
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ DIỆU TRÂM
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT TINH GỌN
(LEAN MANUFACTURING) VÀO QUY TRÌNH
SẢN XUẤT THUỐC NƯỚC UỐNG DẠNG GÓI
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA – DƯỢC PHẨM
MEKOPHAR
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ DIỆU TRÂM
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT TINH GỌN
(LEAN MANUFACTURING) VÀO QUY TRÌNH
SẢN XUẤT THUỐC NƯỚC UỐNG DẠNG GÓI
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA – DƯỢC PHẨM
MEKOPHAR
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (Hướng nghề nghiệp)
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. BẢO TRUNG
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Phan Thị Diệu Trâm, tác giả luận văn “Ứng dụng mô hình sản xuất
tinh gọn (Lean Manufacturing) vào quy trình sản xuất thuốc nước uống dạng gói tại
Công ty Cổ phần Hóa – Dược phẩm Mekophar”. Tôi xin cam đoan đây là công trình
nghiên cứu của riêng tôi, các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn
trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào. Tôi xin hoàn
toàn chịu trách nhiệm với cam kết trên.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2015
Tác giả

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................... 3
5. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 4
6. Kết cấu của đề tài .................................................................................................. 4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH SẢN XUẤT TINH GỌN (LEAN
MANUFACTURING) ............................................................................................... 6
1.1 Khái niệm mô hình sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) ........................ 6
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của mô hình sản xuất tinh gọn (Lean
Manufacturing) ................................................................................................... 6
1.3 Lợi ích của mô hình sản xuất tinh gọn .............................................................. 7
1.4 Các nguyên tắc của mô hình sản xuất tinh gọn ................................................ 8
1.5 Các lãng phí theo quan điểm mô hình sản xuất tinh gọn ................................ 8
1.5.1 Lãng phí do sản xuất dư thừa (Overproduction) ................................................ 8
1.5.2 Lãng phí do chờ đợi (Waiting) ........................................................................... 9
1.5.3 Lãng phí do di chuyển (Transport) .................................................................... 9
1.5.4 Lãng phí do gia công thừa (Overprocessing) ..................................................... 9
1.5.5 Lãng phí do tồn kho (Inventory) ........................................................................ 9
1.5.6 Lãng phí do thao tác (Motion) ........................................................................... 9
1.5.7 Lãng phí do khuyết tật (Defects) ..................................................................... 10

1.6 Các công cụ, phương pháp trong mô hình sản xuất tinh gọn ....................... 10
1.6.1 Chuẩn hóa quy trình ......................................................................................... 10
1.6.2 Truyền đạt quy trình chuẩn cho nhân viên ....................................................... 11
1.6.3 Quy trình chuẩn về sự linh hoạt ....................................................................... 11
1.6.4 Quản lý bằng công cụ trực quan ...................................................................... 12
1.6.5 Chất lượng từ gốc ............................................................................................. 12
1.6.6 Phương pháp 5S ............................................................................................... 14
1.6.7 Bảo trì ngăn ngừa ............................................................................................. 15
1.6.8 Bảo trì tổng thể ................................................................................................. 15
1.6.9 Giảm thiểu thời gian chuẩn bị và chuyển đổi .................................................. 15
1.6.10 Sơ đồ chuỗi giá trị .......................................................................................... 16
1.6.11 Giảm thiểu quy mô lô sản xuất ...................................................................... 16
1.6.12 Quy hoạch mặt bằng xưởng vật tư nơi sản xuất ............................................ 17
1.6.13 Kanban ........................................................................................................... 17
1.6.14 Cân bằng sản xuất .......................................................................................... 18
1.6.15 Người giữ nhịp ............................................................................................... 18
1.6.16 Mức độ hữu dụng thiết bị toàn phần .............................................................. 18
1.7 Triển khai mô hình sản xuất tinh gọn ............................................................. 18
1.7.1 Bắt đầu bằng việc triển khai từng phần ........................................................... 18
1.7.2 Bắt đầu với quy mô nhỏ ................................................................................... 19
1.7.3 Các bước triển khai thực hiện mô hình sản xuất tinh gọn .............................. 19
1.8 Một số công ty đã áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn thành công .............. 22
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH SẢN XUẤT THUỐC NƯỚC
UỐNG DẠNG GÓI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA – DƯỢC PHẨM
MEKOPHAR ........................................................................................................... 25
2.1 Giới thiệu về công ty ......................................................................................... 25
2.2.1 Tổng quát ......................................................................................................... 25
2.2.2 Ngành nghề kinh doanh của Công ty ............................................................... 25
2.2.3 Phương châm hành động .................................................................................. 25