Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018
lượt xem 4
download
Mục đích của nghiên cứu là đưa ra các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ, nhằm giúp công ty cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường phân phối thiết bị nghe nhìn tại thành phố Hồ Chí Minh và tương lai có thể vươn ra toàn quốc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN TÂN LONG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ ĐẾN NĂM 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN TÂN LONG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ ĐẾN NĂM 2018 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHẠM XUÂN LAN Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan để thực hiện luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018”, tôi đã tự mình nghiên cứu tài liệu và vận dụng các kiến thức đã học, trao đổi với giáo viên hướng dẫn, đồng nghiệp và bạn cùng lớp. Các nguồn tài liệu, số liệu sử dụng và nội dung luận văn trung thực và đồng thời cam kết rằng kết quả của luận văn này chưa được công bố trên bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tp.HCM, ngày 4 tháng 10 năm 2013 Người thực hiện luận văn Nguyễn Tân Long
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BIỂU ĐỒ DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................ 3 1.1 Sơ lược về công ty TNHH Thế giới công nghệ .......................................................... 3 1.2 Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................. 4 1.3 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 6 1.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 6 1.5 Quy trình nghiên cứu .................................................................................................. 7 1.6 Ý nghĩa của đề tài........................................................................................................ 9 1.7 Hạn chế của đề tài ....................................................................................................... 9 1.8 Bố cục luận văn ........................................................................................................... 9 CHƯƠNG 2: LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH LỢI THẾ CẠNH TRANH ..................................................................................................................... 11
- 2.1 Lợi thế cạnh tranh và các chiến lược cạnh tranh ...................................................... 11 2.1.1 Nguồn lực, năng lực và lợi thế cạnh tranh ......................................................... 11 2.1.2 Lợi thế cạnh tranh và các chiến lược cạnh tranh cơ bản .................................... 17 2.2 Các phương pháp phân tích để xác định lợi thế cạnh tranh ...................................... 20 2.2.1 Phân tích dây chuyền giá trị của công ty............................................................ 20 2.2.2 Những so sánh có ý nghĩa trong việc tìm ra lợi thế cạnh tranh ......................... 22 2.3 Đầu tư xây dựng và phát triển các lợi thế cạnh tranh ............................................... 23 2.3.1 Nhận dạng các nguồn lực tạo giá trị cho khách hàng ........................................ 23 2.3.2 Xác định các nguồn lực nào là hiếm có ............................................................. 24 2.3.3 Đánh giá các nguồn lực hiếm có được cho là bền vững .................................... 25 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ .............................................................................................................. 27 3.1 Thực trạng chung về tình hình kinh doanh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ. ................................................................................................................................... 27 3.1.1 Số lượng khách hàng .......................................................................................... 27 3.1.2 Doanh thu ........................................................................................................... 30 3.1.3 Lợi nhuận ........................................................................................................... 32 3.1.4 Thị phần và đối thủ cạnh tranh ........................................................................... 33 3.1.5 Thực trạng về chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ .. ............................................................................................................................ 35 3.1.6 Định hướng chiến lược kinh doanh cho giai đoạn 2013-2018 ........................... 36 3.2 Đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ .................................................................................................................................. 39
- 3.2.1 Đánh giá các yếu tố tạo ra giá trị khách hàng của công ty................................. 40 3.2.2 Đánh giá các nguồn lực bên trong của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ ... 44 3.2.3 Xác định các phương án cho các lợi thế cạnh tranh trong tương lai .................. 73 CHƯƠNG 4: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2013 – 2018 .................................................................................................................................... 78 4.1 Nhóm giải pháp 1 – Sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có, tạo điều kiện phát triển để đem lại sự tiện lợi để hỗ trợ khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh ................................... 78 4.2 Nhóm giải pháp 2 – Dựa vào năng lực của quản trị viên cấp cao để quản lý tốt hơn các nguồn lực nhằm đem lại sự tiện lợi và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng ....................... 79 4.3 Nhóm giải pháp 3 – Tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp hiện có, lựa chọn đối tác chiến lược, mở rộng và tìm kiếm thêm đối tác mới...................................................... 80 4.4 Nhóm giải pháp 4 – Nỗ lực, duy trì và phát triển mạnh mẽ uy tín thương hiệu ....... 81 4.5 Nhóm giải pháp 5 – Xây dựng, cũng cố, phát triển bộ phận kinh doanh ................. 82 4.6 Nhóm giải pháp 6 – Xây dựng, củng cố phát triển bộ phận kỹ thuật ....................... 84 4.7 Nhóm giải pháp 7 – Sử dụng công nghệ trong kinh doanh để gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. ......................................................................................................................... 85 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN ................................................................................................... 88
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT TGCN: Thế Giới Công Nghệ - Tên công ty DVRL: Dịch vụ riêng lẽ - mảng kinh doanh của công ty DVTT: dịch vụ tổng thể - mảng kinh doanh của công ty TNHH: Trách nhiệm hữu hạn, hình thức công ty Anh Duy Audio: Công ty Anh Duy
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ 1. Biểu đồ 3.1 – Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ từ 2008-2012 ......................................................................................................... 27 2. Biểu đồ 3.2 – Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ riêng lẻ của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ từ 2008-2012 ....................................................................................... 29 3. Biểu đồ 3.3 – Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tổng thể của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ từ 2008-2012 ....................................................................................... 29 4. Biểu đồ 3.4 – Tổng doanh thu của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ 2008-2012 ........ ......................................................................................................................................... 30 5. Biểu đồ 3.5 – Tổng doanh thu của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ 2008-2012 ........ ......................................................................................................................................... 31 6. Biểu đồ 3.6 – Tốc độ tăng trưởng của ngành và của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ ......................................................................................................................................... 32 7. Biểu đồ 3.7 – Thị trường ngành thiết bị nghe nhìn năm 2012 ........................................ 33 8. Biểu đồ 3.8 Cơ cấu nhân sự của công ty Thế Giới Công Nghệ ...................................... 34 9. Biểu đồ 3.9 Số lượng nhân sự qua các năm của TGCN ................................................. 46
- DANH MỤC BẢNG BIỂU 1. Bảng 3.1 Các phương án chiến lược kinh doanh trong tương lai ................................... 38 2. Bảng 3.2 Bảng mô tả các phân khúc thị trường và sản phẩm dịch vụ mới của công ty . 39 3. Bảng 3.3 Bảng mô tả các tiêu chí tạo giá trị cho khách hàng của TGCN ..................... 40 4. Bảng 3.4 So sánh phối thức thị trường của Anh Duy Audio và TGCN ......................... 42 5. Bảng 3.5 Chế độ, chính sách của TGCN dành cho nhân viên ........................................ 50 6. Bảng 3.6 Các hoạt động của chuỗi giá trị trong việc tham gia tạo ra các yếu tố giá trị khách hàng của công ty TGCN ....................................................................................... 66 7. Bảng 3.7 Phân loại và đánh giá nguồn lực công ty......................................................... 70 8. Bảng 3.8 So sánh năng lực cạnh tranh trong từng cấp độ thị trường của TGCN và Anh Duy Audio ....................................................................................................................... 71 9. Bảng 3.9 So sánh đánh giá nguồn lực của TGCN với Anh Duy Audio ......................... 72
- DANH MỤC HÌNH VẼ 1. Hình 1.1 Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 8 2. Hình 2.1 Sự hình thành giá trị cho khách hàng .......................................................... 12 3. Hình 2.2 Các chiến lược cạnh tranh cơ bản ............................................................... 20 4. Hình 2.3 Dây chuyền giá trị của công ty .................................................................... 21 5. Hình 2.4 Quy trình phân tích ngược chuỗi giá trị của doanh nghiệp ......................... 24 6. Hình 3.1 Logo công ty Thế Giới Công Nghệ ............................................................. 45 7. Hình 3.2 Sơ đố cơ cấu nhân sự của Thế Giới Công Nghệ ......................................... 48 8. Hình 3.3 Mô hình xử lý đơn hàng hiện tại của TGCN ............................................... 57 9. Hình 3.4 Quy trình tư vấn và tiếp xúc hiện tại của TGCN......................................... 61 10. Hình 3.5 Quy trình bán hàng hiện tại của TGCN ....................................................... 62 11. Hình 3.6 Mạng lưới tiềm lực thành công trong mảng DVTT .................................... 74 12. Hình 3.7 Mạng lưới tiềm lực thành công trong mảng DVRL .................................... 75 13. Hình 3.8 Mạng lưới tiềm lực thành công trong mảng chuẩn hóa và tư vấn hệ thống âm thanh ..................................................................................................................... 76 14. Hình 3.9 Mạng lưới tiềm lực thành công trong mảng đại lý phân phối ..................... 77 15. Hình 4.1 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018 ............................................................................................................. 86
- DANH MỤC PHỤ LỤC 1. Phụ lục I. Nghiên cứu định tính - Các yếu tố tạo giá trị khách hàng 2. Phụ lục II: Bảng câu hỏi khảo sát so sánh phối thức thị trường giữa TGCN và Anh Duy Audio 3. Phụ lục III: Bảng kết quả khảo sát so sánh phối thức thị trường giữa TGCN và Anh Duy Audio 4. Phụ lục IV: Nghiên cứu định tính – Dàn bài thảo luận nhóm 5. Phụ lục V: Bảng câu hỏi so sánh cấp độ nguồn lực giữa TGCN và Anh Duy Audio
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU Đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018” ứng dụng mô hình “phân tích ngược chuỗi giá trị của M.E.Porter” về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được đề cập trong cuốn “Hoạch định chiến lược theo quá trình” của Rudolf Griinig và Richard Kiihn nhằm khám phá các nguồn lực tạo giá trị cho khách hàng trong lĩnh vực phân phối các thiết bị nghe nhìn tại Tp.HCM. Bằng cách thực hiện phỏng vấn sâu với các nhà quản lý và khách hàng của công ty, tác giả đã tìm ra được 7 yếu tố tạo ra giá trị khách hàng trong thị trường phân phối thiết bị nghe nhìn nói chung như sau: “cách thức phục vụ khi tiếp xúc khách hàng”, “mức độ đáp ứng của sản phẩm”, “khả năng hỗ trợ trước mua hàng”, “tư vấn cho khách hàng”, “sự tiện lợi cho khách hàng”, “sự đa dạng của sản phẩm” và “hậu mãi” . Sau đó, bằng cách thực hiện khảo sát khách hàng dựa trên những yếu tố phối thức thị trường và chạy dữ liệu trên phần mềm Excel, tác giả đã so sánh, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của TGCN so với đối thủ cạnh tranh. Dựa trên kết quả của nghiên cứu định lượng, tác giả tiến hành phân tích đánh giá chuỗi giá trị của công ty TGCN tập trung vào các hoạt động tạo giá trị cho khách hàng, từ đó tạo nên các nguồn lực cốt lõi hình thành các lợi thế cạnh tranh của công ty. Kết quả phân tích xác định được 4 nguồn lực cốt lõi của công ty là “năng lực bộ phận kinh doanh”, “quản trị viên cấp cao”, “uy tín thương hiệu”, “mối quan hệ với nhà cung cấp”. Trên cơ sở đó, cùng với những định hướng chiến lược kinh doanh của công ty, đề tài đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững cho công ty TGCN để từ đó kiểm soát được chi phí, gia tăng thị phần, tối đa hóa lợi nhuận.
- 2 Kết quả nghiên cứu của luận văn mang ý nghĩa thực tiễn trong việc cải thện việc quản lý kinh doanh hiện tại của TGCN, nâng cao chất lượng dịch vụ và định hướng cho công ty xây dựng các chiến lược kinh doanh trong tương lai.
