intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

90
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II" nghiên cứu với mục tiêu để tìm kiếm, đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM<br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> ----------o0o----------<br /> <br /> Đỗ Thị Cúc<br /> T<br /> 2<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG ĐỘI<br /> NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG<br /> NGHIỆP II<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 8<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Mã số: 60.14.05<br /> T<br /> 2<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC sĩ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> T<br /> 1<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH BÌNH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2005<br /> T<br /> 2<br /> <br /> TS<br /> <br /> 9<br /> 2<br /> T<br /> 1<br /> <br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG SỐ LIỆU SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng số<br /> <br /> TT<br /> T<br /> 5<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> T<br /> 5<br /> <br /> Trang<br /> <br /> T<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 5<br /> <br /> Sơ đồ l.l Sơ đồ hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam<br /> <br /> 1<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 16<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Sơ đồ 2.2<br /> <br /> Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy trường Cao đẳng Kinh<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 38<br /> T<br /> 2<br /> <br /> tế Kỹ thuật Công nghiệp II<br /> 5<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng 1.2<br /> <br /> Bảng thống kê cán bộ công chức Trường Cao đẳng<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 39<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II<br /> 5<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 4<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng 2.2 Bảng thống kê học sinh tốt nghiệp từ 1977 đến 2001<br /> T<br /> 2<br /> <br /> 41<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 5<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng 3.2<br /> <br /> Bảng thống kê học sinh sinh viên đào tạo từ 2001<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 41<br /> T<br /> 2<br /> <br /> đến 2005<br /> Bảng 4.2 Bảng thống kê tình hình đội ngũ giáo viên<br /> <br /> 43<br /> <br /> 7<br /> <br /> Bảng 5.2 Bảng phân bố đội ngũ giáo viên<br /> <br /> 46<br /> <br /> 8<br /> <br /> Bảng 6.3<br /> <br /> 6<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng dự kiến số lượng học sinh -sinh viên đào tạo<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 60<br /> T<br /> 2<br /> <br /> từ 2006 đến 2010<br /> 9<br /> T<br /> 2<br /> <br /> Bảng 7.3 Bảng thống kê đội ngũ giáo viên từ 2001-2010<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 60<br /> T<br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> Giáo dục một người đàn ổng được một người đàn ông.<br /> T<br /> 4<br /> <br /> Giáo dục một người đàn bà được một gia đình.<br /> T<br /> 4<br /> <br /> Giáo dục một người thầy được cả một xã hội.<br /> T<br /> 4<br /> <br /> Ta Gor.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.<br /> T<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 8<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lí luận.<br /> - Phát triển giáo dục nói chung và hoàn thiện hệ thống giáo dục nói riêng đã và<br /> T<br /> 5<br /> <br /> đang là mối quan tâm đặc biệt của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới khi<br /> bước vào thiên niên kỷ mới với nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức mới trong<br /> phát triển.<br /> Những nhu cầu và đòi hỏi của xã hội hiện đại đối với giáo dục, từ yếu cầu nâng<br /> T<br /> 5<br /> <br /> cao trình độ phổ cập giáo dục cho mọi người, xây dựng xã hội học tập đến vấn đề đào<br /> tạo nguồn nhân lực đa trình độ, nhân lực chất lượng cao, phát triển nguồn vốn con<br /> người... đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết trong quá trình đổi mới và<br /> hoàn thiện hệ thống giáo dục của các nước trên thế giới, trong đó có nước ta.<br /> - Chiến lược phát triển giáo dục Việt nam 2001-2010 đã đặt ra yêu cầu cấp bách<br /> T<br /> 5<br /> <br /> 5<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 5<br /> T<br /> 4<br /> <br /> là: "Hoàn thiện cơ cấu hộ thống giáo dục quốc dân theo hướng đa dạng hóa, chuẩn<br /> hóa, IIên thông, IIên kết từ giáo dục phổ thông, giáo đục nghề nghiệp đến cao đẳng<br /> đại học và sau đại học". Đặc biệt là "cơ cấu lại hệ thống đào tạo nhân lực".<br /> Việc hoàn thiện hệ thống giáo dục được xem là một trong những giải pháp chiến<br /> T<br /> 5<br /> <br /> lược phát triển giáo dục nước ta trong những năm đầu thế kỷ XXI.