Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
lượt xem 11
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của BIDV giai đoạn 2011-2015 nhằm xác định những mặt được, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân; gợi ý các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cho BIDV trong thời gian tới 2016-2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH CAO THỊ BÉ HÒA NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH CAO THỊ BÉ HÒA NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng Mã số: 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. PHAN DIÊN VỸ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Trên cơ sở dữ liệu của Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam khai thác từ các nguồn trong giai đoạn 2011 – 2015, học viên đã nghiên cứu thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính, thông qua việc thu thập, phân tích, đánh giá số liệu (phương pháp thu thập các loại dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp), học viên đã đạt được kết quả nghiên cứu về hoạt động của Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam như sau: Thứ nhất: Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam là một ngân hàng thương mại cổ phần hoạt động khá hiệu quả và có những chỉ số khá điển hình trong hệ thống ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2011- 2015 như: Lợi nhuận trước thuế, vốn chủ sở hữu, tổng tài sản lớn trong top 3 của hệ thống. Các chỉ số ROA và ROE cao hơn mức trung bình của toàn ngành. Kết quả hoạt động của BIDV đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của ngành ngân hàng và nền kinh tế. Thứ hai: Chỉ ra được những tồn tại trong quá trình hoạt động kinh doanh, quản lý và điều hành có thể tác động xấu đến kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam, từ đó tìm ra nguyên nhân của những tồn tại này. Thứ ba: Gợi ý các giải pháp giúp cho Ban điều hành của Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam khắc phục các hạn chế nội tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của mình, giúp cho cơ quan quản lý nắm rõ hơn thực lực của một tổ chức tín dụng lớn, điển hình trong nước. Từ đó ban hành các chính sách điều hành phù hợp giúp cho các tổ chức tín dụng trong nước phát triển bền vững.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: CAO THỊ BÉ HÒA Sinh ngày: 03 tháng 03 năm 1985 – tại Bến Tre Quê quán: Ấp Tân Phước, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre Hiện công tác tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nhà Bè Là học viên cao học khóa XVI – Lớp CH16A của trường Đại học Ngân hàng TP HCM Mã số học viên: 020116140088 Cam đoan đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam” là kết quả nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân tôi. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ trường đại học nào. Luận văn này là kết quả nghiên cứu riêng của học viên, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. TP.HCM, ngày tháng 04 năm 2017 HỌC VIÊN CAO THỊ BÉ HÒA
- LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập đến nay, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của gia đình và bạn bè, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ quý Thầy, Cô tại trường Đại Học Ngân Hàng TP.HCM. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy, Cô ở Trường Đại học Ngân hàng đã truyền đạt cho em vốn kiến thức quý báu của mình trong suốt thời gian học tập tại Trường. Đặc biệt, trong khóa học thạc sĩ này, nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của các thầy cô từ việc truyền đạt kiến thức chuyên môn đến cách phân bổ thời gian học tập và phương pháp nghiên cứu thì em khó có thể nắm được nền tảng kiến thức để đi đến việc hoàn thiện bài luận văn của mình. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy Phan Diên Vỹ đã tận tình hướng dẫn và bổ sung kiến thức cho em từ việc định hướng nghiên cứu đến việc chỉnh sửa đề cương chi tiết và hướng dẫn cách trình bày bài luận văn một cách tỷ mỹ, khoa học. Nếu không có sự giúp đỡ của Thầy thì bài luận văn này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Do kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên trong quá trình học tập và làm luận văn khó tránh khỏi sai sót, em rất mong các Thầy, Cô thông cảm và cuối cùng em rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ Quý Thầy, Cô để em hoàn thiện hơn nữa vốn kiến thức của mình. TP.HCM, ngày tháng 04 năm 2017 HỌC VIÊN CAO THỊ BÉ HÒA
- MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................ 1 1.1. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.. ..... 1 1.1.1 Khái niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại ................... 1 1.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại .. 2 1.1.2.1 Tỷ lệ thu nhập trên vốn chủ sở hữu ....................................................................... 2 1.1.2.2 Tỷ lệ thu nhập trên tổng tài sản ............................................................................ 2 1.1.2.3 Tỷ lệ lãi ròng ......................................................................................................... 3 1.1.2.4 Chênh lệch lãi suất bình quân .............................................................................. 4 1.1.2.5 Chỉ tiêu tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên ............................................................. 4 1.1.2.6 Tỷ lệ thu nhập hoạt động cận biên ........................................................................ 5 1.1.2.7 Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ................................................................................ 5 1.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI………………………………………10 1.2.1 Nhân tố chủ quan ..................................................................................................... 5 1.2.1.1 Mạng lưới hoạt động của ngân hàng ................................................................... 6 1.2.1.2 Các yếu tố cấu thành sản phẩm dịch vụ................................................................ 6 1.2.1.3 Hoạt động marketing............................................................................................. 6
- 1.2.1.4 Khả năng ứng dụng tiến bộ công nghệ ................................................................. 6 1.2.1.5 Trình độ chất lượng người lao động ..................................................................... 7 1.2.1.6 Năng lực tài chính ................................................................................................. 7 1.2.1.7 Năng lực quản trị điều hành ................................................................................. 7 1.2.2 Nhân tố khách quan .................................................................................................. 8 1.2.2.1 Môi trường kinh tế................................................................................................. 8 1.2.2.2 Môi trường chính trị và pháp lý ............................................................................ 9 1.2.2.3 Môi trường xã hội ................................................................................................. 9 1.3 MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG TRÊN THẾ GIỚI…………………………...9 1.3.1 Kinh nghiệm của ngân hàng nƣớc ngoài .................................................................. 9 1.3.1.1 Kinh nghiệm của Trung Quốc ............................................................................... 9 1.3.1.2 Kinh nghiệm của Mỹ ........................................................................................... 10 1.3.1.3 Kinh nghiệm của Hàn Quốc ................................................................................ 11 1.3.2 Kinh nghiệm của chi nhánh ngân hàng nƣớc ngoài tại Việt Nam ......................... 11 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 13 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 2.1. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 ĐẾN 2015..14 2.1.1 Thực trạng hoạt động kinh doanh giai đoạn 2011-2015 ........................................ 14 2.1.2 Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV giai đoạn 2011- 2015 ................................................................................................................................. 36 2.1.2.1 Tỷ lệ thu nhập trên tổng tài sản .......................................................................... 36 2.1.2.2 Tỷ lệ thu nhập trên vốn chủ sở hữu ..................................................................... 39 2.1.2.3 Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên .................................................................................. 42 2.1.2.4 Chênh lệch lãi suất bình quân. ............................................................................ 45
- 2.1.2.5 Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên ........................................................................ 47 2.1.2.6 Tỷ lệ thu nhập hoạt động cận biên ..................................................................... 51 2.1.2.7 Lợi nhuận trước thuế ........................................................................................... 53 2.2. ĐÁNH GIÁ CHUNG MẶT ĐƢỢC, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA HẠN CHẾ TRONG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM. GIAI ĐOẠN 2011-2015........................................................................................................................ 55 2.2.1 Những kết quả đạt đƣợc ......................................................................................... 55 2.2.1.1 Về qui mô ............................................................................................................. 55 2.2.1.2 Về hiệu quả .......................................................................................................... 56 2.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................................ 56 2.2.2.1 Về qui mô ............................................................................................................. 56 2.2.2.2 Về hiệu quả .......................................................................................................... 57 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 58 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ....................................... 60 3.1 ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN TỪ 2016-2020 .................................................................................................... 60 3.1.1 Về định hƣớng phát triển ....................................................................................... 60 3.1.2 Về kế hoạch kinh doanh ......................................................................................... 63 3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 79 3.2.1 Về phía cơ quan quản lý ......................................................................................... 66 3.2.1.1 Về khung pháp lý ................................................................................................. 66 3.2.1.2 Về ban hành các chính sách kinh tế .................................................................... 68 3.2.2 Về phía ngân hàng .................................................................................................. 69
- 3.2.2.1 iải pháp nhằm gia tăng dư nợ đi kèm kiểm soát chất lượng tín dụng .............. 69 3.2.2.2 iải pháp nhằm gia tăng vốn điều lệ ................................................................. 72 3.2.2.3 iải pháp nhằm gia tăng huy động vốn ............................................................. 72 3.2.2.4 iải pháp nhằm gia tăng thu nhập thuần ........................................................... 72 3.2.2.5 iải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành ...................................... 75 3.2.2.6 iải pháp khác .................................................................................................... 76 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 77 KẾT LUẬN .................................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 79
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT S TỪ VIẾT T NGHĨA TIẾNG ANH NGHĨA TIẾNG VIỆT TẮT T 1 ATM Automatic Teller Machine Máy rút tiền tự động Joint Stock Commercial Ngân hàng Thương mại Cổ phần BIDV Bank for Investment and Đầu tư và Phát triển Việt Nam 2 Development of Vietnam 3 GDP Gross domestic product Tổng sản phẩm quốc nội 4 FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài 5 NHNN Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 6 NHTM Ngân hàng Thương mại Tỷ lệ lãi cận biên/Tỷ lệ thu nhập NIM Net Interest Margin 7 lãi ròng 8 ROA Return on assets Tỷ lệ thu nhập trên tổng tài sản Tỷ lệ thu nhập trên vốn chủ sở ROE Return on equity 9 hữu 10 TCTD Tổ chức tín dụng 11 TMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần Official Development Nguồn viện trợ chính thức ODA 12 Assistance Vietnam Asset Management Công ty quản lý tài sản VAMC 13 Company Joint Stock Commercial Ngân hàng Thương mại Cổ phần VCB Bank for Foreign Trade of Ngoại thương Việt Nam 14 Vietnam Vietnam Bank For Industry Ngân hàng Thương mại Cổ phần Vietinbank 15 And Trade Công thương Việt Nam
- DANH MỤC BẢNG STT THỨ TỰ TÊN BẢNG TRANG BẢNG Bảng so sánh tổng tài sản của BIDV, Vietcombank, 1 2.1 15 Vietinbank giai đoạn 2011-2015 2 2.2 Bảng chi tiết tài sản của BIDV giai đoạn 2011-2015 18 Bảng tỷ trọng dư nợ vay BIDV theo nhóm nợ giai đoạn 3 2.3 21 2011-2015 Bảng so sánh vốn chủ sở hữu của BIDV, Vietcombank 4 2.4 27 và Vietinbank giai đoạn 2011-2015 Bảng so sánh nợ phải trả của BIDV, Vietcombank và 5 2.5 30 Vietinbank giai đoạn 2011-2015 6 2.6 Bảng chi tiết nợ phải trả BIDV giai đoạn 2011-2015 32 7 2.7 Bảng phân tích ROA của BIDV giai đoạn 2011-2015 38 Bảng phân tích ROE và mối quan hệ của ROE với ROA 8 2.8 của BIDV giai đoạn 2011-2015 theo mô hình Dupont. 41 9 2.9 Bảng chỉ số Nim của BIDV giai đoạn 2011-2015 44 Bảng chênh lệch lãi suất bình quân của BIDV giai đoạn 10 2.10 2011-2015 46 Bảng tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên của BIDV giai 11 2.11 đoạn 2011-2015 50 Bảng tỷ lệ thu nhập hoạt động cận biên của BIDV giai 12 2.12 đoạn 2011-2015 52 Bảng kế hoạch kinh doanh của BIDV giai đoạn 2016 – 13 3.1 2020 64
- DANH MỤC HÌNH THỨ TỰ TRANG STT TÊN HÌNH HÌNH Biểu đồ cơ cấu tài sản của BIDV phân theo loại cho vay 1 2.1 17 giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu dư nợ cho vay BIDV phân theo loại cho 2 2.2 19 vay giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ mối quan hệ giữa tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ giá trị trái 3 2.3 phiếu đặt biệt/dư nợ sau khi bán nợ của BIDV giai đoạn 23 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu dư nợ cho vay BIDV theo thời hạn giai 4 2.4 24 đoạn 2011-2015 5 2.5 Biểu đồ cơ cấu nguồn vốn BIDV giai đoạn 2011-2015 26 6 2.6 Biểu đồ cơ cấu nợ phải trả BIDV giai đoạn 2011-2015 31 Biểu đồ cơ cấu tiền gửi tại BIDV theo kỳ hạn giai đoạn 7 2.7 33 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu tiền gửi tại BIDV theo đối tượng khách 8 2.8 34 hàng giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ ROA của BIDV, Vietcombank, Vietinbank và 9 2.9 36 ngành ngân hàng giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ ROE của BIDV, Vietcombank, Vietinbank và 10 2.10 40 ngành ngân hàng giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu thu nhập lãi BIDV theo nguồn thu giai 11 2.11 43 đoạn 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu thu nhập ngoài lãi của BIDV giai đoạn 12 2.12 47 2011-2015
- THỨ TỰ TRANG STT TÊN HÌNH HÌNH Biểu đồ cơ cấu chi phí ngoài lãi của BIDV giai đoạn 13 2.13 48 2011-2015 Biểu đồ cơ cấu thu nhập và chi phí hoạt động của BIDV 14 2.14 51 giai đoạn 2011-2015 Biểu đồ so sánh lợi nhuận trước thuế bình quân đầu 15 2.15 người của BIDV, Vietcombank, Vietinbank giai đoạn 54 2011-2015
- i MỞ ĐẦU 1. GIỚI THIỆU 1.1. Đặt vấn đề Thực hiện các chủ trương của chính phủ về việc phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, hệ thống ngân hàng nước ta đã không ngừng phát triển về qui mô, số lượng và mạng lưới. Cơ cấu ngân hàng ngày càng đa dạng với các loại hình ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP), ngân hàng thương mại nhà nước (TMNN), ngân hàng chính sách, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Sự phát triển ngày một lớn mạnh của hệ thống ngân hàng trong điều kiện chưa có bộ tiêu chí để định hướng cho các ngân hàng hoạt động, nâng cao chất lượng tài sản, năng lực cạnh tranh của mình đã ảnh hưởng hiệu quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, một trong các biểu hiện đó là tốc độ gia tăng nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Trong giai đoạn 2008 – 2011, với tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân là 26,56% thì nhưng tốc độ tăng trưởng nợ xấu lại ở mức 51%. Chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng ngày một xấu hơn, thanh khoản yếu kém, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước về vốn và khả năng mở rộng sản xuất kinh doanh, hệ thống ngân hàng cũng không thực hiện tốt được vai trò điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Chính sự yếu kém trong hệ thống ngân hàng nên đã ảnh hưởng đến chất lượng nền kinh tế, năm 2011 GDP chỉ đạt 5,89%. Trước thực tế đó, Thủ Tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định 254/QÐ- TTg vào ngày 01/03/2012 nhằm cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD). Quyết định này được ban hành được xem như là một định hướng cho Ngân Hàng Nhà Nước sắp xếp lại hệ thống NHTM trong nước, xóa bỏ các ngân hàng yếu kém, loại trừ nguy cơ đổ vỡ của các ngân hàng ngoài tầm kiểm soát, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của các NHTM trong quá trình phát triển kinh tế quốc gia và hội nhập quốc tế.
- ii Sau một thời gian Chính Phủ và NHNN sắp xếp và hệ thống lại các TCTD, tốc độ tăng GDP năm 2015 là 6,68%. Trong đó, đóng góp vào mức tăng chung gồm có khu vực nông, lâm nghiệp và thủy hải sản tăng 2,41%, đóng góp vào 0,4 điểm phần trăm, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,64%, đóng góp vào 3,2 điểm phần trăm, khu vực dịch vụ tăng 6,33%, đóng góp 2,43 điểm phần trăm. Trong khu vực dịch vụ, riêng hoạt động tài chính ngân hàng và bảo hiểm đóng góp 0,41 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Với vai trò là “huyết mạch nền kinh tế” và sự đa dạng ở các hoạt động của mình, ngành ngân hàng luôn từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình để khẳng định vai trò là ngành kinh tế chủ chốt quan trọng và là công cụ của Chính Phủ và NHNN trong việc thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế vĩ mô. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Hệ thống ngân hàng có tầm ảnh hưởng quan trọng đến nhiều hoạt động của nền kinh tế, thể hiện khi ngân hàng hoạt động hiệu quả thì chất lượng của nền kinh tế càng cao. Vì thế, việc nghiên cứu để tìm ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng là vấn đề rất cần thiết. Để có một kết quả nghiên cứu chính xác nhất về thực trạng của hệ thống ngân hàng ta cần thông qua một đại diện là ngân hàng có qui mô lớn, uy tín và có sức ảnh hưởng đến cả hệ thống ngân hàng trong nước. Theo nghiên cứu của học viên, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một ngân hàng có thể đáp ứng được các tiêu chí mà học viên hướng đến với mức lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt 7.949 tỷ đồng, qui mô tổng tài sản đạt trên 850.000 tỷ đồng lớn nhất hệ thống ngân hàng, từng được Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới “International Banker” bình chọn là Ngân Hàng Thương Mại tốt nhất việt Nam (năm 2014). Với những kết quả đã đạt được trong suốt lịch sử hoạt động, BIDV luôn có sức ảnh hưởng lớn, sâu rộng và tích cực đến các cá nhân, hộ gia đình,
- iii các tổ chức và các thành phần kinh tế trong nước nói riêng và ngành tài chính ngân hàng nói chung. Vấn đề đặt ra là với qui mô tài sản và mức lợi nhuận trước thuế lớn nhất hệ thống ngân hàng như hiện nay, hoạt động kinh doanh của BIDV có thật sự hiệu quả chưa? BIDV có những hạn chế nào trong hiệu quả hoạt động kinh doanh? Và giải pháp để BIDV nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của mình? Để làm sáng tỏ những vấn đề này, học viên đã chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam” để làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1. Mục tiêu tổng quát Đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV thông qua quá trình nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động và định hướng phát triển của BIDV. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Nghiên cứu và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của BIDV giai đoạn 2011-2015 nhằm xác định những mặt được, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân. - Gợi ý các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cho BIDV trong thời gian tới 2016-2020. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV được đánh giá qua các tiêu chí nào? Và các nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV? - Các giải pháp nào để BIDV phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh? 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- iv Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Thời gian nghiên cứu: Giai đoạn 2011 - 2015. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, thông qua việc thu thập, phân tích số liệu nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV. - Phương pháp thu thập dữ liệu Dữ liệu thứ cấp: Được thu thập từ các nguồn dữ liệu có nguồn gốc rõ ràng như: Báo cáo thường niên, báo cáo tài chính của BIDV trong giai đoạn 2011-2015 và trang web của BIDV, báo cáo của NHNN và trang web của NHNN, từ các tài liệu, số liệu của các công trình nghiên cứu trước liên quan đến đề tài. Dữ liệu sơ cấp: Thu thập từ dữ liệu nội bộ của BIDV giai đoạn 2011 - 2015. - Phương pháp phân tích số liệu Trên cơ sở các tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng một số phương pháp phân tích, thống kê để phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV. 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. - Thực trạng về hiệu quả hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015.
- v - Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh (tích cực, hạn chế và nguyên nhân tồn tại) của Ngân Hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt nam giai đoạn 2011- 2015. - Đề xuất giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Luận văn tập trung nghiên cứu sâu vào kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng TMCP Đầu tư Và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015. Nội dung luận văn có một số đóng góp nhất định sau: Thứ nhất: Đánh giá được toàn diện hiệu quả hoạt động của Ngân Hàng TMCP Đầu tư Và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2011-2015. Thứ hai: Chỉ ra những tồn tại và nguyên nhân của tồn tại trong hoạt động kinh doanh có thể làm ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng TMCP Đầu tư Và Phát triển Việt Nam giai đoạn hiện nay. Thứ ba: Đề xuất các giải pháp giúp cho Ban điều hành của Ngân Hàng TMCP Đầu tư Và Phát triển Việt Nam khắc phục các hạn chế nội tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, giúp cho Cơ quan quản lý nhà nước ban hành các chính sách phù hợp với tình hình và năng lực hoạt động của các TCTD trong nước. 8. TỔNG QUAN LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Liên quan đến vấn đề “nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Đầu tư Và Phát triển Việt Nam” có các công trình nghiên cứu đã được thực hiện như sau: - Tác giả Phạm Thị Bích Lương: “ Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam hiện nay”, luận án tiến sĩ kinh tế. Luận án đã làm rõ những vấn đề lý luận về hoạt động kinh doanh ngân hàng thương
- vi mại, khái niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại tập trung chủ yếu trên phương diện lợi nhuận và các chỉ tiêu về lợi nhuận. Bài viết phân tích trên bình diện rộng, toàn hệ thống, chưa đi sâu phân tích một ngân hàng cụ thể. - Tác giả Nguyễn Xuân Nhật, “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Nam Á đến năm 2015”, luận văn thạc sĩ. Tác giả đã khái quát được năng lực tài chính và năng lực hoạt động của Ngân hàng TMCP Nam Á giai đoạn 2002 – 2006, phân tích những thành công và hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Nam Á đến năm 2015 như tăng vốn điều lệ, nâng cao chất lượng tín dụng, đổi mới cơ cấu tổ chức điều hành... Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu của tác giả đã quá cũ (2002-2006) và nghiên cứu được tiến hành ở một ngân hàng có qui mô nhỏ, không có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nên chưa thấy rõ mức độ ảnh hưởng của kết quả hoạt động của ngân hàng này đối với sự phát triển chung của ngành và của nền kinh tế. - Tác giả Timothy J. Reimink, “Beyond Cost-Cutting: Six Strategies for Improving Banks’ Operating Efficiency” bài viết được đăng trên trang Crowe Horwath ngày 9 tháng 07 năm 2015. Bài viết đưa ra sáu biện pháp trong công tác quản trị điều hành, ngoài chi phí cắt, sáu chiến lược để cải thiện hiệu quả: tổ chức lại doanh nghiệp, tối ưu hóa kênh, chi phí quá trình, năng suất nhân viên, công nghệ và tự động hóa, các mối quan hệ nhà cung cấp. Bài viết này tác giả chỉ chú trọng đến giải pháp nhằm nâng cao công tác quản trị điều hành, chưa đề ra các biện pháp cụ thể ở các mặt hoạt động khác ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của một ngân hàng. - Bài nghiên cứu của Roberta B.Staub, Geraldo Souza và Benjamin M.Tabak (2010) về vấn đề cải tiến hiệu quả ngân hàng ở Brazil theo hướng tiếp cận DEA. Bài viết điều tra hiệu quả chi phí, hiệu quả kỹ thuật và hiệu quả phân bổ trong các ngân hàng Brazil trong thời kỳ 2000-2007. Kết quả thực nghiệm cho thấy các khoản nợ xấu là một nhân tố đo lường hiệu quả quan trọng và các ngân hàng trong
- vii nước hiệu quả hơn các ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, các ngân hàng nhà nước vẫn hiệu quả hơn các ngân hàng tư nhân do có nhiều lợi thế hơn về các tài khoản lương cho khu vực công. Bài viết chỉ tập trung hai hướng nghiên cứu cụ thể để nâng cao hiệu quả là cắt giảm chi phí và giảm nợ xấu. - Bài nghiên cứu của Anil K.Sharma, Dipasha Sharma và K. Barua (2012) về hiệu quả và hiệu suất của các ngân hàng Ấn Độ với sự ứng dụng phân tích DEA và hồi quy Tobit giai đoạn 2000-2010. Bài viết đánh giá các nhân tố và dự đoán mối quan hệ của các nhân tố ngân hàng cụ thể với hiệu quả và hiệu suất khu vực ngân hàng. Kết quả cho thấy các ngân hàng sở hữu nhà nước dẫn đầu về các chỉ số hiệu quả bình quân năm so với ngân hàng tư nhân và ngân hàng nước ngoài. Kết quả cũng cho thấy các ngân hàng quy mô lớn hiệu quả hơn các ngân hàng nhỏ, chất lượng khoản vay và mức độ đa dạng của ngân hàng không ảnh hưởng tới hiệu quả ngân hàng. Bài viết này tập trung nghiên cứu mối quan hệ loại hình, qui mô ngân hàng với hiệu quả hoạt động ngân hàng. - Bài nghiên cứu của Nguyễn Kim Thu và Đỗ Thị Thanh Huyền (2014) về phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thu nhập lãi thuần của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Bài nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần. Các yếu tố rủi to như rủi ro tín dụng, rủi ro ngân hàng và chi phí lãi suất ngầm có mối liên hệ với nhau. Có thể rút ra một số điểm chung là các nghiên cứu của các tác giả trên hầu hết ở thời điểm quá cũ hoặc ở bình diện rộng, chưa có những giải pháp phù hợp cho một tổ chức tín dụng trong nền kinh tế đang trong giai đoạn cơ cấu lại và hội nhập quốc tế. Hoặc các nghiên cứu được thực hiện trên số liệu của các ngân hàng nhỏ, bối cảnh nghiên cứu cá biệt. Vì thế các công trình nghiên cứu trên chưa phản ánh toàn diện những vấn đề khó khăn, những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh mà một tổ chức tín dụng ở nước ta đang phải đối mặt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn