BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HỮU MẠNH<br />
<br />
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH TẤM LỢP VIỆT Á<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ kinh tế: “Biện pháp nâng cao hiệu<br />
quả sản xuất kinh doanh Công ty TNHH Tấm lợp Việt Á” là kết quả của<br />
quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập, nghiêm túc. Các số liệu, kết<br />
quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Các tư liệu, tài liệu được sử dụng<br />
có nguồn dẫn rõ ràng.<br />
Hà Nội,ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Hữu Mạnh<br />
Học viên cao học<br />
Lớp QTKD khóa 2010 – 2012<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
2<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 2<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ TỪ VIẾT TẮT ......................................... 8<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................... 9<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ...................................................................... 11<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 12<br />
CHƯƠNG 1: HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ VẤN ĐỀ<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH Ở DOANH<br />
NGHIỆP...................................................................................................... 15<br />
1.1. Hiệu quả sản xuất kinh doanh ............................................................ 15<br />
1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................... 17<br />
1.3. Đặc điểm của hiệu quả sản xuất kinh doanh...................................... 19<br />
1.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ................ 21<br />
1.4.1. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả - điều kiện sống còn của các doanh<br />
nghiệp. ......................................................................................................... 21<br />
1.4.2. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là nhân tố thúc đẩy cạnh tranh<br />
và sự tiến bộ trong kinh doanh. .................................................................... 22<br />
1.4.3. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu của nhà quản trị. .. 23<br />
1.5. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh ............................................ 24<br />
1.5.1. Hiệu quả cá biệt và hiệu quả kinh tế quốc dân .................................... 24<br />
1.5.2. Hiệu quả của chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp............................... 24<br />
1.5.3. Hiêu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh ............................................... 25<br />
1.5.4. Hiệu quả kinh tế và hiệu quả chính trị - xã hội.................................... 25<br />
1.6. Phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ......... 26<br />
1.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh .............. 26<br />
1.7.1. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp........................................................... 27<br />
1.7.1.1. Vốn kinh doanh................................................................................ 27<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
3<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
1.7.1.2. Kỹ thuật công nghệ .......................................................................... 28<br />
1.7.1.3. Bộ máy tổ chức, quản lý và lao động ............................................... 28<br />
1.7.1.4. Nghệ thuật kinh doanh..................................................................... 29<br />
1.7.1.5. Mạng lưới kinh doanh ..................................................................... 30<br />
1.7.1.6. Đòn bẩy kinh tế trong doanh nghiệp ............................................... 30<br />
1.7.1.7. Mỗi quan hệ và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường................ 30<br />
1.7.2. Những nhân tố ngoài doanh nghiệp .................................................... 30<br />
1.7.2.1. Thị trường........................................................................................ 31<br />
1.7.2.2. Tập quán dân cư và mức độ thu nhập bình quân ............................ 33<br />
1.7.2.3. Chính trị và pháp luật...................................................................... 33<br />
1.7.2.4. Điều kiện tự nhiên............................................................................ 33<br />
1.7.2.5. Đối thủ cạnh trạnh........................................................................... 34<br />
1.7.2.6. Nhà cung cấp ................................................................................... 34<br />
1.8. Phương pháp đánh giá hiệu quả kinh doanh ..................................... 35<br />
1.8.1. Nguyên tắc lựa chọn hệ thống chỉ tiêu đo lường kết quả và chi phí cho<br />
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để tính hiệu quả ............................... 35<br />
1.8.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 36<br />
1.8.2.1. Hệ thống chỉ tiêu tổng quát.............................................................. 36<br />
1.8.2.2. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp trong doanh nghiệp: ... 37<br />
1.8.2.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ............... 39<br />
1.8.2.4. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định .................... 41<br />
1.8.2.5. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động.................. 41<br />
1.8.2.6. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của doanh<br />
nghiệp: ......................................................................................................... 43<br />
1.8.2.7. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí .................................................... 44<br />
1.8.2.8. Một số chỉ tiêu đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp:...... 45<br />
1.9. Các phương pháp phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh............. 47<br />
1.9.1. Phương pháp so sánh: ......................................................................... 47<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
4<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
1.9.1.1.Mục đích, điều kiện áp dụng: ........................................................... 47<br />
1.9.1.2. Nội dung phương pháp:................................................................... 47<br />
1.9.3. Phương pháp số chênh lệch: ............................................................... 50<br />
1.9.3.1. Mục đích, điều kiện áp dụng: .......................................................... 50<br />
1.9.3.2. Nội dung phương pháp số chênh lệch: ............................................ 50<br />
1.9.4. Phương pháp cân đối: ......................................................................... 50<br />
1.9.4.1. Mục đích, điều kiện áp dụng: .......................................................... 50<br />
1.9.4.2. Nội dung phương pháp: 3 bước....................................................... 50<br />
1.9.5. Phương pháp tương quan: .................................................................. 51<br />
1.9.5.1. Mục đích, điều kiện áp dụng: .......................................................... 51<br />
1.9.5.2. Nội dung phân tích: 3 bước ............................................................. 51<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................. 52<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH<br />
DOANH Ở CÔNG TY TNHH TẤM LỢP VIỆT Á .................................. 53<br />
2.1. Đặc điểm tình hình chung của Công ty TNHH Tấm lợp Việt Á ...... 53<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển....................................................... 53<br />
2.1.2. Đặc điểm về tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh .............................. 53<br />
2.1.2.1. Đặc điểm về tổ chức quản lý .................................................... 53<br />
2.1.2.2. Đặc điểm về tổ chức sản xuất: ................................................. 57<br />
2.1.2.3. Đặc điểm lao động ................................................................... 57<br />
2.1.3. Quy trình công nghệ sản xuất ............................................................. 59<br />
2.1.4. Đặc điểm về sản phẩm: ...................................................................... 61<br />
2.1.5. Tình hình quản lý tài sản cố định ........................................................ 62<br />
2.1.6. Đặc điểm về tài chính ......................................................................... 63<br />
2.1.7. Đặc điểm về hạch toán kinh doanh ..................................................... 63<br />
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty ....................................... 64<br />
2.2.1. Kết quả chung..................................................................................... 64<br />
2.2.2. Kết quả hoạt động tiêu thụ, thuế nộp ngân sách và tiền lương bình quân của<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
5<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />