Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương
lượt xem 5
download
Phát triển dịch vụ ngân hàng là trở thành một xu hướng tất yếu để các ngàn hàng thương mại Việt Nam tồn tại và tìm kiềm lợi nhuận đồng thời cũng là giải pháp để đáp ứng yêu cầu hội nhập, toàn cầu hóa của nền kinh tế quốc gia. Từ khi trờ thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội có được, ngành ngàn hàng Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức cạnh tranh, đặc biệt là thị phần bị chia sẻ đáng kể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC TƢỜNG ANH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Bình Dƣơng, tháng 05/2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC TƢỜNG ANH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Tài chính Ngân Hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. LẠI TIẾN DĨNH Bình Dƣơng, tháng 05/2014
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội dung này bất kỳ ở đâu; các số liệu, các nguồn trích dẫn trong luận văn được chú thích nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. Bình Dương, ngày 27 tháng 5 năm 2014 Tác giả Nguyễn Ngọc Tường Anh
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục từ viết tắt Danh mục bảng số liệu Danh mục biểu đồ MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ...................................................................................................................... 5 ng quan về dịch vụ ngân hàng .......................................................................... 5 hái niệm dịch vụ ngân hàng ............................................................................ 5 2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng ....................................................................... 8 hân loại dịch vụ ngân hàng theo cách thức cung cấp dịch vụ .......................... 9 2 ịch vụ ngân hàng án l ...................................................................................... 9 2 hái niệm ........................................................................................................... 9 2 2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng án l ........................................................... 10 2 ai tr của dịch vụ ngân hàng án l ............................................................... 12 2 Đối v i nền inh tế – hội .......................................................................... 12 2 2 Đối v i ngân hàng thư ng mại...................................................................... 13 2 ác dịch vụ ngân hàng án l chủ yếu ............................................................. 14 2 uy động vốn từ hách hàng cá nhân và hách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ ................................................................................................................................... 14
- 2 2 ịch vụ cho vay án l .................................................................................. 14 2 ịch vụ thanh toán ........................................................................................ 15 2 ịch vụ ngân hàng điện t ............................................................................ 16 2 ịch vụ th .................................................................................................... 17 2 ột số dịch vụ ngân hàng án l hác .......................................................... 17 1.3 Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ bán l của ngân hàng thư ng mại ... 18 1.3.1 Giá trị thư ng hiệu ........................................................................................... 18 1.3.2. Hiệu quả tài chính ........................................................................................... 19 1.3.3. Khả năng tạo sản phẩm ................................................................................... 19 1.3.4. Khả năng thâm nhập thị trường....................................................................... 19 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ ngân hàng bán l của ngân hàng thư ng mại ................................................................................................................................... 20 1.4.1 Những nhân tố thuộc môi trường bên ngoài: ................................................... 20 1.4.2 Những nhân tố thuộc môi trường bên trong ..................................................... 21 1.5. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán l của các ngân hàng nư c ngoài23 1.5.1 Citibank – Kinh nghiệm từ ngân hàng toàn cầu............................................... 23 1.5.2 ANZ – Kinh nghiệm từ ngân hàng bán l thành công nhất Việt Nam 2012.... 24 1.5.3 Bài học kinh nghiệm cho ngân hàng thư ng mại Việt Nam ............................ 26 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG. ................................................................................................................... 28 2 i i thiệu s lược về gân hàng ông thư ng iệt am và gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng ...................................... 28
- 2 ịch s hình thành và phát triển ....................................................................... 28 2 2 Đặc điểm hoạt động inh doanh của gân hàng ông thư ng iệt am và t nh tất yếu phát triển dịch vụ ngân hàng án l ................................................... 30 2 uan điểm của gân hàng ông thư ng iệt am về phân nh m và phát triển dịch vụ ngân hàng án l .................................................................................. 31 2 2 iềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng án l tại tỉnh ình ư ng trong thời gian t i............................................................................................................................... 32 2.3 ết quả hoạt động inh doanh dịch vụ ngân hàng án l tại gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng trong thời gian qua .................... 33 2.3 ịch vụ huy động vốn án l ........................................................................... 33 2.3.1.1. Về quy mô và tốc độ tăng trưởng ................................................................. 33 2 2 cấu huy động vốn dân cư ........................................................................ 34 2.3.2. Tín dụng .......................................................................................................... 37 2.3.2.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng ..................................................................... 37 2 2 2 Đánh giá theo nh m sản phẩm ..................................................................... 39 2.3.3. Dịch vụ th ...................................................................................................... 40 2.3.4. Dịch vụ thanh toán .......................................................................................... 42 2.3.5. Dịch vụ ngân hàng điện t .............................................................................. 43 2.3.6. Bảo hiểm ......................................................................................................... 43 2.3.7. Hiệu quả của dịch vụ ngân hàng bán l .......................................................... 44 2.4 Khảo sát khách hàng về sản phẩm, dịch vụ do gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng cung cấp .................................................................. 46 2.4.1. Mục đ ch hảo sát ........................................................................................... 46 2.4.2. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 46
- 2.4.3 hư ng pháp hảo sát ..................................................................................... 46 2.4.4. Kết quả khảo sát .............................................................................................. 46 2.4 ênh thông tin nào mà thông qua đ hách hàng iết và đặt quan hệ v i ietin an ình ư ng ............................................................................................ 47 2.4.4.2. Loại ngân hàng mà hách hàng đang giao dịch ngoài ietin an ình ư ng ................................................................................................................................... 49 2.4.4.3. Thời gian khách hàng quan hệ giao dịch v i ietin an ình ư ng ....... 49 2.4.4.4. Các sản phẩm dịch vụ của ietin an ình ư ng mà hách hàng đang s dụng ........................................................................................................................... 50 2.4.4.5. Hồ s thủ tục khi s dụng dịch vụ của ietin an ình ư ng ................. 51 2.4.4.6. Thời gian x lý hồ s và cung cấp dịch vụ .................................................. 51 2.4.4.7. Phí dịch vụ của ietin an ình ư ng ..................................................... 52 2.4 8 hái độ làm việc của nhân viên ietin an ình ư ng ............................ 52 2.4 9 Đánh giá về c sở vật chất, phư ng tiện giao dịch ...................................... 53 2.4.4.10. Khảo sát cảm nhận của khách hàng về mức độ an toàn khi giao dịch v i Vietin an ình ư ng ............................................................................................ 54 2.4.4.11. Khảo sát về mức độ đa dạng của dịch vụ ngân hàng bán l ...................... 54 2.4 2 Đo lường sự hài lòng của khách hàng khi giao dịch v i Vietinbank Bình ư ng ........................................................................................................................ 55 2.4 Đánh giá chung của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp về sản phẩm dịch vụ của ietin an ình ư ng ................................................................................ 56 2.5. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng án l tại gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng ................................................... 57 2.5 hững ết quả đạt được .................................................................................. 57 2.5 2 ạn chế phát triển dịch vụ ngân hàng án l ................................................... 58
- 2.5.2.1 Hạn chế do nội tại của Vietinbank nói chung ............................................... 58 2.5.2.2 Hạn chế do bản thân ietin an ình ư ng .............................................. 60 2.5 guyên nhân của hạn chế ................................................................................ 62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG .................................................................................................................... 67 Định hư ng phát triển ngành ngân hàng ............................................................. 67 3.1.1 Về quan điểm phát triển ................................................................................... 67 2 Định hư ng phát triển hệ thống ngân hàng Việt am đến năm 2020 ............ 68 2 Định hư ng phát triển dịch vụ ngân hàng án l của gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng trong thời gian t i ............................... 72 2 Định hư ng phát triển chung của gân hàng ông thư ng iệt am 72 2 2 Định hư ng phát triển dịch vụ ngân hàng án l của gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng ............................................................. 73 3.3 iải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng án l tại gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng.......................................................................... 74 3.3.1. Đề xuất v i gân hàng ông thư ng iệt Nam ................................. 74 2 iải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng án l tại gân hàng ông thư ng iệt am – hi nhánh ình ư ng ............................................................. 74 3.3.2.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng phục vụ khách hàng ... 74 3.3.2.2 Hiện đại h a c sở vật chất ........................................................................... 76 3.3.2.3 Đa dạng hóa kênh phân phối ......................................................................... 77 3.3.2.4 ải tiến quy trình thủ tục và thời gian lý giao dịch ................................. 79
- 3.3.2.5 hát triển sản phẩm dịch vụ án l ............................................................... 80 3.4. iến nghị đối v i gân hàng hà nư c tỉnh ình ư ng ................................ 83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 84 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 85 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU TT TT TÊN BẢNG TRANG BẢNG 1 2.1 Chỉ tiêu huy động vốn dân cư 33 2 2.2 So sánh số dư huy động vốn v i các t chức tín dụng 34 khác 3 2.3 uy mô, tăng trưởng tín dụng bán l 38 4 2.4 So sánh dư nợ bán l v i các t chức tín dụng khác 38 5 2.5 Kết quả hoạt động th ghi nợ nội địa của Vietinbank 41 ình ư ng 6 2.6 Kết quả hoạt động th tín dụng quốc tế của 42 ietin an ình ư ng 7 2.7 Kết quả hoạt động bảo hiểm 2009 – 2013 44 8 2.8 Kết quả hoạt động dịch vụ ngân hàng bán l 2009 – 45 2013 9 2.9 Kết quả khảo sát về kênh thông tin mà khách hàng 48 thông qua đ đ iết và đặt quan hệ v i Vietinbank ình ư ng 10 2.10 Kết quả loại ngân hàng hách hàng đang giao dịch 49 11 2.11 Thống kê thời gian khách hàng quan hệ giao dịch 49 12 2.12 Kết quả khảo sát về tỷ trọng các dịch vụ mà khách 50 hàng đang s dụng tại ietin an ình ư ng 13 2.13 Kết quả khảo sát về hồ s thủ tục khi s dụng dịch 51 vụ 14 2.14 Kết quả khảo sát thời gian x lý hồ s 51 15 2.15 Kết quả khảo sát phí dịch vụ của Vietinbank Bình 52 ư ng 16 2.16 Kết quả khảo sát thái độ làm việc của nhân viên 52 ietin an ình ư ng 17 2.17 Kết quả đánh giá về c sở vật chất, phư ng tiện giao 53 dịch 18 2.18 Kết quả đánh giá của khách hàng về mức độ an toàn 54 trong giao dịch 19 2.19 Kết quả khảo sát về mức độ đa dạng của dịch vụ 54 ngân hàng bán l 20 2.20 Kết quả khảo sát về sự hài lòng của khách hàng 55
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ TT TT BIỂU TÊN BIỂU ĐỒ TRANG ĐỒ 1 2.1 Tỷ trọng huy động vốn dân cư 31 2 2.2 cấu huy động vốn dân cư theo loại tiền 32 3 2.3 cấu huy động vốn dân cư theo ỳ hạn 33 4 2.4 cấu danh mục tín dụng bán l năm 2009 và năm 34 2013
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt ACB gân hàng thư ng mại c phần Á Châu ATM Automated Teller Máy rút tiền tự động Machine BIDV gân hàng thư ng mại c phần Đầu tư và phát triển Việt Nam CBNV Cán bộ nhân viên CNTT Công nghệ thông tin DNNN Doanh nghiệp nhà nư c DVNH Dịch vụ ngân hàng DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ GATS General Agreement on Hiệp định chung về thư ng mại Trade in Services dịch vụ của WTO GDP Gross Domestic Product T ng sản phẩm quốc nội GNP Gross National Product T ng sản lượng quốc gia GTCG Giấy tờ có giá Đ Huy động vốn Đ uy động vốn dân cư NHBL Ngân hàng bán l NHCTVN gân hàng thư ng mại c phần ông thư ng iệt Nam Đ gân hàng điện t NHNN gân hàng nhà nư c NHTM gân hàng thư ng mại
- NHTMCP gân hàng thư ng mại c phần NHTMNN Ngân hàng thư ng mại nhà nư c PGD Phòng giao dịch POS Điểm chấp nhận th TCTD T chức tín dụng TDBL Tín dụng bán l TDN T ng dư nợ TMCP hư ng mại c phần Vietcombank gân hàng thư ng mại c phần Ngoại thư ng iệt Nam Vietinbank gân hàng thư ng mại c phần ông thư ng iệt Nam VND Việt am đồng WTO World Trade Organization T chức thư ng mại thế gi i
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: T i Vi N và trên toàn thế giới, h thống g h g g gi i hế g S g g ngành g h g g iế h ế h i i h ế Ph i h g h g tr thành m t h ớ g ế g h g h g i Vi N i iế i h g h i g gi i h g h i h h i h ế ố gi T hi h h h h i h h h T h h g i hế giới h h g h i h i g h g h g Vi N g h i ối ới hi h h h h h i h h hi g h h hố i gi g h g h g i ới i g h h i hế hế h h g Ng h g TM P g h g Vi N g h g h g i i iế i h i T g h g g i g h g TM P g h g Vi N h i h g g g hi ih g gh g h ố ế h hố g g h g gh g h g h g Ng h g TM P g h g Vi N i h i hiế i h h iế h g h i ới g gh h h hh g i h g h hố g g h g TM P g h g Vi N h hi h i g h h g h g g ớ i i g ếh h h i g h g TM P g h g Vi N h h T i h h Với g h h h i g h g TM P g h g Vi N h h h g i h i h h h ghi g ớ T hi h g g h g h g h ới i Ng h g TM P g h g Vi N
- 2 i i hi h h h g- i g g X h i h i Ph i h g h g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g ới h g i ghi g h t số gi i h th c hi h h g i c chuy i g h h g h g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g 2. Mục tiêu nghiên cứu: c m c tiêu nghiên c u là s c n thiết ph i th c hi n chuy i sang mô hình bán l và m t số gi i h giú Vie i h g h i thành công sang mô hình bán l . T gi i ghi u nh ng n i dung sau: - Lu h thống hóa m t cách toàn di n lý thuyết v d ch v ngân hàng bán l : lý thuyết v d ch v ngân hàng, ngân hàng bán l , phát tri n d ch v ngân hàng bán l , các hình th i m phát tri n d ch v ngân hàng bán l trong kinh doanh ngân hàng, nghiên c u kinh nghi m phát tri n ngân hàng bán l t i m t số ngân hàng lớn trên thế giới và nh ng bài h c kinh nghi m rút ra cho h thống NHTM Vi t N i h g Vie i h g i i g - Ph h h g h i h g h g i Ng h g TM P Cô g h g Vi N – Chi nh h h g gi i 9 – h gi h g h h hế g i h i g h g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g g ế g h h h h h h - ố gi i h h h i h g h g i Vie i h g g h i gi ới 3 Đ ƣ ứ : -Đ ƣ ứ h g h g g g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g
