BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
PHẠM VĂN TÙNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN,<br />
GIAI ĐOẠN 2013-2018<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TS. PHẠM CẢNH HUY<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, nội dung luận văn là kết quả của sự tìm tòi, nghiên<br />
cứu, sưu tầm từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ với thực tiễn. Các số liệu trong<br />
luận văn là trung thực không sao chép từ bất cứ luận văn hoặc đề tài nghiên<br />
cứu nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những nội dung đã trình bày.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Phạm Văn Tùng<br />
<br />
Phạm Văn Tùng -Lớp QTKD2 – 2011A<br />
<br />
i<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong quá trình theo học chương trình cao học quản trị kinh doanh của<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và nhất là trong thời gian nghiên cứu, hoàn<br />
thiện luận văn ngày hôm nay là kết quả của một quá trình học tập cùng với sự say<br />
mê và dày công nghiên cứu của bản thân mình. Nhưng để tôi có được kết quả này là<br />
nhờ sự giảng dạy, chỉ bảo nhiệt tình của các thầy, cô Trường Đại học Bách Khoa Hà<br />
Nội và sự ủng hộ của các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu,Viện Đào tại sau Đại học, các<br />
giảng viên Viện kinh tế và Quản lý Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giảng<br />
dạy và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong khóa học và trong quá trình thực hiện luận<br />
văn này.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo TS. Phạm Cảnh Huy<br />
người đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình hoàn thiện luận văn.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp Công ty<br />
Điện Lực Long Biên nơi tôi công tác để hoàn thành tốt luận văn này.<br />
Và trong thời gian học tập cũng như thời gian làm luận văn, tôi nhận được sự<br />
cộng tác chân thành của các học viên cùng học và tôi xin được gửi lời cám ơn tới họ<br />
về sự cộng tác và giúp đỡ trong thời gian qua.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã ủng hộ tôi trong suốt<br />
thời gian học tập và làm luận văn tốt nghiệp.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Hà Nội, tháng 09 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Phạm Văn Tùng<br />
<br />
Phạm Văn Tùng -Lớp QTKD2 – 2011A<br />
<br />
ii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BÀNG ................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ ....................................................................... vii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN<br />
LƯỢC KINH DOANH .......................................................................................... 4<br />
1.1. Một số khái niệm chung về chiến lược.................................................................... 4<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược ............................................................................. 4<br />
1.1.2. Một số yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh ............................ 6<br />
1.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ........................ 7<br />
1.1.4. Các đặc trưng của chiến lược kinh doanh ............................................... 8<br />
1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh ................................................................................ 8<br />
<br />
1.2.1 Chiến lược cấp công ty........................................................................... 9<br />
1.2.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ........................................................ 12<br />
1.2.3 Các loại chiến lược chức năng.............................................................. 14<br />
1.3. Qui trình hoạch định chiến lược doanh nghiệp ......................................................... 17<br />
<br />
1.3.1 Khái niệm và vai trò hoạch định chiến lược ........................................... 17<br />
1.3.2 Quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh cho một doanh nghiệp ...... 20<br />
1.3.3 Các căn cứ để xây dựng chiến lược kinh doanh ..................................... 21<br />
1.3.4 Phân tích hiện trạng chiến lược của doanh nghiệp ................................. 35<br />
1.3.5 Mô hình phân tích và xây dựng lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp 36<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I .................................................................................... 40<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN ...................................................... 41<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Điện Lực Long Biên ................................................... 41<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 41<br />
2.1.2. Đặc điểm hoạt động của Công ty Điện Lực Long Biên ........................ 42<br />
2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý ......................................................... 42<br />
2.1.4. Kết quả kinh doanh của công ty trong các năm gần đây........................ 49<br />
Phạm Văn Tùng -Lớp QTKD2 – 2011A<br />
<br />
iii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.1.5. Một số thành tích của Công ty Điện Lực Long Biên đã đạt được trong<br />
những năm vừa qua ......................................................................................... 50<br />
2.2. Phân tích các căn cứ để hoạch định chiến lược cho Công ty Điện Lực Long Biên ....... 51<br />
<br />
2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................... 51<br />
2.2.2 Phân tích môi vi mô................................................................................ 56<br />
2.2.3 Phân tích ảnh hưởng của môi trường bên trong doanh nghiệp ................. 61<br />
2.3. Đánh giá môi trường kinh doanh tại Công ty Điện Lực Long Biên .................... 69<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 71<br />
CHUƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC LONG BIÊN GIAI ĐOẠN 2013 - 2018 .......................................... 72<br />
3.1. Định hướng chiến lược phát triển ngành điện đến năm 2020.............................. 72<br />
<br />
3.1.1. Quan điểm phát triển ............................................................................. 72<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển ................................................................................ 73<br />
3.1.3. Chiến lược phát triển ............................................................................. 74<br />
3.1.4 Mục tiêu phát triển của Tổng Công ty Điện lực Thành Phố Hà Nội ........ 78<br />
3.2. Phân tích SWOT và các định hướng chiến lược cho hoạt động kinh doanh của<br />
Công ty Điện Lực Long Biên đến năm 2018 ........................................................ 79<br />
<br />
3.2.1 Cơ sở lựa chọn mô hình SWOT ............................................................. 79<br />
3.2.2 Thiết lập và phân tích ma trận SWOT.................................................... 79<br />
3.2.3 Phân tích và xác định hướng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện<br />
Lực Long Biên đến năm 2018 ......................................................................... 81<br />
3.3 Một số chiến lược kinh doanh cho Công ty Điện Lực Long Biên giai đoạn 2013 - 2018.. 85<br />
<br />
3.3.1 Chiến lược đầu tư củng cố và phát triển lưới điện ................................. 85<br />
3.3.2 Chiến lược đổi mới công nghệ .............................................................. 87<br />
3.3.3 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực .................................................... 89<br />
3.3.4 Chiến lược sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ......................................... 93<br />
3.3.5 Chiến lược nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ............................ 95<br />
3.3.6 Chiến lược quản lý nhu cầu phụ tải DSM (Demand side Management ) 96<br />
3.3.7 Chiến lược chủ động tạo nguồn vốn ...................................................... 98<br />
3.3.8 Chiến lược xây dựng mô hình quản lý hiệu quả..................................... 99<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 102<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 104<br />
<br />
Phạm Văn Tùng -Lớp QTKD2 – 2011A<br />
<br />
iv<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />