intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh đến năm 2015

Chia sẻ: Thangnam Thangnam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

78
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích những yếu tố chính ảnh hưởng và có tính chất quyết định đến kết quả hoạt động kinh doanh của Bảo Minh trong hiện tại và tương lai; xây dựng chiến lược phát triển Bảo Minh đến năm 2015; đưa ra những giải pháp để thực hiện thành công các chiến lược đề xuất. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh đến năm 2015

1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Bảo hiểm Việt nam là một ngành còn rất non trẻ so với thế giới. Để theo kịp<br /> các doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế đối với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước<br /> không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế,Việt<br /> nam đã chính thức gia nhập WTO,vấn đề cạnh tranh lại càng trở nên gây gắt<br /> hơn,nó mở ra những cơ hội và không kém phần thách thức cho các doanh nghiệp<br /> bảo hiểm Việt nam. Tổng công ty cổ phần Bảo Minh là một trong những doanh<br /> nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt nam.Sau hơn 10 năm họat động<br /> Bảo Minh đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm Việt nam luôn<br /> tăng trưởng và gia tăng thị phần.Tuy nhiên,năm 2005 và 6 tháng đầu năm 2006<br /> tình hình kinh doanh của Bảo Minh có phần khó khăn.Đứng trước những sự kiện<br /> và những biến động liên tục của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế,Bảo<br /> Minh phải có những thay đổi trong chính sách kinh doanh phù hợp với thực tế để<br /> có thể tăng trưởng và phát triển bền vững.Đặc biệt Bảo Minh còn có vai trò rất<br /> quan trọng trong ngành kinh doanh bảo hiểm,Chính Phủ Việt nam đã hy vọng Bảo<br /> Minh sẽ trở thành một trong những Tập Đòan Bảo Hiểm Việt Nam,Bảo Minh sẽ<br /> đóng vai trò chủ đạo trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt nam.<br /> Sự phát triển bền vững của Bảo Minh là mong muốn của Đảng,Nhà<br /> nước,của tất cả nhân viên Bảo Minh.Tôi mong muốn có thể xây dựng một chiến<br /> lược xác định mục tiêu kinh doanh,định hướng phát triển phù hợp cho Tổng công<br /> ty cổ phần Bảo Minh.Do đó,tôi chọn đề tài :”CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO MINH ĐẾN NĂM 2015” để làm đề tài luận văn tốt<br /> nghiệp Thạc sĩ kinh tế.<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> Môi trường kinh doanh của Bảo Minh đang biến đổi rất nhanh và tình hình<br /> cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước<br /> và doanh nghiệp bảo hiểm nước ngòai.Việc chọn đề tài này,tác giả mong muốn đạt<br /> được những mục tiêu sau:<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> -<br /> <br /> Phân tích những yếu tố chính ảnh hưởng và có tính chất quyết định đến kết<br /> quả họat động kinh doanh của Bảo Minh trong hiện tại và tương lai.<br /> <br /> -<br /> <br /> Xây dựng chiến lược phát triển Bảo Minh đến năm 2015.<br /> <br /> -<br /> <br /> Đưa ra những giải pháp để thực hiện thành công các chiến lược đề xuất.<br /> <br /> 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Khi thực hiện đề tài này,tác giả chủ yếu nghiên cứu các họat động trong Tổng<br /> công ty cổ phần Bảo Minh,thu thập dữ liệu nội bộ và ngành bảo hiểm.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Để thực hiện đề tài này,tác giả đã thu thập cả dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ<br /> cấp.Trong đó giữ liệu thứ cấp đóng vai trò quan trọng.