Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NÔNG KHÁNH LỊCH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NÔNG KHÁNH LỊCH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG Ngành:Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM VĂN THUẦN THÁI NGUYÊN - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nguồn số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực, chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020 Tác giả Nông Khánh Lịch i
- LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn: - Quý thầy cô giảng dạy lớp Cao học Quản lý giáo dục trường Đại học sư phạm Thái Nguyên; Phòng đào tạo trường Đại học sư phạm Thái Nguyên đã rất tận tình giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong thời gian học tập và hoàn thành luận văn. - Đặc biệt tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phạm Văn Thuần đã tận tình hướng dẫn tác giả từ lúc chọn hướng nghiên cứu đề tài đến khi hoàn thành bản luận văn này. Tác giả cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với: - Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường PTDT Bán trú THCS huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang; - Quý anh chị lớp Cao học Quản lý giáo dục cùng gia đình và bạn bè đã động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn này. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020 Tác giả Nông Khánh Lịch ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................ ix DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................. xi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 3 5. Giả thuyết nghiên cứu...................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 7. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 5 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ ........................................................................ 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 7 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................ 10 1.2.1. Giáo viên.................................................................................................. 10 1.2.2. Năng lực, năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội ............................................................................................................. 11 iii
- 1.2.3. Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội............................................................................................... 13 1.3. Năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú.......................................... 16 1.3.1. Vị trí, vai trò của việc xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội..................................................................................................... 16 1.3.2. Nội dung năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú .......................... 19 1.4. Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú........... 20 1.4.1. Tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú ................................................................................................................ 20 1.4.2. Tổ chức tự đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú................ 20 1.4.3. Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú ................................................................................................... 21 1.4.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú................ 22 1.4.5. Đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú .......................... 23 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú. ........................................................................................ 25 1.5.1. Yếu tố khách quan ................................................................................... 25 1.5.2. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 27 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 29 iv
- Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG ........................... 30 2.1. Khái quát huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.................................................. 30 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế .................................. 30 2.1.2. Tình hình giáo dục và đào tạo ................................................................. 31 2.2. Giới thiệu về tổ chức khảo sát .................................................................... 32 2.2.1. Mục tiêu khảo sát ..................................................................................... 32 2.2.2. Đối tượng khảo sát................................................................................... 32 2.2.3. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 32 2.2.4. Xử lý kết quả khảo sát ............................................................................. 33 2.3. Thực trạng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang ........................................................................................... 34 2.3.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ................................................................................. 34 2.3.2. Thực trạng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang .................................................................................... 37 2.4. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho đội ngũ giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang ................................................ 40 2.4.1. Thực trạng tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ............................................ 40 2.4.2. Thực trạng tổ chức tự đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên .................................................... 42 2.4.3. Thực trạng xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá ............................................................................................. 43 v
- 2.4.4. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên .................................................... 44 2.4.5. Thực trạng đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ........................................................... 45 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường các trường phổ thông dân tộc Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang..... 46 2.5. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang ................................................. 47 2.5.1. Mặt mạnh ................................................................................................. 47 2.5.2. Mặt hạn chế.............................................................................................. 48 2.5.3. Nguyên nhân hạn chế .............................................................................. 49 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 50 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ HUYỆN XÍN MẦN, TỈNH HÀ GIANG ..................................... 51 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................. 51 3.1.1. Đảm bảo tính pháp lý............................................................................... 51 3.1.2. Đảm bảo tính khoa học ............................................................................ 51 3.1.3. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................. 51 3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 52 3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................... 52 3.1.6. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ......................................................... 52 3.2. Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang .................................................................... 53 vi
- 3.2.1. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho đội ngũ giáo viên ................................................................. 53 3.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội phù hợp điều kiện của GV và nhà trường .................................................................................................... 55 3.2.3. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội ........ 60 3.2.4.Xây dựng môi trường thuận lợi và tạo động lực để giáo viên phát triển năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội....... 64 3.2.5. Định kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên ........................................................... 66 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 68 3.4. Khảo sát mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp..................... 68 3.4.1. Khái quát chung về quá trình khảo nghiệm............................................. 68 3.4.2. Xử lý kết quả khảo nghiệm...................................................................... 69 3.4.3. Mức độ cần thiết của các biện pháp ........................................................ 70 3.4.4. Tính khả thi của của các biện pháp ......................................................... 73 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 75 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 76 1. Kết luận .......................................................................................................... 76 2. Khuyến nghị................................................................................................... 77 2.1. Đối với UBND ............................................................................................ 77 2.2. Đối với Sở GD&ĐT; Phòng GD&ĐT ........................................................ 77 2.3. Đối với các trường PTDT bán trú huyện Xín Mần .................................... 78 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 79 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 83 vii
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý CNH Công nghiệp hóa ĐG Đánh giá ĐNGV Đội ngũ giáo viên ĐTB Điểm trung bình GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên HĐH Hiện đại hóa HS Học sinh PHHS Phụ huynh học sinh PTDT Phổ thông dân tộc SL Số lượng TBC Trung bình chung TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông viii
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Quy ước tiêu chí và điểm đánh giá ................................................... 33 Bảng 2.2. Nhận định của CBQL và GV về vị trí, vai trò của xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội ..................................... 34 Bảng 2.3. Nhận định của HS về vị trí, vai trò của xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội................................................... 35 Bảng 2.4. Đánh giá của CBQL và GV về việc thực hiện nội dung năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ........................... 38 Bảng 2.5. Ý kiến của HS về việc thực hiện nội dung năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ........................................... 39 Bảng 2.6. Đánh giá của CBQL và GV về việc tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ............................................................................... 41 Bảng 2.7. Đánh giá của CBQL và GV về việc tổ chức tự đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ..................................................................................... 42 Bảng 2.8. Đánh giá của CBQL và GV về việc xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá ............. 43 Bảng 2.9. Đánh giá của CBQL và GV về việc tổ chức bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ............................................................................................ 44 Bảng 2.10. Đánh giá của CBQL và GV về việc đánh giá năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên ............................................................................................ 45 ix
- Bảng 2.11. Đánh giá của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho đội ngũ giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang .................................................... 46 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết của các biện pháp ............................ 71 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp ............................... 73 x
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Mô hình năng lực ............................................................................... 12 Hình 1.2. Mô hình về quản lý ............................................................................ 14 Biểu đồ 2.1. Đánh giá của CBQL, GV và HS về vị trí, vai trò của xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội .................... 36 Biểu đồ 2.2. Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa NT-GĐ-XH .......... 47 Biểu đồ 3.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết của các biện pháp ........................ 72 Biểu đồ 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp ........................... 74 xi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đảng ta đã khẳng định “Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”. Điều 3 chương I, Luật giáo dục 2005 ghi rõ: “Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục phải kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Điều 93 đến điều 98 chương VI cũng đã qui định trách nhiệm của nhà trường, gia đình, xã hội đối với công tác giáo dục và đã thể hiện ý nghĩa quan trọng của sự phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội. Sự phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội nếu được thực hiện một cách đồng bộ thì hiệu quả giáo dục sẽ nâng lên, ngược lại sự phối hợp này không ăn khớp thì sẽ gây cản trở hoặc khó khăn trong quá trình hình thành nhân cách học sinh. Một trong những đặc điểm của quá trình giáo dục là quá trình giáo dục diễn ra với những tác động giáo dục phức hợp. Trong quá trình giáo dục người được giáo dục chịu nhiều tác động từ các phía khác nhau: gia đình, nhà trường, xã hội. Ngay trong gia đình, nhà trường hoặc xã hội, người được giáo dục cũng chịu ảnh hưởng của nhiều tác động khác nhau. Ví như trong gia đình có những tác động của cha mẹ, của anh chị em, của nếp sống gia đình. Trong nhà trường có những tác động của giáo viên, của tập thể lớp, của nội qui, của nội dung, phương pháp tổ chức giáo dục. Trong xã hội có những tác động của các cơ quan thông tin đại chúng, của phim ảnh, sách báo, của người lớn. Những tác động đó có thể đan kết vào nhau rất mật thiết tạo ra những ảnh hưởng tích cực thống nhất đối với người được giáo dục, hoặc có thể ngược chiều nhau tạo ra những “lực nhiễu” gây khó khăn cho quá trình giáo dục. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần tổ chức phối hợp tất cả các tác động giáo dục theo hướng tích cực, đồng thời cần ngăn chặn, hạn chế đến mức tối đa những tác động tiêu cực và ở đây đòi hỏi vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo. Nhà giáo có vai trò quan trọng trực tiếp quyết định việc xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Muốn vậy cần nâng cao năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho mỗi giáo viên, 1
- và đó là một trong những khâu then chốt, là động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự sự phát triển toàn diện của giáo dục Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho mỗi giáo viên được xem là khâu đột phá, trọng tâm góp phần tạo nên thành công cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông. Ngày 22 tháng 8 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT về việc ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông để thay thế chuẩn nghề nghiệp giáo viên cũ. Theo quy định này thì chuẩn nghề nghiệp giáo viên có 5 tiêu chuẩn, trong đó, tiêu chuẩn 4, phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội là một tiêu chuẩn quan trọng. Vậy yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải quản lý năng lực nghề nghiệp cho giáo viên nói chung và quản lý năng lực xây dựng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cho giáo viên THCS trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Mặc dù trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên THCS đã không ngừng được quan tâm phát triển về phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên đối chiếu với chuẩn giáo viên mới ban hành thì đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động này. Xuất phát từ phân tích trên với trách nhiệm của một nhà giáo đã có 15 năm công tác trong ngành giáo dục tôi luôn nghĩ làm thế nào để phát triển năng lực xây dựng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cho giáo viên trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp, với cương vị là một hiệu trưởng, tôi thấy cần phải có trách nhiệm tạo mối quan hệ và xây dựng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cho giáo viên giúp cho việc giáo dục toàn diện học sinh đạt hiệu quả nhất nhằm tạo sự tin tưởng cho phụ huynh khi gửi con đến học tại trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước giao cho. Từ nhận thức trên đã thôi thúc tôi chọn đề tài nghiên cứu "Quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang" làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. 2
- 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Năng lực xây dựng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội của cán bộ quản lý, giáo viên các trường PTDT Bán trú. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 4. Câu hỏi nghiên cứu 1) Khung lý luận nào để phát triển năng lực xây dựng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội đáp ứng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên? 2) Làm thế nào để giáo viên tại các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang có đủ năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp? 5. Giả thuyết nghiên cứu Hiện nay, việc bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của đội ngũ giáo viên vẫn còn những điểm yếu trước yêu cầu đổi mới giáo dục và đặc thù của Trường PTDT Bán trú. Điều đó đòi hỏi phải có những giải pháp để tháo gỡ, phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của giáo dục ngày nay. 3
- Việc đề ra các giải pháp phát triển năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên tại các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang làm căn cứ để tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực xây dựng quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT bán trú. - Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các Trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. - Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang 7. Phạm vi nghiên cứu Giới hạn về thời gian khảo sát Thời gian khảo sát từ năm 2018 - 2020. Giới hạn về khách thể khảo sát + Đội ngũ cán bộ quản lý cấp Phòng: Lãnh đạo và chuyên viên phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ. + Đội ngũ cán bộ quản lý trong nhà trường: Phó Hiệu trưởng; các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. + Giáo viên trong nhà trường. + Phụ huynh học sinh và đại diện chính quyền địa phương. + Học sinh trong nhà trường. 4
- 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp so sánh, tổng hợp, khái quát hóa lí luận để xây dựng hệ thống lí luận và căn cứ lí luận làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực tiễn. 8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 8.2.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Sử dụng bảng hỏi để khảo sát điều tra xã hội học dành cho đối tượng chính của luận văn. 8.2.2. Phương pháp quan sát Quan sát hoạt động quản lý của giáo viên nơi đề tài được triển khai nghiên cứu, quan sát việc xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của GV. 8.2.3. Phương pháp phỏng vấn sâu Thu thập thông tin qua việc trò chuyện, trao đổi trực tiếp với các đối tượng khảo sát để thu thập những thông tin cần thiết cho nội dung nghiên cứu của đề tài. 8.2.4. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Bằng một số thuật toán của toán học thống kê áp dụng trong nghiên cứu giáo dục, phương pháp này được sử dụng với mục đích xử lý kết quả điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu, đồng thời đánh giá mức độ tin cậy của phương pháp điều tra. 8.2.5. Phương pháp chuyên gia Lấy ý kiến, nhận xét của chuyên gia về công tác tổ chức cán bộ, phát triển năng lực xây dựng quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của giáo viên. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Khuyến nghị, tài liệu tham khảo, Phụ lục, nội dung chính của luận văn được cấu trúc trong 3 chương: 5
- Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các trường PTDT Bán trú. Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các Trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cho giáo viên các Trường PTDT Bán trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 6
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Trên thế giới, các nước như Mỹ, Nhật Bản, Singapore… luôn xem giáo viên là điều kiện tiên quyết của sự nghiệp giáo dục và phát triển giáo dục. Vì vậy mà khi quyết định đưa giáo dục Mỹ lên hàng đầu thế giới trong thế kỉ XXI, chính phủ Mỹ đã lấy giáo viên làm then chốt. Tác giả V.A Xukhomlinxki cho rằng muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì phải dự giờ và phân tích sư phạm tiết dạy. Theo ông, người tham gia dự giờ phải chỉ rõ thực trạng yếu kém của việc phân tích sư phạm tiết dạy.Thực tế nhiều quốc gia đã khẳng định: “Bồi dưỡng giáo viên là vấn đề phát triển cơ bản trong phát triển giáo dục”. Việc bồi dưỡng và đào tạo lại cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ bắt buộc đối với người lao động sư phạm tại Nhật Bản. Tùy theo thực tế của từng đơn vị, từng cá nhân mà cấp quản lý giáo dục đề ra các phương thức bồi dưỡng khác nhau trong một phạm vi theo yêu cầu nhất định. Cụ thể là mỗi cơ sở giáo dục cử từ 3 đến 5 giảng viên được đào tạo lại một lần theo chuyên môn mới và tập trung nhiều vào đổi mới phương pháp dạy học. Tại Thái Lan, từ năm 1998 việc bồi dưỡng giảng viên được tiến hành ở các trung tâm học tập cộng đồng nhằm thực hiện giáo dục cơ bản, huấn luyện kỹ năng nghề nghiệp và thông tin tư vấn cho mọi người dân trong xã hội. Hoạt động bồi dưỡng và đào tạo lại cho đội ngũ các nhà giáo ở các nước trên thế giới được tổ chức độc lập như các viện nghiên cứu, các trung tâm bồi dưỡng và đào tạo sư phạm. Ở đa số quốc gia, người ta đã thành lập trường sư phạm có nhiệm vụ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo rất phong phú đa dạng phù hợp với từng đối tượng cụ thể. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 493 | 83
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 375 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 414 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 302 | 60
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 523 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 346 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 315 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 328 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 266 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 239 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu biến tính mùn cưa làm vật liệu hấp phụ chất màu hữu cơ trong nước
26 p | 195 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 258 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 215 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p | 207 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 194 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn