ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN TUẤN ANH<br />
<br />
TỐI ƯU VIỆC LỰA CHỌN SỐ ĐẦU VÀO KHI ÁP<br />
DỤNG MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRONG BÀI<br />
TOÁN DỰ ĐOÁN ĐIỂM ĐÍCH CỦA MỘT CHUYẾN<br />
TAXI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM<br />
<br />
Hà Nội, 10/2018<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN TUẤN ANH<br />
<br />
TỐI ƯU VIỆC LỰA CHỌN SỐ ĐẦU VÀO KHI ÁP<br />
DỤNG MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRONG BÀI<br />
TOÁN DỰ ĐOÁN ĐIỂM ĐÍCH CỦA MỘT CHUYẾN<br />
TAXI<br />
Ngành: Kỹ thuật Phần mềm<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật Phần mềm<br />
Mã số: 8480103.01<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM NGỌC HÙNG<br />
TS. TRẦN TRỌNG HIẾU<br />
<br />
Hà Nội, 10/2018<br />
<br />
i<br />
<br />
Mục lục<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii<br />
LỜI CAM ĐOAN................................................................................................. iv<br />
Danh sách hình ảnh ............................................................................................... v<br />
Danh sách bảng biểu ............................................................................................ vi<br />
Danh sách mã nguồn ........................................................................................... vii<br />
TÓM TẮT ............................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................ 2<br />
1.1. Hoàn cảnh ................................................................................................... 2<br />
1.2. Đặt vấn đề và đề xuất phương pháp ........................................................... 2<br />
1.3. Tổng quan luận văn..................................................................................... 3<br />
CHƯƠNG 2: MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRUYỀN THẲNG NHIỀU TẦNG<br />
............................................................................................................................... 4<br />
2.1. Mạng nơron nhân tạo .................................................................................. 4<br />
2.2. Mạng nơron truyền thẳng nhiều tầng.......................................................... 7<br />
2.3. Các phương pháp học phổ biến .................................................................. 9<br />
CHƯƠNG 3: BÀI TOÁN TÌM SỐ ĐẦU VÀO TỐI ƯU KHI DỰ ĐOÁN ĐIỂM<br />
ĐÍCH CỦA CHUYẾN TAXI ............................................................................. 11<br />
3.1. Bài toán dự đoán điểm đích của taxi ........................................................ 11<br />
3.2. Phương pháp của MILA lab ..................................................................... 12<br />
3.3. Bài toán tìm số lượng đầu vào tối ưu........................................................ 18<br />
3.4. Các phương pháp giải quyết hiện nay ...................................................... 20<br />
<br />
ii<br />
CHƯƠNG 4: MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT VÀ THỰC NGHIỆM .............................. 26<br />
4.1. Mô hình đề xuất ........................................................................................ 26<br />
4.2. Xây dựng thử nghiệm ............................................................................... 30<br />
4.3. Kịch bản thực nghiệm ............................................................................... 40<br />
4.4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................. 41<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 47<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 49<br />
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 51<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước tiên tôi xin dành lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến hai thầy giáo<br />
PGS.TS Phạm Ngọc Hùng và TS. Trần Trọng Hiếu – những người đã hướng<br />
dẫn, khuyến khích, chỉ bảo và tạo cho tôi những điều kiện tốt nhất từ khi bắt đầu<br />
cho tới khi hoàn thành công việc của mình.<br />
Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo khoa Công nghệ<br />
thông tin, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tận tình đào<br />
tạo, cung cấp cho tôi những kiến thức vô cùng quý giá và đã tạo điều kiện tốt<br />
nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại trường.<br />
Đồng thời tôi xin cảm ơn tất cả những người thân yêu trong gia đình tôi<br />
cùng toàn thể bạn bè những người đã luôn giúp đỡ, động viên tôi những khi vấp<br />
phải những khó khăn, bế tắc.<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn trong lớp K22KTPM đã<br />
giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu chương trình thạc<br />
sĩ tại Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.<br />
<br />