intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng của hiệu trưởng các trường Mầm non quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:156

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng của hiệu trưởng các trường Mầm non quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm, đề xuất biện pháp quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng của hiệu trưởng các trường Mầm non quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 ---------------- NGUYỄN THU HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG TRẺ MẦM NON QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI THEO CHUẨN PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI, 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 ---------------- NGUYỄN THU HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG TRẺ MẦM NON QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI THEO CHUẨN PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHUYÊN NÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ : 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS TS. Bùi Văn Quân HÀ NỘI, 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian nghiên cứu, đề tài: “Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng của hiệu trưởng các trường MN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ” đã hoàn thành và đưa ra bảo vệ. Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lời cảm ơn các thầy, cô giáo Khoa Quản lý giáo dục- trường đại học sư phạm Hà Nội 2, trường bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội. Xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, các đồng chí chuyên viên tổ mầm non phòng GD&ĐT, các bậc phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng hiệu phó, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng các trường mầm non trong quá trình thực hiện đề tài. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy giáo, PGSTS. Bùi Văn Quân - Nguời tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình hoàn thành bản luận văn này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu, nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả kính mong nhận đựơc sự chỉ dẫn, góp ý của các thầy cô và đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 6 năm 2016 Tác giả luận văn Nguyễn Thu Hà
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự ệc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 30 tháng 6 năm 2016 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thu Hà
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 3 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học .................................................................................. 4 6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu........................................................................... 5 8. Cấu trúc luận văn ...................................................................................... 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG TRẺ Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THEO CHUẨN PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ .............................................................. 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................. 7 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài ......................................................... 7 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước .......................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản.................................................................... 10 1.2.1. Trẻ mầm non ................................................................................. 10 1.2.2. Chăm sóc trẻ em ............................................................................ 10 1.2.3. Nuôi dưỡng trẻ em ........................................................................ 11 1.2.4. Chuẩn phát triển của trẻ ................................................................ 11 1.2.5. Quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non ................ 11 1.3. Trường mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân ..................... 12 1.3.1. Khái niệm trường mầm non .......................................................... 12 1.3.2. Mục tiêu giáo dục Mầm non ........................................................ 14 1.3.3. Nhiệm vụ giáo dục Mầm non........................................................ 14 1.3.4.Đặc trưng của giáo dục Mầm non .................................................. 14
  6. 1.4. Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non ............................. 17 1.4.1.Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mầm non ........................................ 17 1.4.2. Chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ mầm non ............................... 17 1.4.3. Chăm sóc sức khỏe và bảo vệ an toàn cho trẻ mầm non .............. 19 1.4.4. Tổ chức ăn ngủ cho trẻ mầm non.................................................. 20 1.4.5. Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em cho các cha mẹ trẻ và cộng đồng ............................ 22 1.5. Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ ........................................................... 23 1.5.1. Giới thiệu bộ chuẩn phát triển của trẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định................................................................................................... 23 1.5.2. Mục tiêu của quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ ....................................... 30 1.5.3. Nội dung quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ ................................................... 30 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường Mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ ........ 37 1.6.1. Yếu tố khách quan......................................................................... 37 1.6.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................ 38 Kết luận chương 1 ......................................................................................... 40 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI .......................................................................................................... 41 2.1. Khái quát về Giáo dục mầm non quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội ......................................................................................................... 41 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, Kinh tế - Chính trị, Văn hoá - Xã hội của quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội......................................... 41
  7. 2.1.2. Khái quát về Giáo dục mầm non quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội ........................................................................................................... 43 2.1.3. Cơ sở vật chất, thiết bị và kinh phí cho giáo dục mầm non.......... 47 2.1.4. Đội ngũ .......................................................................................... 48 2.1.5. Công tác bồi dưỡng đội ngũ .......................................................... 54 2.2. Thực trạng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ...................................................................... 55 2.2.1. Nhận thức về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ..................................................................... 55 2.2.2. Thực trạng thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ............... 58 2.3. Thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ......................................................... 70 2.3.1. Thực trạng công tác lập kế hoạch quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ....................... 70 2.3.2. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ................................................ 72 2.3.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của trường mầm non quận Hoàn Kiếm ......................................................... 77 2.3.4.Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm ........................................... 78 2.4. Thực trạng mức độ yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ........................................................................................... 80 Kết luận Chương 2 ........................................................................................ 85 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG TRẺ Ở CÁC TRƯỜNG MN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI................................................................................................. 86
  8. 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non .......................................................................... 86 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ............................................... 86 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ................................................. 86 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .................................................. 86 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả................................................ 86 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo mục tiêu dạy học và đảm bảo tính thực tiễn 87 3.2. Các biện pháp được đề xuất .............................................................. 87 3.2.1. Biện pháp 1. Xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ và phù hợp với điều kiện nhà trường ........................................................... 87 3.2.2. Biện pháp 2: Quy trình hóa công tác quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo chuẩn phát triển của trẻ .......................................... 90 3.2.3.Biện pháp 3. Bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo dục trẻ mầm non theo chuẩn phát triển của trẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ................................................................................................. 94 3.2.4.Biện pháp 4. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại cán bộ giáo viên nhân viên trường mầm non dựa trên kết quả phát triển của trẻ ...... 96 3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng quy định quản lý đội ngũ giáo viên, nhân viên gắn với công tác thi đua và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đãi ngộ ......................................................................................................... 101 3.2.6. Biện pháp 6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non và phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo chuẩn phát triển của trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng.................................................................... 106 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ..................................................... 109 3.4. Khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .......................................................................................................... 110
  9. 3.4.1. Mục đích ..................................................................................... 110 3.4.2. Phương pháp ............................................................................... 110 3.4.3. Kết quả ........................................................................................ 110 Kết luận chương 3 ....................................................................................... 115 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 116 1. Kết luận ................................................................................................ 116 2. Khuyến nghị......................................................................................... 118 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 121 PHỤ LỤC………………………………………………………………...123 Phụ lục 1……………………………………………………………... 123 Phụ lục 2……………………………………………………………... 129 Phụ lục 3……………………………………………………………... 137
  10. DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN BGH : Ban giám hiệu CBQL : Cán bộ quản lý CSVC : Cơ sở vật chất CSND : Chăm sóc, nuôi dưỡng GV : Giáo viên GD : Giáo dục GDMN : Giáo dục mầm non HT : Hiệu trưởng MT : Môi trường MN : Mầm non MG : Mẫu giáo NT : Nhà trẻ NV : Nhân viên QL : Quản lý QLGD : Quản lý giáo dục UBND : Ủy ban nhân dân
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng lớp và trẻ mầm non quận Hoàn Kiếm năm học 2015- 2016 44 Bảng 2.2: Thống kê số lượng, trình độ đội ngũ quản lý trường MN quận Hoàn Kiếm 48 Bảng 2.3: Độ tuổi, thâm niên đội ngũ cán bộ quản lý 49 Bảng 2.4: Thống kê số lượng, trình độ giáo viên trường mầm non quận Hoàn Kiếm 51 Bảng 2.5: Thống kê số lượng, trình độ nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non quận Hoàn Kiếm 52 Bảng 2.6. Nhận thức của hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên các trường mầm non quận Hoàn Kiếm về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 55 Bảng 2.7. Giáo viên thực hiện nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trường mầm non 59 Bảng 2.8. Nhân viên thực hiện nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trường mầm non 63 Bảng 2.9. Giáo viên đánh giá mức độ khai thác các hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trường mầm non 66 Bảng 2.10. Nhân viên đánh giá mức độ khai thác các hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trường mầm non 68 Bảng 2.11. Mức độ sử dụng các phương pháp trong hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 69 Bảng 2.12. Thực trạng công tác lập kế hoạch quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của hiệu trưởng trường mầm non 71 Bảng 2.13. Thực trạng công tác tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của hiệu trưởng trường mầm non 72
  12. Bảng 2.14. Thực trạng biện pháp lãnh đạo nhà trường thực hiện trong quản lý thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường MN 75 Bảng 2.15. Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của hiệu trưởng trường mầm non 77 Bảng 2.16. Thực trạng công tác kiểm tra quá trình thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của trường mầm non quận Hoàn Kiếm 79 Bảng 2.17. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc trẻ mầm non của Hiệu trưởng 80 Bảng 2.18. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc trẻ mầm non của giáo viên 82 Bảng 2.19. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc trẻ mầm non của nhân viên 82 Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho hiệu trưởng các trường mầm non 111 DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng 110 Biểu đồ 3.1. Tính cân thiết của các biện pháp quản lý công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho hiệu trưởng các trường mầm non 112 Biểu đồ 3.2. Tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho hiệu trưởng các trường mầm non 112
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Người đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Quan điểm này của Hồ Chủ Tịch đã được quán triệt trong thiết kế mục tiêu, nội dung giáo dục mầm non ở nước ta. Mục tiêu GDMN là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con người, giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện của trẻ và thiết thực chuẩn bị để trẻ vào lớp 1. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi phát triển nhanh về thể chất và tinh thần của trẻ, đặc biệt, thời kỳ 5 năm đầu của cuộc đời. Sự phát triển từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển có tính quyết định để tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai của cá nhân. Do đó, việc chăm sóc trẻ có vai trò vô cùng quan trọng. Quản lý dựa vào chuẩn là xu hướng quản lý hiện đại đã và đang được triển khai trong quản lý giáo dục ở nước ta. Trong lĩnh vực giáo dục mầm non, ngày 23/7/2010, Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT ban hành Quy định về b chuẩn, trẻ em phải đáp ứng được 120 chỉ số. Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi áp dụng đối với các trường mầm non, trường mầm non và lớp mẫu giáo độc lập trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 chỉ số. Bộ chuẩn nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1. Đồng thời, bộ chuẩn cũng là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, 1
  14. em. Trong Khoa học Giáo dục mầm non, chăm sóc trẻ em là hoạt động nuôi dưỡng, giáo dục, theo dõi quá trình phát triển của trẻ. Trong đó, nuôi dưỡng trẻ là khâu quan trọng góp phần tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ, bởi nuôi dưỡng trẻ là tổ hợp các hoạt động, từ cho trẻ ăn, cho trẻ ngủ, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc vệ sinh cá nhân đến chăm sóc tinh thần, yêu thương trẻ, bảo vệ trẻ tránh được những tác động xấu đến thể chất và tinh thần. Với vai trò nêu trên của hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, yêu cầu đặt ra với đội ngũ giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non là rất nặng nề. Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải không ngừng đảm bảo và nâng cao chất lượng của hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các trường mầm non mà họ quản lý và công tác. Thực hiện lộ trình “Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của thành phố Hà Nội, ngành giáo dục quận Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục mầm non luôn nói riêng, hướng đến mục tiêu: Xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục mầm non thủ đô Hà Nội cả về quy mô và chất lượng, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức, phục vụ thiết thực yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá thủ đô và đất nước. Mục tiêu cụ thể: Tỷ lệ trẻ đạt chuẩn phát triển năm 2020 đạt 90% trở lên; giảm tỷ lệ trẻ mầm non suy dinh dưỡng năm 2015 xuống dưới 7%, năm 2020 xuống 3%. 2
