ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LƯU QUANG LỢI
PHÁT TRIN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC CHUN ĐỀ
TÍCH PHÂN LỚP 12
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN
HÀ NỘI – 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LƯU QUANG LỢI
PHÁT TRIỂN DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC CHUYÊN Đ
TÍCH PHÂN LỚP 12
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
BỘ MÔN TOÁN
số: 8.14.01.11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Nhụy
HÀ NỘI – 2020
i
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học
Giáo dục, Đại học Quốc gia Nội các thầy giáo, giáo đang công tác
tại trƣờng đã nhiệt tình gúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá
trình học tập và nghiên cứu đề tài.
Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng biết ơn u sắc tới thầy
PGS.TS Nguyễn Nhụy, ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn giúp đỡ tác giả
trong suốt thời gian học tập cũng nhƣ thời gian làm luận văn để luận văn
thể hoàn thành đúng thời hạn.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội,
Ban Giám hiệu cùng các thầy giáo tổ Toán c em học sinh trƣờng
THPT Vân Tảo Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình
thực hiện luận văn này.
Sự quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của gia đình, bạn
các bạn đồng nghiệp trong quá trình học tập, thực hiện nghiên cứu đtài
một sự động viên, cổ và tiếp thêm sức mạnh cho tác giả. Tác giả xin chân
thành cảm ơn.
Mặc đã nhiều cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn không thể tránh
khỏi thiếu sót, tác giả rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu
của thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn !
Nội, tháng 02 năm 2020
Tác giả
Lƣu Quang Lợi
ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
ĐC
Đối chứng
2
GV
Giáo viên
3
Hoạt động
4
HS
Học sinh
5
NXB
Nhà xuất bản
6
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
7
SGK
Sách giáo khoa
8
TN
Thực nghiệm
9
TDPB
Tƣ duy phản biện
10
THPT
Trung học phổ thông
iii
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH
Biểu đồ1.1. Khảo sát thực nghiệm học sinh về phƣơng pháp dạy học
phát triển tƣ duy phản biện..............................................................
27
Biểu đồ 1.2. Quan điểm của Thầy cô về sự cần thiết dạy học phát triển
tƣ duy phản biện………………………………………………………...
27
Biểu đồ 1.3. Mức độ lôi cuốn hấp dẫn của PPDH môn Toán hiện nay
28
Biểu đồ 1.4. Mức độ thích thú nếu đƣợc học tập theo hƣớng tự tìm hiểu
bài học…………………………………………………………………..
28
Hình 2.1. Cái trống ……………………………………………………
67
Bng 3.1. Thống kê các điểm s ca HS trong bài kim tra s 1……….
85
Bng 3.2. Thống kê các điểm s ca HS trong bài kim tra s 2………
85
Bng 3.3. Thng kê tn sut kết qu ca hc sinh bài kim tra s 1……
86
Biểu đồ 3.1. Thể hiện phân bố điểm số của học sinh bài kiểm tra số 1...
86
Biểu đồ 3.2. Thể hiện phân bố điểm số của học sinh bài kiểm tra số 2
86
Bng 3.4. Thng kê tn sut kết qu ca hc sinh bài kim tra s 2……
87
Biểu đồ 3.3. Phân bố tần suất điểm của bài kiểm tra số 1………………
87
Biểu đồ 3.4. Phân bố tần suất điểm của bài kiểm tra số 1………………
87
89
Bảng 3.6. Phân phối tần suất hội tụ tiến của điểm kiểm tra bài số 2……
89
Biểu đồ 3.5. Phân phối tần suất hội tụ tiến của điểm kiểm tra bài số 2...
89
Biểu đồ 3.6. Phân phối tần suất hội tụ tiến của điểm kiểm tra bài số 2...
89
90
Bng 3.8. Các tham s đặc trƣng của bài kim tra s 2………………...
90