- 3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong chương tổng quan này, ta sẽ tìm hiểu về hiện trạng của công ty TGCN dựa theo những nhận định khách quan về thị trường, thị phần, vị thế cạnh tranh, nguồn nhân lực. Từ đó xác định vấn đề cần nghiên cứu, mục đích nghiên cứu, các câu hỏi cần trả lời trong nghiên cứu và mô hình nghiên cứu tổng quát. 1.1 Sơ lược về công ty TNHH Thế giới công nghệ Vào những năm 2002-2003, tại Tp.HCM, một số quán cà phê xuất hiện với phương tiện giải trí để thu hút khách hàng là dàn âm thanh Hi-end, từ đó Hi-end đã trở thành một kênh giải trí mới của giới công nghệ mê âm thanh. Trong thời gian đó, những siêu thị điện máy hay những công ty kinh doanh mặt hàng thiết bị nghe nhìn bình dân, trung cấp và cao cấp cũng mọc lên vô số kể như siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thanh Duy Audio, Anh Duy Audio, HDMedia. Khuynh hướng tiêu dùng những mặt hàng điện tử nghe nhìn của dân chúng ngày càng hiện rõ, đặc biệt người dân lui đến những siêu thị điện máy hay những showroom Hi-end ngày càng nhiều để lựa chọn cho mình những thiết bị giải trí ưng ý. Sự phát triển của ngành điện tử và thiết bị nghe nhìn tại Tp.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn duy trì ổn định đến những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành thiết bị nghe nhìn hàng năm là 4-5% (số liệu ước lượng trong báo cáo tổng kết năm 2012 của TGCN). Với sự tăng trưởng vũ bão như vậy các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Sony, Apple, BenQ đã không ngần ngại đầu tư vào thị trường Việt Nam những thiết bị, công nghệ mới, phù hợp với thị hiếu của người dân. Tuy nhiên việc phân phối những mặt hàng như vậy phụ thuộc rất lớn vào những công ty công nghệ trong nước, công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ (HDMedia) là một công ty như vậy. Công ty TNHH Thế giới công nghệ được hình thành từ năm 2005, ban đầu với số nhân sự khá khiêm tốn là 5 thành viên. Trải qua quá trình hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị điện tử và nghe nhìn như máy chiếu, màn chiếu, loa, dây Ampli, dây tín hiệu, đầu
- 4 phát HD, hiện nay công ty đã có 1 văn phòng và 3 Showroom ở Tp.HCM, với nhân sự lên đến 30 người, trong đó có 15 người là trực thuộc phòng kinh doanh của công ty, 9 người là kỹ thuật viên và tư vấn cao cấp cho khách hàng, 3 người thuộc bộ phận hành chính – kế toán. Kết quả kinh doanh trong những năm vừa qua của công ty khá khả quan, với doanh số khoảng 68,7 tỷ VND vào năm 2011 và 69,3 tỷ VND vào năm 2012, đây cũng là những con số mơ ước của các công ty mới gia nhập ngành trong những năm gần đây như Euro Audio, Phúc Giang Audio. Với doanh số qua các năm như vậy, lợi nhuận của công ty dao động trong khoảng từ 13-14 tỷ VND/ năm (báo cáo kinh doanh của công ty TGCN năm 2012). Hiện tại, TGCN có 2 mảng kinh doanh chính, thứ nhất là kinh doanh gói sản phẩm riêng lẻ chiếm 10% thị phần, thứ hai là kinh doanh gói sản phẩm tổng thể chiếm khoảng 17% thị phần. Trong thời gian vừa qua, mảng DVRL có xu hướng giảm và mảng DVTT thì ngược lại, lý do sẽ được tác giả lý giải cụ thể trong chương 2. Với việc chiếm thị phần trung bình chỉ 14% như hiện nay so với đối thủ mạnh nhất của ngành chiếm đến 20%, rõ ràng công ty đang bị cạnh tranh rất gay gắt. Với nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có cùng một số vốn khiêm tốn, ban giám đốc công ty đang cố gắng chống chọi để tồn tại trong cơ chế thị trường. Bên cạnh đó, sức ép rất lớn của các hãng công nghệ, khách hàng, đối thủ cạnh tranh thật sự là một thử thách đối với công ty trong thời gian sắp đến. Vì những lý do nêu trên, những vấn đề về năng lực cạnh tranh luôn trở thành đề tài sôi nổi trong những cuộc họp kinh doanh hàng tháng và hàng quý, mang đến thách thức không nhỏ đối với toàn công ty TGCN. 1.2 Tính cấp thiết của đề tài Theo thống kê của GFK Việt Nam (Growth of Knowledge) năm 2011, nhu cầu giải trí và sử dụng các thiết bị nghe nhìn để giải trí của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng. Hàng ngày số lượt khách tham quan và mua sắm tại các hi-end showroom, siêu thị điện máy trên Tp.HCM là một con số không nhỏ. Chính vì vậy, doanh số của các công ty kinh doanh các
- 5 thiết bị nghe nhìn như Nguyễn Kim, Anh Duy Audio, TGCN ngày càng tăng trưởng và khá ổn định. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế như hiện nay, hiện tượng thu hẹp quy mô và phá sản của một số công ty kinh doanh thiết bị nghe nhìn mới thành lập không phải là chuyện khó tìm thấy trên các mặt báo và các khảo sát thường niên của GFK. Theo báo cáo tài chính thường niên của công ty TNHH Thế giới công nghệ, doanh thu năm 2012 tuy có tăng trường so với năm 2011 là 2.01%, nó còn thấp so với tốc độ tăng trưởng năm 2011 là 3.17%, và nếu so với tốc độ tăng trưởng ngành điện máy là 4-5% (số liệu ước lượng trong báo cáo tổng kết năm 2012 của TGCN) thì rõ ràng chiến lược cạnh tranh của công ty vẫn chưa đạt yêu cầu. Trong cuộc họp thường niên của ban lãnh đạo công ty vào quý I năm 2013, một số yếu tố nòng cốt được đưa ra trong việc tìm nguyên nhân cho sự tăng trưởng chậm và không bền vững này: Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt của các công ty trong ngành đối với việc tìm kiếm khách hàng. Thị trường điện tử và thiết bị toàn cầu suy giảm do khủng hoảng kinh tế. Sức ép về từ các hãng công nghệ lớn trong việc phân phối sản phẩm đến công ty và sau đó đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng cầu toàn và đòi hỏi một cách thức phục vụ chuyên nghiệp, chế độ dịch vụ bảo hành, bảo trì hoàn hảo, điều này không hề đơn giản đối với những công ty đang cố gắng tạo chỗ đứng trên thị trường nghe nhìn Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này, những doanh nghiệp có chiến lược cạnh tranh hợp lý sẽ tồn tại và phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế thị trường. Ngược lại, những doanh nghiệp không chịu thích ứng, vận hành bộ máy quản lý một cách cứng nhắc sẽ bị đào thải tự nhiên. Đứng trước ngưỡng cửa sống còn của việc cạnh tranh, công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ phải đưa ra cho mình một phương hướng thích hợp để nâng cao vị thế cạnh tranh dựa trên những nguồn lực cốt lõi hiện có. Vì những lý do nêu trên, tác giả mạnh
- 6 dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đến năm 2018” 1.3 Mục tiêu nghiên cứu Mục đích của nghiên cứu là đưa ra các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ, nhằm giúp công ty cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường phân phối thiết bị nghe nhìn tại thành phố Hồ Chí Minh và tương lai có thể vươn ra toàn quốc. Những mục tiêu cụ thể được trình bày sau đây: Khám phá các yếu tố hình thành lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối thiết bị nghe nhìn tại thị trường Tp.HCM Đánh giá được các điểm mạnh và điểm yếu về nguồn lực của công ty TNHH Thế giới công nghệ trong thị trường mục tiêu mà công ty đang nhắm đến. Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường mục tiêu đã lựa chọn. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm tìm hiểu, phân tích và đánh giá các mục tiêu của nghiên cứu. Các phương pháp được trình bày cụ thể như sau: Phương pháp định tính: được thực hiện bằng cách thảo luận với các nhà quản lý cấp cao và cấp trung tại công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ nhằm: Khám phá các yếu tố hình thành lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối thiết bị nghe nhìn, và thị trường mục tiêu mà công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ đang nhắm đến - dựa trên nghiên cứu 3 nhóm nhân tố thành công của tác giả Rudolf Grunig – Richard Kuhn được đề cập trong tài liệu hoạch định theo quá trình (vị thế thị trường, phối thức thị trường, nguồn lực)
