Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An
lượt xem 8
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An tăng cường công tác quản trị nguồn nhân lực để tác động hành vi công dân tổ chức của nhân viên, thể hiện sự sẵn lòng tham gia vào các hành vi không bắt buộc, không cam kết trong hợp đồng với tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN NGỌC HƯNG ẢNH HƯỞNG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN HÀNH VI CÔNG DÂN TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT – LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 8.34.01.01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN NGỌC HƯNG ẢNH HƯỞNG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN HÀNH VI CÔNG DÂN TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT – LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 8.34.01.01 Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. TRƯƠNG QUANG VINH Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Ngọc Hưng
- ii LỜI CẢM ƠN Để tác giả có thể hoàn thành luận văn thạc sĩ, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô cũng như sự động viên, ủng hộ giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp trong suốt thời gian nghiên cứu. Đầu tiên, tác giả xin cảm ơn quý Thầy Cô đã giúp tác giả hoàn thiện kiến thức quản trị và các kỹ năng về quản lý, kinh tế.... Những kiến thức này đã giúp tác giả dễ dàng tiếp cận và phân tích, lựa chọn các thông tin hợp lý nhất để thực hiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Long An đã cung cấp thông tin, số liệu cần thiết và tạo điều kiện về thời gian, công việc để tác giả có thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn. Xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn động viên tác giả trong thời gian qua. Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn những đóng góp tích cực và sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của thầy GS.TS Trương Quang Vinh trong suốt quá trình tác giả thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Ngọc Hưng
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tác động của quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Long An, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài “Ảnh hưởng thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An ”. Kết quả nghiên cứu giúp cho Ban lãnh đạo và các phòng thuộc Khối quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Long An, mức độ tác động của từng nhân tố. Từ đó, đối với từng nhân tố ảnh hưởng, đơn vị sẽ có những chính sách thích hợp nhằm có những tác động tích cực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên. Nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập từ 300 nhân viên đang làm việc tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Long An và có hợp đồng lao động với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Tác giả sử dụng phương pháp hỗn hợp bao gồm nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính để thực hiện nghiên cứu này. Phần mềm SPSS 26.0 được tác giả sử dụng để xử lý số liệu: thống kê mô tả, kiểm tra thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 nhân tố tác động đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên như sau: Tuyển dụng và tuyển chọn, Đào tạo và phát triển, Hệ thống lương thưởng và Đánh giá kết quả công việc. Nghiên cứu phân tích sự khác biệt về Hành vi công dân tổ chức của nhân viên theo các đặc điểm cá nhân bằng phương pháp Independent samples T-Test và phương pháp ANOVA cho thấy nhóm giới tính và nhóm tuổi không có sự khác biệt ở mức độ tin cậy 95%. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số hàm ý quản trị tăng cường quản trị nguồn nhân lực để tác động hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Long An thông qua 4 nhân tố trên. Bên cạnh đó, tác giả cũng trình bày một số hạn chế của nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
- iv ABSTRACT Stemming from the practical needs of the impact of organizational citizenship behavior of employees with VNPT Business Center - Long An, the author conducts research on the topic “The impact of human resource management practices on organizational citizenship behavior of employees at VNPT - Long An Business Center”. The results of the study help the Board of Directors and the Division of Management Division to have a more comprehensive view of the factors affecting the organizational citizen behavior of employees at VNPT Business Center - Long An, the level of impact of each factor. From there, for each influencing factor, the unit will have appropriate policies in order to have a positive impact on the organizational citizen behavior of employees. The study is based on data collected from 300 employees working at VNPT - Long An Business Center and having labor contracts with a term of 12 months or more. The authors used a mixture of quantitative and qualitative research to conduct this study. SPSS 26.0 software is used by the author to process the data: descriptive statistics, check Cronbach’s Alpha scale, EFA discovery factor analysis, correlation analysis and regression. The research results show that there are 4 factors affecting employee's organizational citizenship in descending order: Recruitment and Selection Practices, Training and Development Practices, Compensation and Reward System and Performance Appraisal System. The analysis of the difference in organizational civil behavior of employees according to individual characteristics by the Independent samples T-Test method and ANOVA method showed that there is no difference in gender and age groups. 95% reliability. From the research results, the author has proposed a number of management implications to enhance human resource management to influence organizational behavior of employees at VNPT Business Center - Long An through 4 factors. on. Besides, the author also proposed some limitations of the study and suggested further research directions.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................ iii ABSTRACT ...................................................................................................................iv MỤC LỤC ....................................................................................................................... v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................................ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................ x DANH MỤC SƠ ĐỒ ....................................................................................................xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................. xiii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ........................................................ 1 1.1. Sự cần thiết của đề tài ......................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 1.5. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.4.2. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 3 1.5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 3 1.5.1. Phạm vi không gian ......................................................................................... 3 1.5.2. Phạm vi thời gian............................................................................................. 3 1.6. Ý nghĩa của luận văn ........................................................................................... 4 1.6.1. Ý nghĩa khoa học ............................................................................................. 4 1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn ............................................................................................. 4 1.7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 4 1.8. Kết cấu của luận văn ........................................................................................... 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU........................ 6 2.1. Thực tiễn quản trị nguồn nhân lực (HRM) ....................................................... 6 2.1.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực ................................................................. 6 2.1.2. Khái niệm thực tiễn quản trị nguồn nhân lực .................................................. 7 2.1.3. Các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực ................................... 7
- vi 2.2. Hành vi công dân tổ chức (Organizational Citizenship Behavior) ............... 11 2.2.1. Khái niệm hành vi công dân tổ chức ............................................................. 11 2.2.2. Mối quan hệ giữa thực tiễn quản trị nguồn nhân lực và hành vi công dân tổ chức của nhân viên .................................................................................................. 14 2.3. Một số nghiên cứu trước có liên quan ............................................................. 17 2.3.1. Nghiên cứu của Cheah và cộng sự (2014) .................................................... 17 2.3.2. Nghiên cứu của Ahmed (2016) ..................................................................... 21 2.3.3. Nghiên cứu của Shen và cộng sự (2010) ....................................................... 24 2.3.4. Nghiên cứu của Turek và Wojfczuk-Turek (2015) ....................................... 26 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 27 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................. 29 3.1. Đề xuất mô hình nghiên cứu ............................................................................. 29 3.2. Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 36 3.3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 37 3.3.1. Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 37 3.4.2. Nghiên cứu định lượng .................................................................................. 38 3.5. Xây dựng và mã hóa thang đo .......................................................................... 40 3.4. Phương pháp phân tích dữ liệu ........................................................................ 43 3.4.1. Phân tích thống kê mô tả ............................................................................... 44 3.4.2. Phân tích độ tin cậy (hệ số Cronbach’s Alpha) ............................................. 44 3.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................. 45 3.4.4. Phân tích tương quan, hồi quy....................................................................... 46 3.4.5. Kiểm định sự khác biệt .................................................................................. 49 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 49 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN................................... 51 4.1. Tổng quan về đơn vị nghiên cứu ...................................................................... 51 4.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An ............................................................................................................................ 51 4.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An ............ 51 4.1.3. Bộ máy quản lý của Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An .................... 53
- vii 4.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An ............................................................................................................................ 58 4.2. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ...................................................................... 59 4.2.1. Về nhóm giới tính .......................................................................................... 59 4.2.2. Về nhóm tuổi ................................................................................................. 59 4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ..................................................................... 61 4.3.1. Kiểm định với các biến độc lập ..................................................................... 61 4.3.2. Kiểm định với biến phụ thuộc ....................................................................... 63 4.3.3. Nhận xét ........................................................................................................ 64 4.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................... 64 4.4.1. Phân tích nhân tố thang đo các biến độc lập ................................................. 64 4.4.2. Phân tích thang đo biến phụ thuộc ................................................................ 67 4.5. Phân tích tương quan giữa các biến trong mô hình nghiên cứu ................... 70 4.6. Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi công dân tổ chức .... 71 4.6.1. Kiểm định sự phù hợp của mô hình .............................................................. 72 4.6.2. Kiểm định độc lập giữa các phần dư ............................................................. 72 4.6.3. Kiểm định đa cộng tuyến............................................................................... 73 4.6.4. Kiểm định phân phối chuẩn........................................................................... 73 4.6.5. Kiểm định hiện tượng phương sai thay đổi ................................................... 74 4.7. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................................................... 75 4.8. Kiểm định sự khác biệt giữa các tổng thể........................................................ 77 4.8.1. Kiểm định Hành vi công dân tổ chức của nhân viên theo Giới tính ............. 77 4.8.2. Kiểm định Hành vi công dân tổ chức của nhân viên theo nhóm tuổi ........... 78 4.9. Thảo luận kết quả nghiên cứu .......................................................................... 80 TIỂU KẾT CHƯƠNG 4 .............................................................................................. 84 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý ...................................................................... 85 5.1. Kết luận nghiên cứu chung ............................................................................... 85 5.2. Hàm ý cho các yếu tố ......................................................................................... 86 5.2.1. Cơ sở đề xuất hàm ý quản trị......................................................................... 86 5.2.2. Hàm ý quản trị ............................................................................................... 86 5.3. Hạn chế nghiên cứu ........................................................................................... 88
- viii 5.4.Ý nghĩa của luận văn .......................................................................................... 88 5.4.1. Ý nghĩa lý thuyết ........................................................................................... 88 5.4.2. Ý nghĩa thực tiễn ........................................................................................... 89 5.5. Hướng nghiên cứu tiếp theo.............................................................................. 89 TIỂU KẾT CHƯƠNG 5 .............................................................................................. 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 91 PHỤ LỤC 1 ..................................................................................................................... I PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................... X PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................... XIV KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SPSS ............................................................................ XIV
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ Tiếng Anh: Analysis of Variance 1 ANOVA Tiếng Việt: Kiểm định ANOVA Tiếng Anh: Bartlett’s Test of Sphericity 2 Bartlett’s Tiếng Việt: Kiểm định Bartlett’s 3 CTG Cùng tác giả Tiếng Anh: Exploratory Factor Analysis 4 EFA Tiếng Việt: Phân tích nhân tố khám phá Tiếng Anh: Kaiser Mayer Olkin 5 KMO Tiếng Việt: Hệ số KMO Tiếng Anh: Statistical Package for the Social 6 SPSS Sciences Tiếng Việt: Phần mềm phân tích dữ liệu SPSS Tiếng Anh: Total Variance Extraction 7 TVE Tiếng Việt: Tổng phương sai trích
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1. Các biến quan sát trong mô hình nghiên cứu ................................................ 38 Bảng 3.2. Mã hóa thang đo ............................................................................................ 41 Bảng 4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An giai đoạn 2017 – 2019 ........................................................................................................... 58 Bảng 4.2. Thống kê mô tả mẫu về giới tính ................................................................... 59 Bảng 4.3. Thống kê mô tả mẫu về độ tuổi ..................................................................... 61 Bảng 4.4. Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập “Tuyển dụng và tuyển chọn” .... 61 Bảng 4.5. Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập “Đào tạo và phát triển” ............. 62 Bảng 4.6. Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập “Hệ thống lương, thưởng” ........ 62 Bảng 4.7. Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập “Đánh giá kết quả công việc” ... 63 Bảng 4.8. Kiểm định Cronbach’s Alpha cho biến phụ thuộc “Hành vi công dân tổ chức” .............................................................................................................................. 63 Bảng 4.9. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s các biến độc lập ................................ 64 Bảng 4.10. Kết quả xuất giá trị phương sai trích ........................................................... 65 Bảng 4.11. Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến độc lập ....................................... 66 Bảng 4.12. Các biến độc lập của mô hình hồi quy......................................................... 67 Bảng 4.13. Kiểm định KMO và Bartlett’s biến phụ thuộc ............................................ 68 Bảng 4.14. Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến phụ thuộc .................................. 68 Bảng 4.15. Kết quả phân tích nhân tố khám phá biến độc lập ....................................... 69 Bảng 4.16. Kết quả phân tích tương quan 4 biến độc lập .............................................. 70 Bảng 4.17. Kết quả tổng hợp chạy hồi quy 4 biến độc lập ............................................ 71 Bảng 4.18. Kết quả ANOVAa chạy hồi quy 4 biến độc lập ........................................... 71 Bảng 4.19. Kết quả hệ số tác động của 4 biến độc lập trong hồi quy ............................ 72 Bảng 4.20. Kiểm định đa cộng tuyến của mô hình ........................................................ 73 Bảng 4.21. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết............................................ 76 Bảng 4.22. Thống kê mô tả biến Giới tính ..................................................................... 77 Bảng 4.23. Bảng kiểm định Independent – Sample T-test biến Giới tính ..................... 77 Bảng 4.24. Thống kê mô tả biến nhóm tuổi ................................................................... 78
- xi Bảng 4.25. Bảng kiểm định sự đồng nhất của phương sai đối với Độ tuổi ................... 79 Bảng 4.26. Kết quả kiểm định ANOVA nhóm tuổi ....................................................... 79 Bảng 4.27. Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An .......................................................... 80 Bảng 4.28. Thống kê mô tả Hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An ................................................................................................ 83
- xii DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Mô hình nghiên cứu hành vi công dân tổ chức của Cheah và cộng sự (2014) ........................................................................................................................................ 21 Sơ đồ 2.2. Mô hình nghiên cứu của Ahmed (2016) ....................................................... 24 Sơ đồ 2.3. Mô hình nghiên cứu của Shen và cộng sự (2010) ........................................ 26 Sơ đồ 2.4. Mô hình nghiên cứu của Turek và Wojtczuk-Turek (2015) ......................... 27 Sơ đồ 3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 35 Sơ đồ 4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ........................................................... 53
- xiii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1. Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ...................................................... 73 Biểu đồ 4.2. Biểu đồ tần số P-P ..................................................................................... 74 Biểu đồ 4.3. Biểu đồ phân tán ........................................................................................ 74
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Sự cần thiết của đề tài Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, các tổ chức không ngừng tìm kiếm các phương pháp mới để tối đa hoá hiệu quả và nỗ lực của nhân viên nhằm gia tăng tỷ lệ cạnh tranh và phát triển. Thực tế, một tổ chức muốn tồn tại và phát triển phụ thuộc rất nhiều vào việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó nguồn nhân lực là rất quan trọng. Ngoài nguồn nhân lực đáp ứng đủ theo nhu cầu tuyển dụng của tổ chức về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thì cũng cần có những nguồn nhân lực luôn sẵn sàng vì mục tiêu chung của tổ chức ra sức làm hết khả năng của mình với những hành vi không được thể hiện trong số các nhiệm vụ nghề nghiệp, chức năng hoặc vai trò trong yêu cầu tuyển dụng nhân viên và không bắt buộc nhân viên phải thực hiện nó nhằm phục vụ cho tổ chức và người dân, và những hành vi đó không yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi, thù lao hay khen thưởng gì khi người nhân viên thực hiện, những hành vi ngoài trách nhiệm và nhiệm vụ được giao theo yêu cầu tuyển dụng như sẵn lòng giúp đỡ những đồng nghiệp mà có khối lượng công việc nhiều và khi họ vắng mặt, hỗ trợ lãnh đạo trong công việc của họ ngay cả khi không được yêu cầu, giúp đỡ những nhân viên mới, dành sự quan tâm cá nhân cho những đồng nghiệp, chia sẻ thông tin với đồng nghiệp. tuân thủ những thủ tục, quy định và nguyên tắc của tổ chức ngay cả khi không có người giám sát. giữ gìn và bảo quản tài sản của tổ chức, đưa ra những đề xuất để cải thiện tổ chức... Và những việc làm này của họ là những hành vi không được yêu cầu hay không bắt buộc phải thực hiện và được Organ (1997) gọi là hành vi công dân tổ chức hay OCB - Organizational Citizenship Behavior. Hành vi của một cá nhân phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức của họ về tổ chức, về lãnh đạo và môi trường làm việc. Hành vi công dân tổ chức không những giúp nâng cao hiệu quả mà còn góp phần tạo nên sự thành công của tổ chức. Nhận thức được tầm quan trọng của hành vi công dân tổ chức nên trên thế giới có rất nhiều tác giả thực hiện nghiên cứu những yếu tố tác động đến hành vi công dân tổ chức (Robinson và Morrison, I995) cũng như tác động của nó vào những khía cạnh khác nhau của tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay số lượng công
- 2 trình nghiên cứu ở nước ta về hành vi công dân tổ chức hay những yếu tố ảnh hưởng đến nó vẫn còn ít. Nói đến yếu tố con người trong tổ chức, hành vi của một cá nhân phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức của họ về môi trường [4, tr. 43]. Hay nói cách khác, nhận thức của nhân viên sẽ dẫn dắt hành vi của họ trong tổ chức. Ngày nay, không những trình độ của nhân viên được nâng cao mà khả năng nhận thức của họ cũng tốt hơn và điều này đã làm thay đổi những nhu cầu, mức độ thỏa mãn hay sự hài lòng với tổ chức, với công việc của người nhân viên. Để tạo dựng niềm tin ở người nhân viên nhằm kích thích hành vi công dân tổ chức thì hoạt động quản trị nguồn nhân lực có vai trò và ảnh hưởng rất lớn đến ý thức và hành vi của nhân viên trong tổ chức. Bởi vậy, hoạt động quản trị nguồn nhân lực hiệu quả, sẽ tác động tốt đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An và từ đó đội ngũ lao động sẽ tận tâm hơn với công việc của bản thân, hài lòng trong công việc và hết lòng vì công việc, lúc đó họ sẽ có ý thức được cá nhân mình là một nhân tố góp phần xây dựng một tổ chức mạnh và phát triển. Do vậy, nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt động quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên đối với Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An thiết thực đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi tổ chức, tác giả đã chọn đề tài: “Ảnh hưởng thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu đề tài nhằm đạt được các mục tiêu sau: - Xác định các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tác động đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An. - Kiểm định mô hình về ảnh hưởng của các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An.
- 3 - Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An tăng cường công tác quản trị nguồn nhân lực để tác động hành vi công dân tổ chức của nhân viên, thể hiện sự sẵn lòng tham gia vào các hành vi không bắt buộc, không cam kết trong hợp đồng với tổ chức. 1.5. Câu hỏi nghiên cứu - Yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An? - Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An như thế nào? - Dựa vào kết quả nghiên cứu những hàm ý quản trị nào có thể giúp Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An cải thiện hành vi công dân tổ chức của nhân viên? 1.4. Đối tượng nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Là các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực, hành vi công dân tổ chức và mối quan hệ giữa chúng. 1.4.2. Đối tượng khảo sát Đối tượng khảo sát là nhân viên làm việc tại Trung tâm kinh doanh VNPT – Long An. 1.5. Phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Phạm vi không gian Phạm vi không gian nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An. Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực tiễn quản trị nguồn nhân lực Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An. 1.5.2. Phạm vi thời gian Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ 10 năm 2019 đến tháng 04 năm 2020, trong đó dữ liệu sơ cấp được khảo sát từ 11/2019 đến 02/2020. của nhân viên?
- 4 1.6. Ý nghĩa của luận văn 1.6.1. Ý nghĩa khoa học Kết quả nghiên cứu bổ sung vào hệ thống thang đo các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực. Nhận thức về mối quan hệ tích cực giữa thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tác động lên hành vi công dân tổ chức của nhân viên tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An là thông tin có giá trị cho các nhà quản lý. Từ đó giúp các nhà quản lý đưa ra các biện pháp tác động đến nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An sẵn lòng tham gia vào các hành vi không bắt buộc, không cam kết trong hợp đồng với tổ chức. 1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An, các nhà nghiên cứu, bạn đọc quan tâm đến thực tiễn quản trị nguồn nhân lực và hành vi công dân tổ chức của nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An. 1.7. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu vận dụng chủ yếu 2 phương pháp: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. - Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua kỹ thuật thảo luận nhóm tập trung với nhân viên hiện đang làm việc tại Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An nhằm khám phá, điều chỉnh, bổ sung thành phần thực tiễn quản trị nguồn nhân lực, thang đo các thành phần này và thang đo hành vi công dân tổ chức. - Nghiên cứu định lượng: được thực hiện thông qua gửi bảng câu hỏi khảo sát đến các đối tượng khảo sát. Mẫu khảo sát: được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Dữ liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 26.0 với các kỹ thuật phân tích và kiểm định: Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy bội và kiểm định ANOVA. Nghiên cứu định lượng nhằm mục đích khẳng định các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực, cũng như giá trị, độ tin cậy của thang đo các thành phần này ảnh hưởng đến hành vi công dân tổ chức của nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT - Long An.
- 5 1.8. Kết cấu của luận văn Ngoài các tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu làm 5 chương: Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu Tác giả trình bày lý do dẫn đến chọn nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, những đóng góp của nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Tác giả giới thiệu cơ sở lý thuyết của đề tài, các mô hình nghiên cứu trước đó Chương 3: Mô hình và phương pháp nghiên cứu Tác giả giới thiệu mô hình nghiên cứu quy trình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu được sử dụng để điều chỉnh và đánh giá các thang đo, các khái niệm nghiên cứu và kiểm định mô hình lý thuyết cùng các giả thuyết đề ra. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Tác giả trình bày kết quả phân tích dữ liệu nghiên cứu bao gồm kết quả đánh giá thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan giữa các biến, phân tích hồi quy mô hình lý thuyết, các giả thuyết nghiên cứu, phân tích T-Test, Anova và thảo luận kết quả sau nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị Tác giả trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được, hàm ý quản trị cũng như các hạn chế của đề tài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn