Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
lượt xem 4
download
Bố cục của luận văn gồm lời mở đầu và kết luận, Nội dung của luận văn có 3 chương như sau: Chương 1 - Cơ sở lý luận về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thương mại; Chương 2 - Thực trạng tính khả thi ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; Chương 3 - Giải pháp ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ––––––––––––––––– – TẠ NGỌC HOÀNG PHÖ ỨNG DỤNG DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH –––––––––––––––––– TẠ NGỌC HOÀNG PHÖ ỨNG DỤNG DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) Chuyên ngành : Tài chính - Ngân hàng Mã số : 60340201 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. VŨ THỊ THÖY NGA TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là do chính bản thân tôi tổng hợp từ các báo cáo tài chính và hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam được công bố tại các báo cáo thường niên và các trang web. Các số liệu hoàn toàn trung thực, chính xác. Người viết Luận văn Tạ Ngọc Hoàng Phú Học viên lớp Đêm 3 Cao học Khóa 20 Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................... 4 1.1 - Những vấn đề chung về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thƣơng mại. ..................................................................................................................... 4 1.1.1 - Khái niệm về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thương mại. .............. 4 1.1.1.1 – Khái niệm dịch vụ trọn gói. ........................................................................ 4 1.1.1.2 – Khái niệm dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thương mại. .... 5 1.1.2 - Các bên tham gia vào gói dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói......................................... 5 1.1.2.1 – Khách hàng - doanh nghiệp xuất nhập khẩu. ............................................. 5 1.1.2.2 – Công ty dịch vụ giao nhận vận tải. ............................................................. 6 1.1.2.3 – Công ty bảo hiểm ....................................................................................... 6 1.1.2.4 – Ngân hàng thương mại. .............................................................................. 7 1.1.3 - Mô hình dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thương mại. ........................ 7 1.1.3.1 – Mô hình dịch vụ xuất khẩu trọn gói ........................................................... 7 1.1.3.2 – Mô hình dịch vụ nhập khẩu trọn gói. ....................................................... 12 1.1.3.3 - Mô hình dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ................................................ 16 1.1.4 – Nguyên tắc định giá gói dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói của ngân hàng thương mại............................................................................................................................................... 16
- 1.1.5 - Tính độc lập của dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói và các sản phẩm riêng lẻ .......... 17 1.2 – Vai trò của dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ................................................. 17 1.2.1 – Vai trò đối với ngân hàng............................................................................................. 17 1.2.2 – Vai trò đối với doanh nghiệp. ...................................................................................... 18 1.2.3 - Vai trò đối với nền kinh tế. ............................................................................................ 18 1.3 - Ƣu điểm và nhƣợc điểm của dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói so với các dịch vụ đơn lẻ ............................................................................................................... 19 1.3.1 - Ưu điểm của dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói so với các dịch vụ đơn lẻ. ............... 19 1.3.1.1 - Đối với khách hàng ................................................................................... 19 1.3.1.2 - Đối với Ngân hàng .................................................................................... 20 1.3.2 - Nhược điểm của dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói so với các dịch vụ đơn lẻ. ......... 21 1.3.2.1 - Đối với doanh nghiệp. ............................................................................... 21 1.3.2.2 – Đối với ngân hàng. ................................................................................... 22 1.4 - Rủi ro của ngân hàng khi cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ........ 23 1.4.1 – Rủi ro từ khách hàng..................................................................................................... 23 1.4.2 – Rủi ro tác nghiệp của ngân hàng. ................................................................................ 24 1.4.3 - Rủi ro phối hợp từ các chủ thể liên quan. .................................................................... 24 1.4.4 – Các rủi ro khác .............................................................................................................. 24 1.5 – Bài học kinh nghiệm ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu của các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam. ................................................................................................. 25 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................. 26 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TÍNH KHẢ THI ỨNG DỤNG DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM .................................................................................. 28 2.1 – Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam . .. 28 2.2 – Thực trạng dịch vụ xuất nhập khẩu tại Vietcombank giai đoạn 2008-2012. ........................................................................................................................................ 29
- 2.2.1 – Các dịch vụ xuất nhập khẩu được cung ứng tại Vietcombank. ................................ 29 2.2.1.1 -Các dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu ............................................................ 29 2.2.1.2 - Các dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu. ................................................... 31 2.2.1.3 - Các dịch vụ khác. ...................................................................................... 32 2.2.2 - Thực trạng hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu tại Vietcombank giai đoạn 2008- 2012............................................................................................................................................. 35 2.2.2.1- Thực trạng hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu tại Vietcombank từ 2008- 2012 ......................................................................................................................... 35 2.2.2.2- Thực trạng hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu tại Vietcombank từ 2008- 2012. ........................................................................................................................ 38 2.2.2.3- Thực trạng hoạt động dịch vụ khác. ........................................................... 41 2.2.3 – Nhận xét. ........................................................................................................................ 44 2.3 – Phân tích tính khả thi của việc ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Vietcombank ........................................................................................................... 45 2.3.1– Phân tích đối thủ cạnh tranh.......................................................................................... 45 2.3.1.1 – Phân tích dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói của các Ngân hàng thương mại. .......................................................................................................................... 45 2.3.1.2 - Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói của các ngân hàng thương mại. ............................................................................................ 47 2.3.2 – Phân tích nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Vietcombank. ............................................................................................................................. 51 2.3.2.1 – Số liệu sử dụng và phương pháp nghiên cứu ........................................... 51 2.3.2.2 – Kết quả khảo sát ....................................................................................... 52 2.3.3 – Phân tích nội lực của Vietcombank trong hoạt động cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói . ............................................................................................................................ 56 2.3.3.1- Điểm mạnh (Strengths) .............................................................................. 56 2.3.3.2 - Điểm yếu (Weakness) ............................................................................... 57
- 2.3.3.3 - Cơ hội (Opportunities) .............................................................................. 59 2.3.3.4 - Thách thức (Threats) ................................................................................. 59 2.3.4 - Đánh giá tính khả thi. .................................................................................................... 60 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................. 61 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM .............................................................................................................................. 62 3.1 – Định hƣớng chiến lƣợc phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu của Vietcombank đến năm 2020. ...................................................................................... 62 3.1.1 – Định hướng chiến lược phát triển chung của Vietcombank đến 2020 .................... 62 3.1.2 - Định hướng chiến lược phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu củaVietcombank đến năm 2020. ................................................................................................................................... 63 3.2 - Giải pháp ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Vietcombank ..... 64 3.2.1 –Xây dựng quy trình nghiệp vụ liên quan đến dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại vietcombank. .............................................................................................................................. 64 3.2.1.1 - Xác định cụ thể chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong ngân hàng đối với dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ................................................................. 64 3.2.1.2 - Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ liên quan đến dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ........................................................................................................................... 65 3.2.2 - Giải pháp phối hợp với công ty dịch vụ giao nhận vận tải và công ty bảo hiểm. ... 73 3.2.2.1 - Các tiêu chí để lựa chọn đối tác: ............................................................... 73 3.2.2.2 – Mô hình phối hợp cung ứng dịch vụ giao nhận vận tải và bảo hiểm. ...... 74 3.2.2.3- Trách nhiệm của các bên trong liên kết giữa Vietcombank và công ty dịch vụ giao nhận vận tải và bảo hiểm. ........................................................................... 76 3.2.3 – Giải pháp định giá dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Vietcombank. ................... 78 3.2.4 - Nâng cao trình đội đội ngũ nhân lực............................................................................ 79 3.2.5 - Marketing gói dịch vụ đến đối tượng khách hàng mục tiêu. ..................................... 80
- 3.2.5.1 - Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. ................................................ 80 3.2.5.2 - Tìm kiếm khách hàng. ............................................................................... 82 3.2.5.3 - Quản lý và chăm sóc khách hàng .............................................................. 83 3.2.6 - Quản lý rủi ro phát sinh khi thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. ................. 84 3.2.6.1 - Hạn chế rủi ro tác nghiệp. ......................................................................... 84 3.2.6.2 - Hạn chế rủi ro phối hợp. .......................................................................... 85 3.2.6.3 - Hạn chế rủi ro đạo đức. ............................................................................. 85 3.2.7 - Giải pháp phối hợp từ phía khách hàng. ...................................................................... 85 3.3 - Phƣơng pháp triển khai và lộ trình thực hiện ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói của Vietcombank vào thực tiễn. ........................................................ 87 3.3.1 - Phương pháp triển khai ................................................................................................. 87 3.3.2 – Lộ trình thực hiện. ......................................................................................................... 88 3.4 – Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nƣớc và các cơ quan hữu quan. .............. 89 3.4.1 - Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước ....................................................................... 89 3.4.2 – Kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan khác. .......................................................... 90 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................. 91 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC LUẬN VĂN.
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG SỐ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ Số TT Nội Dung Trang Hình 1.1 Mô hình dịch vụ xuất khẩu trọn gói 8 Hình 1.2 Mô hình dịch vụ nhập khẩu trọn gói 13 Biểu đồ 2.1 Tốc độ tăng trưởng của tổng dư nợ và tín dụng tài trợ XNK 37 Tốc độ tăng trưởng của doanh số thanh toán XNK của Biểu đồ 2.2 39 Vietcombank giai đoạn 2008-2012. Bảng 2.1 Thực trạng cho vay tài trợ XNK của Vietcombank 35 Tình hình thanh toán XNK của Vietcombank từ 2008 đến Bảng 2.2 38 2012 Bảng 2.3 Số dư bảo lãnh của Vietcombank giai đoạn 2008-2012 42 Doanh số mua bán ngoại tệ của Vietcombank đoạn 2008- Bảng 2.4 43 2012 Sơ đồ 3.1 Quy trình thực hiện dịch vụ xuất khẩu trọn gói 65 Sơ đồ 3.2 Quy trình thực hiện dịch vụ nhập khẩu trọn gói 68 Sơ đồ 3.3 Quy trình thực hiện dịch vụ XNK trọn gói 70 Mô hình phối hợp cung ứng dịch vụ giao nhận vận tải và bảo Sơ đồ 3.4 75 hiểm
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Kinh doanh ngoại hối KDNH Letter of Credit L/C Ngân hàng thương mại NHTM Ngân hàng nhà nước NHNN Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương VCB Việt Nam (Vietcombank) Nhập khẩu NK Telegraphic transfer T/T Thanh toán quốc tế TTQT Thương mại cổ phần TMCP Trách nhiệm hữu hạn TNHH Xuất khẩu XK Xuất nhập khẩu XNK Xuất nhập khẩu trọn gói XNKTG
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Thanh toán XNK là một trong những nghiệp vụ quan trọng của các NHTM. Việc tổ chức tốt hoạt động thanh toán XNK của các NHTM góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và của nền ngoại thương Việt Nam nói chung, đồng thời mang lại lợi ích to lớn đối với NHTM. Ngoài phí dịch vụ thu được, NHTM còn có thể phát triển được các mặt nghiệp vụ khác như nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ, nghiệp vụ tài trợ XNK, nghiệp vụ bảo lãnh quốc tế... Tuy nhiên trong những năm qua, VCB đứng trước nguy cơ, thách thức lớn về cạnh tranh, mất thị phần hoạt động của mình. Áp lực cạnh tranh đối với VCB là phải luôn đổi mới và phát triển hơn nữa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, tuy thị phần hoạt động thanh toán XNK của hệ thống VCB nói chung vẫn chiếm áp đảo trên thị trường nhưng sự sụt giảm thị phần này có thể coi là một sự chuyển dịch tất yếu. Thêm vào đó, nếu việc nghiên cứu và sáng tạo ra sản phẩm mới đòi hỏi chi phí và thời gian lớn thì việc đóng gói sản phẩm lại mang lại những lợi thế cạnh tranh lâu dài bởi chi phí thấp và không tốn nhiều thời gian. Việc đóng gói giúp sản phẩm có sức sống hơn và có khả năng chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn nhờ sự thuận tiện và giá trị gia tăng mang lại cho khách hàng. Dịch vụ XNKTG cũng ra đời và phát triển dựa trên cơ sở đó. Tuy nhiên, sản phẩm còn khá xa lạ và chưa được ứng dụng rộng rãi tại các NHTM trong đó có VCB. Từ thực tiễn trên, tôi chọn đề tài “ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn cao học của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Nhằm đóng góp thêm một góc nhìn, một quan điểm đối với chất lượng dịch vụ thanh toán XNK tại VCB, nghiên cứu việc ứng dụng một sản phẩm khoa học có giá trị cả lý luận và thực tiễn về dịch vụ mới - Dịch vụ XNKTG. Qua đó nâng cao thương hiệu và uy tín của VCB; giúp duy trì và phát huy thế mạnh, giữ vững thị phần thanh
