intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:148

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục cho đội ngũ GV tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ NGOAN QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN, 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ NGOAN QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. NGUYỄN VĂN HỘ THÁI NGUYÊN, 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ với đề tài: “Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và chưa được công bố ở bất kì công trình nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản luận văn này. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Ngoan Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu, điều tra, khảo sát và triển khai đề tài: “Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai” tác giả đã nhận được sự động viên, khích lệ và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, của các thầy giáo, cô giáo, anh chị em, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy giáo, cô giáo Khoa Tâm lý - Giáo dục, bộ phận sau đại học Phòng Đào tạo - trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã nhiệt tình giảng dạy và tư vấn giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu thực hiện luận văn. Tác giả bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với: GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ, thầy giáo trực tiếp hướng dẫn, đã tận tình định hướng, chỉ dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, cán bộ chuyên viên Phòng GD huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; Ban giám hiệu và giáo viên, học sinh các trường Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; các bạn đồng nghiệp cùng gia đình và bạn bè đã động viên, giúp đỡ, đóng góp ý kiến và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu, song do thời gian và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân còn hạn chế, đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự góp ý của các thầy (cô), các bạn đồng nghiệp và các nhà khoa học để luận văn của tác giả được hoàn chỉnh hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Ngoan Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................. vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ......................................................................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................. 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 11 1.2.1. Quản lý..................................................................................................... 11 1.2.2. Bồi dưỡng và bồi dưỡng giáo viên .......................................................... 12 1.2.3. Hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm ở tiểu học ....................... 15 1.2.4. Năng lực, năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm ................................. 18 1.3. Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học ..................................................................................................... 22 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.4. Những vấn đề cơ bản về quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học ........................................................... 23 1.4.1. Mục tiêu của quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV tiểu học .................................................................................... 23 1.4.2. Nội dung bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV tiểu học ........................................................................................................ 24 1.4.3. Phương pháp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV tiểu học ........................................................................................................ 28 1.4.4. Hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV tiểu học .................................................................................... 28 1.5. Những vấn đề cơ bản về quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học ........................................................... 29 1.5.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ......................................................................... 29 1.5.2. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ............................................................ 31 1.5.3. Chỉ đạo triển khai bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ............................................................ 32 1.5.4. Kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên tiểu học ....................................................... 32 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học. .......................................................... 33 1.6.1. Các yếu tố chủ quan................................................................................. 33 1.6.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 35 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 38 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI ........................... 39 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.1. Vài nét về địa bàn khảo sát ......................................................................... 39 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-văn hóa của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai............................................................................................... 39 2.1.2. Thực trạng giáo dục Tiểu học ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai .............. 40 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng ................................................................ 43 2.2.1. Mục tiêu khảo sát ..................................................................................... 43 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 43 2.2.3. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 44 2.2.4. Đối tượng khảo sát................................................................................... 45 2.3. Thực trạng về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của đội ngũ giáo viên............................................................................................................. 45 2.4. Thực trạng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của đội ngũ giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ...................................... 48 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, đội ngũ GV và HS tiểu học về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV ................................... 48 2.4.2. Thực trạng về nội dung bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ............ 52 2.4.3. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ......................... 56 2.4.4. Thực trạng hình thức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, Lào Cai ................................. 58 2.5. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, Lào Cai .............................................. 60 2.5.1. Thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ............................................................ 60 2.5.2. Thực trạng tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ...................................................... 64 2.5.3. Thực trạng chỉ đạo triển khai bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ...................................................... 67 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 2.5.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ..................................... 70 2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học ........... 73 2.7. Đánh giá chung về thực trạng quản lý và bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên tiểu học ...................................... 75 2.7.1. Những ưu điểm và nguyên nhân.............................................................. 75 2.7.2. Những hạn chế và nguyên nhân .............................................................. 76 2.7.3. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên Tiểu học ......... 77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................. 79 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI ................................................. 80 3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai............................................................................................................... 80 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học ......................................................... 80 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 80 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống, toàn diện .......................... 81 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................ 81 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 81 3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ...................................... 82 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về ý nghĩa, vai trò của việc bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học................................................................................................ 82 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. 3.2.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học đảm bảo tính toàn diện, bám sát thực tế và yêu cầu phát triển của ngành GD và ĐT huyện Bảo Yên......................... 85 3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo đổi mới hình thức và phương pháp tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên tham gia bồi dưỡng .......................................................................................................... 87 3.2.4. Biện pháp 4: Xây dựng các chế độ hỗ trợ kịp thời về tài chính, cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo, tạo động lực cho giáo viên tham gia bồi dưỡng .......................................................................................................... 91 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và đánh giá quá trình tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học .......... 93 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 95 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ...... 97 3.4.1. Các bước tiến hành khảo nghiệm ............................................................ 97 3.4.2. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 98 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................ 105 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 106 1. Kết luận ........................................................................................................ 106 2. Khuyến nghị................................................................................................. 107 2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai ................................................. 107 2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên .............................. 107 2.3. Đối với CBQL các trường Tiểu học ......................................................... 108 2.4. Đối với giáo viên các trường Tiểu học ..................................................... 109 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 110 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Nguyên nghĩa BGH Ban giám hiệu CBQL Cán bộ quản lý CSVC Cơ sở vật chất DH Dạy học GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm HĐD Hoạt động dạy HĐGD Hoạt động giáo dục HĐH Hoạt động học HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp HĐQL Hoạt động quản lý HĐTN Hoạt động trải nghiệm HS Học sinh HTTC Hình thức tổ chức ND Nội dung QL Quản lý SL, TL Số lượng, tỉ lệ TB Trung bình TH Tiểu học TH&THCS Tiểu học và Trung học cơ sở Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Trình độ được đào tạo của GV Tiểu học huyện Bảo Yên ................ 41 Bảng 2.2. Kết quả xếp loại HS Tiểu học huyện Bảo Yên giai đoạn 2015 - 2018 ................................................................................................... 43 Bảng 2.3. Tự đánh giá của GV tiểu học về thực trạng năng lực tổ chức HĐTN của bản thân ........................................................................... 45 Bảng 2.4. Đánh giá của CBQL các trường về thực trạng năng lực tổ chức HĐTN của GV................................................................................... 47 Bảng 2.5. Nhận thức của cán bộ quản lý, đội ngũ GV và HS Tiểu học tầm quan trọng tổ chức hoạt động trải nghiệm......................................... 49 Bảng 2.6. Nhận thức của CBQL và GV Tiểu học mục đích ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm ................................................................................ 51 Bảng 2.7. Thực trạng về nội dung bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ giáo viên ..................................................... 53 Bảng 2.8. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học .................................................... 56 Bảng 2.9. Thực trạng hình thức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học ......................................................... 58 Bảng 2.10. Thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm ......................................................................................... 61 Bảng 2.11: Đánh giá của CBQL, GV đối với việc xây dựng cơ cấu tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học ............................................................................................. 64 Bảng 2.12. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng việc chỉ đạo triển khai bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học ............................ 68 Bảng 2.13. Đánh giá của CBQL và GV đối với việc kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN .......................................... 71 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN.......................................... 73 Bảng 3.1. Tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................... 97 Bảng 3.2. Kết quả đánh giá tính cần thiết của các biện pháp ............................ 98 Bảng 3.3. Kết quả đánh giá tính khả thi của các biện pháp............................. 101 Bảng 3.4. Xét tính tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp ................................................................................... 103 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. DANH MỤC CÁC HÌNH Sơ đồ 1.1. Mô hình chung về cấu trúc năng lực ................................................ 20 Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học ................................................................... 96 Biểu đồ 2.1 Đánh giá của CBQL về năng lực tổ chức HĐTN của GV Tiểu học quan trọng ................................................................................... 49 Biểu đồ 2.2. Thực trạng mức độ cần thiết và mức độ thực hiện nội dung bồi dưỡng năng lực HĐTN cho GV ........................................................ 56 Biểu đồ 2.3. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng việc lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho đội ngũ GV Tiểu học ............... 62 Biểu đồ 2.4. Đánh giá của CBQL, GV về mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng khi tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV .................................................................................. 66 Biểu đồ 2.5. Đánh giá của CBQL và GV đối với việc kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN .................................. 73 Biểu đồ 3.1. Kết quả đánh giá tính cần thiết của các biện pháp ...................... 100 Biểu đồ 3.2. Kết quả đánh giá tính khả thi của các biện pháp ........................ 102 Biểu đồ 3.3. Tính tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp ................................................................................... 104 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành TW khóa XI với nội dung đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập Quốc tế. Đảng và Nhà nước xác định mục tiêu đổi mới là “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập, đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng XHCN và bản sắc. Mục tiêu của cấp học Tiểu học “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, phát triển bồi dưỡng năng khiếu”. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, rèn kỹ năng sống và kỹ năng trải nghiệm. Phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy thực tiễn…Để thực hiện mục tiêu của cấp học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD&ĐT theo tinh thần nghi quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua ‘xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’; xây dựng mô hình “Trường học gắn với thực tiễn”. Xác định tầm quan trọng của việc học từ trải nghiệm, đặc biệt để thực hiện mục tiêu của cấp học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD&ĐT; Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên về kỹ năng bồi dưỡng tổ chức các hoạt động trải nghiệm để từ đó cho học sinh được trải nghiệm, giúp các em không những có năng lực mà còn có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý khác nhau. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. Trong những năm qua, tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các trường phổ thông huyện Bảo Yên nói chung, ở các trường Tiểu học nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, có thể thấy hiệu quả trong việc tổ chức các HĐTN của GV tiểu học cho HS còn chưa cao, chưa thực sự phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức… Mặt khác, một bộ phận GV Tiểu học còn có những hạn chế nhất đinh khi triển khai tổ chức GD HS thông qua các HĐTN, một phần do yêu cầu, tính chất của hoạt động DH, cùng với đó là những hạn chế về năng lực tổ chức, triên khai HĐTN của GV. Qua thực tiễn quản lý chỉ đạo cấp học Tiểu học tôi nhận thấy HĐTN không thể tách rời khỏi thực tiễn cuộc sống, không thể tách rời các hoạt động của con người, đặc biệt là điều kiện, hoàn cảnh mà con người được trải qua. HĐTN được coi là hoạt động GD khi mà dưới sự hướng dẫn của GV, từng cá nhân HS được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của HS. Giáo dục Tiểu học được xác định là “bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân” đặt nền móng cho việc xây dựng phát triển toàn diện nhân cách, trí tuệ con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động trải nghiệm trong trường Tiểu học có vai trò giúp cho học sinh được củng cố, mở rộng, khắc sâu một số kiến thức cơ bản đã được học qua các môn văn hoá, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, phát triển nhận thức về một số lĩnh vực đời sống phù hợp với lứa tuổi. Thông qua các hoạt động này, hình thành cho học sinh những kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng giao tiếp, mức độ phù hợp với lứa tuổi giúp các em biết vận dụng, thực hành những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống như biết tự trọng, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. gia đình và tập thể; có hứng thú, tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động tập thể của lớp, trường. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả chọn vấn đề “Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai” làm đề tài luận văn để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học huyện Bảo Yên, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục cho đội ngũ GV tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục cho GV Tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục nói chung và năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm nói riêng cho GV tiểu học huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai trong thời gian qua đã được quan tâm thực hiện, tuy nhiên vẫn còn tồn tại, hạn chế. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt đông trải nghiệm cho giáo viên Tiểu học trên cơ sở tác động vào tất cả các khâu của quá trình quản lý đội ngũ GV TH và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương thì sẽ nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học 5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài Từ tháng 01/2019 đến tháng 8/2019. 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học của Hiệu trưởng các trường TH huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 6.2. Giới hạn về khách thể điều tra và địa bàn nghiên cứu - Điều tra khảo sát tại 12 trường TH thuộc địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai: Trường PTDTBT Tiểu học Tân Tiến, Tiểu học số 1 Xuân Hòa, TH Long Khánh, Tiểu học Số 1 Kim Sơn, TH số 1 Cam Cọn, TH số 2 Bảo Hà, TH số 1 Phố Ràng, TH Tân Dương, TH Lương Sơn, Tiểu học số 1 Minh Tân; TH số 1 Điện Quan; TH số 1 Thượng Hà. - Khách thể điều tra gồm 28 cán bộ quản lý, 215 giáo viên, 250 học sinh thuộc các trường Tiểu học được khảo sát. 7. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu nêu trên, chúng tôi sử dụng phối hợp các phương pháp sau: 7.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa để nghiên cứu các tài liệu lý luận, các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước có liên quan đến GD&ĐT; quản lý, bồi dưỡng năng lực phát Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. triển đội ngũ giáo viên và quản lý, bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên TH nói riêng để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát, điều tra, khảo sát (thiết kế các phiếu điều tra, đánh giá về năng lực tổ chức HĐTN của GV Tiểu học huyện Bảo Yên… từ đó phân tích đánh giá được thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên trong những năm qua). Phương pháp chuyên gia (thu thập xin ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục thông qua trải nghiệm, cũng như quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm). Phương pháp nghiên cứu sán phẩm hoạt động (thông qua các báo cáo của nhà trường về lĩnh vực quản lý bồi dưỡng nói chung, quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học nói riêng). Phương pháp phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, giáo viên về lĩnh vực quản lý bồi dưỡng nói chung, quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV Tiểu học nói riêng. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu Sử dụng toán thống kê để xử lý kết quả điều tra, xử lý thông tin; phương pháp chuyên gia để thẩm định kết quả nghiên cứu. 8. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần Mở đầu; Kết luận, Khuyến nghị; Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, nội dung chính của luận văn gồm: - Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học - Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai. - Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV Tiểu học huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài Với mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh theo phương thức kết hợp ba môi trường giáo dục Gia đình - Nhà trường - Xã hội, các hình thức giáo dục ngoài giờ học trên lớp và ngoài nhà trường - gọi chung Hoạt động trải nghiệm; đã được nhiều tác giả trên thế giới nghiên cứu đề cập đến, thể hiện qua các quan điểm từ trước đến. Hoạt động trải nghiệm là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục ở hầu hết tất cả các nước trên thế giới. Hoạt động này được chú trọng nghiên cứu và thực hiện như là một công cụ hữu ích để giúp học sinh học tập có kết quả hơn và phát triển toàn diện hơn nhân cách của các em. T. A. Ilina, nhà giáo dục Xô Viết của thế kỷ XX đã cho rằng quản lý các hoạt động trải nghiệm với mục đích bổ sung và làm sâu hơn công tác giáo dục nội khóa; trước tiên, nó là phương tiện để phát hiện đầy đủ năng lực học sinh, làm thức tỉnh hứng thú và thiên hướng của các em đ ối với hoạt động nào đó và cũng là hình th ức tổ chức giải trí cho các em, là cơ sở để quản lý việc thực tập về hành vi đạo đức để xây dựng kinh nghiệm của hành vi này” [7]. Học thuyết giáo dục của C. Mác và P.Ăng ghen là một bộ phận của chủ nghĩa cộng sản khoa học, nó được hoàn thiện dần bằng tư tưởng giáo dục vĩ đại của V.I.Lênin, cống hiến xuất sắc của N.K.Crupxkaia, A.X.Makarencô và các nhà giáo dục học Xô viết khác. Ở Nhật Bản, giáo dục “chú trọng việc nuôi dưỡng cho trẻ năng lực ứng phó với sự thay đổi của xã hội, hình thành một cơ sở vững mạnh để khuyến khích trẻ sáng tạo”. [18] Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. Với giáo dục của Hà Lan họ “thiết lập trang mạng nhằm trợ giúp những HS có những sáng tạo làm quen với nghề nghiệp. HS gửi hồ sơ sáng tạo (dự án) của mình vào trang mạng này, thu thập thêm những hiểu biết từ đây; mỗi HS nhận được khoản tiền nhỏ để thực hiện dự án của mình”. [25] Ở Singapore Hội đồng nghệ thuật quốc gia có “chương trình giáo dục nghệ thuật, cung cấp, tài trợ cho nhà trường phổ thông toàn bộ chương trình của các nhóm nghệ thuật, những kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật…” [32] Cùng với đó, trong nhiều công trình nghiên cứu, vấn đề năng lực và bồi dưỡng, phát triển năng lực cũng được các nhà nghiên cứu luận giải ở các góc nhìn khác nhau. Đề cập đến tính định lượng của năng lực, Howard Gardner cho rằng: “Năng lực phải được thể hiện thông qua hoạt động có kết quả và có thể đánh giá hoặc đo đạc được”. [24] Theo Joe Bolger - Tư vấn của Cơ quan phát triển quốc tế Canada, trong bài “Phát triển năng lực - Tại sao, Phát triển cái gì và Phát triển như thế nào”, năng lực được hiểu là “khả năng, kỹ năng, sự hiểu biết, thái độ, các giá trị, các mối quan hệ, hành vi, động lực, nguồn lực và điều kiện cho phép các cá nhân, tổ chức, ngành nghề và hệ thống xã hội rộng lớn hơn để thực hiện các chức năng và đạt được mục tiêu phát triển của họ theo thời gian” . Theo tác giả, phát triển năng lực bao gồm nhiều “phương pháp tiếp cận và chiến lược” nhằm cải thiện khả năng ở các mức độ khác nhau, không có một phương pháp chung duy nhất để phát triển năng lực. Mục tiêu của phát triển năng lực là nhằm: tăng cường, hoặc sử dụng một cách hiệu quả hơn các kỹ năng, khả năng và các nguồn lực; tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ; định hướng các giá trị, thái độ, động cơ và điều kiện để hỗ trợ phát triển bền vững. [25] Như vậy, có thể thấy đây là những kinh nghiệm quý giá để chọn lọc, vận dụng phù hợp vào bối cảnh Việt Nam nhằm đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học đáp ứng yêu cầu mới. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2