B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
PHAN TH DIU TRÂM
NG DNG MÔ HÌNH SN XUT TINH GN
(LEAN MANUFACTURING) VÀO QUY TRÌNH
SN XUT THUỐC NƯC UNG DNG GÓI
TI CÔNG TY C PHN HÓA C PHM
MEKOPHAR
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh Năm 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
PHAN TH DIU TRÂM
NG DNG MÔ HÌNH SN XUT TINH GN
(LEAN MANUFACTURING) VÀO QUY TRÌNH
SN XUT THUỐC NƯC UNG DNG GÓI
TI CÔNG TY C PHN HÓA C PHM
MEKOPHAR
Chuyên ngành: Qun Tr Kinh Doanh (Hướng ngh nghip)
Mã s: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. BO TRUNG
Tp. H Chí Minh Năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Phan Th Diu Trâm, tác gi luận văn ng dng hình sn xut
tinh gn (Lean Manufacturing) vào quy trình sn xut thuốcc ung dng gói ti
Công ty C phn Hóa c phẩm Mekophar”. Tôi xin cam đoan đây là công trình
nghiên cu ca riêng tôi, các d liu, kết qu nghiên cu trong luận văn là hoàn toàn
trung thực và chưa đưc công b trong bt c công trình khoa hc nào. Tôi xin hoàn
toàn chu trách nhim vi cam kết trên.
Thành ph H Chí Minh, tháng 5 năm 2015
Tác gi
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC BNG
DANH MC HÌNH
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chn đ tài ................................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................................. 3
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ........................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................... 3
5. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 4
6. Kết cu của đề tài .................................................................................................. 4
CHƯƠNG 1. TNG QUAN V MÔ HÌNH SN XUT TINH GN (LEAN
MANUFACTURING) ............................................................................................... 6
1.1 Khái nim mô hình sn xut tinh gn (Lean Manufacturing) ........................ 6
1.2 Lch s hình thành phát trin ca hình sn xut tinh gn (Lean
Manufacturing) ................................................................................................... 6
1.3 Li ích ca mô hình sn xut tinh gn .............................................................. 7
1.4 Các nguyên tc ca mô hình sn xut tinh gn ................................................ 8
1.5 Các lãng phí theo quan đim mô hình sn xut tinh gn ................................ 8
1.5.1 Lãng phí do sn xuất dư tha (Overproduction) ................................................ 8
1.5.2 Lãng phí do ch đợi (Waiting) ........................................................................... 9
1.5.3 Lãng phí do di chuyn (Transport) .................................................................... 9
1.5.4 Lãng phí do gia công tha (Overprocessing) ..................................................... 9
1.5.5 Lãng phí do tn kho (Inventory) ........................................................................ 9
1.5.6 Lãng phí do thao tác (Motion) ........................................................................... 9
1.5.7 Lãng phí do khuyết tt (Defects) ..................................................................... 10
1.6 Các công cụ, phương pháp trong mô hình sản xut tinh gn ....................... 10
1.6.1 Chun hóa quy trình ......................................................................................... 10
1.6.2 Truyền đạt quy trình chun cho nhân viên ....................................................... 11
1.6.3 Quy trình chun v s linh hot ....................................................................... 11
1.6.4 Qun lý bng công c trc quan ...................................................................... 12
1.6.5 Cht lưng t gc ............................................................................................. 12
1.6.6 Phương pháp 5S ............................................................................................... 14
1.6.7 Bảo trì ngăn nga ............................................................................................. 15
1.6.8 Bo trì tng th ................................................................................................. 15
1.6.9 Gim thiu thi gian chun b và chuyển đổi .................................................. 15
1.6.10 Sơ đồ chui giá tr .......................................................................................... 16
1.6.11 Gim thiu quy mô lô sn xut ...................................................................... 16
1.6.12 Quy hoch mt bằng xưng vật tư nơi sản xut ............................................ 17
1.6.13 Kanban ........................................................................................................... 17
1.6.14 Cân bng sn xut .......................................................................................... 18
1.6.15 Ngưi gi nhp ............................................................................................... 18
1.6.16 Mc đ hu dng thiết b toàn phn .............................................................. 18
1.7 Trin khai mô hình sn xut tinh gn ............................................................. 18
1.7.1 Bt đu bng vic trin khai tng phn ........................................................... 18
1.7.2 Bt đu vi quy mô nh ................................................................................... 19
1.7.3 Các bước trin khai thc hin mô hình sn xut tinh gn .............................. 19
1.8 Mt s công ty đã áp dụng mô hình sn xut tinh gn thành công .............. 22
CHƯƠNG 2. THỰC TRNG QUY TRÌNH SN XUT THUC NƯC
UNG DNG GÓI TI CÔNG TY C PHN HÓA C PHM
MEKOPHAR ........................................................................................................... 25
2.1 Gii thiu v công ty ......................................................................................... 25
2.2.1 Tng quát ......................................................................................................... 25
2.2.2 Ngành ngh kinh doanh ca Công ty ............................................................... 25
2.2.3 Phương châm hành động .................................................................................. 25