<br /> Dữ liệu thứ cấp được lấy từ những nguồn như : Tổng công ty cổ phần Bảo<br /> Minh,Tổng công ty bảo hiểm Việt nam (Bảo Việt Việt Nam),Công ty Bảo hiểm<br /> dầu khí Việt Nam(PV Insurance),Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex<br /> (PJICO),Hiệp hội bảo hiểm Việt nam,các báo,tạp chí và internet liên quan đến bảo<br /> hiểm.<br /> 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br /> Tác giả nghiên cứu những lý luận liên quan đến chiến lược và mong muốn<br /> được vận dụng lý luận đó vào việc thực hiện các chiến lựơc của các công ty bảo<br /> hiểm.<br /> Từ thực trạng về họat động của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh,tác giả đưa<br /> ra những nhận định về những mặt mạnh,mặt yếu khi tổ chức kinh doanh và quá<br /> trình phát triển của Bảo Minh trong thời gian qua.<br /> Tác giả đề xuất chiến lược để phát triển Tổng công ty cổ phần Bảo Minh<br /> trong những năm tiếp theo để làm cơ sở cho công ty có những hướng phát triển<br /> phù hợp và đặc thù hiện nay.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHƯƠNG I<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN HỌACH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC.TỔNG QUAN VỀ BẢO<br /> HIỂM VÀ TÌNH HÌNH HỌAT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÀNH BẢO<br /> HIỂM VIỆT NAM<br /> 1.1<br /> <br /> Cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược.<br /> <br /> 1.1.1<br /> <br /> Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược.<br /> Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là mục tiêu tổng thể,dài hạn để<br /> <br /> phát triển doanh nghiệp,giúp doanh nghiệp phát huy những điểm mạnh và cơ<br /> hội,khắc phục những điểm yếu và thách thức để từ đó giành thắng lợi trong cạnh<br /> tranh và đạt được mục tiêu đề ra.<br /> Theo Garry D.Smith, Danny R.Arnoid và Boby R.Bizzell, quản trị chiến<br /> lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch<br /> định các mục tiêu của tổ chức, đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết<br /> định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai<br /> nhằm tăng khả năng phát triển của doanh nghiệp.<br /> Trong nền kinh tế thị trường,môi trường kinh doanh luôn biến động và sự<br /> cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng gay gắt.Nếu không có chiến lược đúng<br /> đắn,kịp thời đối phó với mọi tình huống xảy ra thì doanh nghiệp khó đứng vững<br /> trên thị trường.Vì vậy,việc nghiên cứu và vận dụng những lý luận liên quan đến<br /> chiến lược và quản trị chiến lược đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp.<br /> 1.1.2<br /> <br /> Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược:<br /> Chiến lược giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình.<br /> Chiến lược giúp các công ty có sự linh họat với những thay đổi quá nhanh<br /> <br /> của môi trường (bao gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngòai).<br /> Chiến lược giúp doanh nghiệp nắm bắt,tận dụng cơ hội và giảm bớt nguy<br /> cơ đối với doanh nghiệp.<br /> Chiến lược giúp các công ty tổ chức phân bố nguồn lực có hiệu quả nhất.<br /> Chiến lược là cơ sở để xác định các chỉ tiêu họat động sản xuất kinh<br /> doanh cụ thể và đo lường những kết quả đó.<br /> Chiến lược giúp các công ty cải thiện tình hình thông tin nội bộ qua việc<br /> theo dõi,kiểm tra tình hình họat động của doanh nghiệp.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có vị trí quan trọng quyết định<br /> sự thành bại của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.<br /> Phân loại chiến lược:<br /> <br /> 1.1.3<br /> <br /> Chiến lược tổng quát:<br /> <br /> 1.1.3.1<br /> <br /> Chiến lược tổng quát là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vạch ra mục<br /> tiêu phát triển doanh nghiệp trong khỏang thời gian dài.<br /> Nội dung của chiến lược tổng quát bao gồm các nội dung sau:<br /> - Tăng khả năng sinh lợi và lợi nhuận: Trong trường hợp không có đối thủ<br /> cạnh tranh và kể cả có đối thủ cạnh tranh, mọi doanh nghiệp đều muốn tối đa hóa<br /> lợi nhuận với chi phí thấp nhất.Mục tiêu tỷ lệ sinh lợi của đồng vốn và lợi nhuận<br /> càng cao càng đạt được mục tiêu của mọi doanh nghiệp trong kinh doanh.<br /> - Tạo thế lực trên thị trường: Thế lực trên thị trường của doanh nghiệp<br /> thường được đo bằng thị phần mà doanh nghiệp kiểm sóat được,tỷ trọng hàng hóa<br /> hay dịch vụ của doanh nghiệp so với tổng lượng cung về hàng hóa,dịch vụ đó trên<br /> thị trường,khả năng tài chính,khả năng liên doanh liên kết trong,ngòai nước,mức<br /> độ phụ thuộc của các doanh nghiệp khác vào các mặt họat động của doanh nghiệp<br /> đối với khách hàng.<br /> - Bảo đảm an tòan trong kinh doanh: kinh doanh luôn gắn liền với quy luật<br /> họat động của thị trường.Chiến lược kinh doanh luôn gắn với cạnh tranh và khả<br /> năng thu lợi của doanh nghiệp.<br /> Rủi ro trong kinh doanh khó có thể lường trước được,xu hướng các nhà quản<br /> trị cần có chiến lược kinh doanh để hạn chế những rủi ro đó<br /> Chiến lược bộ phận:<br /> <br /> 1.1.3.2<br /> <br /> Để đạt được mục tiêu chiến lược tổng quát doanh nghiệp cần vạch ra và tổ<br /> chức thực hiện các chiến lược bộ phận.<br /> •Dựa vào căn cứ xây dựng chiến lược có thể chia ra ba lọai chiến lược bộ<br /> phận là:<br /> -<br /> <br /> Chiến lược dựa vào khách hàng<br /> Chiến lược dựa vào đối thủ cạnh tranh<br /> Chiến lược dựa vào thế mạnh của công ty<br /> <br /> • Dựa vào nội dung của chiến lược có thể chia ra:<br /> - Chiến lược khai thác các khả năng tiềm tàng (chiến lược tìm kiếm các cơ<br /> hội thuận lợi của thị trường.)<br /> - Chiến lược tập trung vào các yếu tố then chốt<br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> -<br /> <br /> Chiến lược tạo ra các ưu thế tương đối<br /> Chiến lược sáng tạo tấn công<br /> <br /> • Dựa vào các họat động tiếp thị có hệ thống có thể chia ra:<br /> -<br /> <br /> Chiến lược sản phẩm<br /> Chiến lược giá<br /> Chiến lược phân phối<br /> Chiến lược giao tiếp khuếch trương<br /> 1.1.4 Quy trình quản trị chiến lược.<br /> Theo Fred R.David, quy trình quản trị chiến lược gồm 03 giai đoạn: hình<br /> thành chiến lược, thực thi chiến lược và đánh giá chiến lược.<br /> Thông<br /> tin phản hồi<br /> Nghiên cứu<br /> môi trường<br /> để xác định<br /> cơ hội và<br /> nguy cơ<br /> Xác định<br /> nhiệm vụ,<br /> mục tiêu và<br /> chiến lược<br /> hiện tại<br /> <br /> Thiết<br /> lập<br /> mục<br /> tiêu<br /> hàng<br /> năm<br /> <br /> Thiết<br /> lập<br /> mục<br /> tiêu<br /> dài<br /> hạn<br /> <br /> Phân<br /> phối các<br /> nguồn<br /> tài<br /> nguyên<br /> <br /> Xét<br /> lại<br /> nhiệm<br /> vụ<br /> kinh<br /> doanh<br /> Kiểm soát<br /> nội bộ để<br /> nhận diện<br /> những điểm<br /> mạnh, điểm<br /> yếu<br /> <br /> Xây<br /> dựng,<br /> lựa<br /> chọn<br /> chiến<br /> lược<br /> Thông<br /> phản hồi<br /> <br /> Đề ra<br /> các<br /> chính<br /> sách<br /> <br /> tin<br /> <br /> Thực<br /> Hình<br /> thi<br /> thành<br /> chiến<br /> chiến<br /> lược<br /> lược<br /> Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện<br /> 5<br /> <br /> Đo lường<br /> và<br /> đánhgiá<br /> thành tích<br /> <br /> Đánh<br /> giá<br /> chiến<br /> lược<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2