BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LƢƠNG TRUNG THÀNH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br />
LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG<br />
NGHỀ DẦU KHÍ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. ĐỖ THÀNH PHƢƠNG<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp với đề tài “Phân tích và đề xuất<br />
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí”<br />
này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tác giả; được tích hợp giữa quá<br />
trình công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí và quá trình học tập tại Trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội; được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến<br />
thức kinh điển, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa<br />
học của Tiến sĩ Đỗ Thành Phương - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.<br />
Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br />
nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm.<br />
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .......................................... v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CHẤT LƢỢNG VÀ<br />
PHÂN TÍCH CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO ..................................................... 3<br />
1.1.Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng đào tạo ............. 3<br />
1.1.1.Những quan điểm về chất lượng ....................................................... 3<br />
1.1.2.Khái niệm đào tạo, chất lượng đào tạo và đặc điểm đào tạo nghề ....... 4<br />
1.1.2.1.Đào tạo ......................................................................................... 4<br />
1.1.2.2.Các quan điểm về chất lượng đào tạo ............................................. 5<br />
1.1.2.3.Đặc điểm đào tạo nghề .................................................................. 6<br />
<br />
1.2.Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng ... 8<br />
1.2.1.Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo .................................. 8<br />
1.2.2.Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo ......................................... 11<br />
1.2.2.1.Mô hình BS 5750/ISO 9000 ............................................................ 11<br />
1.2.2.2.Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – Total Quality Management) . 11<br />
1.2.2.3.Mô hình các yếu tố tổ chức .............................................................. 13<br />
<br />
1.3.Đánh giá chất lượng đào tạo ................................................................. 13<br />
1.3.1.Mục đích của đánh giá chất lượng đào tạo ...................................... 13<br />
1.3.2.Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo .................................... 14<br />
<br />
1.4.Phương pháp đánh giá ........................................................................... 14<br />
1.4.1.Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng .......................................... 14<br />
1.4.2.Khảo sát sự hài lòng của người học ................................................ 15<br />
1.4.2.1.Những nguyên tắc chủ yếu khảo sát về sự hài lòng ......................... 15<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.4.2.2.Quy trình nghiên cứu khảo sát sự hài lòng ...................................... 16<br />
1.4.3.Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động ...... 16<br />
1.4.3.1.Những kỹ năng cơ bản của sinh viên được người sử dụng lao động<br />
quan tâm ....................................................................................................... 16<br />
1.4.3.2.Các tiêu chí đánh giá người lao động của doanh nghiệp ................. 17<br />
1.4.3.3.Quy trình nghiên cứu đánh giá ......................................................... 19<br />
<br />
Kết luận chương ............................................................................................... 19<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA<br />
TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ ................................................... 21<br />
2.1.Giới thiệu chung về Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí .......................... 21<br />
2.1.1.Lịch sử phát triển của Nhà Trường ................................................. 21<br />
2.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của Trường............................................... 27<br />
2.1.3.Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Trường........................................... 27<br />
<br />
2.1.4.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng khoa ................................ 28<br />
2.1.4.1.Chức năng, nhiệm vụ của các Phòng ........................................... 28<br />
2.1.4.2.Chức năng, nhiệm vụ của các Khoa ................................................. 30<br />
2.1.5.Những thuận lợi và khó khăn của Trường ...................................... 31<br />
2.1.6.Hoạt động đào tạo của Trường ....................................................... 33<br />
<br />
2.2.Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề của Trường CĐN Dầu<br />
khí ................................................................................................................ 37<br />
2.2.1.Đánh giá chung về chất lượng đào tạo nghề của Nhà Trường .......... 37<br />
2.2.2.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề của Nhà<br />
Trường .................................................................................................. 41<br />
2.2.2.1.Các yếu tố bên ngoài ........................................................................ 41<br />
2.2.2.2.Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của Nhà<br />
Trường .......................................................................................................... 42<br />
Kết luận Chương 2 .............................................................................................. 65<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br />
LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU<br />
KHÍ ................................................................................................................... 68<br />
3.1.Định hướng phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề của<br />
Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí trong thời gian tới ................................... 68<br />
3.2.Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tào tại Trường Cao đẳng<br />
Nghề Dầu khí .............................................................................................. 70<br />
3.2.1.Giải pháp thứ nhất: Đổi mới mục tiêu, chương trình đào tạo và<br />
phương pháp giảng dạy. ......................................................................... 70<br />
3.2.2.Giải pháp thứ hai: Đổi mới phương pháp quản lý ........................... 76<br />
3.2.3.Giải pháp thứ ba: Đổi mới công tác tuyển sinh nhằm nâng cao chất<br />
lượng đầu vào của người học. ................................................................ 82<br />
3.2.4.Giải pháp thứ tư: Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng<br />
cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của Nhà trường. ................. 84<br />
3.2.5.Giải pháp thứ năm: Xây dựng và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà<br />
trường và các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động ............................. 89<br />
3.2.6.Giải pháp thứ sáu: Áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể<br />
(TQM) .................................................................................................. 90<br />
<br />
Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................... 93<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 99<br />
PHỤ LỤC 01 ................................................................................................... 100<br />
PHỤ LỤC 02 ................................................................................................... 102<br />
PHỤ LỤC 03 ................................................................................................... 104<br />
PHỤ LỤC 04 ................................................................................................... 106<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
iv<br />
<br />