BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HUY CHUNG<br />
<br />
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ CEO<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. ĐỖ VĂN PHỨC<br />
<br />
HÀ NỘI-03/2012<br />
<br />
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty cổ phần đầu tư C.E.O<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP ....................................................................................................... 2<br />
1.1. Bản chất và tác dụng của kế hoạch kinh doanh ở doanh nghiệp ...................... 2<br />
1.1.1.Các khái niệm, tác dụng của kế hoạch và lập kế hoạch kinh doanh cho<br />
doanh nghiệp ............................................................................................................ 2<br />
1.1.2. Phân loại kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. ........................................ 8<br />
1.2. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp ................................... 12<br />
1.2.1. Quy trình chung ........................................................................................... 12<br />
1.2.2. Phân tích, dự báo các căn cứ để lập kế hoạch kinh doanh hàng năm<br />
cho doanh nghiệp .................................................................................................. 14<br />
1.2.3. Tập hợp, kiểm định các kết quả dự báo các căn cứ và sử dụng các công cụ<br />
định hướng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp ............................................. 25<br />
1.3. Phương pháp xác định từng nội dung của kế hoạch kinh doanh của<br />
doanh nghiệp ............................................................................................................ 31<br />
1.3.1. Phương pháp xác định mục tiêu kinh doanh của DN .................................. 31<br />
1.3.2. Phương pháp xác định các cặp sản phẩm - khách hàng của DN. ................ 34<br />
1.3.3. Phương pháp xác định các nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của<br />
doanh nghiệp ......................................................................................................... 38<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH, DỰ BÁO CÁC CĂN CỨ CHO LẬP KẾ HOẠCH<br />
KINH DOANH CỦA CÔNG TY CEO NĂM 2012 – 2015 .................................... 46<br />
2.1. Phân tích, dự báo nhu cầu của thị trường cho lập kế hoạch kinh doanh<br />
của công ty CEO 2012 – 2015 ................................................................................. 46<br />
2.1.1. Phân tích thị trường...................................................................................... 46<br />
2.1.2. Các dự báo về nhu cầu thị trường ................................................................ 56<br />
2.2. Phân tích, dự báo các đối thủ cạnh tranh cho lập kế hoạch kinh doanh<br />
của công ty CEO 2012 – 2015 ................................................................................. 59<br />
HV: Nguyễn Huy Chung<br />
<br />
Cao học QTKD 2009<br />
<br />
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty cổ phần đầu tư C.E.O<br />
<br />
2.2.1. Các đối thủ cạnh tranh ở quá khứ và hiện tại của công ty ........................... 59<br />
2.2.2. Các đối thủ cạnh tranh trong tương lai của công ty ..................................... 68<br />
2.3. Phân tích, dự báo năng lực của công ty CEO cho lập kế hoạch kinh doanh<br />
năm 2012 – 2015 ....................................................................................................... 70<br />
2.3.1. Phân tích về Công ty ................................................................................... 70<br />
2.3.2. Dự báo các nguồn lực hữu hình .................................................................. 76<br />
1. Về nguồn lực tài chính ........................................................................... 76<br />
2. Nguồn lực tổ chức ................................................................................. 77<br />
3. Nguồn lực Vật chất. ................................................................................ 78<br />
4. Nguồn lực về kỹ thuật ............................................................................ 79<br />
3.3.3. Dự báo các nguồn lực vô hình .................................................................... 80<br />
1. Nguồn lực Nhân sự ................................................................................. 80<br />
2. Các nguồn lực vô hình khác ................................................................... 81<br />
Chương 3: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
ĐẦU TƯ CEO 2012 – 2015 ....................................................................................... 83<br />
3.1. Xác định các chỉ tiêu kinh doanh của công ty CP đầu tư CEO giai đoạn<br />
2012 – 2015 ................................................................................................................. 83<br />
3.1.1. Định hướng .................................................................................................. 83<br />
3.1.2. Xác định các chỉ tiêu chủ yếu của kỳ kế hoạch 2012-2015 ......................... 84<br />
3.1.3. Sử dụng công cụ đinh hướng chiến lược để xác định một số chiến lược<br />
của công ty giai đoạn 2012 – 2015......................................................................... 88<br />
1. Công cụ định hướng chiến lược nhóm SO ................................................ 88<br />
2. Công cụ định hướng chiến lược nhóm ST ................................................ 90<br />
3. Công cụ định hướng chiến lược nhóm WO .............................................. 91<br />
4. Công cụ định hướng chiến lược nhóm WT .............................................. 92<br />
3.2. Xác định cặp sản phẩm - khách hàng cho công ty CP đầu tư CEO giai<br />
đoạn 2012 - 2015 ....................................................................................................... 93<br />
3.2.1. Xác định sản phẩm của Công ty cp đầu tư ceo ............................................ 93<br />
HV: Nguyễn Huy Chung<br />
<br />
Cao học QTKD 2009<br />
<br />
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty CP đầu tư C.E.O<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Quản lý là quá trình không thể thiếu được trong mọi tổ chức, hệ thống. Quá trình<br />
quản lý sẽ giúp cho tổ chức tồn tại và phát triển một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.<br />
Mọi quá trình quản lý đều được tiến hành theo những chức năng cơ bản sau:<br />
Lập kế hoach - Tổ chức - Lãnh đạo - Kiểm tra<br />
Mỗi chức năng này đếu có một vai trò, ý nghĩa nhất định trong quá trình quản lý<br />
tổ chức không thể nói chức năng nào quan trọng hơn chức chức năng nào. Tuy nhiên<br />
ta thấy chức năng lập kế hoạch là chức năng đầu tiên của quá trình quản lý có thể nói<br />
nó là gốc rễ của một cái cây, rồi từ cái gốc này mọc ra những cành, nhánh là tố chức,<br />
lãnh đạo, kiểm tra. Có thể nói chức năng lập kế hoạch là chức năng khởi đầu và trọng<br />
yếu đối với quá trình quản lý. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài Lập kế hoach kinh<br />
doanh cho Công ty cổ phần đầu tư C.E.O làm đề tài nghiên cứu.<br />
Thông qua đề tài này ngoài mục đích nâng cao các lý thuyết đã học, vận dụng các<br />
nguyên lý vào trong thực tiễn để giải quyết các vướng mắc tồn tại qua đó rút ra được<br />
các kinh nghiệm trong quản lý. Thì đề tài còn có nhiệm vụ là tìm hiểu công tác lập kế<br />
hoạch tại Công ty cổ phần đầu tư C.E.O từ đó phát hiện ra những vướng mắc, tồn tại<br />
cần khắc phục cần được hoàn thiện. Cuối cùng từ tình hình thực tế và từ nguyên lý<br />
của lập kế hoạch mà đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập kế hoạch của<br />
công ty làm sao cho nó tốt hơn hiệu quả hơn.<br />
Thời gian hoàn thành luận văn này tuy ít nhưng với sự lỗ lực của bản thân và sự<br />
hướng dẫn tận tình chu đáo của GS.TS Đỗ Văn Phức tôi đã hoàn thành luận văn này.<br />
Cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến người thầy đáng kính của tôi, cùng bạn bè<br />
đồng nghiệp, Cơ quan công tác, Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho tôi cơ hợi làm<br />
việc và học tập để nâng cao trình độ kiến thức của mình.<br />
Trong quá trình nghiên cứu thì tôi có sử dụng nhiều tài liệu khác nhau và một số<br />
phương pháp nghiên cứu do đó không tránh khỏi sai sót nhất định, rất mong được sự<br />
chỉ dẫn góp ý nhiệt tình của thầy cô và đơn vị thực tập.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Học Viên<br />
<br />
NGUYỄN HUY CHUNG<br />
HV: Nguyễn Huy Chung<br />
<br />
1<br />
<br />
Cao học QTKD 2009<br />
<br />
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty CP đầu tư C.E.O<br />
<br />
Chương I<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP.<br />
1.1. Bản chất và tác dụng của kế hoạch kinh doanh ở doanh nghiệp<br />
1.1.1. Các khái niệm, tác dụng của kế hoạch và lập kế hoạch kinh doanh cho<br />
doanh nghiệp<br />
Kế hoạch là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo lịch trình, có thời<br />
hạn, nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định biện pháp tốt nhất…<br />
để thực hiện một mục tiêu cuối cùng đã được đề ra. Khi chúng ta lập được kế<br />
hoạch thì tư duy quản lý sẽ có hệ thống hơn để có thể tiên liệu được các tình<br />
huống sắp xảy ra. Có kế hoạch sẽ tập trung được các nguồn lực của cá nhân, tổ<br />
chức để tạo nên một sức mạnh tổng hợp, có thể giữ vững “mũi tiến công” vào<br />
mục tiêu cuối cùng mình muốn hướng đến. Bên cạnh đó, cũng sẽ dễ dàng kiểm<br />
tra, giám sát hiệu quả thực hiện dự án của mình.<br />
Kế hoạch kinh doanh là một bản miêu tả về một ý định kinh doanh mà nhà<br />
<br />
quản lý doanh nghiệp muốn thực hiện. Nó cũng là một kế hoạch về việc nhà quản<br />
trị doanh nghiệp muốn điều hành và phát triển ý định kinh doanh đó như thế nào.<br />
Kế hoạch kinh doanh nó có tác dụng đối với doanh nghiệp nói riêng và hoạt<br />
động của con người nói chung như sau:<br />
Nghiên cứu và quản lý sự thay đổi: Môi trường phát triển tất yếu dẫn đến sự<br />
thay đổi. Một lĩnh vực được ưu tiên sẽ là nghiên cứu những thay đổi mới có liên<br />
quan đến hang hoá và thị trường. Sự thay đổi của môi trường và những yếu tố nội<br />
bộ sẽ là những yếu tố làm cản trở việc thực hiện kế hoạch.<br />
Vạch ra những con đường phát triển gắn bó: Đó là đảm bảo tính liên kết giữa<br />
các mục tiêu và phân chia các nguồn vốn của doanh nghiệp. Các mục tiêu phối<br />
hợp sẽ được phản ánh ở các kế hoạch sản xuất, tài chính, tiếp thị, ngân sách ……<br />
Cải thiện hiệu năng của doanh nghiệp: Công tác kế hoạch cho phép tối ưu hoá<br />
nguồn vốn của doanh nghiệp, thông qua việc thực hiện hoạch định kinh doanh mà<br />
tài nguyên không bị lãng phí, từ đó doanh nghiệp ấn định mục tiêu tiến độ, và có<br />
tính khả thi.<br />
Hợp thành phương tiện quản lý: Kế hoạch hoá thuộc kỹ thuật hợp lý hoá quá<br />
trình ra quyết định và tạo thành nền tảng cho hoạt động quản trị kinh doanh. Kế<br />
hoach hoá là một trong những phương tiện quản lý gồm các nội dung cơ bản sau:<br />
Chuẩn đoán, xây dựng chiến lược, kế hoạch hoá thực sự.<br />
HV: Nguyễn Huy Chung<br />
<br />
2<br />
<br />
Cao học QTKD 2009<br />
<br />