- 3 - ứ i h h i ghi h h 9 – i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g 4 ƣơ á ứu: c m c tiêu nghiên c u, lu n án sử d g h g h n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch sử ng th i, tác gi kết h p nhi h g h g m: thố g i u tra kh ù g h g h h h ng h p. C th h : - Ph g h thống kê: số li c thu th p t h g i Ng h g TM P g h g Vi N h h g i i hống h ng niên c a NHNN và m t số NHTM, các t p chí chuyên ngành tài chính ngân hàng và xử lý thông tin v th c tr ng ngân hàng bán l t i Vietinbank Bình g - Ph g h i u tra kh : iế h h h iế h hh g h h ú h g i i h i ế ối ới h g h h Vie i h g g g - Ph g h h h ng h p: Sàng l ú ết t th c tiễn và lý lu ra gi i h ớ i h m th c hi n m c tiêu nghiên c u. 5. Giả thuyết nghiên cứu: - Ph g h ghi u nào s c sử d ng trong nghiên c u? (M u) - Giới h n và ph m vi nghiên c u c i nh là t p trung ch yếu vào v nào? (M u) - Lý thuyết v phát tri n d ch v ngân hàng bán l c xây d g h hế nào? ( h g ) - Th c tr ng phát tri n d ch v ngân hàng bán l t i Vie i h g gi i n 2009 - h hế ?( h g ) - phát tri n d ch v ngân hàng bán l t i Vie i h g n nh ng gi i h ?( h g )
- 4 6 Ý ĩa ực tiễn của đề tài nghiên cứu: Lu i m ch ng, nh h c các s n ph m d ch v bán l mang l i thế m h h Vie i h g Q giú Vie i h g hiế c phù h h ế ho h h h phát tri u khách hàng và d ch v ngân hàng phù h p. Ngoài ra, lu g xu t các gi i pháp giúp Vietinbank h gh hi n phát tri h a m ng d ch v ngân hàng bán l . Thông qua g h giú Vie i h g g h g c c nh tranh c a h g gi i n h i nh p. 7. Kết cấu của luậ ă Ngoài ph n m u và ph n kết lu n, lu hi h g ới n i dung c th h : h g : h i h g h g h g : Th g h i h g h g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g h g : i i h h i h g h g i Ng h g TM P g h g Vi N – hi h h h g
- 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ. 11 a ề ị ụ 111 á ệ ị ụ D ch v g g g i ng trong n n kinh tế quốc dân thông qua vi c t o ra giá tr gg h n kinh tế c a quốc gia. Nh n ra t m quan tr ng c a d ch v , t u th p niên 1980, các nhà nghiên c u hàn lâm trên thế giới p trung vào nghiên c ĩ h c này. Tuy nhiên, do tính ch t ph c t h ế h m h ghĩ d ch v m t cách hoàn ch nh. D ch v h ĩ h v c d ch v trong n n kinh tế nh theo nhi u khía c nh khác nhau, c th : Theo T i n Bách khoa Vi t Nam, d ch v h ng ho ng ph c v nh m tho mãn nhu c u s n xu t, kinh doanh và sinh ho h u trong th c tế i số g ng và h g ng xã h i nên có nhi u lo i d ch v h ch v ph c v ho ng s n xu t kinh doanh, d ch v ph c v sinh ho t công c ng (giáo d c, y tế, gi i trí), d ch v h ới hình th c nh ng d ch v gi h… Nh y, theo T i n Bách khoa Vi t Nam thì quan ni m v d ch v là nh ng ho ng ph c v . Xét theo ph m ù i h ế h hi he ghĩ gh g h g g h h gi gg g h ố i– Ph g h ố – NP ngành g ghi g ghi ( g ghi g ghi ) Nh he h iế h h g g h h i iễ h g i h g i i h h g h g h… h ĩ h h Th h ù i h ế g i h h g h i i h g N h i hi h hh i ĩ h ớ h gh h Q h h h h h g gi ế ố g khách hàng – g i iế h h ; h ; h i h ế ố h h h ới h h h h hố g g h ế g iế
- 6 gi h hh g h i h h hẳ g h h ố g g h h g ế g i gi h hh g g i h h ố g i ghi h h ghế … T g e i g Phi i K e h ghĩ ch v h :" ch v là m i hành ng và kết qu mà m t bên có th cung c p cho bên kia mà ch yếu là vô hình và không dẫ ến quy n s h ig S n ph m c a nó có th có ho c không g n li n với s n ph m v t ch t". B n thân ngân hàng là m t d ng kinh doanh ti n t , thu phí c a khách h g c xét thu c nhóm ngành d ch v ho ng ngân hàng không tr c tiếp t o ra s n ph m c th h g ới vi ng các nhu c u v ti n t , v vốn, v thanh toán cho khách h g g h g gi iếp t o ra s n ph m d ch v trong n n kinh tế. V y d ch v ngân hàng là gì? h ến nay, có khá hi i h h h g h g The ố "Nghi Ng h g hi i" gi i h hế h g ghi g h g h g i g i h g h g h h h g h g hi ghi g h g ố i h h g h g g h h hh g h g h i h h i h i i hh ố g i h h g h g h h h h i ỷ gi h h h T g h ớ g h i g h g i i h ế h i hi g h g e i h h hh i h h ới h g h h h g g h h h ù he h i ù he trì h h i g h g The h h ghĩ T h h g i hế giới g Ph h i h h Hi h h g h g i h ( ATS) h h i h h ỳ h h h i h h h g h i h h g h i h h g m h hi h i ế hi i h g h g h i h h h ( g i hi )
- 7 i ghĩ h g h g h h h h i h h g g h g h h WTO hi h h h g h h : Nh i gửi h h i h h h h g hú g h ới hi h h h g :T g i ù g g hế h i i gi h h g i Th i h h 4 M i h h h h i g : Th g h h h é h hối hiế g h g h ế 6 Ki h h i h hh h hh g ù i gi hh h g h g h h h h gi h h g h g i g i hối; h i h h h i i h; h g ỳh h h g h ; h ỷ gi hối i i g h h h i h g ỷ gi ỳ h h g h h h h g 7 Th gi i h h h i i h g h h h h h h h i g h i ế i h h h 8 M i giới i 9 Q i h i h h ỹh h h h h h ế i i h h g h g h h i h h h i i h g h h h g h h g i i h h ử i i h h h i h g h i h h h h g gi i giới h i ch h h h i h h h h g ghi h h h h hiế h ghi The L T h g ử i h g h g h g h h g g h g i i h h g g h g h ố ghi : Nh i gửi g g g h h h i h T h g h ghĩ h h i i h g h g h : h g h g h h i h h h i h hg
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn