ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
NGUYỄN TUẤN ANH
TỐI ƯU VIỆC LỰA CHỌN SỐ ĐẦU VÀO KHI ÁP
DỤNG MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRONG BÀI
TOÁN DỰ ĐOÁN ĐIỂM ĐÍCH CỦA MỘT CHUYẾN
TAXI
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM
Hà Nội, 10/2018
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
NGUYỄN TUẤN ANH
TỐI ƯU VIỆC LỰA CHỌN SỐ ĐẦU VÀO KHI ÁP
DỤNG MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRONG BÀI
TOÁN DỰ ĐOÁN ĐIỂM ĐÍCH CỦA MỘT CHUYẾN
TAXI
Ngành: Kỹ thuật Phần mềm
Chuyên ngành: Kỹ thuật Phần mềm
Mã số: 8480103.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM NGỌC HÙNG
TS. TRẦN TRỌNG HIẾU
Nội, 10/2018
i
Mc lc
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. iv
Danh sách hình ảnh ............................................................................................... v
Danh sách bảng biểu ............................................................................................ vi
Danh sách mã nguồn ........................................................................................... vii
TÓM TẮT ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................ 2
1.1. Hoàn cảnh ................................................................................................... 2
1.2. Đặt vấn đề và đề xuất phương pháp ........................................................... 2
1.3. Tổng quan luận văn..................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: MẠNG NƠRON NHÂN TẠO TRUYỀN THẲNG NHIỀU TẦNG
............................................................................................................................... 4
2.1. Mạng nơron nhân tạo .................................................................................. 4
2.2. Mạng nơron truyền thẳng nhiều tầng .......................................................... 7
2.3. Các phương pháp học phổ biến .................................................................. 9
CHƯƠNG 3: BÀI TOÁN TÌM SỐ ĐẦU VÀO TỐI ƯU KHI DỰ ĐOÁN ĐIỂM
ĐÍCH CỦA CHUYẾN TAXI ............................................................................. 11
3.1. Bài toán dự đoán điểm đích của taxi ........................................................ 11
3.2. Phương pháp của MILA lab ..................................................................... 12
3.3. Bài toán tìm số lượng đầu vào tối ưu ........................................................ 18
3.4. Các phương pháp giải quyết hiện nay ...................................................... 20
ii
CHƯƠNG 4: MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT VÀ THỰC NGHIỆM .............................. 26
4.1. Mô hình đề xuất ........................................................................................ 26
4.2. Xây dựng thử nghiệm ............................................................................... 30
4.3. Kịch bản thực nghiệm ............................................................................... 40
4.4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................. 41
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 49
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 51
iii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên tôi xin dành lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến hai thầy giáo
PGS.TS Phạm Ngọc Hùng TS. Trần Trọng Hiếu những người đã hướng
dẫn, khuyến khích, chỉ bảo và tạo cho tôi những điều kiện tốt nhất từ khi bắt đầu
cho tới khi hoàn thành công việc của mình.
Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành tới các thầy giáo khoa Công nghệ
thông tin, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Nội đã tận tình đào
tạo, cung cấp cho tôi những kiến thức cùng quý giá đã tạo điều kin tt
nht cho tôi trong sut quá trình hc tp, nghiên cu tại trường.
Đồng thời tôi xin cảm ơn tất cả những người thân yêu trong gia đình tôi
cùng toàn th bạn những người đã luôn giúp đỡ, động viên tôi những khi vấp
phải những khó khăn, bế tắc.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn trong lớp K22KTPM đã
giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập nghiên cứu chương trình thạc
sĩ tại Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.