- 2 toán XNK; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán XNK. 3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Trọng tâm nghiên cứu của luận văn này là phân tích thực trạng hoạt dịch vụ XNK tại VCB giai đoạn 2008-2012 nhằm rút ra những nhận xét đánh giá về tình hình hoạt động dịch vụ XNK của hệ thống VCB trong giai đoạn này, từ đó phân tích tính khả thi của việc ứng dụng dịch vụ XNKTG tại VCB nhằm đưa ra những giải pháp hợp lý để ứng dụng dịch vụ này tại VCB. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: Các phương pháp nghiên cứu của đề tài dựa trên cơ sở hệ thống hoá những vấn đề mang tính lý luận về nghiệp vụ XNK và kinh nghiệm thực tiễn trong họat động thanh toán XNK, tiến hành thống kê, tổng hợp số liệu thực tế, điều tra một số ngân hàng đối thủ cạnh tranh đã triển khai dịch vụ XNKTG, khảo sát nhu cầu khách hàng....từ đó phân tích đánh giá đưa ra những giải pháp để ứng dụng dịch vụ XNKTG tại VCB. 5. Những đóng góp mới của đề tài. Luận văn làm rõ một số vấn đề lý luận về dịch vụ XNKTG trên cơ sở tổng quan có chọn lọc một số quan điểm cơ bản của các nhà kinh tế học và một số học giả của Việt Nam, kết hợp và rút ra những ưu nhược điểm của gói sản phẩm này so với những sản phẩm đơn lẻ, những rủi ro cũng như hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Trên cơ sở nguồn số liệu cập nhật có chọn lọc, luận văn trình bày tổng quan thực trạng dịch vụ XNK tại VCB giai đoạn 2008-2012 và phân tích tính khả thi cho việc ứng dụng dịch vụ XNKTG tại VCB. Luận văn đã đưa ra những giải pháp cụ thể hơn bổ sung thêm vào những giải pháp cơ bản mà những luận văn trước đây đã nghiên cứu: khâu liên kết với công ty vận tải và bảo hiểm được làm rõ hơn và cụ thể hơn để có cái nhìn rõ ràng hơn khi ứng dụng gói sản phẩm này. 6. Kết cấu của đề tài.
- 3 Ngoài lời mở đầu và kết luận, bố cục của luận văn gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng tính khả thi ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Chương 3: Giải pháp ứng dụng dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.
- 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRỌN GÓI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1 - Những vấn đề chung về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thƣơng mại. 1.1.1 - Khái niệm về dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thƣơng mại. 1.1.1.1 – Khái niệm dịch vụ trọn gói. Dịch vụ trọn gói là một trong những phương pháp mà các nhà quản trị hàng đầu sử dụng để đối phó với xu hướng bão hòa thị trường và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Dịch vụ trọn gói là một tập hợp những dịch vụ, những sản phẩm được liệt kê sẵn để khách hàng lựa chọn theo danh mục trong gói. Ðiều này có nghĩa là dịch vụ trọn gói sẽ bao gồm nhiều loại sản phẩm dịch vụ khác nhau kết hợp lại với nhau mà nếu tách ra chúng có thể tồn tại như những dịch vụ riêng biệt, thỏa mãn những nhu cầu đơn lẻ cụ thể nào đó của khách hàng. Có thể hiểu dịch vụ trọn gói là phương thức chào bán hoặc marketing hai hay nhiểu dịch vụ trong một gói sản phẩm, với mức giá được người mua cảm nhận rằng thấp hơn so với khi mua từng sản phẩm riêng lẻ. Trong lĩnh vực ngân hàng, khái niệm về dịch vụ ngân hàng trọn gói có thể hiểu: là gói dịch vụ bao gồm các dịch vụ ngân hàng khác nhau, mỗi dịch vụ đơn lẻ trong gói thỏa mãn nhu cầu cụ thể nào đó của khách hàng. Cơ sở để hình thành gói dịch vụ là các nhu cầu đơn lẻ đó có mối liên hệ với nhau, để sau khi “đóng gói” sản phẩm cuối cùng thì có thể đáp ứng một chuỗi các nhu cầu đa dạng, đem lại tiện ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Theo khái niệm trên, thì các dịch vụ nhỏ trong gói dịch vụ phải cùng hướng đến một nhu cầu lớn hơn các nhu cầu cụ thể riêng lẻ, và dịch vụ ngân hàng trọn gói hoặc sẽ đáp ứng một dãy nhu cầu có quan hệ với nhau hướng đến một nhu cầu tổng thể, hoặc hỗ trợ một chuỗi các công việc được khách hàng thực hiện theo trình tự.