  15. Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của quận Hoàn Kiếm, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng của các trường MN trên địa bàn quận. Tuy nhiên, đội ngũ CBQL phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng tại các trường MN mặc dù được qui hoạch từ đội ngũ GV dày dạn kinh nghiệm, nhưng kiến thức về dinh dưỡng vẫn còn hạn chế nhất định nên gặp khó khăn trong chỉ đạo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đáp ứng yêu cầu của chuẩn phát triển của trẻ. Những phân tích nêu trên là lý do của việc lựa chọn vấn đề “Quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ” làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm, đề xuất biện pháp quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN theo chuẩn phát triển của trẻ. - Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. - Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội theo chuẩn phát triển của trẻ. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu 3
  16. Công tác quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non trên địa bàn quận. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt của hiệu trưởng các trường mầm non quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội đối với động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo chuẩn phát triển của trẻ. 5. Giả thuyết khoa học Nếu hiệu trưởng các trường MN quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội dựa trên chuẩn phát triển của trẻ do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành để trển khai các biện pháp quản lý theo hướng: xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện công tác quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá và quản lý đội ngũ giáo viên, nhân viên gắn với công tác thi đua và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đãi ngộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non và phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng thì chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của các trường MN quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội sẽ được nâng cao. 6. Phạm vi nghiên cứu - Sử dụng các số liệu về GDMN, kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên MN năm học 2015- 2016 của quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. - Khảo sát đánh giá thực trạng ở 27 trường MN trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 4
  17. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa để xử lý các tài liệu về chủ trương của Đảng, nhà Nước và Bộ GD&ĐT các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ lứa tuổi MN đề xây dựng các khái niệm công cụ và xây dựng khung lý thuyết cho vấn đề nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi nhóm CBQL, GVMN, nhân viên; phiếu đánh giá chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng (cho chuyên viên phòng GD và phụ huynh). 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm CBQL phòng GD, hiệu trưởng trường MN và GVMN, nhân viên MN. 7.2.3. Phương pháp quan sát: quan sát cách thức tổ chức và quản lí chỉ đạo các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở một số trường MN, quan sát hoạt động thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của GVMN, nhân viên MN theo các yêu cầu của qui chế nuôi dạy trẻ, điều lệ trường MN, các thông tư về chăm sóc, sức khỏe và an toàn của trẻ MN. 7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: nghiên cứu phân tích các sổ theo dõi sức khỏe của trẻ, biểu đồ tăng trưởng, sổ tính khẩu phần ăn cho trẻ, sổ ghi nhật kí hàng ngày, sổ theo dõi công tác y tế học đường…. 7.2.5. Phương pháp chuyên gia: xin ý kiến tham vấn của chuyên gia về y tế học đường, bác sĩ nhi khoa làm việc tại các trường MN, chuyên viên phòng GD, chuyên gia dinh dưỡng... 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn có cấu trúc 3 chương: 5
  18. Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN theo chuẩn phát triển của trẻ. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo chuẩn phát triển của trẻ ở các trường MN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 6
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG TRẺ Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THEO CHUẨN PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1.Các nghiên cứu ở nước ngoài Vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đã được nghiên cứu từ rất sớm và khác đa dạng. Trước hết là những quan điểm, tư tưởng về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được trình bày trong các công trình nghiên cứu về Tâm lí học, giáo dục học lứa tuổi mầm non. Tác giả V.X.Mukhina với công trình Tâm lí học mẫu giáo nghiên cứu về đặc trưng tâm lí của trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Winhem Preyer với tác phẩm Trí óc của trẻ em đã miêu tả chi tiết về sự phát triển của trẻ em trên phương diện vận động, hình thành ngôn ngữ và trí nhớ cụ thể thông qua cậu bé Alex. Tác giả Erik Erikson với Trẻ em và xã hội nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em, cách đối xử và giáo dục trẻ. A.B.Zaporojets với Cơ sở tâm lí học của giáo dục mẫu giáo tập trung nghiên cứu chuyên biệt về trẻ nhỏ từ lúc mới sinh đến 6 tuổi. Tác giả đã đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc trẻ trong những năm tháng đầu đời.v.v. Một số nhà tâm lý học Xô viết như: L.X.Vuwgotsxki, A.N.Lêônchiev.... đã nghiên cứu quá trình hình thành hành động trí tuệ ở trẻ em, nhờ đó đã phát hiện ra cơ chế chuyển từ hành động vật chất bên ngoài thành hành động trí tuệ bên trong và đặc điểm, các giai đoạn của sự hình thành các hành động trí tuệ ở trẻ em. Các nhà tâm lý cùng đưa ra các biện pháp chăm sóc đặc biệt để hình thành tốt hành động trí tuệ cho trẻ em. Ở Phương Tây, tác giả: Sower Michelle Denise trong nghiên cứu“Đánh giá hiệu quả của một chương trình nuôi dạy chất lượng áp dụng trên một số 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1