intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trung tâm dạy nghề Huyện Nông Cống,Tỉnh Thanh Hoá

Chia sẻ: Truong Hung Cuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:130

165
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục "Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trung tâm dạy nghề Huyện Nông Cống, Tỉnh Thanh Hoá" với mục đích là Từ nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV ở Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trung tâm dạy nghề Huyện Nông Cống,Tỉnh Thanh Hoá

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH LÊ NGỌC LỢI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRUNG TÂM DẠY NGHỀ  HUYỆN NÔNG CỐNG,TỈNH THANH HOÁ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2. 2
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH LÊ NGỌC LỢI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRUNG TÂM DẠY NGHỀ  HUYỆN NÔNG CỐNG,TỈNH THANH HOÁ Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC  PGS.TS: NGUYỄN THỊ HUỜNG
  4. 4
  5. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn này, với tình cảm chân thành, Tôi xin bày tỏ  lòng biết ơn sâu sắc tới: ­ Ban Giám hiệu, khoa Sau đại học, quý Thầy, Cô giáo Trường Đại  học Vinh đã nhiệt tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tôi   trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. ­ Đặc biệt, Tôi xin chân thành cảm  ơn PGS.TS. Nguyễn Thị Hường   đã giúp đỡ, chỉ  dẫn tận tình trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành  Luận văn này. Đồng thời Tôi cũng xin chân thành cảm ơn: ­ Ban giám đốc, CBGV,CNV Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống,  tỉnh Thanh Hóa đã đóng góp ý kiến, cung cấp thông tin tư liệu, đã tạo điều   kiện tốt nhất cho Tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. ­ Cảm  ơn các bạn đồng nghiệp và gia đình đã động viên, khuyến  khích Tôi trong thời gian học tập nghiên cứu hoàn thiện Luận văn. Mặc dù đã rất cố  gắng trong quá trình thực hiện đề  tài, nhưng do   thời gian, điều kiện và khả  năng còn hạn chế, chắc chắn Luận văn không  tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong được sự chỉ dẫn, đóng góp  ý kiến quý báu của quý Thầy, Cô giáo và các bạn đồng nghiệp để kết quả  nghiên cứu được hoàn thiện hơn, đạt kết quả cao hơn. Xin chân thành cảm ơn! Nghệ An, tháng 09 năm 2012 Tác giả    Lê Ngọc Lợi
  6. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu............................................................................. 3 3.   Khách   thể   và   đối   tượng   nghiên  3 cứu....................................................... 4.   Giả   thuyết   khoa  3 học............................................................................... 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 4 7. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 4 8. Những đóng góp của đề tài................................................................... 4 9.   Cấu   trúc   Luận  5 văn ................................................................................. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.  Lịch   sử   nghiên   cứu   vấn  6 đề.................................................................. 1.2.  Một   số   khái   niệm   cơ  7 bản.................................................................... 1.2.1. Giáo viên, giáo viên dạy nghề ........................................................ 7 1.2.2.   Đội   ngũ,   đội   ngũ   giáo   viên   dạy  11 nghề............................................... 1.2.3.   Chất   lượng,   chất   lượng   đội   ngũ   giáo  12 viên....................................... 1.2.4.   Nâng   cao   chất   lượng   đội   ngũ   giáo   viên   dạy  14 nghề........................... 1.3.   Một   số   vấn   đề   lý   luận   về   đội   ngũ   giáo   viên   dạy  14 nghề........................ 1.3.1.   Vị   trí,   vai   trò   của   người   giáo   viên   dạy  14
  7. 7 nghề.................................... 1.3.2. Những đặc trưng của đội ngũ giáo viên trong các Trung tâm dạy  16 nghề hiện nay 1.3.3.Các   tiêu   chí   đánh   giá   chất   lượng   đội   ngũ   giáo   viên   dạy  20 nghề......... 1.4. Một số vấn đề  về  quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  dạy  27 nghề............................................................................................................. 1.4.1. Nội dung của công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  dạy  27 nghề............................................................................................................. 1.4.2. Các yếu tố  quản lý  ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng  đội   ngũ   giáo   viên   dạy  35 nghề............................................................................... 1.4.3. Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất  lượng   đội   ngũ   giáo   viên   dạy   nghề   iện  40 nay................................................. Tiểu kết chương 1..................................................................................... 43
  8. Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  ĐNGV 44 Ở TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA .  2.1.  Sơ lược quá trình phát triển của Trung tâm dạy nghề huyện Nông  Cống, tỉnh Thanh  44 Hóa........................................................................................... 2.2.Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề của  Trung tâm dạy  nghề   huyện   Nông   Cống,  tỉnh   Thanh  50 Hóa........................................................... 2.2.1.Về   số   lượng,   cơ   cấu     chất   lượng   đội   ngũ   giáo  51 viên.......................... 2.2.2.Năng   lực   sư   phạm   kỹ   thuật   của   giáo  55 viên....................................... 2.2.3.Thái độ  nghề  nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức của  đội  60 ngũ giáo viên 2.2.4.Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên ở Trung  tâm   dạy   nghề   huyện   Nông  62 Cống............................................................ 2.3. Thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mà  Trung   tâm   đã   đề   xuất   và   thực  64 hiện........................................................ 2.3.1. Những việc đã làm được trong công tác nâng cao chất lượng  đội   ngũ   giáo  64 viên............................................................................................. 2.3.2. Những mặt còn hạn chế của công tác nâng cao chất lượng đội ngũ  66 giáo viên 2.4.   Đánh   giá   chung   về   thực  66 trạng............................................................... Tiểu kết chương  71
  9. 9 2..................................................................................... Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐNGV Ở TRUNG  TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA 3.1.   Các   nguyên   tắc   đề   xuất   giải  72 pháp...................................................... 3.2. Những giải pháp nâng cao chất lượng  đội ngũ giáo viên Trung  tâm   dạy   nghề   huyện   Nông   Cống,   tỉnh   Thanh  73 Hoá.......................................... 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho các cấp uỷ  Đảng, chính quyền, mọi  thành viên trong Trung tâm về  vị  trí, vai trò của   đội ngũ giáo viên  73 trong   tình   hình  mới............................................................................................. 3.2.2. Làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội  74 ngũ giáo viên ............................................................................................ 3.2.3. Phát triển về số lượng, hoàn thiện về cơ cấu đội ngũ giáo viên 77 3.2.4. Nâng cao năng lực sư phạm kỹ thuật, chuyên môn nghề nghiệp,   năng lực bổ  trợ, thái độ  và phẩm chất đạo đức chính trị  cho đội ngũ  giáo  79 viên............................................................................................................... 3.2.5.   Đa   dạng   hoá   các   hình   thức   bồi  86
  10. 10 dưỡ ng ......................................... 3.2.6.  Thực  hiện  tốt   chế   độ   chính sách   đảm  bảo ngày  càng  tốt  hơn   quyền   l ợi   v ật   ch ất,   tinh   th ần   cho   độ i   ngũ   giáo  90 viên.............................. 3.3.   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải  93 pháp.......................................................... 3.4.   Thăm   dò   mức   độ   cần   thiết   và   tính   khả   thi   của   các  giải  94 pháp............ Tiểu kết chương 3................................................................................... 97 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................... 98 1.Kết  98 luận.................................................................................................. 2.Kiến  99 nghị............................................................................................... TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................... 101 PHỤ  104 LỤC................................................................................................
  11. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT  CNH ­ HĐH : Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá DV&SX : Dịch vụ và sản xuất ĐNGV : Đội ngũ giáo viên ĐNGVDN : Đội ngũ giáo viên dạy nghề GV : Giáo viên GVDN : Giáo viên dạy nghề KT­XH  : Kinh tế xã hội LĐTB&XH : Lao động thương binh và xã hội NVSP : Nghiệp vụ sư phạm NXB : Nhà xuất bản SPKT : Sư phạm kỹ thuật UBND : Uỷ ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa GDTX : Giáo dục thường xuyên CBGV,CNV : Cán bộ giáo viên, công nhân viên ĐT­BD : Đào tạo ­ bồi dưỡng GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo NCKH : Nghiên cứu khoa học CBQLGD : Cán bộ quản lý giáo dục
  12. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Trang Sơ đồ  Cơ  cấu ­ Tổ chức bộ máy Trung tâm dạy nghề  huyện  45 2.1:  Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa Sơ đồ  Các nội dung đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. 85 3.1:  Sơ đồ  Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên 88 3.2:  Sơ đồ  Mối quan hệ  giữa các giải pháp nâng cao chất lượng   93 3.3:  đội ngũ giáo viên
  13. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Trang Tổng hợp kết quả tuyển sinh đào tạo  Bảng 2.1: 47 từ năm học 2009 ­ 2011 Bảng 2.2: Cơ sở hạ tầng 49 Bảng 2.3: Thống kê số lượng giáo viên đến 31/12/2011 51 Bảng 2.4: Cơ cấu ĐNGV theo nghề  của Trung tâm 52 Bảng 2.5: Cơ cấu của ĐNGV về giới tính 52 Cơ cấu của ĐNGV về độ tuổi và thâm niên giảng  Bảng 2.6: 53 dạy Bảng 2.7: Cơ cấu trình độ học vấn, chuyên môn của ĐNGV 54 Tổng hợp về trình độ nghiệp vụ sư phạm của  Bảng 2.8: 55 ĐNGV Trung tâm dạy nghề Nông Cống. Bảng 2.9: Bảng thống kê năng lực dạy nghề của ĐNGV 55 Bảng 2.10: Thống kê trình độ ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên 58 Bảng 2.11: Thống kê trình độ tin học của đội ngũ giáo viên  59 Bảng 2.12: Khảo sát cơ cấu số lượng đội ngũ giáo viên 62 Bảng 2.13: Khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên 63 Khảo sát năng lực sư phạm, năng lực bổ trợ, thái độ  Bảng 2.14: chính trị, phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, chất  63 lượng công tác quản lý đội ngũ Khảo sát mức độ cần thiết và tính khả thi của các  Bảng 3.1: giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở  94 Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống. Kết quả điều tra mức độ rất cần thiết và tính khả  Bảng 3.2: 96 thi cao (%)
  14. 14 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI  Ngày 11 tháng 01 năm 2005 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số  09/QĐ­CP phê duyệt đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo  và CBQLGD", với mục tiêu tổng quát sau: "Xây dựng đội ngũ nhà giáo và  CBQLGD theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đảm bảo đủ  về  số  lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị,  phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn  của nhà giáo đáp  ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự  nghiệp giáo dục trong   công cuộc đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước". Và đưa ra các nhiệm vụ  chủ  yếu: "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để  tiếp tục xây dựng và nâng cao  chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  nâng cao nhận thức của toàn xã hội về  vai trò trách nhiệm của nhà giáo và  nhiệm vụ  xây dựng đội ngũ nhà giáo, CBQLGD có chất lượng cao, giỏi về  chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, tận tụy về nghề nghiệp làm  trụ  cột thực hiện các mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo   nhân lực". Công tác đào tạo nghề  được Đảng và Nhà nước đặc biệt coi trọng,   nhất là trong giai đoạn hiện nay ­ giai đoạn đẩy mạnh CNH ­ HĐH đất  nước. Sự  nghiệp CNH ­ HĐH đòi hỏi một lực lượng lao động có trình độ  chuyên môn kỹ thuật vững vàng, đặc biệt là đội ngũ công nhân kỹ thuật lành  nghề. Hàng năm, có trên một triệu thanh niên bước vào tuổi lao động và có   nhu cầu tìm việc làm. Tâm lý “Phi đại học bất thành nhân” đang dần được  khắc phục trong các tầng lớp nhân dân. Thực tế  cho thấy rằng, đại đa số  thanh niên sau khi học hết bậc phổ thông không vào được đại học, phần lớn  
  15. 15 trong số họ đã chọn cho mình con đường đến với các trường nghề nhằm tạo  cơ  hội cho việc tìm kiếm việc làm. Nhu cầu về  học nghề  của thanh niên  ngày càng tăng. Dạy nghề Việt Nam đang chuyển mạnh từ đào tạo chủ yếu   “Cung” sang đào tạo theo “ Cầu” của doanh nghiệp, thị  trường lao  động  trong nước đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị  trường lao động quốc tế,   đáp ứng được yêu cầu hội nhập. Cho đến nay, lao động qua đào tạo ở nước   ta mới đạt khoảng 28%, điều này cho thấy sự  bất cập giữa lực lượng lao   động có tay nghề  với yêu cầu của sự  nghiệp CNH ­ HĐH. Mục tiêu phấn   đấu đến năm 2015 đạt khoảng 35% và đến năm 2020 đạt khoảng 50% tỷ lệ  lao động qua đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển dạy nghề,   cần đồng thời thực hiện các giải pháp, xây dựng, phát triễn đội ngũ GVDN   đảm bảo chất lượng, số lượng, đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo, đạt   chuẩn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề. Vì vậy  một trong những nhiệm vụ  quan trọng cần giải quyết là  nâng cao chất   lượng đào tạo ĐNGVDN. Trung tâm dạy nghề  huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá được thành  lập 2006 theo Quyết định của Chủ  tịch Uỷ  ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá.  Theo quy hoạch mạng lưới các trường Trung cấp nghề của tỉnh Thanh Hóa  đến 2015. Trung tâm dạy nghề Nông Cống sẽ nâng cấp thành trường Trung   cấp nghề  Nông Cống của khu vực Tây nam tỉnh Thanh Hóa. Hiện tại quy   mô hoạt động của Trung tâm còn nhỏ, non trẻ, thiếu tính đồng bộ. Để  đáp  ứng được yêu cầu của sự  phát triển, đòi hỏi nhà quản lý cần hoạch định  những chiến lược cụ  thể  sát với tình hình thực tế  để  xây dựng nên chất  lượng đào tạo đáp ứng được nguồn nhân lực cho xã hội. Xác định được vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết   định trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, góp phần sự nghiệp phát triển 
  16. 16 kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên trong những năm qua Trung tâm dạy  nghề  huyện Nông Cống đã làm chưa tốt công tác này. Vì đội ngũ giáo viên  còn chưa đáp ứng được về số lượng và chất lượng còn hạn chế một số mặt  như:  + Năng lực sư phạm còn hạn chế nhất là đối với giáo viên trẻ  mới ra  trường, các nghệ nhân được mời thỉnh giảng. + Trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ giáo viên chưa cao, chưa   đồng đều. + Một số  giáo viên còn thiếu kiến thức bổ  trợ  về  ngoại ngữ  và tin   học. Những điểm yếu đó đã  ảnh hưởng không nhỏ  tới chất lượng, hiệu  quả  đào tạo của Trung tâm, khó có thể  đáp  ứng được những yêu cầu và  nhiệm vụ  mới trong những năm tiếp theo. Trước tình hình đó, là một nhà   quản lý, việc tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên là nhiệm vụ cấp bách đối với Trung tâm dạy nghề. Đó là lý do tôi chọn   đề  tài:  "Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở  Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU      Từ nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng  cao chất lượng  ĐNGV  ở  Trung tâm dạy nghề    huyện Nông Cống, tỉnh  Thanh Hoá 3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3.1. Khách thể: Quản lý nâng cao chất lượng ĐNGV ở các Trung tâm dạy  nghề
  17. 17 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp nâng cao chất lượng ĐNGV ở Trung  tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Chất lượng ĐNGV  ở  Trung tâm dạy nghề  huyện Nông Cống, tỉnh  Thanh Hoá sẽ được nâng cao nếu đề xuất và thực hiện một số giải pháp có  tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Trung tâm. 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU  5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận: Về vấn đề nâng cao chất lượng ĐNGVDN. 5.2. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn của đề tài : Khảo sát thực trạng công tác  nâng cao chất lượng ĐNGV ở Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh   Thanh Hoá. 5.3.   Đề  xuất một số  giải pháp nâng cao chất lượng ĐNGV  ở  Trung tâm  dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài tập trung nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng ĐNGV  của Ban giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá  7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  7.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc, phân tích, tổng hợp các  tài liệu lý luận khoa học, tạp chí có liên quan nhằm xác lập cơ  sở  lý luận  của đề tài. 7.2. Các Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng các phương pháp như:  ­ Điều tra bằng Anket. ­ Phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm giáo dục. ­ Lấy ý kiến chuyên gia. Nhằm xác lập cơ sở thực tiễn của đề tài.
  18. 18 7.3. Phương pháp thống kê toán học: Nhằm xử lý số liệu thu được 8. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Đề tài phân tích và làm rõ một số khái niệm, nội dung của việc nâng  cao   chất   lượng   ĐNGV   ở   Trung   tâm   dạy   nghề   huyện   Nông   Cống,   tỉnh   Thanh Hoá. Phản  ánh  thực  trạng  của công  tác  nâng cao  chất  lượng   ĐNGV  ở  Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Đưa ra một số  giải pháp nâng cao chất lượng ĐNGV  ở  Trung tâm  dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Đề xuất một số kiến nghị cần thiết đối với các cơ quan ban ngành có  liên quan trong việc nâng cao chất lượng ĐNGVDN. 9. CẤU TRÚC LUẬN VĂN  Ngoài phần mở  đầu, kết luận và kiến nghị, phụ  lục và tài liệu tham   khảo luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của đề tài Chương 2: Thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở  Trung tâm dạy nghề huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá.
  19. 19 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Đánh   giá   về   đội   ngũ   giáo   viên   hiện   nay   Chỉ   thị   40­CT/TW   ngày  15/6/2004 của Ban Bí thư  Trung  ương “Về  việc nâng cao chất lượng đội   ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” đã nêu “Mục tiêu là xây dựng đội  ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất  lượng, đủ  về  số  lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao  bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề  của nhà giáo,  thông qua việc quản lý phát triển  đúng  định hướng  và có hiệu quả  sự  nghiệp giáo dục để  nâng cao nguồn nhân lực, đáp  ứng đòi hỏi ngày càng  cao của sự nghiệp CNH­HĐH đất nước” [13]; 
  20. 20 Vấn đề nghiên cứu xây dựng và phát triển nâng cao chất lượng đội  ngũ giáo viên nói chung và xây dựng phát triển chất lượng ĐNGVDN đã  được đề  cập trong nhiều đề  tài nghiên cứu, luận văn với phạm vi rộng   hoặc  ở  một số  đề  tài trong phạm vi của một ngành, một địa phương cụ  thể có thể kể đến như: Đề  tài “Nghiên cứu việc bồi dưỡng cán bộ  giảng  dạy đại học và GVDN” của TS. Phạm Thanh Nghị, nghiên cứu phục vụ  cho các đối tượng là cán bộ  giáo dục và GVDN  ở  diện rộng; đề  tài TS  “Các giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV  trường Trung học kinh tế và Kỹ nghệ thực hành tỉnh Phú Thọ” của Đặng  Thị   Minh   Thuỷ;   đề   tài   của   Trần   Hùng   Lượng   “Một   số   giải   pháp   bồi  dưỡng năng lực sư phạm kỹ thuật cho GVDN Việt Nam hi ện nay”, nghiên  cứu cơ  sở  lí luận của các biện pháp bồi dưỡng năng lực SPKT, đề  xuất  một số giải pháp bồi dưỡng năng lực SPKT cho GVDN toàn quốc, đề  tài  “Kỹ  năng sư  phạm của GVDN ­ thực trạng và giải pháp” của Đỗ  Mạnh   Cường và Đỗ Thị Lan. Mô hình xây dựng đội ngũ giáo viên do Bộ  giáo dục và đào tạo tổ  chức(1987), Mô hình đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy nghề  do Tổng cục  dạy nghề  tổ  chức(1999), Mô hình giáo viên dạy nghề  Của PGS.TS. Trần   Khánh Đức,.. và một số  công trình nghiên cứu, bài viết về  công tác đào  tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ  đội ngũ giáo viên dạy nghề  của TS.  Nguyễn Xuân Mai, TS. Phạm Chính Thức, TS. Hoàng Ngọc Trí,...đây là  những công trình khoa học nghiên cứu hết sức công phu, có tính lý luận và  thực tiễn cao, đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên.  ­  Nói chung các đề tài nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều lĩnh vực  của đào tạo nghề, trong đó có các biện pháp quản lý ĐNGVDN. Từ  đó đã 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2