
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUANG TRUNG
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
NGUYỄN THỊ THU HIỀN
Hà Nội - 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUANG TRUNG
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 8340201
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Thị Thu Hiền
Người hướng dẫn : TS. Nguyễn Phúc Hiền
Hà Nội - 2022

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nêu trong luận văn đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương
mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung” là trung thực
và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Tác giả
Nguyễn Thị Thu Hiền

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại học Ngoại Thương, các
thầy cô giáo Khoa sau đại học đã tạo điều kiện và giúp đỡ cho tôi hoàn thành đề tài
này một cách thuận lợi nhất.
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc tới thầy TS. Nguyễn Phúc Hiền đã nhiệt
tình hướng dẫn, bổ sung và đưa ra những lời khuyên bổ ích, đồng thời tạo điều kiện để
giúp tôi hoàn thành luận văn.
Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể anh chị em đồng
nghiệp và ban lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt
Nam Chi nhánh Quang Trung đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tôi
trong việc thu thập thông tin, tài liệu để thực hiện luận văn.
Xin cảm ơn bạn bè, gia đình đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn và động viên tôi trong
suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn hẹp và thời gian nghiên cứu thực hiện luận văn
bị hạn chế nên bài làm vẫn còn nhiều thiếu sót.
Rất mong nhận được sự góp ý từ Quý thầy/cô, các anh/chị và các bạn để luận
văn được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Học viên thực hiện
Nguyễn Thị Thu Hiền

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ .................................................................. vii
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ......................................... viii
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Tổng quan nghiên cứu các vấn đề liên quan tới đề tài ...................................... 2
2.1. Nghiên cứu nước ngoài .......................................................................... 2
2.2. Nghiên cứu trong nước .......................................................................... 4
3. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 9
3.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 9
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................. 9
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 10
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 10
6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................ 11
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................... 12
1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại ........ 12
1.1.1. Dịch vụ ngân hàng thương mại ......................................................... 12
1.1.2. Phân loại dịch vụ ngân hàng ............................................................. 12
1.1.3. Dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại .................... 16
1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại .............. 22
1.2.1. Khái niệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ............................... 22
1.2.2. Nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng
thương mại .................................................................................................. 22
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của
ngân hàng thương mại ................................................................................. 27