intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý, đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong bối cảnh đổi mới giáo dục

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THANH HUYỀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NỮ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THANH HUYỀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NỮ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC Chuyên ngành Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Xuân Thức THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả sử dụng trong luận văn được thống kê, khảo sát và cung cấp bởi các cá nhân, tập thể có địa chỉ rõ ràng. Những kết luận khoa học trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Thái Nguyên, tháng 11 năm 2015 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Trần Thanh Huyền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo Sau Đại học, Ban chủ nhiệm, quý Thầy, Cô giáo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và quý thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Xuân Thức - người đã hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn cán bộ giáo viên trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, các trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã tạo điều kiện cho tôi hoàn luận văn của mình. Mặc dù đã có sự nỗ lực, cố gắng hết sức của bản thân nhưng luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ quý thầy cô và các bạn. Thái Nguyên, tháng 11 năm 2015 Tác giả luận văn Trần Thanh Huyền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC CÁC HÌNH................................................................................... vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 4 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của đề tài .............................. 5 4. Giả thuyết khoa học của đề tài ......................................................................... 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài....................................................................... 5 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài ................................................................. 6 7. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ................................................................. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NỮ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC................... 9 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................... 9 1.1.1. Các nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục ....... 9 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục tiểu học ................................................................................ 12 1.2. Quản lý ........................................................................................................ 13 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................... 13 1.2.2. Chức năng quản lý.......................................................................... 15 1.3. Bồi dưỡng .................................................................................................... 17 1.4. Đổi mới giáo dục và năng lực quản lý trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục (theo chuẩn hiệu trưởng) ........................................................ 20 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.4.1. Đổi mới giáo dục trong bối cảnh hiện nay ...................................... 20 1.4.2. Năng lực quản lý trường tiểu học theo chuẩn hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................ 22 1.5. Hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ........................... 26 1.5.1. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ......................................................................................... 26 1.5.2. Mục tiêu, chương trình, nội dung và tài liệu bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ............................................................ 26 1.5.3. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ......................................................................................... 28 1.5.4. Địa điểm và thời gian bồi dưỡng .................................................... 30 1.5.5. Người dạy và người học bồi dưỡng ................................................ 30 1.6. Quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục (theo chuẩn hiệu trưởng) ........................................................ 31 1.6.1. Lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ......................................................................................... 31 1.6.2. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ... 32 1.6.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học .............................................................................. 34 1.6.4. Kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học .............................................................................. 37 1.6.5. Quản lý các điều kiện phục vụ hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ................................................................. 39 1.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ................................................................................................... 40 1.7.1. Các yếu tố chủ quan ....................................................................... 40 1.7.2. Các yếu tố khách quan.................................................................... 40 Kết luận chương 1 .......................................................................................... 42 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. Chương 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NỮ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI .............................................................................................. 43 2.1. Khái quát về giáo dục tiểu học huyện Mù Cang Chải ................................ 43 2.1.1. Mạng lưới trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ...... 44 2.1.2. Kết quả giáo dục tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ....... 45 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ................................................................... 46 2.2.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................... 46 2.2.2. Nội dung nghiên cứu ...................................................................... 46 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................ 47 2.2.4. Khách thể khảo sát và địa bàn nghiên cứu ...................................... 47 2.3.1. Số lượng ......................................................................................... 47 2.3.2. Cơ cấu ............................................................................................ 48 2.3.3. Chất lượng (năng lực quản lý nhà trường) ...................................... 49 2.4. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ................................................................... 53 2.4.1. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ......................................................................................... 53 2.4.2. Hình thức bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ................. 54 2.4.3. Nội dung bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học .................. 55 2.4.4. Phương pháp bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ............ 58 2.5. Thực trạng quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ................................................................... 60 2.5.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học............ 61 2.5.2. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng nữ CBQL trường tiểu học ................ 61 2.5.3. Chỉ đạo, lãnh đạo hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học .............................................................................. 62 2.5.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học .............................................................................. 63 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. 2.5.5. Quản lý cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ................................................................. 63 2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ............................ 64 2.6.1. Các yếu tố chủ quan ....................................................................... 64 2.6.2. Các yếu tố khách quan.................................................................... 66 2.7. Thành công, hạn chế và nguyên nhân của quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải theo chuẩn nghề nghiệp ...... 67 2.7.1. Thành công và nguyên nhân ........................................................... 67 2.7.2. Hạn chế và nguyên nhân................................................................. 69 Kết luận chương 2 .......................................................................................... 72 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NỮ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .................................................... 74 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ..................................................................... 74 3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ .................................................................... 74 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ................................................................... 74 3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa ..................................................................... 75 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi ...................................................................... 76 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải trong bối cảnh đổi mới giáo dục .............................. 77 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL và giáo viên về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................................ 77 3.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học theo định hướng chuẩn nghề nghiệp (chuẩn hiệu trưởng) .................................................................................. 80 3.2.3. Đổi mới tổ chức hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp (chuẩn hiệu trưởng) ................... 84 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. 3.2.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp (chuẩn hiệu trưởng) .......................................................................................... 92 3.2.5. Chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ...................................................... 96 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ................................................................................. 99 3.4. Khảo nghiệm về nhận thức mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học ... 100 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ................................................................. 100 3.4.2. Mẫu khảo nghiệm ......................................................................... 100 3.4.3. Kết quả khảo nghiệm .................................................................... 101 Kết luận chương 3 ........................................................................................ 106 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 107 1. Kết luận ........................................................................................................ 107 2. Khuyến nghị ................................................................................................. 109 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 111 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 114 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lý CĐSP : Cao đẳng sư phạm GD-ĐT : Giáo dục - Đào tạo GV : Giáo viên PCGDTHĐĐT : Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi PTDTBT : Phổ thông dân tộc bán trú THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Giới tính, độ tuổi đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ......................................................... 48 Bảng 2.2. Khảo sát đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái theo ................................................................. 50 Chuẩn đánh giá Hiệu trưởng ........................................................................... 50 Bảng 2.3. Tầm quan trọng việc bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ........................................ 53 Bảng 2.4. Hình thức bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tại Phòng Đào Tạo, trường CĐSP Yên Bái ......................................................................................... 54 Bảng 2.5. Đánh giá về mức độ thực hiện các nội dung bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tại Phòng Đào tạo, trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái ...................... 56 Bảng 2.6. Mức độ thực hiện các phương pháp bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tại Phòng Đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.................................. 59 Bảng 2.7. Thực trạng công tác lập kế hoạch bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tại Phòng Đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.................................. 61 Bảng 2.8. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải tại Phòng Đào tạo trường CĐSP Yên Bái ... 61 Bảng 2.9. Thực trạng việc chỉ đạo, lãnh đạo hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tại Phòng Đào tạo trường CĐSP Yên Bái ...................................... 62 Bảng 2.10. Thực trạng việc kiểm tra, đánh giả hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải tại Phòng Đào tạo trường CĐSP Yên Bái ............................................................. 63 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. Bảng 2.11. Quản lý cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải tại Phòng Đào tạo trường CĐSP Yên Bái ............................................................. 63 Bảng 2.12. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố chủ quan đến hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái....... 64 Bảng 2.13. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố khách quan đến hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái....... 66 Bảng 3.1. Nhận thức về tính cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải.......... 101 Bảng 3.2. Nhận thức về tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học Huyện Mù Cang Chải ......... 103 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Cấu trúc năng lực quản lý của cán bộ quản lý trường tiểu học theo chuẩn hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay... 25 Hình 3.1. Nhận thức về tính cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải ....... 102 Hình 3.2. Nhận thức về tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học Huyện Mù Cang Chải ...... 104 Hình 3.3. Mối quan hệ giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải .................................................................... 105 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ vai trò của bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ quản lý trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Bước vào thời đại mới, xu thế chung của sự phát triển giáo dục thế giới đang hướng vào việc đào tạo bồi dưỡng những con người có năng lực đóng góp vào sự tiến bộ của xã hội, phát triển nền văn minh của nhân loại, đó là biết làm kinh tế, biết quản lý, biết cải tạo tự nhiên để xã hội phát triển. Khi đề cập đến công tác bồi dưỡng, quản lý bồi dưỡng cán bộ trong đó có cán bộ quản lý giáo dục, các văn kiện của Đảng đã khẳng định: “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Sử dụng giáo viên đúng năng lực, đãi ngộ đúng công sức và tài năng với tinh thần ưu đãi và tôn vinh nghề dạy học” [9]. “Đổi mới cơ chế quản lý, bồi dưỡng cán bộ, sắp xếp chấn chỉnh và nâng cao năng lực của bộ máy quản lý giáo dục và đào tạo” [9]. “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” [9]. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một giải pháp then chốt trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo 2011- 2020. Việc thực hiện chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục được các cơ sở giáo dục có chức năng bồi dưỡng cán bộ quản lý quan tâm và đã có nhiều cuộc hội thảo bàn về vấn đề này. Tuy nhiên, các cuộc hội thảo đó chưa đi sâu vào phân tích tính đặc thù của mỗi địa phương khi thực hiện chương trình cũng như quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. 1.2. Xuất phát từ thực trạng đội ngũ nữ cán bộ quản lý trường tiểu học và thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học hiện nay ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái còn có hạn chế, bất cập trước yêu cầu đổi mới giáo dục và chuẩn cán bộ quản lý trường tiểu học. 1
  15. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên làm công tác quản lý trường tiểu học còn thiếu về số lượng và yếu về năng lực, hầu hết cán bộ quản lý trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đều từ giáo viên chuyển lên, kiến thức quản lý nhà nước chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới, đặc biệt với đặc trưng là huyện vùng cao khó khăn việc thông thạo tiếng địa phương và phong tục tập quán là vô cùng cần thiết đối với một nữ cán bộ quản lý để phục vụ cho công việc chuyên môn, tuy nhiên một số nữ cán bộ quản lý trên địa bàn huyện Mù Cang Chải là người vùng thấp lên công tác nên việc am hiểu phong tục tập quán còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý của bản thân mỗi cán bộ quản lý. Do đó, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái còn nhiều việc cần phải giải quyết: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa ngành giáo dục ở tất cả các trường. Muốn thực hiện tốt thì vấn đề tiên quyết phải thực hiện đó là quản lý hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ nữ cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 1.3. Tổng quan nghiên cứu vấn đề về quản lý bồi dưỡng đội ngũ nữ cán bộ quản lý trường tiểu học. Đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý, nhưng thực tế ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái chưa có công trình nghiên cứu nào về quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo Quyết định số 382/QĐ- BGD&ĐT ngày 20/01/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải triển khai thực hiện từ năm học 2012-2013. Tuy nhiên công tác đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng 2
  16. cán bộ quản lý giáo dục đạt được như thế nào? Ưu điểm và hạn chế của hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục? Vấn đề nào của hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục chưa được thực hiện? Hướng quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục trong thời gian tới như thế nào? Các vấn đề này cũng chưa được tập trung kiểm tra, đánh giá. Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục của ngành giáo dục của tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Mù Cang Chải nói riêng cần có sự đánh giá khách quan thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý giáo dục, từ đó xác định các giải pháp để phát huy quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý giáo dục của ngành giáo dục Yên Bái. 1.4. Xuất phát từ thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý của Phòng Đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, giáo dục và đào tạo đã có những chuyển biến đáng kể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo của Tỉnh Yên Bái vẫn còn bộc lộ một số yếu kém : chất lượng giáo dục, đào tạo còn thấp; đội ngũ nhà giáo còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng; không đồng bộ về cơ cấu; cơ sở vật chất chưa đảm bảo; ngân sách đầu tư cho giáo dục còn mất cân đối; công tác quản lý giáo dục còn kém hiệu quả. Tiếp tục quán triệt, thực hiện những quan điểm, định hướng phát triển chiến lược giáo dục và đào tạo những năm tiếp theo thì Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định mục tiêu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo Phát triển quy mô giáo dục Thực hiện công bằng giáo dục 3
  17. Để thực hiện các mục tiêu này các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới là: Đổi mới và phân cấp quản lý Nhà nước về giáo dục Xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD một cách toàn diện Tăng cường đầu tư cho giáo dục Đẩy mạng xã hội hóa giáo dục Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã tiến hành đổi mới giáo dục ở nhiều khâu từ việc nghiên cứu đổi mới nội dung chương trình giảng dạy, biên soạn sách giáo khoa đến đổi mới phương pháp dạy học. Công tác quản lý trường học cũng được quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên ở lĩnh vực này cần được nghiên cứu mang tính cụ thể, sâu sắc hơn nữa vì việc tổ chức quản lý trường học đóng vai trò hết sức quan trọng. Người cán bộ quản lý không chỉ nắm được các văn bản quy phạm pháp quy mà còn phải có năng lực khoa học nhạy bén, có lý luận, có kỹ năng ứng dụng triển khai công việc trong hoàn cảnh thực tiễn thì hiệu quả công tác quản lý mới thu được kết quả tốt . Vì thế công tác nghiên cứu lý luận đi đôi với ứng dụng thực hành về công tác quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý là hết sức cần thiết. Đây là khâu đột phá có tính tiên quyết để đưa chất lượng giáo dục các nhà trường lên một tầm cao mới mà nền kinh tế của địa phương và đất nước đang mong đợi. Xuất phát từ những lý do trên, nên tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong bối cảnh đổi mới giáo dục” làm đề tài nghiên cứu luận văn với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý, đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu 4
  18. quả hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của đề tài 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 4. Giả thuyết khoa học của đề tài Trong thời gian qua hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục, chuẩn nghề nghiệp thì hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học còn có những hạn chế, bất cập do các nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân biện pháp quản lý của cán bộ quản lý chưa phù hợp. Nếu đề xuất và áp dụng các biện pháp quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học theo chuẩn hiệu trưởng phù hợp hơn đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục, với hoàn cảnh cụ thể của cơ sở giáo dục thì sẽ nâng cao được chất lượng nữ cán bộ quản lý các trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 5.1. Hệ thống hóa lý luận về quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 5.2. Khảo sát thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 5.3. Đề xuất và khảo nghiệm các biện pháp quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 5
  19. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài - Đề tài nghiên cứu một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học của Phòng Đào tạo. - Nữ cán bộ quản lý trường tiểu học được giới hạn là các cán bộ quản lý nữ thuộc Ban Giám hiệu nhà trường tiểu học (Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng) - Đổi mới giáo dục hiện nay có rất nhiều nội dung nhưng đề tài đề cập đến vấn đề: quản lý bồi dưỡng theo chuẩn hiệu trưởng - Đề tài tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực quản lý trường tiểu học của chuẩn hiệu trưởng. - Khách thể khảo sát: + Cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo + Cán bộ quản lý Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái + Giảng viên tham gia bồi dưỡng + Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường tiểu học huyện Mù Cang Chải - Địa bàn nghiên cứu: + Trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái + Các trường tiểu học huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 7. Phương pháp nghiên cứu của đề tài 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp phân tích lịch sử logic để tổng quan chọn lọc các quan điểm lý thuyết, quan điểm khoa học có liên quan đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường tiểu học. - Phương pháp so sánh, tổng hợp, khái quát hóa lý luận để xây dựng hệ thống lý luận và căn cứ lý luận làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực tiễn. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp Anket: Chúng tôi xây dựng 3mẫu phiếu ; mẫu phiếu 1 về thực trạng hoạt động bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Mù 6
  20. Cang Chải tỉnh Yên Bái; mẫu phiếu 2 để thu thập ý kiến về thực trạng quản lý bồi dưỡng nữ cán bộ quản lý ở huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái; mẫu phiếu 3 dành cho chuyên gia. Những mẫu phiếu này nhằm thu thập các ý kiến về nội dung và hình thức bỗi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng các trường tiểu học và các vấn đề có liên quan. - Phương pháp phỏng vấn: Chúng tôi gặp gỡ, trao đổi với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên phòng Đào tạo – Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái để tìm hiểu những khó khăn của họ trong việc quản lý nhà trường, hoạt động bồi dưỡng nữ quản lý các trường tiểu học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải và những nguyện vọng về việc bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm giúp họ quản lý nhà trường có hiệu quả hơn. - Phương pháp quan sát: Tổ chức quan sát các hoạt động quản lý của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là nữ của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhằm hiểu rõ đặc điểm hoạt động của họ , từ đó có cơ sở xác định nhu cầu, nội dung bồi dưỡng. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu Dùng các công thức toán học như số trung bình, tính tần suất (%), công thức tính tương quan để định lượng kết quả nghiên cứu trên cơ sở đó rút ra các nhận xét khoa học của đề tài luận văn. 7.4. Sử dụng phương pháp hỏi ý kiến tham gia Sử dụng phương pháp này chúng tôi lấy ý kiến của các cán bộ quản lý có kinh nghiệm và những người am hiểu về hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý đặc biệt là nữ cán bộ quản lý nhằm xác định các nội dung và biện pháp bồi dưỡng cho nữ cán bộ quản lý. 8. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn bao gồm 03 chương: 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0