- 5 1.1.1.2 – Khái niệm dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thƣơng mại. Dịch vụ XNKTG tại các NHTM là việc NHTM cung cấp cho doanh nghiệp XNK các dịch vụ liên quan đến việc thực hiện một lô hàng xuất/nhập khẩu theo L/C, nhờ thu hay hợp đồng ngoại thương. Ðây là sự kết hợp của các sản phẩm dịch vụ khác nhau: dịch vụ giao nhận vận tải hàng hoá, dịch vụ bảo hiểm hàng hoá, dịch vụ tài trợ và thanh toán của ngân hàng. Những dịch vụ này tuy là những sản phẩm riêng lẻ hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau nhưng có cùng chung vai trò là phục vụ hoạt động XNK của doanh nghiệp. Vai trò của NHTM trong gói dịch vụ này là thực hiện tài trợ thương mại, thanh toán và làm đầu mối phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện dịch vụ giao nhận vận tải hàng hoá, dịch vụ bảo hiểm hàng hoá. Dịch vụ XNKTG thể hiện sự kết hợp giữa những đơn vị độc lập. Trong đó, từng đơn vị với những lợi thế chuyên môn riêng của mình sẽ cùng hợp tác với nhau để hỗ trợ cho khách hàng đạt được nhu cầu tổng thể thay vì những nhu cầu riêng lẻ trong chuỗi quy trình XNK khi khách hàng sử dụng dịch vụ này. 1.1.2 - Các bên tham gia vào gói dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói. Như đã nêu trên, dịch vụ “Xuất nhập khẩu trọn gói” là sự kết hợp của các sản phẩm dịch vụ riêng lẻ để phục vụ trọn gói một thương vụ mua bán của các bên XNK: dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa, dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ tài trợ và thanh toán của ngân hàng. Sự kết hợp này được thể hiện thông qua sự liên kết giữa ba đơn vị độc lập cùng với doanh nghiệp XNK: Công ty dịch vụ giao nhận vận tải, công ty bảo hiểm và NHTM. 1.1.2.1 – Khách hàng - doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK hàng hóa là những khách hàng mục tiêu mà sản phẩm này hướng đến. Đây được xem là đối tượng để dịch vụ này tồn tại và phát triển. Nhu cầu của những doanh nghiệp này trong quá trình thực hiện công việc mua bán hàng hóa với nước ngoài là cơ sở để sản phẩm XNKTG được phát huy tính tiện ích của mình. Do vậy, khách hàng – doanh nghiệp XNK là bên tham gia
- 6 bắt buộc phải có trong dây chuyền phát triển dịch vụ XNKTG. 1.1.2.2 – Công ty dịch vụ giao nhận vận tải. Công ty dịch vụ giao nhận vận tải là những công ty chuyên trách về dịch vụ giao nhận vận tải hàng hoá: nhận hàng từ người gửi, tổ chức việc vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải, hoặc của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng). Trong xu thế thương mại toàn cầu hoá cùng với sự phát triển nhiều hình thức vận tải mới trong những thập niên qua. Ngày nay, người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá giữ vai trò quan trọng trong vận tải và buôn bán quốc tế. Những dịch vụ người giao nhận thực hiện không chỉ dừng lại ở các công việc cơ bản truyền thống như đặt chổ đóng hàng, nơi dùng để kiểm tra hàng hoá, giao nhận hàng hoá mà còn thực hiện những dịch vụ chuyên nghiệp hơn như tư vấn chọn tuyến đường vận chuyển, chọn tàu vận tải, đóng gói bao bì hàng hoá, .v.v… Khi tham gia vào gói sản phẩm, thông qua ngân hàng, khách hàng sẽ yên tâm hơn về vấn đề giao nhận hàng hóa cũng như thuê phương tiện vận tải để chuyển hàng từ nơi xuất đến nơi nhập theo một quy trình sẵn có. Đây được xem là bên cung ứng dịch vụ vận chuyển và giao nhận hàng hóa cho doanh nghiệp XNK thông qua sự hỗ trợ từ ngân hàng khi thực hiện gói sản phẩm. Công ty dịch vụ giao nhận vận tải đóng vai trò quan trọng cần có cho sự phát triển lâu dài của dịch vụ XNKTG của ngân hàng. 1.1.2.3 – Công ty bảo hiểm Cũng như công ty dịch vụ giao nhận vận tải, công ty bảo hiểm là một đối tác không thể thiếu trong gói dịch vụ này. Với chức năng cơ bản là đảm bảo về mặt tài chính trước rủi ro cho đối tượng được bảo hiểm mà đối tượng ở đây là hàng hóa XNK. Công ty bảo hiểm góp phần không nhỏ cho quy trình vận hành của dịch vụ XNKTG của ngân hàng. Thông qua sự tư vấn của ngân hàng, doanh nghiệp XNK có thể tìm được đối tác uy tím đảm bảo cho mọi rủi ro của hàng hóa XNK.
- 7 1.1.2.4 – Ngân hàng thƣơng mại. Ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng, là đầu mối liên kết giữa các bên trong quá trình triển khai và thực hiện sản phẩm. Ngoài chức năng cơ bản là tài trợ vốn và thanh toán cho khách hàng, ngân hàng còn hỗ trợ tư vấn và giúp cho doanh nghiệp XNK tìm được nhiều đối tác mới. 1.1.3 - Mô hình dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói tại ngân hàng thƣơng mại. Dựa vào nhu cầu của khách hàng về XNK mà gói dich vụ ra đời cung ứng cho từng nhu cầu cụ thể trong quá trình khách hàng thực hiện XNK hàng hóa. 1.1.3.1 – Mô hình dịch vụ xuất khẩu trọn gói Để thực hiện một thương vụ xuất khẩu, doanh nghiệp nào cũng trải qua ba giai đoạn: giai đoạn trước khi giao hàng, giai đoạn thực hiện hợp đồng và giai đoạn sau khi giao hàng. Nhu cầu của khách hàng trong mỗi giai đọan là khác nhau và dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp trong tiến trình thực hiện xuất khẩu, mô hình dịch vụ xuất khẩu trọn gói có thể hình dung như sau: Hình 1.1 – Mô hình dịch vụ xuất khẩu trọn gói.
- 8 NHU CẦU DN XK DỊCH VỤ NGÂN HÀNG Mở tài khoản Tìm kiếm thị trường tiềm Tư vấn thị trường xuất khẩu. năng, tìm kiếm đối tác Ký kết hợp đồng ngoại Tư vấn ký kết hợp đồng ngoại thương có nội dung chặt thương chẽ, không có rủi ro TRƢỚC KHI Tài trợ sản xuất/thu mua Tài trợ trước giao hàng XUẤT hàng XK KHẨU Phòng ngừa rủi ro hối Tư vấn về HĐ phái sinh đoái Bảo lãnh Bảo lãnh thực hiện hợp đồng /Bảo lãnh hoàn tiền ứng trước… Thuê phương tiện vận chuyển Giới thiệu tổ chức giao nhận uy GIAI Thực hiện giao hàng và tín ĐOẠN thông quan hàng hóa THỰC HIỆN HỢP Mua bảo hiểm cho hàng hóa. Giới thiệu công ty bảo hiểm uy tín ĐỒNG Chuẩn bị bộ chứng từ XK. Hướng dẫn lập /lập hộ bộ chứng từ hàng xuất GIAI ĐOẠN Thu tiền hàng Hỗ trợ thanh toán SAU GIAO Tài trợ sau giao hàng Tài trợ sau giao hàng HÀNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 348 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn