BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ VÂN<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC KHAI THÁC VÀ PHÁT TRIỂN THỊ<br />
TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH MICE TẠI TRUNG<br />
TÂM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VÀ DU LỊCH CHẤT<br />
LƯỢNG CAO QUỐC TẾ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN VĂN BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Đại Học Bách Khoa Hà Nội – Viện Kinh tế và Quản lý<br />
-----------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành được cuốn luận văn với đề tài “Chiến lược khai thác và phát<br />
triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch<br />
chất lượng cao quốc tế ”, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân đã vận dụng những kiến<br />
thức tiếp thu được, tìm tòi học hỏi cũng như thu thập thông tin số liệu liên quan đến<br />
đề tài, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban chủ nhiệm và các thầy cô tại Viện Đào tạo sau<br />
đại học, Viện Kinh tế và Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ tôi cũng<br />
như đã cung cấp cho tôi những kiến thức sâu rộng để tôi có nền tảng nghiên cứu đề<br />
tài. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS Trần Văn Bình, người đã tận tình<br />
hướng dẫn tôi nghiên cứu đề tài này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ông Mai Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa,<br />
Thể Thao và Du lịch Hà Nội đã cung cấp cho tôi những thông tin hữu ích về Du lịch<br />
Hà Nội trong những năm qua.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc Công ty cùng<br />
tập thể các Anh chị em đồng nghiệp tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch chất<br />
lượng cao quốc tế đã hết sức giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin, số liệu<br />
để phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bố mẹ tôi, chồng và con tôi,<br />
những người luôn ở bên cạnh tôi ủng hộ, giúp đỡ tôi có thời gian nghiên cứu đề tài<br />
và hết lòng hỗ trợ tôi về mặt tinh thần trong suốt thời gian thực hiện đề tài.<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hoàn thiện đề tài qua<br />
tham khảo tài liệu, trao đổi và tiếp thu ý kiến đóng góp nhưng chắc chắn không<br />
tránh khỏi những sai sót. Vì vậy tôi rất hoan nghênh và chân thành cảm ơn các ý<br />
kiến đóng góp của Quý Thầy, Cô và bạn đọc. Mọi thông tin xin gửi về địa chỉ email:<br />
nguyenvan.0710@gmail.com.<br />
Hà Nội, tháng 8 năm 2013<br />
Người thực hiện luận văn<br />
NGUYỄN THỊ VÂN<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------HV: Nguyễn Thị Vân<br />
i<br />
GVHD: PGS.TS Trần Văn Bình<br />
<br />
Đại Học Bách Khoa Hà Nội – Viện Kinh tế và Quản lý<br />
-----------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
NGUYỄN THỊ VÂN<br />
<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------HV: Nguyễn Thị Vân<br />
ii<br />
GVHD: PGS.TS Trần Văn Bình<br />
<br />
Đại Học Bách Khoa Hà Nội – Viện Kinh tế và Quản lý<br />
----------------------------------------------------------------------------------------------------MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ VÀ BIỂU ĐỒ ........................................ viii<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3<br />
5. Bố cục luận văn ....................................................................................................4<br />
Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE ................................................................................5<br />
1.1. Một số vấn đề lý luận về chiến lược kinh doanh..............................................5<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược và chiến lược kinh doanh… .......................................5<br />
1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp .......................................6<br />
1.1.2.1. Theo cấp độ tổ chức ............................................................................ …..6<br />
1.1.2.2. Theo mục tiêu tăng trưởng ........................................................................6<br />
1.1.3. Hoạch định chiến lược cấp đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU: Strategic<br />
Business Unit) ........................................................................................................7<br />
1.1.3.1. Xác định mục tiêu cho SBU .......................................................................8<br />
1.1.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh ..............................................................8<br />
1.1.3.3. Xây dựng và lựa chọn phương án chiến lược........................................... 12<br />
1.1.3.4. Các loại chiến lược tổng quát cấp đơn vị kinh doanh chiến lược............. 13<br />
1.2. Tổng quan về du lịch MICE ........................................................................... 15<br />
1.2.1. Khái niệm về loại hình du lịch MICE ......................................................... 15<br />
1.2.1.1. Meeting ...................................................................................................16<br />
1.2.1.2. Incentive .................................................................................................16<br />
1.2.1.3. Convention .............................................................................................. 16<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------HV: Nguyễn Thị Vân<br />
iii<br />
GVHD: PGS.TS Trần Văn Bình<br />
<br />
Đại Học Bách Khoa Hà Nội – Viện Kinh tế và Quản lý<br />
----------------------------------------------------------------------------------------------------1.2.1.4. Event/ Exhibition ..................................................................................... 17<br />
1.2.2. Đặc điểm của loại hình du lịch MICE ......................................................... 18<br />
1.2.2.1. Đặc điểm về sản phẩm du lịch MICE ...................................................... 18<br />
1.2.2.2. Đặc điểm của khách MICE.....................................................................19<br />
1.2.3. Lợi ích do loại hình du lịch MICE đem lại.................................................. 20<br />
1.2.4. Kinh nghiệm trong phát triển loại hình du lịch MICE .................................21<br />
1.2.4.1. Kinh nghiệm của Singapore ....................................................................21<br />
1.2.4.2. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 23<br />
1.2.4.3. Kinh nghiệm của Đà Nẵng ......................................................................25<br />
1.2.4.4. Những bài học rút ra ............................................................................... 26<br />
1.3 Tóm tắt chương 1 ............................................................................................. 29<br />
Chương 2 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KHAI<br />
THÁC THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH MICE TẠI TRUNG TÂM TỔ<br />
CHỨC HỘI NGHỊ VÀ DU LỊCH CHẤT LƯỢNG CAO QUỐC TẾ ................. 30<br />
2.1. Khái quát về Trung tâm tổ chức Hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế30<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển............................................................... 30<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của công ty .......................................34<br />
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH NN MTV Đầu tư thương mại và Du<br />
lịch Thắng Lợi .....................................................................................................34<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần cung ứng nghiệp vụ chất lượng cao<br />
quốc tế (Golden Services JSC) ............................................................................. 35<br />
2.1.2.3 Chức năng của công ty............................................................................. 36<br />
2.1.2.4 Nhiệm vụ của công ty .............................................................................. 36<br />
2.2. Phân tích các yếu tố hình thành chiến lược khai thác thị trường khách du<br />
lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và du lịch Chất lượng cao Quốc tế .38<br />
2.2.1. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến việc khai thác thị trường khách du lịch<br />
MICE tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và du lịch chất lượng cao Quốc tế. ............ 38<br />
2.2.1.1. Kinh tế ....................................................................................................38<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị - luật pháp – an ninh .............................................. 41<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------HV: Nguyễn Thị Vân<br />
iv<br />
GVHD: PGS.TS Trần Văn Bình<br />
<br />