B QU C PHÒNG
H C VI N CHÍNH TR

LÊ TH KIM TRINH
T CH C B I D NG NĂNG L C S PH M ƯỠ Ư
CHO GIÁO VIÊN D Y NGH TRANG ĐI M TH M M
TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH H CHÍ MINH
LU N VĂN TH C SĨ QU N LÝ GIÁO D C
2
B QU C PHÒNG
H C VI N CHÍNH TR

LÊ TH KIM TRINH
T CH C B I D NG NĂNG L C S PH M ƯỠ Ư
CHO GIÁO VIÊN D Y NGH TRANG ĐI M TH M M
TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành : Qu n lý giáo d c
Mã s : 60 14 01 14
NG I H NG D N KHOA H C: ƯỜ ƯỚ PGS.TS PH M ĐÌNH NH N
M ĐU
1. Tính c p thi t c a đ tài ế
Công cu c đi m i toàn di n đt n c đã đt đc nh ng thành t u ướ ượ
to l n, có ý nghĩa l ch s . Cùng v i s phát tri n chung v m i m t c a đi
s ng kinh t - xã h i, lĩnh v c giáo d c - đào t o và d y ngh ti p t c phát ế ế
tri n m nh m . Nh ng năm g n đây, th c hi n ch tr ng c a Đng, Nhà ươ
n c và đc s quan tâm c a các c p, các ngành cùng toàn xã h i, côngướ ượ
tác d y ngh t ng b c đc ph c h i và phát tri n, đáp ng nhu c u ướ ượ
ngày càng cao v ngu n lao đng, tr c ti p góp ph n chuy n d ch c c u ế ơ
lao đng phù h p v i c c u kinh t , xoá đói gi m nghèo, đa đt n c ơ ế ư ướ
phát tri n nhanh và b n v ng. Đng tr c yêu c u v ngh nghi p, vi c ướ
làm c a ng i lao đng, công tác d y ngh đã có nh ng b c thay đi tích ườ ướ
c c đ đáp ng yêu c u c a th tr ng lao đng, c a ho t đng s n xu t, ườ
kinh doanh, d ch v . M t trong nh ng thay đi đó là t c đ phát tri n m nh
m c v qui mô, ph m vi v i s đa d ng hoá các ngành ngh , trình đ đào
t o không ch d ng l i các ngh : đi n, c , ti n, hàn... ph c v phát tri n ơ
k thu t công nghi p mà còn hàng trăm lo i hình d ch v khác nh : n u ăn, ư
làm bánh, c m hoa, trang đi m th m m , c t u n tóc, may thêu, k t ế
c m... và đ đáp ng nhu c u ngày càng cao, các c s d y ngh , cácườ ơ
tr ng và trung tâm đào t o ngh (sau đây g i chung là c s d y ngh ) raườ ơ
đi và có nh ng đóng góp tích c c trong s nghi p đào t o ngu n nhân l c,
đi ngũ th lành ngh cho xã h i.
Cùng v i s phát tri n c s d y ngh , đi ngũ giáo viên d y ngh ơ
nói chung, d y trang đi m th m m nói riêng đã đc quan tâm xây d ng, ượ
đc đào t o, b i d ng và có b c tr ng thành khá toàn di n v i sượ ưỡ ướ ưở
l ng đông đo, c c u khá h p lý và ch t l ng ngày càng đc nângượ ơ ượ ượ
3
cao, đáp ng b c đu nhi m v đào t o l c l ng lao đng lành ngh ướ ượ
cho xã h i. Tuy nhiên, do t c đ phát tri n nhanh chóng c a các c s d y ơ
ngh và nhu c u xã h i... đi ngũ giáo viên d y ngh ph n đông ch a đc ư ượ
đào t o c b n, ch a đc b i d ng năng l c s ph m, tham gia vào quá ơ ư ượ ưỡ ư
trình đào t o ch y u theo ki u truy n th kinh nghi m; quá trình t ch c ế
các hình th c hu n luy n, nh t là chu n b bài gi ng, lên l p lý thuy t còn ế
nhi u lúng túng; thi u ki n th c toàn di n, nh t là các ki n th c v xã h i, ế ế ế
khoa h c xã h i và nhân văn... đã làm h n ch k t qu đào t o ngh c a các ế ế
c s d y ngh t i thành ph H Chí Minh nói riêng và c a c n c nóiơ ướ
chung.
B c vào th i k m i, th i k đy m nh công nghi p hoá, hi n điướ
hoá đt n c; th i k phát tri n m i c a thành ph H Chí Minh; tr c s ướ ướ
phát tri n c a nhi m v đào t o ngu n nhân l c, đi ngũ công nhân lành
ngh và các c s d y ngh ... đòi h i ph i nâng cao h n n a ch t l ng ơ ơ ượ
đi ngũ giáo viên d y ngh trên đa bàn thành ph H Chí Minh, trong đó
vi c t ch c b i d ng, nâng cao năng l c s ph m cho đi ngũ giáo viên ưỡ ư
nói chung, giáo viên d y ngh trang đi m th m m trên đa bàn thành ph
H Chí Minh là v n đ c p thi t, có ý nghĩa r t thi t th c. ế ế
Đó là lý do thôi thúc tôi l a ch n v n đ: "T ch c b i d ng năng ư
l c s ph m cho giáo viên d y ngh trang đi m th m m trên đa bàn thành ư
ph H Chí Minh" làm đ tài lu n văn t t nghi p v i mong mu n s góp
thêm ti ng nói trong s nghi p đào t o và b i d ng đi ngũ giáo viên d yế ưỡ
ngh có ch t l ng cao ph c v cho nhu c u phát tri n đt n c trong th i ượ ướ
k m i.
2. Tình hình nghiên c u liên quan đn đ tài ế
Ngh d y h c ra đi r t s m. Nó hình thành khi n n s n xu t xã h i
phát tri n đn m t trình đ nh t đnh. Trong quá trình lao đng s n xu t, ế
ng i ta c n ph i truy n l i cho nhau nh ng kinh nghi m đu tranh v iườ
thiên nhiên đ t o ra c a c i v t ch t cho xã h i. M i đu m c th p,
4
ng i ta có th truy n đt m t cách tr c ti p thành qu lao đng t p th ,ườ ế
ng i này theườ o kinh nghi m c a ng i khác, nh ng khi kinh nghi m đã ườ ư
phong phú theo s phát tri n c a s n xu t thì truy n đt ph i đòi h i đn ế
vai trò c a ng i trung gian, đó là th y giáo. Nh v y, ngh d y h c g n ườ ư
ch t v i lao đng s n xu t c a xã h i, góp ph n hình thành ph m ch t,
năng l c c n thi t c a ng i lao đng. ế ườ
Lao đng c a ng i th y, lao đng s ph m là lo i hình lao đng ườ ư
đc bi t. Đi t ng lao đng c a ng i th y là con ng i, là th h tr ượ ườ ườ ế
đang l n lên cùng v i nhân cách c a h . Đi t ng này không ph i là v t ượ
vô tri, vô giác nh t m v i c a ng i th may, viên g ch c a ng i th hư ườ ườ
hay khúc g c a ng i th m c... mà là m t con ng i nh y c m v i ườ ườ
nh ng tác đng c a môi tr ng bên ngoài theo h ng tích c c và c tiêu ườ ướ
c c. Do v y, ng i th y ph i l a ch n và gia công l i nh ng tác đng xã ườ
h i và tri th c loài ng i b ng lao đng s ph m c a mình nh m hình ườ ư
thành con ng i đáp ng yêu c u c a xã h i. Tác đng đn đi t ng đóườ ế ượ
không ph i lúc nào cũng mang l i hi u qu nh nhau, hi u qu đó cũng ư
không t l thu n v i s l n tác đng. Do đó, trong tay ng i th y ph i có ườ
r t nhi u ph ng án đ tác đng đn đi t ng không th r p khuôn máy ươ ế ượ
móc nh nh ng lao đng khác. B n thân đi t ng lao đng đã quy t đnhư ượ ế
tính đc thù c a lao đng s ph m. ư
K t qu lao đng s ph m cũng có nhi u đi m đc bi t. Hi u quế ư
lao đng c a ng i th y s ng mãi trong nhân cách c a ng i h c, nên lao ườ ườ
đng v a mang tính t p th r t sâu, v a mang d u n cá nhân r t đm. Vì
v y, nó đòi h i m t tinh th n trách nhi m cao và am hi u ngh nghi p
nh t đnh. Tính ngh nghi p là m t đòi h i, đng th i cũng t o ra đi u
ki n đ cho ng i giáo viên t rèn luy n mình. Chính vì th , vi c xây ườ ế
d ng, rèn luy n năng l c đi ngũ nhà giáo là m t yêu c u t t y u khách ế
5