
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Đỗ Thị Quỳnh Ngọc
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT CỦA PIAGET
VÀO PHÁT TRIỂN TƯ DUY LOGIC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG
LÀM QUEN VỚI TOÁN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Đỗ Thị Quỳnh Ngọc
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT CỦA PIAGET
VÀO PHÁT TRIỂN TƯ DUY LOGIC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG
LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chuyên ngành : Giáo dục học (Giáo dục mầm non)
Mã số : 60 14 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯỢNG
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các
thông tin, số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng,
cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công
trình nghiên cứu nào trước đây.
Tác giả
Đỗ Thị Quỳnh Ngọc

LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp,
tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu của quý
thầy/cô, gia đình, bạn bè và anh/chị đồng nghiệp.
Trước hết tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc đến TS. Nguyễn
Thị Hồng Phượng, người hướng dẫn khoa học đã dành nhiều tâm sức giúp đỡ, chỉ
dẫn khoa học và động viên tôi hoàn thành luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy/cô, anh/chị công tác ở
các Khoa, Phòng, Ban trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Trân trọng cảm ơn các thầy/cô là chuyên viên phòng giáo dục, cán bộ quản
lý, giáo viên các trường Mầm non trong địa bàn Q.12, TP. HCM đã tạo điều kiện
cho tôi trong quá trình thu thập dữ liệu và thử nghiệm.
Tôi cũng xin cảm ơn trường Đại học Thủ Dầu Một cùng các đồng nghiệp đã
luôn hỗ trợ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn.
Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, khích lệ
tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp. Luận văn sẽ
không tránh khỏi thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, anh
chị em đồng nghiệp và các bạn.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 3 năm 2018
Tác giả
Đỗ Thị Quỳnh Ngọc

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT CỦA
PIAGET VÀO PHÁT TRIỂN TƯ DUY LOGIC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN
VỚI TOÁN ............................................................................................... 11
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................................... 11
1.1.1. Những công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về quá trình dạy
học nhằm phát triển tư duy logic cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ....................... 11
1.1.2. Những công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về biện pháp phát
triển tư duy logic trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ mẫu giáo
5- 6 tuổi. ....................................................................................................... 12
1.2. Lý thuyết của Piaget. .............................................................................................. 14
1.2.1. Khái niệm công cụ của đề tài ....................................................................... 14
1.2.2. Các thuật ngữ trong lý thuyết của Piaget có liên quan đến vấn đề
nghiên cứu .................................................................................................... 16
1.2.3. Vấn đề phát triển tư duy logic cho trẻ trước 7 tuổi trong lý thuyết của
Piaget ............................................................................................................ 17
1.2.4. Giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” ................................................................. 21
1.2.5. Học qua trải nghiệm ..................................................................................... 23
1.2.6. Nguyên tắc vận dụng lý thuyết của Piaget vào giáo dục trẻ em .................. 26
1.3. Quá trình dạy trẻ Mẫu giáo 5- 6 tuổi LQVT có chủ đích phát triển tư duy
logic ...................................................................................................................... 28
1.3.1. Mục đích của quá trình dạy trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi LQVT .......................... 28