
B QU C PHÒNGỘ Ố
H C VI N CHÍNH TRỌ Ệ Ị
LÊ TH KIM TRINHỊ
T CH C B I D NG NĂNG L C S PH M Ổ Ứ Ồ ƯỠ Ự Ư Ạ
CHO GIÁO VIÊN D Y NGH TRANG ĐI M TH M MẠ Ề Ể Ẩ Ỹ
TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH H CHÍ MINHỊ Ố Ồ
LU N VĂN TH C SĨ QU N LÝ GIÁO D C Ậ Ạ Ả Ụ

2
B QU C PHÒNGỘ Ố
H C VI N CHÍNH TRỌ Ệ Ị
LÊ TH KIM TRINHỊ
T CH C B I D NG NĂNG L C S PH MỔ Ứ Ồ ƯỠ Ự Ư Ạ
CHO GIÁO VIÊN D Y NGH TRANG ĐI M TH M MẠ Ề Ể Ẩ Ỹ
TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH H CHÍ MINHỊ Ố Ồ
Chuyên ngành : Qu n lý giáo d cả ụ
Mã s : 60 14 01 14ố
NG I H NG D N KHOA H C: ƯỜ ƯỚ Ẫ Ọ PGS.TS PH M ĐÌNH NH NẠ Ị

M ĐUỞ Ầ
1. Tính c p thi t c a đ tàiấ ế ủ ề
Công cu c đi m i toàn di n đt n c đã đt đc nh ng thành t uộ ổ ớ ệ ấ ướ ạ ượ ữ ự
to l n, có ý nghĩa l ch s . Cùng v i s phát tri n chung v m i m t c a điớ ị ử ớ ự ể ề ọ ặ ủ ờ
s ng kinh t - xã h i, lĩnh v c giáo d c - đào t o và d y ngh ti p t c phátố ế ộ ự ụ ạ ạ ề ế ụ
tri n m nh m . Nh ng năm g n đây, th c hi n ch tr ng c a Đng, Nhàể ạ ẽ ữ ầ ự ệ ủ ươ ủ ả
n c và đc s quan tâm c a các c p, các ngành cùng toàn xã h i, côngướ ượ ự ủ ấ ộ
tác d y ngh t ng b c đc ph c h i và phát tri n, đáp ng nhu c uạ ề ừ ướ ượ ụ ồ ể ứ ầ
ngày càng cao v ngu n lao đng, tr c ti p góp ph n chuy n d ch c c uề ồ ộ ự ế ầ ể ị ơ ấ
lao đng phù h p v i c c u kinh t , xoá đói gi m nghèo, đa đt n cộ ợ ớ ơ ấ ế ả ư ấ ướ
phát tri n nhanh và b n v ng. Đng tr c yêu c u v ngh nghi p, vi cể ề ữ ứ ướ ầ ề ề ệ ệ
làm c a ng i lao đng, công tác d y ngh đã có nh ng b c thay đi tíchủ ườ ộ ạ ề ữ ướ ổ
c c đ đáp ng yêu c u c a th tr ng lao đng, c a ho t đng s n xu t,ự ể ứ ầ ủ ị ườ ộ ủ ạ ộ ả ấ
kinh doanh, d ch v . M t trong nh ng thay đi đó là t c đ phát tri n m nhị ụ ộ ữ ổ ố ộ ể ạ
m c v qui mô, ph m vi v i s đa d ng hoá các ngành ngh , trình đ đàoẽ ả ề ạ ớ ự ạ ề ộ
t o không ch d ng l i các ngh : đi n, c , ti n, hàn... ph c v phát tri nạ ỉ ừ ạ ở ề ệ ơ ệ ụ ụ ể
k thu t công nghi p mà còn hàng trăm lo i hình d ch v khác nh : n u ăn,ỹ ậ ệ ạ ị ụ ư ấ
làm bánh, c m hoa, trang đi m th m m , c t u n tóc, may thêu, k tắ ể ẩ ỹ ắ ố ế
c m... và đ đáp ng nhu c u ngày càng cao, các c s d y ngh , cácườ ể ứ ầ ơ ở ạ ề
tr ng và trung tâm đào t o ngh (sau đây g i chung là c s d y ngh ) raườ ạ ề ọ ơ ở ạ ề
đi và có nh ng đóng góp tích c c trong s nghi p đào t o ngu n nhân l c,ờ ữ ự ự ệ ạ ồ ự
đi ngũ th lành ngh cho xã h i.ộ ợ ề ộ
Cùng v i s phát tri n c s d y ngh , đi ngũ giáo viên d y nghớ ự ể ơ ở ạ ề ộ ạ ề
nói chung, d y trang đi m th m m nói riêng đã đc quan tâm xây d ng,ạ ể ẩ ỹ ượ ự
đc đào t o, b i d ng và có b c tr ng thành khá toàn di n v i sượ ạ ồ ưỡ ướ ưở ệ ớ ố
l ng đông đo, c c u khá h p lý và ch t l ng ngày càng đc nângượ ả ơ ấ ợ ấ ượ ượ
3

cao, đáp ng b c đu nhi m v đào t o l c l ng lao đng lành nghứ ướ ầ ệ ụ ạ ự ượ ộ ề
cho xã h i. Tuy nhiên, do t c đ phát tri n nhanh chóng c a các c s d yộ ố ộ ể ủ ơ ở ạ
ngh và nhu c u xã h i... đi ngũ giáo viên d y ngh ph n đông ch a đcề ầ ộ ộ ạ ề ầ ư ượ
đào t o c b n, ch a đc b i d ng năng l c s ph m, tham gia vào quáạ ơ ả ư ượ ồ ưỡ ự ư ạ
trình đào t o ch y u theo ki u truy n th kinh nghi m; quá trình t ch cạ ủ ế ể ề ụ ệ ổ ứ
các hình th c hu n luy n, nh t là chu n b bài gi ng, lên l p lý thuy t cònứ ấ ệ ấ ẩ ị ả ớ ế
nhi u lúng túng; thi u ki n th c toàn di n, nh t là các ki n th c v xã h i,ề ế ế ứ ệ ấ ế ứ ề ộ
khoa h c xã h i và nhân văn... đã làm h n ch k t qu đào t o ngh c a cácọ ộ ạ ế ế ả ạ ề ủ
c s d y ngh t i thành ph H Chí Minh nói riêng và c a c n c nóiơ ở ạ ề ạ ố ồ ủ ả ướ
chung.
B c vào th i k m i, th i k đy m nh công nghi p hoá, hi n điướ ờ ỳ ớ ờ ỳ ẩ ạ ệ ệ ạ
hoá đt n c; th i k phát tri n m i c a thành ph H Chí Minh; tr c sấ ướ ờ ỳ ể ớ ủ ố ồ ướ ự
phát tri n c a nhi m v đào t o ngu n nhân l c, đi ngũ công nhân lànhể ủ ệ ụ ạ ồ ự ộ
ngh và các c s d y ngh ... đòi h i ph i nâng cao h n n a ch t l ngề ơ ở ạ ề ỏ ả ơ ữ ấ ượ
đi ngũ giáo viên d y ngh trên đa bàn thành ph H Chí Minh, trong đóộ ạ ề ị ố ồ
vi c t ch c b i d ng, nâng cao năng l c s ph m cho đi ngũ giáo viênệ ổ ứ ồ ưỡ ự ư ạ ộ
nói chung, giáo viên d y ngh trang đi m th m m trên đa bàn thành phạ ề ể ẩ ỹ ị ố
H Chí Minh là v n đ c p thi t, có ý nghĩa r t thi t th c.ồ ấ ề ấ ế ấ ế ự
Đó là lý do thôi thúc tôi l a ch n v n đ: "T ch c b i d ng năngự ọ ấ ề ổ ứ ồ ưỡ
l c s ph m cho giáo viên d y ngh trang đi m th m m trên đa bàn thànhự ư ạ ạ ề ể ẩ ỹ ị
ph H Chí Minh" làm đ tài lu n văn t t nghi p v i mong mu n s gópố ồ ề ậ ố ệ ớ ố ẽ
thêm ti ng nói trong s nghi p đào t o và b i d ng đi ngũ giáo viên d yế ự ệ ạ ồ ưỡ ộ ạ
ngh có ch t l ng cao ph c v cho nhu c u phát tri n đt n c trong th iề ấ ượ ụ ụ ầ ể ấ ướ ờ
k m i.ỳ ớ
2. Tình hình nghiên c u liên quan đn đ tàiứ ế ề
Ngh d y h c ra đi r t s m. Nó hình thành khi n n s n xu t xã h iề ạ ọ ờ ấ ớ ề ả ấ ộ
phát tri n đn m t trình đ nh t đnh. Trong quá trình lao đng s n xu t,ể ế ộ ộ ấ ị ộ ả ấ
ng i ta c n ph i truy n l i cho nhau nh ng kinh nghi m đu tranh v iườ ầ ả ề ạ ữ ệ ấ ớ
thiên nhiên đ t o ra c a c i v t ch t cho xã h i. M i đu m c th p,ể ạ ủ ả ậ ấ ộ ớ ầ ở ứ ấ
4

ng i ta có th truy n đt m t cách tr c ti p thành qu lao đng t p th ,ườ ể ề ạ ộ ự ế ả ộ ậ ể
ng i này theườ o kinh nghi m c a ng i khác, nh ng khi kinh nghi m đãệ ủ ườ ư ệ
phong phú theo s phát tri n c a s n xu t thì truy n đt ph i đòi h i đnự ể ủ ả ấ ề ạ ả ỏ ế
vai trò c a ng i trung gian, đó là th y giáo. Nh v y, ngh d y h c g nủ ườ ầ ư ậ ề ạ ọ ắ
ch t v i lao đng s n xu t c a xã h i, góp ph n hình thành ph m ch t,ặ ớ ộ ả ấ ủ ộ ầ ẩ ấ
năng l c c n thi t c a ng i lao đng.ự ầ ế ủ ườ ộ
Lao đng c a ng i th y, lao đng s ph m là lo i hình lao đngộ ủ ườ ầ ộ ư ạ ạ ộ
đc bi t. Đi t ng lao đng c a ng i th y là con ng i, là th h trặ ệ ố ượ ộ ủ ườ ầ ườ ế ệ ẻ
đang l n lên cùng v i nhân cách c a h . Đi t ng này không ph i là v tớ ớ ủ ọ ố ượ ả ậ
vô tri, vô giác nh t m v i c a ng i th may, viên g ch c a ng i th hư ấ ả ủ ườ ợ ạ ủ ườ ợ ồ
hay khúc g c a ng i th m c... mà là m t con ng i nh y c m v iỗ ủ ườ ợ ộ ộ ườ ạ ả ớ
nh ng tác đng c a môi tr ng bên ngoài theo h ng tích c c và c tiêuữ ộ ủ ườ ướ ự ả
c c. Do v y, ng i th y ph i l a ch n và gia công l i nh ng tác đng xãự ậ ườ ầ ả ự ọ ạ ữ ộ
h i và tri th c loài ng i b ng lao đng s ph m c a mình nh m hìnhộ ứ ườ ằ ộ ư ạ ủ ằ
thành con ng i đáp ng yêu c u c a xã h i. Tác đng đn đi t ng đóườ ứ ầ ủ ộ ộ ế ố ượ
không ph i lúc nào cũng mang l i hi u qu nh nhau, hi u qu đó cũngả ạ ệ ả ư ệ ả
không t l thu n v i s l n tác đng. Do đó, trong tay ng i th y ph i cóỷ ệ ậ ớ ố ầ ộ ườ ầ ả
r t nhi u ph ng án đ tác đng đn đi t ng không th r p khuôn máyấ ề ươ ể ộ ế ố ượ ể ậ
móc nh nh ng lao đng khác. B n thân đi t ng lao đng đã quy t đnhư ữ ộ ả ố ượ ộ ế ị
tính đc thù c a lao đng s ph m.ặ ủ ộ ư ạ
K t qu lao đng s ph m cũng có nhi u đi m đc bi t. Hi u quế ả ộ ư ạ ề ể ặ ệ ệ ả
lao đng c a ng i th y s ng mãi trong nhân cách c a ng i h c, nên laoộ ủ ườ ầ ố ủ ườ ọ
đng v a mang tính t p th r t sâu, v a mang d u n cá nhân r t đm. Vìộ ừ ậ ể ấ ừ ấ ấ ấ ậ
v y, nó đòi h i m t tinh th n trách nhi m cao và am hi u ngh nghi pậ ỏ ộ ầ ệ ể ề ệ
nh t đnh. Tính ngh nghi p là m t đòi h i, đng th i cũng t o ra đi uấ ị ề ệ ộ ỏ ồ ờ ạ ề
ki n đ cho ng i giáo viên t rèn luy n mình. Chính vì th , vi c xâyệ ể ườ ự ệ ế ệ
d ng, rèn luy n năng l c đi ngũ nhà giáo là m t yêu c u t t y u kháchự ệ ự ộ ộ ầ ấ ế
5