intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 của tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất một số biện pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý ứng dụng CNTT vào dạy học trong trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 của tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN THỊ MỸ LỆ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN THỊ MỸ LỆ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Phó Đức Hòa THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN T i xin m o n r ng, s li u v kết quả nghi n ứu trong luận v n n y l trung th v hƣ h ƣ s ng trong t ứm t ng tr nh n o T i xin m o n r ng, mọi s giúp ỡ ho vi th hi n luận v n n y ã ƣ ảm ơn v á th ng tin trí h ẫn trong luận v n u ã ƣ hỉ rõ nguồn g Thái Nguyên, tháng 04 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Mỹ Lệ Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Với t m lòng iết ơn sâu sắ , em xin y tỏ lòng ảm ơn hân th nh tới thầy giáo PGS TS Phó Đứ Hò ã tận t nh hỉ ảo, hƣớng ẫn, giúp ỡ em trong quá tr nh nghi n ứu v ho n th nh luận v n Em xin hân th nh ảm ơn B n giám hi u, Kho s u ại họ , á thầy cô giáo khoa Tâm lý - Giáo , trƣờng Đại họ Sƣ phạm - Đại họ Thái Nguy n, gi nh v ạn è ã tạo i u ki n thuận l i, ng vi n, khí h l em trong thời gi n họ tập v th hi n luận v n Em xin hân th nh ảm ơn n giám hi u, thầy giáo tại á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tr n ị n tỉnh Thái Nguy n ã nhi t t nh giúp ỡ, tạo i u ki n thuận l i trong quá tr nh i u tr th trạng, thu thập th ng tin, s li u ph v luận v n Dù ã ó nhi u gắng, song o i u ki n v thời gi n hạn hế n n trong luận v n ủ em hắ hắn kh ng thể tránh khỏi thiếu sót Em r t mong nhận ƣ s hỉ ảo, óng góp ý kiến ủ á thầy giáo, giáo ể luận v n ủ em ƣ ho n hỉnh hơn Thái Nguyên, tháng 04 năm 2015 Tá giả Nguyễn Thị Mỹ Lệ Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... v DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ................................................................... vi MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1 Lí o họn t i .............................................................................................. 1 2 M í h nghi n ứu ....................................................................................... 4 3 Khá h thể v i tƣ ng nghi n ứu ................................................................. 4 4 Giả thuyết kho họ ......................................................................................... 4 5 Nhi m v nghi n ứu ...................................................................................... 4 6 Giới hạn phạm vi nghi n ứu ủ t i .......................................................... 5 7 Phƣơng pháp nghi n ứu ................................................................................. 5 8. Ý nghĩ kho họ v th tiễn ủ t i......................................................... 6 9 C u trú luận v n ............................................................................................. 6 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON ........................................................ 7 1 1 Tổng qu n v v n nghi n ứu .................................................................. 7 1 1 1 Những nghi n ứu tr n thế giới............................................................... 7 1 1 2 Những nghi n ứu trong nƣớ ................................................................ 9 1 2 Dạy họ ở trƣờng mầm non ........................................................................ 14 1 2 1 Quá tr nh ạy họ ở trƣờng mầm non .................................................. 14 1.2.2. Quá tr nh ạy họ ở trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi ..................... 18 1 3 Ứng ng C ng ngh th ng tin v o ạy họ trong trƣờng mầm non .......... 20 1 3 1 Khái ni m C ng ngh th ng tin ............................................................ 20 1.3.2. Ứng ng CNTT v o ạy họ .............................................................. 21 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1 3 3 Thế n o l ứng ng CNTT trong trƣờng mầm non ............................ 22 1.3.4. V i trò ủ CNTT trong ạy họ .......................................................... 23 1.3.5. Ứng ng CNTT trong giáo nói hung v trong ạy họ mầm non nói riêng ........................................................................................ 24 1 4 Quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trƣờng mầm non ............................. 25 1.4.1. Qu n iểm ủ Đảng, Nh nƣớ v ng nh GD&ĐT i với v i trò ủ CNTT trong ạy họ ..................................................................... 25 1.4.2. Quản lý ứng ng CNTT trong ạy họ .............................................. 27 1.4.3. Quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ............................................................... 29 1.5. Cá yếu t ảm ảo quản lý th nh ng ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2........................................ 35 1.5.1. Chủ trƣơng, ơ hế hính sá h v ứng ng CNTT trong giáo mầm non nói hung v ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 nói ri ng ................................................................ 35 1.5.2. Nhận thứ ủ ơ qu n quản lý v á ơ sở giáo trong vi hỉ ạo triển kh i ứng ng CNTT ở trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ......................................................................................... 37 1.5.3. Nhân l v tr nh tin họ ủ i ngũ án , giáo vi n trong trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ................................... 38 1.5.4. Cơ sở vật h t hạ tầng v CNTT tại trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ............................................................................... 40 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................................. 41 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 TỈNH THÁI NGUYÊN ............................................................................ 42 2 1 Đặ iểm t nhi n, kinh tế, xã h i v giáo tỉnh Thái Nguy n ............. 42 2 1 1 Đặ iểm t nhi n, kinh tế- xã h i tỉnh Thái Nguy n ......................... 42 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2 1 2 Khái quát v giáo mầm non ủ tỉnh Thái Nguy n ....................... 46 2 2 Tổ hứ khảo sát th tiễn .......................................................................... 47 221 M ti u khảo sát th tiễn .................................................................. 47 2 2 2 N i ung khảo sát ................................................................................. 47 223 L họn i tƣ ng khảo sát ................................................................ 48 2 2 4 Phƣơng pháp v tổ hứ nghi n ứu .................................................... 48 2 3 Th trạng hoạt ng ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n ................................. 48 2 3 1 Th trạng ơ sở vật h t ho ứng ng CNTT ................................... 48 2 3 2 Th trạng tr nh CNTT ủ i ngũ CBQL v giáo viên trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n ..... 50 2 3 3 Th trạng nhận thứ v CNTT v ứng ng CNTT v o ạy họ ủ án quản lý v giáo vi n á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ở tỉnh Thái Nguy n .............................................................. 53 2 4 Th trạng ng tá quản lý hoạt ng ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguyên ....... 58 2 4 1 C ng tá xây ng kế hoạ h ................................................................ 58 2 4 3 C ng tá kiểm tr , ánh giá hoạt ng ứng ng CNTT v o ạy họ ......... 59 2 4 4 C ng tá thi u , khen thƣởng v ứng ng CNTT v o ạy họ ........ 60 2 4 5 Th trạng th hi n á i n pháp quản lý ứng ng CNTT vào ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguyên ......................................................................................... 60 2 5 Đánh giá những mặt khó kh n, thuận l i, nguy n nhân hạn hế trong vi quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 tỉnh Thái Nguy n ............................................................... 64 2 5 1 Thuận l i............................................................................................... 64 2 5 2 Khó kh n .............................................................................................. 65 2.5.3. Tồn tại v yếu kém ............................................................................... 66 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. 2 5 4 Nguy n nhân ủ tồn tại yếu kém ........................................................ 66 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................................. 68 Chƣơng 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 TỈNH THÁI NGUYÊN ........................................................... 69 3 1 Cá nguy n tắ xu t i n pháp .............................................................. 69 3 1 1 Nguy n tắ ảm ảo tính th tiễn ....................................................... 69 3 1 2 Nguy n tắ ảm ảo tính h th ng ....................................................... 69 3 1 3 Nguy n tắ ảm ảo tính h t lƣ ng v hi u quả ................................ 70 3 1 4 Nguy n tắ ph i h p h i ho á l i í h .............................................. 70 3 2 Bi n pháp quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 tỉnh Thái Nguy n ............................................... 70 3.2.1. Bi n pháp 1: Nâng o nhận thứ v tầm qu n trọng, l i í h ủ vi ứng ng CNTT trong ạy họ ho i ngũ GV tại á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tỉnh Thái Nguy n ................. 70 3.2.2. Bi n pháp 2: Tổ hứ ồi ƣỡng nâng o tr nh ứng ng CNTT v o ạy họ ho i ngũ GV á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tỉnh Thái Nguy n ....................................... 74 3.2.3. Bi n pháp 3: Tổ hứ h i thảo, tập hu n v h i giảng phổ iến, hi sẻ á nguồn t i nguy n mạng v á phƣơng pháp ạy họ ó ứng ng CNTT.............................................................................. 79 3.2.4. Bi n pháp 4: Chỉ ạo s ng ó hi u quả phòng vi tính tại á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tr n ị n tỉnh Thái Nguyên ........................................................................................ 81 3.2.5. Bi n pháp 5: Đảm ảo á i u ki n v ơ sở vật h t, kỹ thuật tin họ , hi n ại hó tr ng thiết ị á trƣờng mầm non tỉnh Thái Nguy n ......... 85 3 2 6 Bi n pháp 6: Thƣờng xuy n thu thập th ng tin phản hồi, kiểm tr , ánh giá, ải tiến quản lý h t lƣ ng ứng ng CNTT trong ạy họ ... 87 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. 3 3 M i qu n h á i n pháp ......................................................................... 90 3 4 Khảo nghi m tính ần thiết v khả thi ủ á i n pháp quản lý ............. 91 3 4 1 Cá ƣớ khảo nghi m ........................................................................ 91 3 4 2 Kết quả khảo nghi m tính ần thiết v tính khả thi ủ á i n pháp ...... 92 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ..................................................................................... 98 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 104 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 1 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB : Cán CBQL : Cán quản lý CNH - HĐH : C ng nghi p hó - Hi n ại hó CNTT : C ng ngh th ng tin CNTT&TT : Công ngh th ng tin v truy n th ng CSVC : Cơ sở vật h t GD : Giáo GD&ĐT : Giáo v Đ o tạo GV : Giáo viên HĐND : H i ồng nhân ân NXB : Nh xu t ản PGS.TS : Phó giáo sƣ, tiến sỹ PPDH : Phƣơng pháp ạy họ PTKTDH : Phƣơng ti n kỹ thuật ạy họ QL : Quản lý UBND : Ủy n nhân ân VN : Vi t N m XHH : Xã h i hó Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2 1: S li u th ng k v phòng họ ó máy tính ủ á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ở tỉnh Thái Nguyên ................... 48 Bảng 2 2 Cá iểu hi n ứng ng CNTT trong ạy họ ủ GV .................... 50 Bảng 2 3: Đánh giá tr nh ứng ng CNTT trong ạy họ ủa CBQL và GV á trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 tại tỉnh Thái Nguyên .................................................................................... 51 Bảng 2 4: Nhận thứ ủ CBQL v GV á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ở tỉnh Thái Nguy n v s ần thiết ủ vi ứng ng CNTT trong ạy họ ................................................................ 54 Bảng 2 5: Tổng h p ý kiến vi ứng ng CNTT v o trong ạy họ ủ GV á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ở tỉnh Thái Nguyên .................................................................................... 55 Bảng 2 6: Đánh giá ủ CBQL v vi th hi n á i n pháp quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong á trƣờng MN ạt huẩn Qu gi mứ 2 tỉnh Thái Nguy n ............................................. 61 Bảng 2 7: Tổng h p Kết quả khảo sát th trạng á i n pháp ứng ng CNTT trong ạy họ ủ giáo vi n á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tại tỉnh Thái Nguy n .............................. 63 Bảng 3 1 Mứ ần thiết ủ á i n pháp quản lý ã xu t ................... 92 Bảng 3 2 Mứ khả thi ủ á i n pháp quản lý ã xu t ...................... 93 Bảng 3 3 Đánh giá v mứ phù h p giữ mứ ần thiết với mứ khả thi ủ á i n pháp ................................................................ 96 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ ồ 1 1 C u trú ủ quá tr nh ạy họ .......................................................... 16 Biểu ồ 1 1 Đánh giá tr nh ứng ng CNTT trong ạy họ ủ CBQL v GV á trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tại tỉnh Thái Nguyên..................................................................................... 52 Biểu ồ 3 1 Biểu ồ iểu iễn tƣơng qu n giữ tính ần thiết v tính khả thi ủ á i n pháp ....................................................................... 97 Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Chúng t ng s ng trong thời ại ủ h i u á h mạng: Cá h mạng Kho họ - Kỹ thuật v Cá h mạng Xã h i Những u á h mạng n y ng phát triển nhƣ vũ ão với nhịp nh nh hƣ từng ó trong lị h s lo i ngƣời, thú ẩy nhi u lĩnh v , ó ƣớ tiến mạnh mẽ v ng mở r nhi u triển vọng lớn l o khi lo i ngƣời ƣớ v o thế kỷ XXI C ng ngh th ng tin l m t th nh t u lớn ủ u á h mạng Kho họ - Kỹ thuật hi n n y Trong giáo v o tạo, CNTT ƣ s ng v o t t ả á m n họ t nhi n, kỹ thuật, xã h i v nhân v n Hi u quả rõ r t l h t lƣ ng giáo t ng l n ả v mặt lý thuyết v th h nh V thế, nó l hủ lớn ƣ Tổ hứ v n hó giáo thế giới UNESCO hính thứ ƣ r th nh hƣơng tr nh h nh ng trƣớ ngƣỡng ủ thế kỷ XXI v C ng ngh th ng tin sẽ l m th y ổi n n giáo m t á h n ản v o ầu thế kỷ XXI Nhƣ vậy, CNTT với những ƣu thế vƣ t tr i ã ảnh hƣởng sâu sắ tới Giáo v Đ o tạo, ặ i t l trong ổi mới phƣơng pháp ạy họ ng tạo r những th y ổi ủ m t u á h mạng giáo , v nhờ ó u á h mạng n y m giáo ã ó thể th hi n ƣ á ti u hí mới: Học mọi nơi - Học mọi lúc - Học suốt đời Dạy cho mọi người và mọi trình độ tiếp thu khác nhau. Đ i với giáo v o tạo, C ng ngh th ng tin l ng ắ l hỗ tr ổi mới phƣơng pháp giảng ạy, họ tập v quản lý, góp phần nâng o hi u quả v h t lƣ ng giáo Tại Đại h i Đảng to n qu lần thứ XI, B Giáo v Đ o tạo ã quán tri t hủ trƣơng: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế” [38, tr.130-131]. Và trong Chiến lƣ phát triển kinh tế - xã h i 2011 - 2020, ã xá ịnh m t trong á khâu t phá hiến lƣ l : “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ” [38, tr.106]. Với m í h áp ứng y u ầu h i nhập thế giới ng ngh hi n ại; áp ứng y u ầu o tạo nguồn nhân l ph v phát triển kinh tế - xã h i trong thời kỳ C ng nghi p hó - Hi n ại hó , th giáo phải th s i trƣớ , ón ầu v ổi mới V ể ho n th nh sứ m nh ủ m nh, á nh quản lý giáo á p phải hiểu tầm qu n trọng ủ CNTT với ng tá giáo v phải ó những i n pháp quản lý hi u quả ể vi ứng ng CNTT trở th nh m t nhi m v trọng tâm, hủ yếu v t t yếu Nhận rõ v i trò qu n trọng ủ CNTT trong s phát triển ủ t nƣớ , Chỉ thị s 55/2008/CT-BGDĐT ng y 30/9/2008 ủ B trƣởng B GD&ĐT v t ng ƣờng giảng ạy, o tạo, ứng ng CNTT trong ng nh giáo gi i oạn 2008 - 2012 ã hỉ rõ: “Phát triển nguồn nhân lực CNTT và ứng dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển CNTT của đất nước” [6, tr1]. Tr n th tế vi s ng CNTT trong giáo nói hung v giáo mầm non nói ri ng kh ng hỉ l nhu ầu p thiết ể áp ứng y u ầu ổi mới n i ung, phƣơng pháp, h nh thứ tổ hứ giáo trẻ ủ Ng nh Giáo ,m CNTT ã tạo ƣ hi u quả rõ nét trong ng tá ổi mới phƣơng pháp ạy họ ũng nhƣ ng tá quản lý giáo CNTT trong ạy họ nh m xó ỏ ần s á h i tv i u ki n v h t lƣ ng ạy họ o khoảng á h ị lý tạo ra. 1 2 Trong những n m gần ây, p họ mầm non tỉnh Thái Nguy n ã ó những ƣớ t phá lớn tr n s nghi p h m só giáo trẻ, l m t trong 10 tỉnh ó s lƣ ng trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi ủ Vùng 1 o B Giáo v Đ o tạo phân hi Với 13 trƣờng ạt huẩn Qu gi Mứ 2 tr n 149 trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi ủ tỉnh, l những trƣờng ti u iểu ủ ậ họ , á trƣờng ã từng ƣớ nâng o h t lƣ ng Ch m só - Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. Giáo ho trẻ, tạo r m t m i trƣờng giáo m ng tính tƣơng tá cao, s ng ng, hứng thú v ạt hi u quả o ủ quá tr nh ạy họ giá qu n ho trẻ, ã khuyến khí h v tạo i u ki n ể trẻ t m kiếm tri thứ , sắp xếp h p lý quá tr nh gi o lƣu, họ tập ủ á nhân trẻ ũng nhƣ ủ tập thể lớp T t ả những i un y ƣ thể hi n tr n á hoạt ng trong ng y ủ trẻ v rõ nh t l á giờ họ giáo vi n ó ứng ng CNTT Với nguồn t i nguy n v ùng phong phú nhƣ: h nh ảnh, âm th nh, v n ản, phim s ng ng t nhi n, giáo vi n ã ƣ ả m t xã h i thu nhỏ ến gần trẻ hơn. Song n ạnh ó vẫn òn gặp những hạn hế v khó kh n, l m ho vi ứng ng CNTT v o giáo trẻ ủ Ng nh họ mầm non tỉnh Thái Nguy n hƣ phát huy ƣ hi u quả t i ƣu ủ nó Vi ứng ng ng ngh th ng tin ể ổi mới phƣơng pháp ạy họ hƣ ƣ nghi n ứu kỹ, ẫn ến vi ứng ng i khi òn hƣ úng hỗ, kh ng úng lú , nhi u khi giáo vi n òn lạm ng quá nhi u v o CNTT v hƣ th s phù h p với ặ iểm lứ tuổi ủ trẻ, vẫn òn ó những giờ họ giáo vi n m ồm, tí h h p, lồng ghép quá nhi u n i ung trong m t giáo án i n t , n ến vi lĩnh h i kiến thứ ủ trẻ ị “B i th ” Đi u n y òi hỏi s quản lý, hỉ ạo úng ắn ủ nh quản lý giáo Đây l ịnh hƣớng ể trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi nói ri ng v trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 ƣ ứng ng CNTT v o ạy họ th nh ng Từ trƣớ ến n y ã ó những nghi n ứu v ứng ng CNTT v o giáo mầm non nhƣng mới hỉ nghi n ứu hung hung, hƣ ó ng tr nh kho họ n o ƣ nghi n ứu huy n sâu v v n quản lý vi ứng ng CNTT ó nhƣ thế n o trong á hoạt ng ạy họ ở trƣờng mầm non, nh t l trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 1.3. Từ vi nghi n ứu ơ sở lý luận v th tiễn nói tr n, xu t phát từ y u ầu khá h qu n v tính p thiết ủ vi quản lý ứng ng CNTT v o ạy trong á trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2, tá giả tiến h nh nghi n ứu t i: “Quản lý ứng dụng CNTT vào dạy học trong trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 của tỉnh Thái Nguyên” Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. 2. Mục đích nghiên cứu Tr n ơ sở nghi n ứu lý luận v th tiễn , t i xu t m t s i n pháp quản lý phù h p nh m nâng o h t lƣ ng v hi u quả ng tá quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 tr n ị n tỉnh Thái Nguy n 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác QL ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi 3.2. Đối tượng nghiên cứu Bi n pháp quản lý vi ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n 4. Giả thuyết khoa học Hi n n y, vi ẩy mạnh ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non nói hung v trong trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi mứ 2 nói ri ng, ã tá ng tí h tới vi ạy v họ . B n ạnh ó nếu kh ng ó i n pháp quản lý hoạt ng ứng ng CNTT v o ạy họ m t á h phù h p th sẽ hạn hế hi u quả ủ hoạt ng n y. Chính vì vậy, nếu tìm được các biện pháp quản lý thích hợp thì sẽ nâng cao được hiệu quả của hoạt động ứng dụng CNTT vào dạy học nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung tại các trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về CNTT và quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học 5.2. Đánh giá thực trạng quản lý ứng dụng CNTT vào dạy học trong trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và biện pháp quản lý phù hợp của từng cấp quản lý 5.3. Đề xuất biện pháp quản lý của Sở GD&ĐT nhằm tăng cường ứng dụng CNTT vào trong trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 của tỉnh Thái Nguyên Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài Đ t i ƣ tiến h nh khảo sát, i u tr trong phạm vi: - Giáo vi n mầm non thu Tổ mẫu giáo trong 13 trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n - Cán quản lý ủ 13 trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n - Chuy n vi n ph trá h mầm non ủ 9 Phòng GD&ĐT trong tỉnh - Chủ thể quản lý: Phòng Giáo Mầm non - Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 7.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu Phân tí h, tổng h p, h th ng hoá, m h nh hoá… á t i li u, á v n ản ó li n qu n ến v n nghi n ứu nhƣ sá h, t i li u v giáo , v quản lý giáo , v CNTT v ứng ng CNTT; hủ trƣơng ƣờng l i, nghị quyết, chính sách củ Đảng, pháp luật ủ nh nƣớ , á v n ản ủ B Giáo v Đ o tạo, Sở Giáo v Đ o tạo Thái Nguy n v CNTT v quản lý vi ứng ng CNTT nh m xây ng ơ sở lý luận ủ t i 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp quan sát Qu n sát á hoạt ng ứng ng CNTT v ứng ng CNTT v o ạy trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh, ể ó ái nh n hung nh t (thuận l i v khó kh n) v hi n trạng tại ị n tỉnh Thái Nguy n Từ ó ƣ r ánh giá, kết luận v th trạng v xu t á giải pháp ó tính hi u quả v ứng ng CNTT ạy họ trong á trƣờng mầm non nói hung v trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi nói ri ng 7.2.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi -M í h: Thu thập ý kiến v ứng ng CNTT v o ạy họ ở trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2v ng tá quản lý vi ứng ng CNTT v o ạy họ Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. - Cá phiếu i u tr - phiếu hỏi nh ho án Phòng Giáo ; án quản lý, giáo vi n tại trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 tr n ị bàn tỉnh, v th trạng ng tá quản lý vi ứng ng CNTT v o ạy v v á i n pháp quản lý ƣ xu t 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Phƣơng pháp nghi n ứu sản phẩm hoạt ng l phƣơng pháp thu nhập th ng tin kho họ ng á h t m hiểu, phân tí h sản phẩm ủ hoạt ng giáo 7.3. Phương pháp thống kê toán học trong giáo dục Phân tí h x lý á th ng tin thu ƣ , á s li u ng th ng k toán họ 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Ý nghĩa khoa học Góp phần h th ng hó á qu n iểm ơ ản v ng tá quản lý ứng ng CNTT ở trƣờng mầm non ạt huẩn qu gi 8.2. Ý nghĩa thực tiễn Đ xu t á i n pháp quản lý ứng ng CNTT tại trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n 9. Cấu trúc luận văn Ngo i mở ầu, kết luận v khuyến nghị, nh m t i li u th m khảo, ph l , n i ung luận v n gồm 3 hƣơng: Chương 1: Cơ sở lý luận v quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non Chương 2: Th trạng quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n Chương 3: Bi n pháp quản lý ứng ng CNTT v o ạy họ trong trƣờng mầm non ạt huẩn Qu gi mứ 2 ủ tỉnh Thái Nguy n. Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC TRONG TRƢỜNG MẦM NON 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Thế giới ng ó s phát triển nhƣ vũ ão ủ Kho họ v C ng ngh C ng ngh th ng tin l hiế h khoá ể mở ánh ổng v o n n v n minh tri thứ Trong thời kỳ to n ầu hó , CNTT ã v ng iễn r mạnh mẽ, tá ng ến mọi qu gi , ân t v len lỏi v o t t ả á lĩnh v : Kinh tế; Chính trị; Đời s ng; V n hó ; Xã h i Với t t ng trƣởng v ặ iểm ủ CNTT tá ng to lớn v to n i n ến xã h i lo i ngƣời v hiển nhi n ũng tá ng mạnh mẽ tr tiếp ến giáo Nhƣ húng t ã iết, ó 3 tá nhân trong m t h th ng giáo l ngƣời họ , ngƣời ạy v m i trƣờng ạy v họ V vậy vi nâng o hi u quả h t lƣ ng GD&ĐT sẽ l yếu t s ng òn v quyết ịnh s tồn tại v phát triển ủ mỗi qu gi Vi áp ng những ng ngh mới v o giáo trong ó ó CNTT hính l m t trong những giải pháp nâng o h t lƣ ng giáo 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới Tr n thế giới, tại á nƣớ ó n n giáo phát triển u hú trọng ến vi ứng ng CNTT nhƣ: Mỹ, Austr li , C n , Nhật Bản, H n Qu , Sing pore, Đứ Để ứng ng CNTT ƣ nhƣ ng y n y á nƣớ n y ã trải qu r t nhi u á hƣơng tr nh qu gi v tin họ hoá ũng nhƣ ứng ng CNTT v o á lĩnh v kho họ kỹ thuật v trong mọi lĩnh v ủ ời s ng xã h i, ặ i t l ứng ng v o kho họ ng ngh v giáo Họ oi ây l v n then h t ủ u á h mạng kho họ kỹ thuật, l h khoá ể xây ng v phát triển ng nghi p hoá, hi n ại hoá t nƣớ , t ng trƣởng n n kinh tế ể xây ng v phát triển n n kinh tế tri thứ , h i nhập với á nƣớ trong khu v v tr n to n thế giới V vậy, họ ã thu ƣ những th nh t u r t áng kể tr n á lĩnh v nhƣ: Đi n t , Sinh họ , Y tế, Giáo , [33] Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. Mỗi n m, lĩnh v ng ngh th ng tin ó xu hƣớng th y ổi v phát triển, ùng với s gắn kết ng y ng hặt hẽ giữ á qu gi tại Châu L với nh u, i u n y thể hi n s sẵn s ng ón nhận á sản phẩm v giải pháp ng ngh mới ủ á khu v C thể nhƣ: N m 1980 hính sá h tin họ ủ Đ i Lo n ã ƣ ng v “Kế hoạ h 10 n m phát triển CNTT ở Đ i Lo n” ã ập ến u trú tổ hứ ủ CNTT trong nƣớ v những n i ung m hính phủ ần l m ể phát triển CNTT, tiếp t khả n ng ạnh tr nh th nh ng tr n thị trƣờng thế giới N m 1981 Sing pore th ng qu m t ạo luật v Tin họ hó Qu gi quy ịnh nhi m v : M t l , th hi n vi tin họ hó mọi ng vi h nh hính v hoạt ng ủ Chính phủ H i l , ph i h p GD&ĐT tin họ B l , phát triển v thú ẩy ng nghi p ị h v tin họ ở Sing pore M t Ủy n máy tính Qu gi (NCB) ƣ th nh lập ể hỉ ạo ng tá ó[22]. * Ở H n Qu , á hoạt ng v hính phủ i n t v ứng ng CNTT ƣ phân i t: Cá án ó li n qu n ến nhi u B , Ng nh, ị phƣơng ƣ xem nhƣ l án hính phủ i n t ƣ s ng ngân sá h tập trung Cá án ứng ng CNTT ƣ tiến h nh ởi từng B , Ng nh, ị phƣơng s ng ngân sá h hi thƣờng xuy n hoặ “Quỹ Thú Đẩy” CNTT o B Th ng tin v Truy n th ng quản lý Tƣơng ứng, ó h i ơ qu n hỉ ạo v i u ph i: B n thú ẩy tin họ hó v B n ặ i tv hính phủ i n t thu B n ổi mới hính phủ ủ Tổng Th ng B n thú ẩy tin họ hó ó nhi m v tr ng oi v kh i th ng á hính sá h, kế hoạ h v án ể tạo i u ki n thú ẩy H n Qu th nh m t xã h i th ng tin ti n tiến B n n y ó trá h nhi m tr ng oi á hứ n ng v tin họ hó , khởi xƣớng v hi u ính kế hoạ h á hiến lƣ v tin họ hó v á kế hoạ h triển kh i li n qu n, i u ph i vi xây ng á án v á hính sá h, xây ng v s ng si u x l th ng tin qu gi , ƣ r á i n pháp quản lý v vận h nh á nguồn t i hính, ánh giá hi u quả ủ á hính sá h v hoạt ng v CNTT [33] Số hóa bởi trung tâm Học liệu– ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0