
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHAN THỊ HÒA
RÈN LUYỆN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG LƯỢNG GIÁC VÀO ĐẠI SỐ
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN TOÁN)
Mã số : 60 14 01 11
Người hướng dẫn khoa học: PGS TS. Nguyễn Nhụy
HÀ NỘI - 2017

Ý kiến của cán bộ hướng dẫn khoa học
Cán bộ hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tác giả xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học
Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và các thầy giáo, cô giáo đang công tác
giảng dạy tại trường đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả
trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.
Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới thầy PGS.
TS. Nguyễn Nhụy, người thầy đã tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt
thời gian học tập cũng như trong quá trình thực hiện đề tài để luận văn được
hoàn thành đúng thời hạn.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu cùng các thầy cô
giáo tổ Toán và các em học sinh trường THPT Quảng Oai đã tạo điều kiện giúp
đỡ tác giả trong quá trình thực hiện bản luận văn này.
Sự quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của gia đình, bạn bè và các
bạn đồng nghiệp trong quá trình học tập, thưc hiện nghiên cứu đề tài là một
nguồn động viên, cổ vũ tiếp thêm sức mạnh cho tác giả. Tác giả xin chân thành
cảm ơn.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi
nhiều thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của
thầy cô và các bạn.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2017
Tác giả
Phan Thị Hòa

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
ĐK Điều kiện
GV Giáo viên
HS Học sinh
NXB Nhà xuất bản
SGK Sách giáo khoa
Tr. Trang
THPT Trung học phổ thông

Mục lục
Lời cảm ơn
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU 1
1.Lýdochọnđềtài.......................... 1
2.Lịchsửnghiêncứu......................... 2
3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu . . . . . . . . . . 2
4.Phạmvinghiêncứu......................... 3
5.Mẫukhảosát............................ 3
6.Câuhỏinghiêncứu......................... 3
7. Giả thuyết nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
8. Phương pháp nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
9.Cấutrúcluậnvăn.......................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 5
1.1. Khái niệm tư duy và vai trò của tư duy .......... 5
1.1.1.Khái niệm tư duy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
1.1.2. Đặc điểm của tư duy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.1.3. Các thao tác tư duy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.1.4. Các giai đoạn của quá trình tư duy . . . . . . . . . . . 8
1.1.5. Tầm quan trọng của tư duy . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.2. Sáng tạo và quá trình sáng tạo . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.2.1. Khái niệm về sáng tạo . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.2.2. Quá trình sáng tạo . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.3. Tư duy sáng tạo và những phương hướng rèn luyện tư duy sáng tạo 11
1.3.1. Tư duy sáng tạo . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.3.2. Các yếu tố tạo thành tư duy sáng tạo . . . . . . . . . . 14