intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của thư viện đến việc học tập của sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:168

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn xác định ảnh hưởng của thư viện đến Thành tích học tập tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; kiểm định mô hình ảnh hưởng của thư viện đến Thành tích học tập tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và đề xuất mô hình ứng dụng cho Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; đề xuất các hàm ý quản trị cho Trường Đại học Kinh tế và Thư viện Trường nâng cao hiệu quả sử dụng Thư viện của sinh viên trong việc học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của thư viện đến việc học tập của sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN DUY TÂM NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THƯ VIỆN ĐẾN VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN DUY TÂM NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THƯ VIỆN ĐẾN VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2016
  3. i CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày ….. tháng ….. năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 1 3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. ii TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP.HCM, ngày..… tháng…..năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Duy Tâm Giới tính : Nam Ngày, tháng, năm sinh: 05/05/1983 Nơi sinh : Quảng Ngãi Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1441820111 I- Tên đề tài : Nghiên cứu ảnh hưởng của thư viện đến việc học tập của sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thứ nhất, xác định ảnh hưởng của thư viện đến Thành tích học tập tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Thứ hai, Kiểm định mô hình ảnh hưởng của thư viện đến Thành tích học tập tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và đề xuất mô hình ứng dụng cho Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Thứ ba, đề xuất các hàm ý quản trị cho Trường Đại học Kinh tế và Thư viện Trường nâng cao hiệu quả sử dụng Thư viện của sinh viên trong việc học tập và nghiên cứu. III- Ngày giao nhiệm vụ : 23/01/2016. IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ..../.../2016. V- Cán bộ hướng dẫn : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Nguyễn Quyết Thắng
  5. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Nguyễn Duy Tâm, là học viên cao học lớp 14SQT21 – Ngành Quản Trị Kinh Doanh – Thuộc trường Đại học Công nghệ TP.HCM Tôi cam đoan, luận văn nghiên cứu “ Nghiên cứu ảnh hưởng của Thư viện đến việc học tập của sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh ” là kết quả của quá trình nghiên cứu, tổng quan lý thuyết, khảo sát, phân tích, đưa ra kết luận và đề xuất hàm ý chính sách một cách độc lập và nghiêm túc. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế vào tháng 01/2016 và tháng 02/2016 một cách trung thực và được xử lí khách quan. Với kết quả nghiên cứu này, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về dữ liệu, kết quả và các nhận định được đưa ra trong nghiên cứu. Tp.HCM, ngày .... tháng .... năm 2016 Học viên NGUYỄN DUY TÂM
  6. iv LỜI CÁM ƠN Với tất cả sự chân thành, để có được kết quả ngày hôm nay, qua luận văn này, tôi xin trân trọng tri ân sâu sắc đến: Thứ nhất: gởi lời cám ơn đến Ba mẹ tôi, gia đình tôi, những người luôn bên tôi, động viên và tạo động lực cho tôi trong những giai đoạn khó khăn trong công việc hoàn thành luận văn này. Thứ hai: Thầy Nguyễn Quyết Thắng người đã tận tình hướng dẫn động viên, hỗ trợ và bỏ qua những lỗi chậm trễ, sơ suất của tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Thứ ba: Trân trọng cám ơn đến cơ quan tôi, Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển – trường Đại học Kinh tế TP.HCM, đặc biệt cám ơn đến GS.TS Hồ Đức Hùng và TS. Nguyễn Tấn Khuyên đã tạo điều kiện, động viên và nhắc nhở tôi hoàn thành công trình này. Thứ tư: Cám ơn đến cô PGS.TS Lê Thị Lanh, giảng viên khoa TCDN và PGS.TS Nguyễn Quang Thu, anh Nguyễn Khánh Duy đã hỗ trợ tôi trong quá trình khảo sát, hướng dẫn, nhắc nhở các bạn sinh viên chính quy trong thư viện cố gắng tập trung hoàn thành câu hỏi một cách trung thực, cám ơn các em: Nguyễn Thiện Pháp, Trương Quang Ngọc,… và các thành viên khác đã hỗ trợ tôi trong khảo sát và nhập liệu. Thứ năm: Trân trọng cám ơn đến các cán bộ quản lý thư viện đã cho phép tôi tiến hành khảo sát các em sinh viên ngay tại thư viện của trường. Thứ sáu: Cám ơn các em sinh viên đã cố gắng hoàn thành bản câu hỏi, trả lời một cách trung thực, tạo dữ liệu có ý nghĩa cao cho việc nghiên cứu luận văn của tôi. Tp.HCM, ngày .... tháng .... năm 2016 HỌC VIÊN NGUYỄN DUY TÂM
  7. v TÓM TẮT Đề tài, Nghiên cứu Các yếu tố tác động của Thư viện đến Thành tích học tập tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM được thực hiện nhằm mục tiêu Nghiên cứu ảnh hưởng của Thư viện đến việc học tập của sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp nghiên cứu: từ mô hình nghiên cứu được chọn, tác giả tiến hành nghiên cứu định tính trên 4 nhóm sinh viên để chuẩn hóa bảng câu hỏi trước khi thực hiện nghiên cứu định lượng với quy mô khảo sát 427 sinh viên thuộc các khoa cho nghiên cứu của đề tài. Kết quả phân tích được tiến hành dựa trên phương pháp thống kê mô tả, kiểm định thang đo Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy (Regression). Kết quả cho thấy, ảnh hưởng của Thư viện đến nâng cao Thành tích học tập của sinh viên gồm: Tiếp nhận thông tin, đọc tài liệu và nâng cao kiến thức. Đồng thời, môi trường học tập và nghiên cứu của sinh viên tại Thư viện Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là khá bình đẳng đối với mọi đối tượng sinh viên tiếp cận Thư viện. Sự khác nhau duy nhất tồn tại giữa những sinh viên thường xuyên sử dụng thư viện và những sinh viên mới lần đầu tiếp cận Thư viện để nâng cao Thành tích học tập. Kết hợp giữa kết quả nghiên cứu hiện tại và những công bố trước đây cho thấy, tồn tại một khoảng trống lớn của sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM trong vấn đề sử dụng Thư viện phục vụ cho học tập. Khắc phục điểm này, vai trò không chỉ thuộc về sinh viên, còn thuộc về tính định hướng của lãnh đạo Trường, của lãnh đạo Thư viện. Đồng thời, từ kết quả nghiên cứu kết hợp với các mô hình của Lyn Hay (2005), tác giả đề xuất mô hình gồm 4 giai đoạn và 6 giả thuyết (H1*; H2*; H3*; H4*; H5* và H6*) nhằm đề xuất Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Thư viện Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và sinh viên sử dụng Thư viện có thể định hướng trong việc cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ có hiệu quả hơn.
  8. vi Hạn chế của Luận văn: Còn tập trung vào đối tượng sinh viên hệ chính quy, chưa mở rộng đối tượng nghiên cứu gồm các học viên sau đại học và các đối tượng sinh viên hệ Văn bằng 2, hệ vừa học vừa làm,.... Tính định hướng, sự hỗ trợ của Thư viện cho Sinh viên Tiếp cận tài liệu H 1* Đọc tài liệu H2* Tính độc lập Thành tích học tập H5* Nâng cao kiến thức H6* Nghiên cứu khoa học Sử dụng tài liệu H3* Nâng cao kỹ năng * H4 Máy tính có nối mạng GĐ1: Tiếp cận, sử dụng GĐ2: Tổng hợp thông tin GĐ3: Hình thành kiến thức GĐ4: Kết quả kì vọng Hình 1: Mô hình các nhân tố tác động của Thư viện đến Thành tích học tập của sinh viên. Đề xuất bốn giai đoạn: - Giai đoạn 1: Sinh viên đến với thư viện với mục tiêu ban đầu là Tiếp cận, sử dụng hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ, tài liệu tại thư viện. Giai đoạn 1 được hình thành từ 4 hình thức sinh viên tiếp cận thư viện gồm: Tiếp cận tài liệu, đọc tài liệu, sử dụng tài liệu và sử dụng công nghệ - máy tính có nối mạng. - Giai đoạn 2: Giai đoạn tổng hợp thông tin và hình thành các kỹ năng và tính độc lập trong học tập và nghiên cứu. - Giai đoạn 3: Nâng cao kiến thức, sinh viên có thể vận dụng kỹ năng trên, sử dụng thư viện, tiếp nhận, sử dụng thông tin để tổng hợp thành lượng kiến thức riêng cho sinh viên.
  9. vii - Giai đoạn 4: Thành tích học tập, như là giai đoạn thể hiện ra kết quả của cả 3 giai đoạn trên. Sinh viên làm tốt 3 giai đoạn trên, kỳ vọng kết quả sẽ hiển thị rõ ràng trong giai đoạn 4. Đề xuất 6 giả thuyết gồm: (H1*): Mức độ tiếp cận tài liệu và khả năng tổng hợp của sinh viên có mối liên hệ thuận chiều với nhau; ( H2*) Mức độ đọc tài liệu và khả năng tổng hợp của sinh viên có mối liên hệ thuận chiều với nhau.; (H3*) Mức độ sử dụng tài liệu và khả năng tổng hợp của sinh viên có mối liên hệ thuận chiều với nhau; ( H4*) Khả năng tiếp cận và sử dụng máy tính có nối mạng và khả năng tổng hợp của sinh viên có mối liên hệ thuận chiều với nhau; (H5*) Khả năng tổng hợp và Khả năng nâng cao kiến thức của sinh viên có mối liên hệ thuận chiều với nhau; (H6*): Mức độ nâng cao kiến thức của sinh viên càng cao, Thành tích học tập của sinh viên càng cao.
  10. viii ABSTRACT The research on the Effect of Library on the school performance at the University of Economics, Hochiminh City is conducted to investigate the role of library usage of the students at the University of Economics, Hochiminh City (UEH) in the improvement of their school performance. Methodology: On the basis of selected research models, we conducted qualitative analysis on four groups of students to standadize the questionaire used for quantitative surveys of 427 students from various deparments. The analysis results are conducted using descriptive statistics, Cronbach’s Alpha for reliability testing, Exploratory Factor Analysis (EFA) and regression estimation. The results show that the determinants of improving students’ school performance, including: Information acknowledgement, reading materials and knowledge improvement. Moreover, the environment for learning and doing research is the same for all the students with access to library. However, there is difference between the students with regular usage of library and those with first-time usage in order to improve their school performance. On the basis of the current and previous empirical studies, there has been a gap of the students at the UEH with respect to the usage of library to improve school performance. Overcoming these limitation is the role and responsibility of the students, school managers and library managers. Moreover, on the basis of the model by của Lyn Hay (2005), the suggested model in this study includes 4 periods and 6 hypothesis (H1*; H2*; H3*; H4*; H5* và H6*) with thr purpose of orienting the UEH, the library of UEH and the students to provide and use the services more effectively.
  11. ix Tính định hướng, sự hỗ trợ của Thư viện cho Sinh viên Getting information H 1* Reading H2* Independence H5* H6* Accademic Knowledge Performance Using information H3* Skills * H4 Technologies & Computers Stage 4: Accademic Stage1: Access and Using Stage 2: Synthesizing information Stage 3: Advance Knowlegde Performance Figure 1: The model of Factors impact to Accademic Performance of students 4 periods: The first Period: The students go to the school library with the initial purpose of accessing and using facilities, services and materials at the library. 1st Period is formed on the basis of 4 types of students accessing to the library, including: Accessing reading materials, reading materials, using materials and using computer with internet connection. The second period: The information is synthesized, and the skills and independence in learning and doing research are formed. The third period: Knowledge is improved and the students can apply the abovementioned skills, use the library, receive and utilize the information to accumulate their own knowledge. The fourth period: Learning achievement is considered as the results of the three abovementioned periods. The students who have good performance in the three previous periods may have obvious results in the fourth period. 6 hypothesis include: (H1*):There is a positive relationship between the students’ level of accessing to materials and their ability of synthesis; (H2*) There is a positive relationship between the students’ level of reading materials and their ability of synthesis; (H3*) There is a positive relationship between the students’ level of using materials and
  12. x their ability of synthesis; (H4*) There is a positive relationship between the students’ accessibility and usage of computer with internet connection and their ability of synthesis; (H5*) There is a positive relationship between the students’ ability of synthesis and their ability of improving knowledge; (H6*): The students’ ability of improving knowledge is positively associated with their school performance.
  13. xi MỤC LỤC TÓM TẮT............................................................................................................................ v ABSTRACT ..................................................................................................................... viii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ............................................................................................... 1 1.1 Sự cần thiết của đề tài..................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu của đề tài: ........................................................................................ 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ................................................................. 2 1.4 Phương pháp thực hiện: .................................................................................. 3 1.4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu.................................................................. 3 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 4 1.5 Nội dung luận văn: ......................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ............ 5 2.1 Các khái niệm, vai trò và những đóng góp của thư viện trường đại học đối với sự nghiệp giáo dục. .................................................................................................... 5 2.1.1. Khái niệm thư viện trường đại học......................................................... 5 2.1.2. Vai trò của Thư viện trường đại học ...................................................... 6 2.1.3 Xu thế phát triển về vai trò của Thư viện: ............................................. 14 2.2 Các nghiên cứu có liên quan về tác động của việc sử dụng thư viện đến Thành tích học tập của sinh viên: ............................................................................................. 15 2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 22 2.3.1 Tổng hợp các hướng nghiên cứu ........................................................... 22 2.3.2 Đề xuất mô hình nghiên cứu ................................................................. 22
  14. xii 2.3.3 Định nghĩa các thang đo và phát biểu giả thuyết .................................. 23 CHƯƠNG 3: CHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 28 3.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................... 28 3.1.1 Xây dựng thang đo ................................................................................ 28 3.1.2. Nghiên cứu sơ bộ.................................................................................. 33 3.1.2. Nghiên cứu chính thức ......................................................................... 35 3.1.3. Mẫu nghiên cứu: .................................................................................. 36 3.1.4. Quy trình nghiên cứu ............................................................................ 38 3.2 Phương pháp phân tích ................................................................................. 39 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 45 4.1 Giới thiệu chung về Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Thư viện – ....... 40 4.1.1 Giới thiệu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ....................................... 40 4.1.2 Giới thiệu Thư viện – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ..................... 41 4.2. Phân tích thống kê mô tả. ............................................................................ 45 4.3. Kiểm định sơ bộ thang đo theo phương pháp Cronbach’s alpha ................ 48 4.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................................................. 52 4.4.1 Phân tích nhân tố cho Nhóm nhân tố tác động ...................................... 52 4.4.2 Phân tích nhân tố cho nhân tố Thành tích học tập ................................ 57 4.4.3. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu ........................................................... 58 4.4.4 Kiểm định thang đo cho mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ..................... 59 4.5. Kiểm định mô hình các nhân tố của thư viện tác động đến thành tích học tập. ....................................................................................................................................... 62
  15. xiii 4.6. Kết luận từ mô hình ..................................................................................... 68 4.7. Thảo luận kết quả ........................................................................................ 70 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN – HÀM Ý CHÍNH SÁCH ...................................................... 78 5.1 Kết luận Báo cáo .......................................................................................... 78 5.2 Đề xuất mô hình định hướng các giai đoạn sử dụng Thư viện cho sinh viên ....................................................................................................................................... 79 5.3 Hàm ý hệ thống chính sách: ......................................................................... 84 5.3.1 Đối với nhà trường ................................................................................ 84 5.3.2 Đối với thư viện ..................................................................................... 85 5.3.3 Đối với sinh viên ................................................................................... 87 5.4 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo....................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 92
  16. xiv DANH MỤC PHỤ LỤC 1. DANH SÁCH CHUYÊN GIA ĐƯỢC THAM KHẢO Ý KIẾN KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI....................................................................................................................... i 2. Dàn bài thảo luận nhóm – biên bản phỏng vấn sâu .............................................. ii 2.1 Biên bản phỏng vấn sâu nhóm 1 ................................................................. viii 2.2 Biên bản phỏng vấn sâu nhóm 2 ................................................................. xiv 2.3 Biên bản phỏng vấn sâu nhóm 3 ................................................................. xxi 2.4 Biên bản phỏng vấn sâu nhóm 4 .............................................................. xxvii 3. TÓM TẮT KẾT QUẢ PHỎNG VẤN SÂU ................................................. xxxiii 4. PHIẾU KHẢO SÁT ........................................................................................... xli 5. PHỤ LỤC PHÂN TÍCH ................................................................................... xliv 5.1 Mô tả mẫu ................................................................................................... xliv 5.2 Đánh giá các câu trả lời ............................................................................... xlv 6. SYNTAX (CÂU LỆNH) TRONG PHÂN TÍCH .................................................. l a) Câu lệnh phân tích nhân tố cho nhóm nhân tố tác động ................................... l b) Câu lệnh phân tích nhân tố cho nhân tố Thành tích học tập ............................ li c) Câu lệnh kiểm định thang đo cho mô hình gốc ban đầu .................................. li d) Câu lệnh kiểm định thang đo cho mô hình hiệu chỉnh ................................... lii e). Câu lệnh kiểm định mô hình nghiên cứu ....................................................... lii
  17. xv DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1: Bảng căn cứ xây dựng mô hình ...................................................................... 23 Bảng 3. 1: Bảng tổng hợp các thang đo trong mô hình nghiên cứu .................................. 30 Bảng 3. 2: Tổng hợp mẫu khảo sát .................................................................................... 37 Bảng 4. 1: Bảng mô tả các đối tượng được khảo sát ......................................................... 45 Bảng 4. 2: Bảng thống kê, mô tả mẫu ............................................................................... 46 Bảng 4. 3: Kiểm định thái độ trả lời của sinh viên ............................................................ 47 Bảng 4. 4: Bảng kiểm định thang đo các nhân tố trong mô hình kì vọng ......................... 49 Bảng 4. 5: Danh sách biến không thỏa mãn phân tích nhân tố ......................................... 53 Bảng 4. 6: Bảng phân tích nhân tố khám phá .................................................................... 56 Bảng 4. 7: Kết quả kiểm định thang đo mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh .......................... 60 Bảng 4. 8: Bảng các chỉ số tổng hợp mô hình hồi quy ...................................................... 64 Bảng 4. 9: Bảng kiểm định ANOVA mô hình hồi quy kiểm định mô hình nghiên cứu ... 64 Bảng 4. 10: Mô hình hồi quy kiểm định mô hình nghiên cứu giả thuyết.......................... 67 Bảng 4. 11: Bảng kết luận giả thuyết của mô hình............................................................ 68 Bảng 4. 12: Bảng kết luận và xếp hạng các giả thuyết tác động của mô hình .................. 70
  18. xvi DANH MỤC HÌNH Hình 1: Mô hình các nhân tố tác động của Thư viện đến Thành tích học tập của sinh viên. ............................................................................................................................................ vi Figure 1: The model of Factors impact to Accademic Performance of students ............... ix Hình 2 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất bởi Michele Lonsdale (2003) .............................. 18 Hình 2 2: Mô hình nghiên cứu của D.Williams, C.Wavell & L.Coles ............................. 19 Hình 2 3: Mô hình đề xuất của Lyn Hay, 2005 ................................................................. 20 Hình 2 4: Mô hình đề xuất của K. C. Lance, M. J. Rodney & C. H. Pennell ................... 21 Hình 2 5: Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến Thành tích học tập của sinh viên ............................................................................................................................. 27 Hình 3. 1: Mô hình nghiên cưu mở rộng ........................................................................... 35 Hình 3. 2: Quy trình nghiên cứu dự án, Nguồn: Churchill GA (1979) ............................. 38 Hình 4. 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Thư viện .................................................................. 43 Hình 4. 2: Mô hình nghiên cứu điều chỉnh ........................................................................ 59 Hình 4. 3: Kiểm định tính phân phối chuẩn của phần dư .................................................. 65 Hình 4. 4: Quan sát hiện tượng phương sai thay đổi của mô hình .................................... 66 Hình 4. 5:Quan sát hiện tượng phương sai thay đổi của mô hình ..................................... 66 Hình 5. 1: Mô hình định hướng các giai đoạn sử dụng Thư viện cho Sinh viên .............. 80
  19. xvii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin CRA Conbach's alpha EFA Exploratory factor analysis HCMC Ho Chi Minh City ICT Công nghệ thông tin và truyền thông Regression Hồi quy tuyến tính TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh THPT Trung học phổ thông SLMC Hệ thống truyền thông thư viện trường
  20. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1 Sự cần thiết của đề tài Quá trình hình thành và phát triển của thư viện luôn gắn liền với sự hình thành và phát triển của các trường học, đặc biệt, đối với khối trường đại học, vai trò của các thư viện trong trường học càng quan trọng, khi sinh viên ngoài kiến thức được cung cấp trên trường lớp còn cần phải dành nhiều thời gian tự học, đào sâu nghiên cứu khoa học, tìm tòi thêm những nguồn kiến thức, lý thuyết, kinh nghiệm đã được nghiên cứu và tổng hợp trên thế giới. Theo sự phát triển của thời đại, vai trò của các thư viện ngày nay, không còn giới hạn ở vai trò là những kho chứa sách gắn với những phòng đọc và phòng mượn sách. Vai trò của các thư viện ngày nay trở năng năng động hơn trong việc luôn theo dõi sự biến động của kiến thức trên thế giới và cập nhật kịp thời đến những người quan tâm những nguồn tài liệu quý giá cũng như đồng bộ với thư viện khắp nơi trên thế giới để tra cứu, khảo cứu, nghiên cứu khoa học, làm luận văn, luận án,... Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh được xác định là trường trọng điểm quốc gia, vì vậy, vai trò của Thư viện của Trường ngày càng được nâng cấp với nhiều vai trò khá quan trọng. Những vai trò – chức năng của thư viện trường ĐH Kinh tế TP.HCM có thể thể được tóm tắt qua những chức năng chính như: (i) Tổ chức các loại hình hoạt động, quầy giới thiệu sách, báo, tạp chí, giáo trình kinh tế, tư liệu thông tin kinh tế , phục vụ cho các đối tượng bạn đọc trong và ngoài trường. Cải tiến công tác phục vụ bạn đọc theo hướng văn minh lịch sự, (ii) Lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc: Mua, tiếp nhận, trao đổi , bổ sung các loại tài liệu, sách báo mới , tài liệu điện tử trên internet ... nhằm phục vụ đào tạo , nghiên cứu khoa học, (iii) Tổ chức quản lý theo hướng sử dụng các thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ phục vụ, (iv) Cập nhật thông tin thường xuyên, tổ chức giới thiệu thông tin mới hoặc thông tin chuyên đề về khoa học kinh tế, (v) Tổ chức quản lý lưu trữ và bảo quản các kho sách báo, tư liệu thông tin theo đúng qui định, (vi) Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với cơ quan thông tin thư viện trong và ngoài nước, từng bước hiện đại hóa công tác thông tin tư liệu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2