intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

64
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN CHÍ CÔNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG THEO ĐỊNH HƢỚNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN CHÍ CÔNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG THEO ĐỊNH HƢỚNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS TS PHẠM VĂN THU N THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực nếu sai tôi hoàn chịu trách nhiệm. Thái Nguyên, ngày 25 tháng 9 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Chí Công i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài “Quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể Ban giám hiệu, các đoàn thể, tổ chuyên môn, CBGV, nhân viên các Trường THCS huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ đó. Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới PGS TS PHẠM VĂN THU N - người thầy trực tiếp hướng dẫn khoa học và chỉ bảo cho tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, bạn bè, đồng nghiệp của tôi đang công tác tại các Trường THCS huyện Xin Mần, tỉnh Hà Giang, các em HS, phụ huynh HS và gia đình đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong thực hiện đề tài nhưng chắc chắn rằng đề tài sẽ còn có những hạn chế, thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy cô, đồng nghiệp và những người quan tâm đến đề tài này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Chí Công ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................. ix DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................. xii MỞ Đ U .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu .................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 4 6. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 5 8. Cấu trúc của luận văn .................................................................................... 6 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƢỜNG THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 .................................. 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 7 1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước ................................................................ 7 1.1.2. Những nghiên cứu trong nước ................................................................ 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 10 1.2.1. Quản lí và quản lí giáo dục ................................................................... 10 1.2.2. Hoạt động dạy học ................................................................................ 15 1.2.3. Quản lí hoạt động dạy học .................................................................... 16 1.2.4. Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................................................................ 16 iii
  6. 1.3. Hoạt động dạy học ở trường THCS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................................................. 17 1.3.1. Vị trí, vai trò của môn Toán ở trường Trung học cơ sở ........................ 17 1.3.2. Đặc điểm hoạt động dạy môn Toán ở trường Trung học cơ sở ............ 18 1.3.3. Định hướng hoạt động dạy môn Toán ở trường Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................... 19 1.4. Nội dung QL hoạt động dạy học môn Toán ở trường THCS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................ 27 1.4.1. Quản lí kế hoạch, chương trình dạy môn Toán ở trường THCS .......... 27 1.4.2. Quản lí phân công dạy môn Toán ở trường THCS ............................... 28 1.4.3. Quản lí việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy môn Toán ở trường THCS ..... 28 1.4.4. Quản lí việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán ở trường THCS ... 30 1.4.5. Quản lí phương pháp dạy, phương tiện dạy môn Toán ở trường THCS ..... 31 1.4.6. Quản lí hoạt động chuyên môn của tổ Toán ở trường THCS ............... 31 1.4.7. Quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém môn Toán ở trường THCS ...................................................................... 32 1.4.8. Quản lí kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán của HS ở trường THCS ................................................................................................... 33 1.4.9. Quản lí các điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy môn Toán ở trường THCS ................................................................................................... 34 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THCS theo đinh hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ......... 35 1.5.1. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 35 1.5.2. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 35 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 36 iv
  7. Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƢỜNG THCS HUYỆN XÍN M N, TỈNH HÀ GIANG THEO ĐỊNH HƢỚNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ....................................................................................... 37 2.1. Vài nét về tình hình kinh tế - xã hội, giáo dục & đào tạo của Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang .................................................................................. 37 2.1.1. Khái quát về kinh tế, xã hội huyện Xín Mần ........................................ 37 2.1.2. Tình hình Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần ................................... 37 2.2. Giới thiệu về tổ chức khảo sát.................................................................. 41 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 41 2.2.2. Nội dung khảo sát.................................................................................. 42 2.2.3. Cách thức khảo sát ................................................................................ 42 2.2.4. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 43 2.2.5. Thời gian khảo sát, địa bàn khảo sát ..................................................... 43 2.2.6. Xử lý kết quả khảo sát ........................................................................... 43 2.3. Thực trạng hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ....................................................................................................... 44 2.3.1. Thực trạng thực hiện nội dung chương trình môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang ................................................................................ 44 2.3.2. Thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học, phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán ........................... 46 2.3.3. Thực trạng việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán của HS . 48 2.3.4. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém môn Toán ................................................................................................. 50 v
  8. 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Xín Mần theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018...... 53 2.4.1. Thực trạng quản lí chương trình, kế hoạch dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................ 53 2.4.2. Thực trạng quản lí việc phân công dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................ 54 2.4.3. Thực trạng quản lí việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................ 55 2.4.4. Thực trạng quản lí việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................ 57 2.4.5. Thực trạng quản lí phương pháp dạy học, phương tiện dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018....................... 58 2.4.6. Thực trạng quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................ 60 2.4.7. Thực trạng quản lí kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................ 61 2.4.8. Thực trạng quản lí việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................ 63 2.4.9. Thực trạng quản lí các điều kiện đảm bảo cho HĐDH môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................ 64 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................................................................ 66 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lí dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Xín Mần theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .. 68 2.6.1. Những ưu điểm...................................................................................... 68 2.6.2. Những hạn chế ...................................................................................... 69 2.6.3. Nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế ....................................... 70 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 72 vi
  9. Chƣơng 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƢỜNG THCS HUYỆN XÍN M N, TỈNH HÀ GIANG THEO ĐỊNH HƢỚNG CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ................................................................................................. 73 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................. 73 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học ....................................................... 73 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ....................................................... 73 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống........................................................ 73 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo kế thừa và phát triển ............................................ 73 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo khả thi và hiệu quả .............................................. 74 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo đặc trưng của bộ môn .......................................... 74 3.2. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Xín Mần theo đinh hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................................................................................................... 74 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và HS về vai trò và tầm quan trọng của quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................ 74 3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho đội ngũ giáo viên ....................... 77 3.2.3. Xây dựng nội dung, chương trình dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................ 80 3.2.4. Chỉ đạo đổi mới hoạt động dạy và học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................................................. 82 3.2.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................... 88 3.2.6. Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 90 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 92 vii
  10. 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.... 94 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .......................................................................... 94 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm .......................................................................... 94 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm.................................................................... 94 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................ 95 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 99 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 104 PHỤ LỤC viii
  11. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí CNTT Công nghệ thông tin CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CSVC Cơ sở vật chất GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh HTTC Hình thức tổ chức KTDH Kỹ thuật dạy học KTĐG Kiểm tra, đánh giá PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học TBDH Thiết bị dạy học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông ix
  12. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tổng hợp kết quả học lực khối THCS ........................................ 39 Bảng 2.2. Đối tượng tham gia khảo sát ....................................................... 43 Bảng 2.3. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV và HS về thực trạng thực hiện nội dung chương trình môn Toán ....................................... 45 Bảng 2.4. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV và HS về trạng thực việc sử dụng PPDH, PTDH và ứng dụng CNTT trong dạy học môn Toán .................................................................................... 47 Bảng 2.5. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV và HS về thực trạng việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán.............................. 49 Bảng 2.6. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV và HS về trạng thực công tác bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu, kém môn Toán ........... 51 Bảng 2.8. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí việc phân công dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................... 55 Bảng 2.9. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................................ 56 Bảng 2.10. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................................ 58 Bảng 2.11. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí PPDH, PTDH môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .................................................................................. 59 Bảng 2.12. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông...................................................................... 60 x
  13. Bảng 2.13. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................................ 62 Bảng 2.14. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ....................................... 63 Bảng 2.15. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về quản lí các điều kiện đảm bảo cho HĐDH môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 .................................................... 65 Bảng 2.16. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV về các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................... 66 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp ...................... 95 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp......................... 97 xi
  14. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Các chức năng cơ bản của quản lí .............................................. 12 Sơ đồ 1.2. Diễn tả khái niệm quản lí ............................................................ 12 Sơ đồ 1.3. Các yếu tố của quản lí giáo dục .................................................. 14 Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................. 93 Sơ đồ 3.2. Mối tương quan tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ......................................................................................... 98 xii
  15. MỞ Đ U 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành sang chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.. nghĩa là việc quan tâm tới người học, học được cái gì sang việc quan tâm đến người học vận dụng được những kiến thức đã học như thế nào. Để đạt được mục tiêu đó ngành giáo dục nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ PPDH truyền thống sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực phẩm chất cho người học. Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám BCH TW Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hội nghị đã khẳng định những điểm tích cực và cũng đã nhìn nhận những mặt còn hạn chế của nền giáo dục. Trong phần nhiệm vụ- giải pháp của Nghị Quyết có nêu “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại; phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối áp đặt truyền thụ một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sáng tổ chức hình thức thực học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”[10]. Đây là những cơ sở và môi trường pháp lý cho việc đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới đồng bộ PPDH theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho người học. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định một số năng lực chung cốt lõi mà mọi học sinh đều cần có để thích ứng với nhu cầu phát triển xã hội. Các năng lực này liên quan đến nhiều môn học, theo đó, mỗi môn học, với đặc trưng và thế mạnh riêng của mình, sẽ tập trung hướng đến 1
  16. một số năng lực, để cùng với những môn học khác sẽ có mục tiêu hình thành và phát triển một số năng lực chung cốt lõi cần thiết đối với mỗi học sinh. Môn Toán được coi là môn học cốt lỗi của các môn khoa học tự nhiên, theo đó năng lực tư duy và lập luận là các năng lực mang tính đặc thù của môn học; ngoài ra năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán (là các năng lực chung) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các nội dung dạy học của môn học. Hơn nữa, chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở (THCS) và đặc biệt là việc dạy học môn Toán tại các trường THCS huyện Xín Mần đã có những chuyển biến tích cực nhưng bên cạnh đó còn có những hạn chế như tình trạng một số giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục, việc dạy học môn Toán chủ yếu dạy học sinh để phục vụ các kỳ thi và kiểm tra. Trong khi đó, việc thi và kiểm tra dựa trên cơ sở kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học là trọng tâm. Do đó, việc dạy học sinh khả năng vận dụng sáng tạo tri thức, rèn luyện phẩm chất, năng lực giải quyết vấn đề gắn với thực hành, gắn với tình huống thực tiễn của cuộc sống thì chưa được thực sự chú trọng. Từ đó đặt ra một thách thức trong công tác quản lí phải có biện pháp quản lí và nâng chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo niềm tin với phụ huynh, cũng là đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay của đất nước. Bên cạnh đó, trước những yêu cầu về đổi mới giáo dục, hoạt động đổi mới dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Xín Mần theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho người học đã được quan tâm hơn thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, các lớp bồi dưỡng, tập huấn; đổi mới sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cụm trường, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng „„Nghiên cứu bài học”; tổ chức Hội thi GV giỏi các cấp; triển khai áp dụng phương pháp „„Bàn tay nặn bột”... Đa số cán bộ giáo viên và quản lí nhận thức đúng đắn về đổi mới dạy 2
  17. học môn Toán nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học. Tuy nhiên, số giáo viên Toán thường xuyên, chủ động sáng tạo trong việc phối hợp các PPDH, cũng như những PPDH phát huy tính tích cực, tự học và sáng tạo của người học thì chưa nhiều. Chương trình SGK môn Toán phổ thông còn mang nặng tính hàn lâm. Hiện nay, ở một số nơi và cũng đã có một số công trình nghiên cứu về đề tài „„Quản lí dạy học môn Toán ở các trường THCS trong giai đoạn hiện nay”. Tuy nhiên việc Quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho người học ở các trường THCS huyện Xin Mần, tỉnh Hà Giang chưa được nghiên cứu. Xuất phát từ những lý do nêu trên và để làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề quản lí dạy học môn Toán theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018” với mong muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói riêng và chất lượng giáo dục và đào tạo ở các trường THCS huyện Xín Mần nói chung. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 3. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động dạy học môn Toán ở trường THCS. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lí hoạt động dạy học môn Toán tại các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3
  18. 4. Giả thuyết khoa học Quản lí hoạt động dạy học và chất lượng dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã được các cấp quản lí quan tâm và cũng đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Song chất lượng giảng dạy môn Toán hiện nay ở trường còn chưa ổn định, chưa đồng đều, còn nhiều bất cập và bộc lộ những hạn chế yếu kém như vẫn còn tình trạng giảng dạy theo lối áp đặt truyền thụ một chiều, ghi nhớ máy móc, vì thế chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Nếu xây dựng và áp dụng sáng tạo, khoa học, đồng bộ các biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở các trường THCS, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lí dạy học môn Toán ở trường THCS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 5.2. Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng HĐDH và quản lí HĐDH môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 5.3. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 6. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về khách thể khảo sát - Đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn các trường THCS Huyện Xín Mần. - Giáo viên dạy môn Toán các trường THCS Huyện Xín Mần. - Học sinh các trường các trường THCS Huyện Xín Mần. 4
  19. 6.2. Giới hạn địa bàn nghiên cứu Đề tài tập trung khảo sát 20 trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 6.3. Giới hạn thời gian khảo sát Số liệu từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2020. 7 Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp này được sử dụng nhằm phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và khái quát hóa các vấn đề về lý luận từ các văn bản tài liệu, Nghị quyết của đảng, chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo về quản lí HĐDH. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Sử dụng các phiếu hỏi dành cho CBQL; dành cho GV và học sinh nhằm thu thập thông tin về thực trạng quản lí dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu Tiến hành trao đổi trực tiếp với cán bộ quản lí và giáo viên nhà trường nhằm tìm hiểu kỹ hơn về thực trạng HĐDH và QL HĐDH môn Toán trong nhà trường và giải thích nguyên nhân của vấn đề. 7.2.3. Phương pháp quan sát Thu thập thông tin qua việc quan sát các hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên bằng việc: dự giờ cùng giáo viên, cùng phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên có nhiều kinh nghiệm phân tích giờ dạy, điều tra thông tin về hồ sơ sổ sách (việc thực hiện quy chế chuyên môn, chương trình dạy học…) quan sát các hoạt động quản lí và quản lí HĐDH của nhà trường. 5
  20. 7.2.4. Phương pháp xin ý kiến chuyên gia Chúng tôi tiến hành xin ý kiến các chuyên gia là cán bộ quản lý Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, phòng GD&ĐT huyện Xín Mần, cán bộ quản lý, GV các trường THCS huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang về thực trạng dạy học môn Toán và quản lý hoạt động dạy học mốn toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường THCS trên địa bàn trong thời gian qua. 7.2.5. Phương pháp khảo nghiệm Chúng tôi tiến hành khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đề xuất thông qua phiếu khảo sát với đối tượng tham gia là đội ngũ cán bộ quản lý, GV các trường THCS huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang. 7.3. Phương pháp nghiên cứu bổ trợ 7.3.1. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Bằng một số thuật toán của toán học thống kê áp dụng trong nghiên cứu giáo dục, phương pháp này được sử dụng với mục đích xử lý kết quả điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu, đồng thời đánh giá mức độ tin cậy của phương pháp điều tra. 7.3.2. Phương pháp so sánh để xử lý các kết quả nghiên cứu. 8. Cấu trúc của luận văn Cấu trúc luận văn gồm các phần: Mở đầu, Kết luận, Khuyến nghị, Danh mục các Tài liệu tham khảo và Phụ lục và 3 chương với nội dung chính như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương 3: Biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1