<br /> <br /> - Thời đại ngày nay với sự bùng nổ dân số, thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật<br /> T<br /> 5<br /> <br /> đã làm thay đổi nền giáo dục cao đẳng đại học, cụ thể là:<br /> + Chuyển từ lấy việc dạy làm trung tâm sang lấy việc học làm trung tâm.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> + Chuyển từ việc chú trọng dạy kiến thức kỹ năng sang chú trọng dạy năng<br /> T<br /> 5<br /> <br /> lực.<br /> + Chuyển từ quản lý tập trung sang quản lý tự chủ.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> Đổi mới giáo dục đại học không chỉ phản ánh sự thay đổi kỳ vọng của xã hội đối<br /> T<br /> 5<br /> <br /> với giáo dục đại học mà còn là sự đáp ứng yêu cầu của thời đại, điều đó đã dẫn tới sự<br /> thay đổi nhiệm vụ và cấu trúc của đội ngũ giảng viên. Chất lượng và hiệu quả của một<br /> nền giáo dục nói chung và của một trường học nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố<br /> trong đó có:<br /> + Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> + Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> + Học sinh.<br /> T<br /> 5<br /> <br /> Trong ba yếu tố cơ bản trên, yếu tố đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục<br /> T<br /> 5<br /> <br /> là yếu tố quan trọng nhất, có tính quyết định, bởi vì, chính đội ngũ giảng viên là lực<br /> lượng trực tiếp quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường, cấu trúc đội ngũ này<br /> 0<br /> 1<br /> T<br /> 5<br /> <br /> 0<br /> 1<br /> T<br /> 5<br /> <br /> cũng thay đổi theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật và khoa học giáo dục. Các môn<br /> học có xu thế tích hợp vì vậy đội ngũ giáo viên cũng có xu thế tổ chức theo những tổ<br /> hợp chuyên môn.<br /> - Có hai lý do chính làm cho vấn đề đội ngũ giảng viên trở thành mối quan tâm<br /> T<br /> 5<br /> <br /> hàng đầu của mỗi trường cao đẳng đại học.<br /> Thứ nhất là trình độ của đội ngũ giảng viên quyết định chất lượng và khả năng<br /> T<br /> 5<br /> <br /> của một trường trong giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ xã hội trong nền kinh tế hàng<br /> hóa mà sản phẩm của giáo dục đào tạo là loại hàng hóa đặc biệt, cũng tuân theo quy<br /> luật cạnh tranh.<br /> <br /> Thứ hai là chi phí lương và phụ cấp cho đội ngũ này là khoản chi phí lớn nhất<br /> T<br /> 5<br /> <br /> của mỗi trường cao đẳng đại học (chiếm khoảng 40% chi thường xuyên để trả lương)<br /> nó gắn liền với vấn đề chất lượng, hiệu quả đào tạo.<br /> Giải pháp củng cố và phát triển đội ngũ giáo viên là một trong các giải pháp<br /> T<br /> 5<br /> <br /> quan trọng nhằm phát triển giáo dục cao đẳng đại học mà hội nghị giáo dục Đại học<br /> toàn quốc tháng 10/2001 đã đề ra. Việc quản lý đội ngũ giáo viên cao đẳng đại học<br /> không đơn thuần là sự quản lý cán bộ, quản lý trí thức nói chung mà giá trị và ý nghĩa<br /> của công tác quản lý có tác động quan trọng đến sự thành bại của hệ thống giáo dục<br /> đại học Việt Nam, không chỉ cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. Trong giai đoạn<br /> hiện nay, xã hội loài người phát triển mạnh, thông tin đại chúng phong phú. Học sinh<br /> có thể tiếp thu tri thức bằng nhiều con đường khác nhau. Điều đó đòi hỏi nhà trường,<br /> trong đó chủ yếu là các thầy cô giáo phải đạt tới một trình độ chuẩn nhất định về mọi<br /> mặt, sao cho phù hợp với vai trò chức năng nhiệm vụ của người giáo viên trong xã hội<br /> hiện đại - là người hướng dẫn tể chức cho học sinh nhận thức, thấy là người đưa<br /> 6<br /> T<br /> 5<br /> <br /> học sinh đi âm chân lý, chứ không phải là người đem chân lý sẵn đến cho học sinh.<br /> 1.2. Cơ sở thực tiễn.<br /> T<br /> 8<br /> <br /> Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp II là một trường trọng điểm của<br /> T<br /> 5<br /> <br /> Bộ Công nghiệp ở phía nam. Trường có chức năng đào tạo nhân sự trình độ cao cho<br /> các ngành công nghiệp. Hiện nay hầu hết các công ty, nhà máy ở thành phố Hồ Chí<br /> Minh và các tỉnh lân cận đều có người được đào tạo từ nhà trường ra.<br /> Việc xuất hiện nhiều khu công nghiệp lớn ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh<br /> T<br /> 5<br /> <br /> lân cận dẫn tới nhu cầu về nhân lực có trình độ cao ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi<br /> nhà trường phải mở rộng quy mô đào tạo, số học sinh tăng, cơ sở vật chất phải tăng,<br /> nhưng việc tăng đội ngũ giảng viên không thể thực hiện trong ngày một ngày hai, do<br /> đó dẫn tới sự thiếu hụt giảng viên. Trong đội ngũ giáo viên đã có sự chắp vá, một giáo<br /> viên phải dạy nhiều phân môn, dạy nhiều giờ làm cho chất lượng giờ dạy kém, đó là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1