intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Yên Bái

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

76
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích đánh giá chất lượng đào tạo của Trường trong những năm gần đây, qua đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giúp nhà trường nâng cao năng lực cạnh tranh và có những bước phát triển vững chắc trong giai đoạn tới, nhằm nâng cao uy tín và vị thế của nhà trường với thị trường sức lao động và trong bước xây dựng để nâng cấp Trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Yên Bái

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC PHÚC<br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG<br /> TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT YÊN BÁI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGÔ VĂN VƯỢNG<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2014<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp cao học<br /> <br /> Học viên Nguyễn Đức Phúc<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iv<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... v<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... vii<br /> DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... viii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... ix<br /> Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............................. 1<br /> 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đào tạo và chất lượng đào tạo ............... 1<br /> 1.1.1. Đào tạo và các nội dung cơ bản của hoạt động đào tạo .................................... 1<br /> 1.1.1.1 Đào tạo: .........................................................................................................1<br /> 1.1.1.2 Các nội dung cơ bản của hoạt động đào tạo....................................................1<br /> 1.1.2. Chất lượng đào tạo ............................................................................................ 4<br /> 1.1.3. Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo ............................... 5<br /> 1.1.4. Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo ................................................................ 6<br /> 1.1.5. Kiểm định chất lượng đào tạo ........................................................................... 7<br /> 1.1.6. Đánh giá, đo lường chất lượng đào tạo ............................................................. 8<br /> 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng. ................ 9<br /> 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo .................................................. 9<br /> 1.2.2. Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo......................................................... 11<br /> 1.2.2.1. Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – Total Quality Management) .............11<br /> 1.2.2.2. Mô hình các yếu tố tổ chức. .........................................................................13<br /> 1.3. Đánh giá chất lượng đào tạo .............................................................................. 13<br /> 1.3.1. Mục đích của đánh giá chất lượng .................................................................. 13<br /> 1.3.2. Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo ................................................... 14<br /> 1.4. Phương pháp đánh giá ........................................................................................ 14<br /> 1.4.1. Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng.......................................................... 14<br /> 1.4.2. Khảo sát sự hài lòng của người học. ............................................................... 21<br /> <br /> i<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp cao học<br /> <br /> Học viên Nguyễn Đức Phúc<br /> <br /> 1.4.3. Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động. .................. 21<br /> Kết luận chương 1 ................................................................................................... 24<br /> Chương 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> <br /> CỦA<br /> <br /> TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT YÊN BÁI .............................. 25<br /> 2.1. Giới thiệu về trường . ......................................................................................... 25<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. ................................................................. 25<br /> 2.1.2. Cơ cấu, tổ chức bộ máy của trường ................................................................ 26<br /> 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của trường .................................................................... 26<br /> 2.1.4. Ngành nghề đào tạo và quy mô đào tạo .......................................................... 30<br /> 2.1.4.1. Ngành nghề đào tạo......................................................................................30<br /> 2.1.4.2. Quy mô đào tạo: ...........................................................................................31<br /> 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo của trường ......................................... 32<br /> 2.2.1. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo tại trường ......................................... 32<br /> 2.2.1.1 Kết quả tốt nghiệp và tìm việc làm sau khi tốt nghiệp..................................32<br /> 2.2.1.2 Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động .................34<br /> 2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của trường Trung cấp<br /> Kinh tế - Kỹ thuật Yên Bái ....................................................................................... 36<br /> 2.2.2.1 Các yếu tố bên ngoài .....................................................................................36<br /> 2.2.2.2 Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường ...........39<br /> Kết luận chương 2 ................................................................................................... 73<br /> Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO<br /> TẠO TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT YÊN BÁI ................. 76<br /> 3.1. Tính tất yếu khách quan trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường<br /> Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Yên Bái. ..................................................................... 76<br /> 3.2. Những cơ hội và thách thức của Trường. .......................................................... 76<br /> 3.2.1. Những cơ hội. .................................................................................................. 76<br /> 3.2.2. Những thách thức ............................................................................................ 78<br /> 3.3. Đề xuất giải pháp ............................................................................................... 78<br /> <br /> ii<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp cao học<br /> <br /> Học viên Nguyễn Đức Phúc<br /> <br /> 3.3.1. Giải pháp thứ 1: Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo và phương<br /> pháp giảng dạy .......................................................................................................... 79<br /> 3.3.2. Giải pháp thứ 2: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ............................... 83<br /> 3.3.4. Giải pháp thứ 4: Nâng cao công tác quản lý người học ..................................... 90<br /> 3.3.5. Giải pháp thứ 5: Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật<br /> chất phục vụ hoạt động dạy và học của Nhà trường ................................................. 91<br /> 3.3.6. Giải pháp thứ 6: Hợp tác và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà trường và các cơ<br /> sở sử dụng lao động................................................................................................... 95<br /> Kết luận chương 3 ................................................................................................... 97<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> iii<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp cao học<br /> <br /> Học viên Nguyễn Đức Phúc<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng những kiến thức đã học vào thực<br /> tiễn, đến nay, tôi đã hoàn thành xong cuốn luận văn của mình. Để có được kết quả<br /> này là nhờ tới sự giảng dạy tâm huyết của các thầy cô giáo trường Đại học Bách<br /> khoa Hà Nội, sự chỉ bảo nhiệt tình của TS Nguyễn Văn Nghiến và sự hỗ trợ chân<br /> tình của Ban giám hiệu, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đang công tác tại<br /> trường cùng các cơ quan hữu quan khác.<br /> Với tình cảm chân thành, tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br /> - Ban Giám hiệu, Viện đào tạo sau Đại học, các giảng viên Khoa Kinh tế và<br /> Quản lý Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giảng dạy và tạo điều kiện giúp đỡ<br /> tôi trong khóa học và trong quá trình thực hiện cuốn luận văn này.<br /> - Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS Nguyễn Văn Nghiến, là<br /> người Thầy hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo và cho tôi những lời khuyên sâu<br /> sắc không những giúp tôi hoàn thành luận văn, mà còn truyền đạt cho tôi những<br /> kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br /> - Ban giám hiệu cùng các anh chị, các bạn đồng nghiệp tại trường đã giúp<br /> đỡ và đóng góp ý kiến cho tôi trong việc hoàn thành luận văn này.<br /> - Các đơn vị doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br /> nghiên cứu và viết luận văn này.<br /> Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình độ<br /> bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những sai sót,<br /> tác giả rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy cô và các bạn đồng<br /> nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Yên Bái, ngày 20 tháng 03 năm 2014<br /> Học viên<br /> Nguyễn Đức Phúc<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2