- 7 Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu về vị thế thị trường, phối thức thị trường và nguồn lực của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ trong cạnh tranh. Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng cách khảo sát ý kiến khoảng 100 khách hàng nhằm đánh giá các yếu tố phối thức thị trường của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ như mức độ đáp ứng của sản phẩm, dịch vụ khách hàng, các lợi thế dài hạn về giá và hậu mãi so với đối thủ cạnh tranh. Bảng câu hỏi khảo sát ý kiến được thể hiện dưới dạng câu hỏi đúng/sai, câu hỏi mở, câu hỏi xếp loại để nhận ra nhu cầu và cảm nhận của khách hàng về thị trường thiết bị nghe nhìn nhằm đánh giá các yếu tố phối thức của thị trường. Dữ liệu được nhập và xử lý bằng Excel. Ngoài thu thập dữ liệu sơ cấp, tác giả còn thu thập thêm một số dữ liệu thứ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ số liệu thống kê, các báo cáo, báo và tạp chí, Internet. 1.5 Quy trình nghiên cứu Với mục tiêu đã đề ra, quy trình nghiên cứu được thực hiện với sơ đồ như sau:
- 8 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Làm rõ các khái niệm lý thuyết về cạnh tranh NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT làm cơ sở cho quá trình nghiên cứu đề tài. - Hiểu rõ việc áp dụng các mô hình lý thuyết vào từng bước nghiên cứu khám phá của đề tài - Thu thập các dữ liệu thứ cấp có liên quan đến việc khám phá ra các tiềm lực thành công trong ngành NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH (1) - Thực hiện phỏng vấn sâu với các nhà quản lý và khách hàng để xác định các yếu tố tiềm lực thành công của ngành ở cả 3 cấp độ: vị thế thị trường, phối thức thị trường và nguồn lực - - Đo lường các yếu tố tiềm lực thành công ở góc độ vị thế và phối thức thị trường của công NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG ty so sánh với các đối thủ cạnh tranh thông qua việc khảo sát khoảng 100 khách hàng - Dữ liệu khảo sát được xử lý thông qua Excel - Thảo luận nhóm với các nhà quản lý của công ty thông qua việc phân tích chuỗi giá trị để NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH (2) xác định các điểm mạnh và yếu của các yếu tố nguồn lực. - Qua đó xác định các mạng lưới tiềm lực thành công của công ty, làm cơ sở để đề xuất giải pháp cạnh tranh trong thời gian sắp đến GIẢI PHÁP GIA TĂNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY ĐẾN NĂM 2018 Hình 1.1 Quy trình nghiên cứu
- 9 1.6 Ý nghĩa của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ giúp công ty khám phá được các yếu tố mang lại giá trị khách hàng trong ngành phân phối thiết bị nghe nhìn hiện tại; đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu trong các cấp độ vị thế thị trường, phối thức thị trường và nguồn lực so với đối thủ cạnh tranh; xác định các mạng lưới tiềm lực thành công, sau đó đề xuất giải pháp cạnh tranh trong thời gian sắp đến. Kết quả nghiên cứu cũng có thể được tham khảo cho các công ty trong cùng ngành với những phối thức thị trường tương tự. 1.7 Hạn chế của đề tài Đề tài được thực hiện dựa trên khung lý thuyết về ba nhóm nhân tố thành công do hai tác giả Rudolf Grunig – Richard Kuhn đề cập trong tài liệu: “Hoạch định chiến lược theo quá trình”, có sự điều chỉnh thông qua nghiên cứu định tính nhưng chưa được kiểm định bằng nghiên cứu định lượng. Đề tài được thực hiện dựa trên những giả định là thị trường mục tiêu, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ được xác định là đúng và vì vậy trọng tâm nghiên cứu chỉ tập trung vào phân tích các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh trên thị trường mục tiêu của công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ 1.8 Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương bao gồm: Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH Thế Giới Công Nghệ và vấn đề cần nghiên cứu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn