intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là những vấn đề về lý luận và thực tiễn quản lý đội ngũ viên chức hành chính trường Đại học Hùng Vương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng của công chức, viên chức; luận văn đề xuất các biện pháp, cách thức quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN HOÀNG NAM CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Hà Nội – 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN HOÀNG NAM CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8140114 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Công Giáp Hà Nội - 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Công Giáp. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Tôi xin chiụ trách nhiê ̣m về lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2017 Học viên Nguyễn Hoàng Nam i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao ho ̣c và viế t luâ ̣n văn này, tôi xin chân thành cảm ơn đế n quí thầ y cô trong Khoa sau Đại học, Trường Đa ̣i ho ̣c Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tâ ̣n tình da ̣y bảo tôi trong thời gian ho ̣c tập, nghiên cứu. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo PGS.TS. Nguyễn Công Giáp đã trực tiếp tận tình hướng dẫn và động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Nhờ sự quan tâm chỉ bảo và những ý kiến đóng góp quý báu của thầy, tôi mới có thể hoàn thành luận văn của mình. Tôi cũng xin cảm ơn Ban giám hiêụ và các đồng nghiệp trường Đa ̣i ho ̣c Hùng Vương đã ta ̣o điề u kiê ̣n về thời gian để tôi có thể học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn của mình. Sau cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân đã hết lòng giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần giúp tôi yên tâm học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Trong quá trình thực hiện luận văn, do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế mă ̣c dù tôi đã cố gắ ng để hoàn thiêṇ song khó tránh khỏi sai sót, rất mong nhận được sự góp ý quý báu của quý thầ y cô và các ba ̣n. Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2017 Học viên Nguyễn Hoàng Nam ii
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VTVL : Vị trí việc làm BP : Biêṇ pháp CB : Cán bô ̣ VC : Viên chức VCHC : Viên chức hành chính CBQL : Cán bô ̣ quản lý CBVC : Cán bộ viên chức ĐVSNCL : Đơn vị sự nghiệp công lập TCCB : Tổ chức cán bộ UBND : Ủy ban nhân dân TB : Trung bình BCĐ : Ban chỉ đạo BTC : Ban tổ chức BTK : Ban thư ký CDNN : Chức danh nghề nghiệp ĐHHV : Đại học Hùng Vương iii
  6. MỤC LỤC Lời cam đoan ...................................................................................................... i Lời cảm ơn ........................................................................................................ ii Danh mu ̣c chữ viế t tắ t ...................................................................................... iii Danh mục bảng............................................................................................... viii Danh mục biểu đồ ............................................................................................ ix Danh mục sơ đồ................................................................................................. x MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP ................. 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu ....................... 9 1.2.1. Khái niệm cán bộ, quản lý, quản lý Nhà trường ..................................... 9 1.2.2. Khái niệm việc làm, vị trí việc làm ....................................................... 11 1.2.3. Vị trí việc làm ở các trường đại học công lập ....................................... 13 1.2.4. Khái niệm viên chức, chức danh nghề nghiệp ...................................... 14 1.3. Những vấn đề lý luận về vị trí việc làm trong trường đại học công lập .. 18 1.3.1. Ý nghĩa, vai trò của VTVL trường Đại học công lập ........................... 18 1.3.2. Mục đích của việc xác định VTVL cho cán bộ phòng ban trường đại học công lập .................................................................................................... 20 1.3.3. Đặc điểm của xác định vị trí việc làm của cán bộ phòng, ban trường đại học công lập .................................................................................................... 21 1.3.4. Các bước mô tả VTVL cán bộ phòng ban trong trường đại học công lập ......................................................................................................................... 21 1.4. Quản lý cán bộ phòng ban theo VTVL trường Đại học công lập ............ 23 1.4.1. Quản lý quá trình mô tả VTVL của cán bộ phòng ban trường Đại học công lập ........................................................................................................... 23 1.4.2. Quản lý kế hoạch thực hiện công việc của cán bộ phòng ban theo VTVL trường Đại học công lập ...................................................................... 24 iv
  7. 1.4.3. Quản lý đánh giá kết quả công việc của cán bộ phòng ban theo VTVL ......................................................................................................................... 25 1.4.4. Quản lý các điều kiện thực hiện công việc của cán bộ phòng ban theo VTVL .............................................................................................................. 26 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học công lập ................................................................... 27 1.5.1. Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước .................................... 27 1.5.2. Yếu tố từ chủ thể quản lý ...................................................................... 27 1.5.3. Yếu tố từ khách thể quản lý .................................................................. 28 Kết luận chương 1 ........................................................................................... 29 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG - TỈNH PHÚ THỌ ................................................................................................................ 30 2.1. Vài nét về cơ cấu tổ chức bộ máy, hoạt động đào tạo của Trường Đại học Hùng Vương .................................................................................................... 30 2.1.1. Tình hình cơ cấu tổ chức, bộ máy của trường Đại học Hùng Vương... 30 2.1.2. Tình hình hoạt động đào tạo ................................................................. 33 2.1.3. Công tác nghiên cứu khoa học .............................................................. 34 2.1.4. Về hoạt động hợp tác quốc tế ................................................................ 35 2.2. Giới thiệu khảo sát .................................................................................. 37 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 37 2.2.2. Nội dung khảo sát.................................................................................. 37 2.2.3. Đối tượng và phương pháp khảo sát ..................................................... 37 2.2.4. Xử lý số liệu khảo sát ............................................................................ 38 2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ phòng ban trường Đại học Hùng Vương ...... 38 2.3.1. Nhận thức của CBVC phòng ban về tầm quan trọng của quản lý theo VTVL .............................................................................................................. 38 2.3.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ phòng ban trường ĐHHV .......................... 39 v
  8. 2.3.3. Thực trạng đánh giá cán bộ phòng ban theo năng lực làm việc và kết quả thực hiện nhiệm vụ theo VTVL trường ĐHHV ....................................... 41 2.4. Thực trạng về công tác quản lý cán bộ phòng ban theo VTVL trường ĐHHV ............................................................................................................. 42 2.4.1. Thực trạng quản lý quá trình xây dựng và triển khai theo bản mô tả công việc gắn với khung năng lực của cán bộ phòng ban trường ĐHHV ...... 42 2.4.2. Thực trạng việc thực hiện nguyên tắc xác định VTVL của CBVC trường ĐHHV.................................................................................................. 44 2.4.3. Thực trạng công tác quản lý cán bộ phòng ban theo VTVL gắn với chức danh nghề nghiệp ............................................................................................ 45 2.4.4. Thực trạng quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả theo VTVL .......... 46 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý cán bộ phòng ban theo VTVL trường ĐHHV ...................................................................................... 49 2.6. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học Hùng Vương ....................................................... 50 2.5.1. Thuận lợi: .............................................................................................. 50 2.5.2. Khó khăn: .............................................................................................. 51 Kết luận chương 2 ........................................................................................... 52 Chương 3. ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG .......................................................................................................... 53 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................ 53 3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu .......................................................................... 53 3.1.2. Đảm bảo tính khoa học ......................................................................... 53 3.1.4. Đảm bảo tính kế thừa ............................................................................ 54 3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................. 54 3.1.6. Tính hệ thống, đồng bộ ......................................................................... 55 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý cán bộ phòng ban theo VTVL trường Đại học Hùng Vương ............................................................................................. 55 vi
  9. 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò và sự cần thiết của công tác quản ly cán bộ phòng ban theo VTVL trường Đại học Hùng Vương ............................... 55 3.2.2. Xây dựng và thực hiện tốt quy trình xác định VTVL của cán bộ phòng ban trường Đại học Hùng Vương.................................................................... 56 3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, viên chức theo chuẩn chức danh nghề nghiệp và yêu cầu của xác định VTVL của trường Đại học Hùng Vương ......................................................................................................................... 58 3.2.4. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện xác định VTVL làm đối với cán bộ phòng ban trường Đại học Hùng Vương .............. 60 3.2.5. Đề xuất cơ chế trả lương và các chế độ chính sách hợp lý, gia tăng sự tham gia quản lý và tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ CB, VC chức làm việc khối phòng ban theo đúng VTVL ở trường Đại học Hùng Vương .............................................................................................................. 61 3.2.6. Xây dựng môi trường làm việc sáng tạo hiệu quả trong trường Đại học Hùng Vương .................................................................................................... 62 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 63 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp .................... 64 3.4.1. Đánh giá về tính cần thiết của các biện pháp ........................................ 64 3.4.2. Đánh giá về tính khả thi của các biện pháp .......................................... 67 Kết luận chương 3 ........................................................................................... 70 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 73 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 75 vii
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1: Thống kê kết quả tuyển sinh .......................................................... 36 Bảng 2. 2: Quy mô đào tạo của Trường Đại học Hùng Vương ...................... 37 Bảng 2. 3: Nhận thức của CBVC phòng ban .................................................. 39 Bảng 2. 4: Cơ cấu về đội ngũ CBVC trong nhà trường .................................. 40 Bảng 2. 5: Thực trạng về trình độ học vấn...................................................... 40 Bảng 2. 6: Thực trạng về độ tuổi của đội ngũ CBVC ..................................... 41 Bảng 2. 7: Thực trạng đánh giá cán bộ phòng ban theo năng lực làm việc và kết quả thực hiện nhiệm vụ theo VTVL ......................................................... 42 Bảng 2. 8: Mức độ thực hiện mô tả công việc gắn với khung năng lực ......... 43 Bảng 2. 9: Thực trạng việc thực hiện nguyên tắc xác định VTVL ................. 44 Bảng 2. 10: Thực trạng quản lý nội dung công tác ......................................... 47 Bảng 2. 11: Thực trạng mức độ kiểm tra, đánh giá kết quả theo VTVL ........ 48 Bảng 2. 12: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới Quản lý cán bộ ................. 49 Bảng 3.1: Thang điểm đánh giá dành cho viên chức ...................................... 59 Bảng 3.2: Đánh giá về tính cần thiết của biện pháp ....................................... 64 Bảng 3.3: Đánh giá về tính khả thi của biện pháp .......................................... 67 viii
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1: Thực trạng về trình độ học vấn ................................................. 41 Biểu đồ 2. 2: Mức độ cần thiết của việc xây dựng bản mô tả công việc gắn với khung năng lực của cán bộ phòng ban ............................................................ 43 Biểu đồ 2. 3: Biểu đồ Thực trạng việc thực hiện nguyên tắc xác định VTVL 45 Biểu đồ 2. 4: Thực trạng việc quản lý cán bộ phòng ban ............................... 46 Biểu đồ 2. 5: Thực trạng quản lý nội dung công tác ....................................... 48 Biểu đồ 2. 6: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới Quản lý cán bộ ............... 50 Biểu đồ 3. 1: Đánh giá về tính cần thiết của các biện pháp ............................ 66 Biểu đồ 3. 2: Đánh giá về tính khả thi của các biện pháp ............................... 69 ix
  12. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy cơ cấu tổ chức của trường ĐHHV...................... 32 x
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Đại hội Đảng lần thứ XI đã chỉ ra rằng: “Ðổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp... Thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bảo đảm cơ chế tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo” [1]. Theo Thông tư số 14/ 2012-Bộ nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 41/2012 của Chính phủ có quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập đã được triển khai thực hiện trong thời gian gần đây theo cơ chế quản lý trả lương cho viên chức tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc [2]. Xác định vị trí việc làm (VTVL) trong đơn vị sự nghiệp công lập là một nội dung lớn trong chủ trương của Chính phủ về cải cách công vụ công chức. Đây cũng là tiền đề để tiến tới xác định vị trí việc làm của công chức trong các cơ quan hành chính. Tất cả sẽ là bước khởi đầu để chuyển đổi phương pháp quản lý nguồn nhân lực trong bộ máy Nhà nước sang mô hình vị trí việc làm với nhiều tính ưu việt hơn. Xác định VTVL đã được triển khai từ lâu ở các nước tiên tiến trên thế giới và không thể phủ nhận những ưu điểm mà mô hình đã mang lại cho nền công vụ các nước. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước khi đánh giá về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức khẳng định: Chúng ta chưa định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, chức danh, tiêu chuẩn cho từng cán bộ, công chức trong từng cơ quan hành chính, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ, công chức vẫn còn khá phổ biến. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc quản lý chỉ tiêu biên chế và trả lương theo ngạch bậc đã bộc lộ những bất hợp lý, chưa thể hiện tính khoa học và nâng cao tính tự chủ trong công tác tổ chức quản lý nhân sự tại các tổ chức. Hơn nữa, việc trả lương còn 1
  14. mang tính “cào bằng” nên chưa khuyến khích viên chức phấn đấu và chưa có chế độ đãi ngộ xứng đáng với người có tài năng. Chế độ đời sống cán bộ, giáo viên không đảm bảo sẽ không phát huy được khả năng làm việc của họ và dẫn đến thiếu động lực phấn đấu vươn lên. Trường Đại học Hùng Vương bao gồm nhiều vị trí công việc khác nhau như: Công tác tổ chức cán bộ, công tác hành chính, công tác văn thư, công tác quản lý sinh viên, công tác chính trị.... Trong đó, có rất nhiều các vị trí công việc được mô tả rõ ràng nhưng cũng có những VTVL chưa được mô tả rõ ràng, rành mạch. Sự phát triển của nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó gián tiếp có sự tác động của hiệu quả làm việc của các cán bộ khối phòng, ban trong công tác quản lý đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý sinh viên ... và nhiều đầu mối công việc khác, đòi hỏi phải có bảng mô tả công việc chi tiết cho từng mảng công việc cụ thể, theo từng cấp độ, từng phòng, từng khoa trong toàn trường. Việc áp dụng đối với Trường Đại học Hùng Vương trong Công tác quản lý Cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm là cơ hội giúp đơn vị rà soát lại tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức và xác định từng vị trí trong Nhà trường gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trường. Giúp đơn vị tránh tình trạng định sẵn nhân sự rồi mới tạo ra công việc và tránh sự chồng chéo khi phân công, giao việc. Công việc này còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm làm cho bộ máy hành chính tinh gọn, vận hành thông suốt, hiệu quả. Năng lực, trí tuệ của nguồn nhân lực được khai thác và sử dụng tối đa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặt khác, việc quản lý cán bộ theo vị trí việc làm giúp cho cán bộ thấy được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ nâng cao tính tự giác, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện công việc. Với thực tiễn đang diễn ra hiện nay thì Trường Đại học Hùng Vương cũng đang gặp phải một trong những khó khăn trên, vì vậy cần những nghiên cứu cụ thể để tháo gỡ. Xuất phát từ những lý do trên tôi lựa chọn đề tài: “Công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 2
  15. Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề về lý luâ ̣n và thực tiễn quản lý đội ngũ viên chức hành chính trường Đại học Hùng Vương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng của công chức, viên chức; luận văn đề xuất các biện pháp, cách thức quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương có hiệu quả. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học công lập. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Xác định cơ sở lý luận công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm ở trường đại học 4.2. Phân tích, đánh giá làm rõ thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương 4.3. Đề xuất các biện pháp quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương trong giai đoạn hiện nay. 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trong các trường đại học đang đặt ra cho các nhà quản lý những vấn đề gì và cần có những giải pháp nào để giải quyết những vấn đề đó? 5.2. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm tại Trường Đại học Hùng Vương đã được thực hiện trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được trường xây dựng và đi vào triển khai, đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại do các nguyên nhân khác nhau. Nếu có những đề xuất các biện pháp một cách khách quan, khoa học trong công tác quản lý cán bộ thì chất lượng và hiệu quả làm việc của các cán bộ phòng ban của trường sẽ được nâng cao. 3
  16. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Tổng quan và khái quát hóa các lý thuyết, quan điểm liên quan đến vấn đề quản lý nhân sự, chính sách cho người lao động, các văn bản quy định về tiền lương và bậc lương, chức năng và nhiệm vụ của người lao động theo chuyên môn, quyền lợi của các cán bộ làm việc khối phòng ban trong các trường đại học - Tìm hiểu những Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quy định cơ chế tự chủ và phân quyền trong các trường đại học có tính quyết định như thế nào trong việc phát triển nhân sự, khuyến khích để tăng năng suất và hiệu quả trong công việc. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6.2.1. Phương pháp điều tra Điều tra bằng phiếu câu hỏi: Để lấy ý kiến của cán bộ quản lý, chuyên viên các phòng ban và các giảng viên trường Trường Đại học Hùng Vương về biện pháp quản lý Cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương. 6.2.2. Phương pháp chuyên gia Lấy ý kiến, đóng góp của chuyên gia về các vấn đề lý luận, mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp của đề tài. 6.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Phân tích những nguyên nhân thành công và hạn chế của các biện pháp mà trường Đại học đã áp dụng, Phân tích hồ sơ liên quan đến vấn đề quản lý đội ngũ, nâng cao chất lượng, văn bản chiến lược phát triển của nhà trường và trao đổi với đội ngũ lãnh đạo về các vấn đề quản lý nhân sự. 6.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu Người nghiên cứu sử dụng các công thức thống kê để xử lý kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu nhằm rút ra kết luận khoa học khách quan. 7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu Do điều kiện về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm công tác thực tiễn của bản thân còn hạn chế, nên trong phạm vi đề tài này tác giả chỉ đi sâu vào 4
  17. nghiên cứu về VTVL và các biện pháp quản lý cán bộ làm việc khối phòng ban trong trường ĐH Hùng Vương. - Phạm vi đối tượng và thời gian: Khảo sát vị trí việc làm đối với các cán bộ, viên chức là giảng viên đang làm việc tại các phòng ban là đơn vị trực thuộc trường Đại học Hùng Vương đến năm 2016 - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu các biện pháp quản lý Cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm Trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. 8. Cấu trúc luận văn Luận văn có kết cấu gồm 3 phần: Mở đầu, nội dung, kết luận, ngoài ra còn có phần danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. Phần nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm trường Đại học công lập Chương 2: Thực trạng quản lý cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm ở Trường Đại học Hùng Vương - Tỉnh Phú Thọ Chương 3: Đề xuất các biện pháp quản lý đội ngũ cán bộ phòng ban theo vị trí việc làm ở Trường Đại học Hùng Vương 5
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÁN BỘ PHÒNG BAN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Đội ngũ công chức, viên chức được hình thành và phát triển trong một quá trình lâu dài, qua các giai đoạn với nhiều cơ chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu của từng giai đoạn lịch sử. Trong giai đoạn hiện nay, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, cần thiết phải tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý công chức, viên chức. Đổi mới phương thức tuyển dụng, quản lý, đánh giá công chức, viên chức chức gắn với vị trí việc làm. Thông qua việc thi tuyển, kiểm tra, đánh giá để tuyển dụng được cán bộ, viên chức thực sự có phẩm chất và năng lực vào bộ máy làm việc. Khắc phục tối đa khâu đưa đi đào tạo lại mới đáp ứng công việc gây lãng phí thời gian và kinh phí cho tổ chức. Việc tuyển dụng phải căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng vị trí việc làm. Lấy đó làm cơ sở cho việc quyết định số lượng người làm việc, chỉ tiêu các vị trí việc làm được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, nhu cầu công việc, khối lượng và tính phức tạp của chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu đặc thù của hoạt động nghề nghiệp. Từ đó bảo đảm sự tương thích với chế độ hợp đồng làm việc đã được thực hiện từ năm 2003 đến nay. Xác định rõ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cùng với vị trí việc làm sẽ là căn cứ cho việc tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đãi ngộ và quản lý viên chức. Làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cán bộ, công chức; thông qua việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, xác định rõ những người đủ và không đủ tiêu chuẩn. Trong quản lý công chức, viên chức, đề án xác định VTVL đóng vai trò then chốt hướng đến nền công vụ ngày càng hoàn thiện và phát triển, vì vậy xác định VTVL là một vấn đề quan trọng đối với hệ thống công vụ của toàn xã hội. 6
  19. Hiện nay, chưa có nhiều tài liệu, đề tài khoa học nghiên cứu về vấn đề này, đến nay chỉ ghi nhận các đề tài nghiên cứu về chế độ công vụ công chức, viên chức. Đề tài này mới nhắc đến việc xác định VTVL là biện pháp hoàn thiện chế độ công vụ, công chức có thể kể đến một số bài báo tiêu biểu đăng trên wedsite caicachcongvu.gov.vn, Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Tạp chí Tổ chức nhà nước và pháp luật. Ngoài ra, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu liên quan đến VTVL là: Đề tài độc lập cấp nhà nước “Nghiên cứu cơ sở khoa học hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam” do tác giả Nguyễn Trọng Điều làm chủ nhiệm, thực hiện xong năm 2006 và Luận án tiến sĩ kinh tế “Hoàn thiện thể chế quản lý công chức ở Việt Nam trong điều kiện phát triển và hội nhập quốc tế” của tác giả Trần Anh Tuấn bảo vệ năm 2007. Năm 2012, tác giả Pha ̣m Văn Thuầ n trong Ta ̣p chí Khoa ho ̣c ĐHQGHN, Khoa ho ̣c Xã hô ̣i và Nhân văn 28, Số 1S (2012) 126-134 có bài viế t nghiên cứu vấ n đề “Trả lương và các chế độ chính sách theo chức danh nghề nghiê ̣p – giải pháp đột phá để nâng cao chấ t lượng đội ngũ viên chức trong các trường đại học công lập” [11]. Nội dung chính: Xem xét và phân tích nghiên cứu, xác đinh ̣ bước đi thích hơ ̣p để xây dựng Đề án vi ̣ trí viêc̣ làm phù hơ ̣p với cơ cấ u viên chức theo vi ̣ trí viê ̣c làm và theo chức danh nghề nghiêp̣ sao cho chuyể n dầ n sang thực hiê ̣n trả lương cho viên chức tương xứng với vi ̣trí viê ̣c làm, chức danh nghề nghiê ̣p, chức vu ̣ quản lý và kế t quả công viê ̣c. Hiện nay trên thế giới, theo thống kê có trên 15 phương pháp theo các trường phái khác nhau được sử dụng để xác định vị trí việc có thể kể đến một số trường phái như: Theo Trường phái của F.W.Taylor thì nói chung con người quan tâm nhiều hơn đến lợi ích mà họ thu được so với việc họ làm; mặt khác, đa phần họ làm việc theo thói quen, kinh nghiệm hơn là thích sáng tạo, độc lập. Do vậy, nhà quản lý ngoài việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên còn phải phân chia công việc thành các công đoạn, với quy trình thực hiện tương ứng do vậy quản lý nhân lực cần tập chung vào: Thống nhất chỉ huy và điều khiển; phân công lao 7
  20. động và chuyên môn hóa các chức năng; tiêu chuẩn hóa và thống nhất các thủ tục v.v…[10] Theo Elton Mayo, con người muốn các nhà quản lý tôn trọng lao động của họ vì lao động đó đưa lại lợi ích cho nhà quản lý và cho xã hội, do vậy họ đề xướng việc cần tạo ra bầu không khí tốt, dân chủ, thông tin đa chiều và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của người lao động. [10] Trường phái coi trọng tiềm năng con người. Theo trường phái này thì không phải là con người không muốn làm việc, không muốn độc lập, sáng tạo mà là vì không có điều kiện, cơ hội để thực hiện việc đó, theo đó, cần tạo các điều kiện để phát huy tính chủ động, sáng tạo của nguồn nhân lực. Yếu tố hợp lý, gắn với vị trí việc làm của thuyết tiềm năng con người là ở chỗ, điều kiện làm việc là một trong những nội dung không thể thiếu của “chân dung công việc” theo vị trí việc làm. [10] Mỗi thuyết đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên hiện nay xu thế vần lựa chọn đi theo thuyết cổ điển mà Taylor là đại diện. Nhìn chung các nghiên cứu và các hoạt động đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đều nhằm mục đích chung xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá, xây dựng các quy trình đánh giá theo hướng chuẩn hóa, công bố rộng rãi để thuyết phục chủ thể và khách thể của quá trình đánh giá tham gia hiệu quả vào việc nâng cao thường xuyên chất lượng của hoạt động quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Các tác giả đã đề cao vai trò của VTVL trong quá trình cải cách công vụ, khẳng định sự cần thiết, tất yếu phải chuyển dần từ nền công vụ chức nghiệp sang nền công vụ việc làm. Việc tổ chức sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, viên chức phát hiện những chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các VTVL, ở các cơ quan, tổ chức. Áp dụng phương thức quản lý viên chức gắn với VTVL, lấy đó làm cơ sở phục vụ hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng số lượng người làm việc, bố trí sử dụng các VTVL được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, nhu cầu công việc, khối lượng và tính phức tạp của chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu đặc thù của hoạt động nghề nghiệp. Gắn với quá trình giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp, đề cao trách nhiệm và quyền hạn 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2