BỘ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
TRƯƠNG VĂN ÂN<br />
<br />
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC<br />
GIẢNG DẠY TIN HỌC Ở CÁC KHOA KHÔNG<br />
CHUYÊN TRƯỜNG CAO ĐANG SƯ PHẠM BÌNH<br />
DƯƠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ : 60 14 05<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS : BÙI NGỌC OANH.<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – 2004<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC..................................................................................................3<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................7<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 7<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.Mục đích nghiên cứu : ................................................................................. 8<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.Nhiệm vụ nghiên cứu : ................................................................................ 9<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu: ............................................................ 9<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.1.Khách thể nghiên cứu :......................................................................... 9<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.Đối tượng nghiên cứu :....................................................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
5.Giả thuyết nghiên cứu :.............................................................................. 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.Phương pháp nghiên cứu : ......................................................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.1.Phương pháp nghiên cứu lý luận ........................................................ 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.2.Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử lý số liệu .. 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.4.Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để đánh giá chất lượng .............. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.5.Phương pháp thực nghiệm : ............................................................... 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.6.Phương pháp toán thống kê : .............................................................. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.Phạm vi nghiên cứu : ................................................................................. 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.1.Phạm vi nghiên cứu : .......................................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.2.Địa bàn nghiên cứu : .......................................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1: SƠ LƯỢC MỘT SỐ NÉT VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN<br />
T<br />
4<br />
<br />
CỨU VẤN ĐỀ. ........................................................................................14<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................18<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.Vị trí của giáo dục trong sự nghiệp đổi mới ........................................... 18<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.Nhiệm vụ của trường cao đẳng sư phạm trong giai đoạn đổi mới. ........ 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.Vai trò của công nghệ thông tin trong sự nghiệp đổi mới giáo dục. ...... 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.4.Quan điểm của Đảng về phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường.<br />
T<br />
4<br />
<br />
...................................................................................................................... 23<br />
2.5.Hoạt động quản lý................................................................................... 27<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.5.1.Khái niệm quản lý: .......................................................................... 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.5.2.Giải pháp quản lý: ........................................................................... 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.5.3.Quản lý giáo dục : ........................................................................... 29<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.5.4.Quản lý nhà trường : ....................................................................... 29<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.Nội dung quản lý hoạt động giảng dạy tin học ở các khoa không chuyên<br />
T<br />
4<br />
<br />
trường cao đẳng. ........................................................................................... 30<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.1.Quản lý mục tiêu giáo dục : ............................................................ 30<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.2.Quản lý nội dung chương trình dạy học :........................................ 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.3.Quản lý việc giảng dạy của thầy và việc học của trò : .................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.4.Quản lý trình độ đội ngũ giáo viên.................................................. 34<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.5.Quản lý cơ sở vật chất: .................................................................... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.6.6.Quản lý việc thực hiện các phương pháp dạy học. ......................... 36<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.7.Quản lý kết quả học tập của sinh viên ................................................ 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................39<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.Thực trạng công tác quản lý giảng dạy tin học ở các khoa không chuyên<br />
T<br />
4<br />
<br />
trường cao đẳng sư phạm Bình Dương......................................................... 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.1.Thực trạng việc quản lý nội dung chương trình .............................. 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.2.Thực trạng việc quản lý mục tiêu. ................................................... 43<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.3.Thực trạng quản lý cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học bộ môn ... 47<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.4.Thực trạng việc quản lý đội ngũ và trình độ giáo viên. .................. 54<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.5.Thực trạng quản lý việc thực hiện phương pháp giảng dạy của giáo<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
viên. .......................................................................................................... 55<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.6.Thực trạng quản lý việc giảng dạy. ................................................. 59<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.7.Thực trạng quản lý việc học tập của sinh viên. ............................... 62<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.8.Thực trạng quản lý việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh<br />
T<br />
4<br />
<br />
viên. .......................................................................................................... 65<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng. ............................................ 72<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.1.Nguyên nhân từ công tác quản lý việc giảng dạy bộ môn. ............. 72<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.2.Nguyên nhân từ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy học bộ môn . ... 76<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.3.Nguyên nhân từ công tác quản lý, chỉ đạo học tập của sinh viên. .. 78<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý việc giảng dạy tin<br />
T<br />
4<br />
<br />
học ở các khoa không chuyên trường cao đẳng sư phạm Bình Dương. ....... 84<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.1.Cải tiến nội dung, chương trình bộ môn tin học cho đối tượng không<br />
T<br />
4<br />
<br />
chuyên. ..................................................................................................... 84<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.2.Tăng thời lượng môn học tin học cho đối tượng không chuyên. .... 85<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.3.Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn đối với tổ bộ<br />
T<br />
4<br />
<br />
môn. .......................................................................................................... 88<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.4.Nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ dạy<br />
T<br />
4<br />
<br />
học ............................................................................................................ 89<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.5.Tăng cường cải tiến phương pháp dạy học theo hướng giao tiếp tích<br />
T<br />
4<br />
<br />
cực. ........................................................................................................... 90<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.6.Tăng cường kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn hoạt động học tập của<br />
T<br />
4<br />
<br />
sinh viên ................................................................................................... 91<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3.7.Nâng cao trình độ, năng lực của giảng viên trong tổ bộ môn ......... 92<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.Thực nghiệm đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học<br />
T<br />
4<br />
<br />
theo hướng giao tiếp tích cực phát huy năng lực học sinh. .......................... 94<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.1.Mục đích thực nghiệm: ................................................................... 94<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />