24
Qua quá trình nghiên cu thc nghiệm đề tài, để thc hin
hiu quđề tài này, chúng i mt sđề xuất được đưa ra như
sau:
1.V cơ sở vt cht: Cn y dng phòng hc b môn cho các
trường ph thông vi phòng học đa phương tiện, đưc trang b
nhng thiết b DH hiện đại đầy đ đồng b, tạo điều kin s
dng PPDH hiện đại vào QTDH mt cách tt nht.
2.V mt qun lý: Cn khuyến khích, đng viên kp thi đ GV
tích cực hơn trong nghiên cứu các ng dng CNTT vào DH, to
điều kin tt nhất đ bồi ng trình đ tin hc cho GV, giúp GV
có th s dng thành tho máy vi nh trong nghiên cu cũng như
son tho bài dy.
3.Để phát huy tối đa hiệu qu ca Website DH, cn t chc cho
HS làm quen dn với môi trưng hc tp mi t cp hc THCS
dy cho các em có trình độ tin học bản th t hc vi máy
tính.
Hướng phát trin ca đề tài
1.Tiếp tc hoàn thin v mt ni dung cũng như hình thc trình
bày ca Website, đ có tính chuyên nghip cao s chuyn t Website
tĩnh sang Website động, thường xuyên cp nht b sung v ni
dung cũng như hình thc.
2.M rng phm vi, phát trin khnăng ng dng Website DH
Chương Đng lc hc chất điểm Vt 10 trong nhà trường THPT,
đưa Website lên mạng Internet, m rng ni dung ca Website cho
toàn b chương trình Vt lý ph thông. Xây dng lp hc trc tuyến
trên mng Internet.
1
MỞ ĐẦU
1.Lý do chn đề tài
Nhng thành tu ca khoa hc công nghđầu thế k XXI, nn
kinh tế tri thc nn giáo dục đin t phát trin tính cht toàn
cầu hóa đã làm thay đổi nhiu hoạt đng ca hi loài người. Nn
văn minh công nghiệp đã chuyn thành nn văn minh thông tin, một
s quc gia áp dng nhng tiến b mi ca công nghệ, đặc bit là
CNTT để phát trin và hi nhp.
Ngh quyết ln th II Ban Chp Hành Trung ương Đng nêu rõ:
“Đổi mới phương pháp DH tt c các cp hc, bc hc, khuyến
khích t hc, áp dng nhng phương pháp giáo dục hiện đại để bi
ng cho HS năng lc tư duy sáng tạo, năng lực gii quyết vn
đề.[9]
Báo o ca Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX ngày 10
tháng 4 năm 2006 về phương hướng, nhim v phát trin kinh tế -
hi 5 năm 2006-2010 đã xác định: “Ưu tiên hàng đầu cho vic nâng
cao chất lưng dy học. Đổi mới phương pháp dy hc, nâng
cao chất ng đội ngũ GV tăng ờng sở vt cht ca nhà
trường, phát huy kh năng sáng tạo và độc lp suy nghĩ của HS, sinh
viên. Coi trng bồi dưỡng cho HS, sinh viên khát vng mãnh lit xây
dng đất nưc giàu mnh, gn lin lp nghip ca bn thân vi
tương lai của cộng đồng, ca dân tc, trao di cho HS, sinh viên bn
lĩnh, phẩm cht li sng ca thế h tr Vit Nam hiện đại. Trin
khai thc hin h thng kiểm định khách quan, trung thc cht
lượng, đào to”. Chiến lược pt trin giáo dc 2001-2010, nêu
mc 5.2: Đổi mi hiện đại hóa phương pháp giáo dc. Chuyn
t vic truyn th tri thc thđộng, thy ging, trò ghi sang hưng
2
dẫn người hc chủ động tư duy trong qtrình tiếp cn tri thc; dy
cho người học phương pháp t hc, t thu nhn thông tin mt cách
h thống duy phân tích, tổng hp, phát triển năng lc ca
mỗi cá nhân; tăng cường tính chđộng, tính t ch ca HS, sinh viên
trong quá trình hc tp…”.[1],[18]
Ch th 58/2000/TW ca b chính tr: “Đẩy mnh ng dng CNTT
trong công tác giáo dc đào tạo cp hc, bc hc, ngành hc. Phát
trin các hình thc đào tạo t xa phc v nhu cu hc tp ca toàn
xã hội. Đặc bit tp trung phát trin mng máy tính phc v cho giáo
dục đào tạo, kết ni Internet vi tt ccác cơ sở giáo dục đào
to”.[9]
y vi tính là công c có thđược s dng vào những giai đoạn
khác nhau ca quá trình DH đặc bit vi DH vt lý, máy vi tính có
th thay thế nhiều phương tiện DH như: tranh ảnh, đồ, biu bng,
đồ th, âm thanh, hình nh, các thí nghimđể minh ha và trình bày
kiến thc mt cách sinh đng, phng din tiến các quá trình theo
mc đích, yêu cầu đã định trước, mà các quá trình trong thc tế khó
thc hin, khó tiếp cận được.[12]
Trong nhà trường hin nay, vic s dụng các phương tiện k thut
hiện đi, nht là máy vi tính là mt xu ng đ nâng cao hiu qu
cht lượng giáo dục. Đó việc truyn th kiến thc, phát huy kh
năng tự hc, rèn luyn k năng thực hành, ôn tp kiến thc ca HS,
p phn thun li cho vic t chc HĐNT ca HS trong quá trình
hc tập. Đặc biệt trong chương Động lc hc chất điểm vt 10
THPT, vic áp dng website vào DH s làm phong p thêm kiến
thc cho HS, tạo nên động cơ hng thú hc tp cho HSp phn vào
phát trin khả năng tự hc, t tìm tòi kiến thc cho HS.
23
thc, phát triển duy, bi dưỡng các phương pháp nhận thức, ng
ng kh năng tự hc, t tìm tòi,...
Website dy học Chương Động lc hc chất điểm Vt lý 10 trung
học phthông vi các Site mang ni dung h trcho các giai đoạn
ca tiến trình DH như sau:
c Site: s vt , Thư viện, T điển vi ni dung thông tin
phong phú đm bo tính chính xác, khoa hc h thng, nhm
cung cp và b sung kiến thc.
Site Sách giáo khoa, ch GV là toàn b ni dung kiến thc ca
Chương Động lc hc chất điểm trong SGK và SGV Vt lí lp 10
THPT. S dng hai site gp GV và HS tra cu và s dng thông
tin.
Site BGĐT gm 7 BGĐT đưc trình bày vi PowerPoint 2007, vi
nhiu giao din phù hp, cùng vi các hiu ng trình din hp lí,
các phim TN, các hình ảnh... đã thc sp phần đáng k vào quá
trình dy và hc ca GV và HS.
Site Ôn tpKim tra vi ba ni dung chính là: Ôn tp, i tp,
kim tra giúp h thng hóa kiến thc c cơng, rèn luyn kĩ năng
vn dng kiến thc để gii bài tp kiểm tra đánh giá kết qu hc tp
ca HS.
Qun lý HS Gp GV, n b qun lý ph huynh HS nắm được
đy đ thông tin v HS để có ớng điều chnh hot động dy
hc mt cách hp lý nht.
Qua kết qu TNSP đã khng định hiu qu ca vic s dng
Website trong QTDH.Website DH Chương Động lc hc chất điểm
Vt 10 THPT đưc ng dng trong DH Vt trường ph thông
đã góp phn ch cực hoá HĐNT của HS, nâng cao đưc chất lưng
hc tp môn Vt lí, góp phn hiu quả vào đổi mi PPDH.
22
KẾT LUẬN
Đổi mi phương pháp DH là mt vn đ lớn liên quan đến nhiu
lĩnh vc khác nhau. Trong phạm vi đ tài này, đi chiếu vi mục đích
nghiên cu các nhim vđặt ra của đ tài, qua quá trình nghiên
cu và triển khai đề tài, chúng tôi đạt đưc nhng kết qu sau đây:
Phân ch cơ sở lun và thc tin áp dng cho thy vic s dng
Website DH vào các tiến trình DH nói chung DH Vt lí i riêng
hoàn toàn phù hp với cơ sở lun DH hin đại. Qua sở thc
tin ca vic DH đã đt đưc, chng ttính ưu vit ca Website DH,
đã đáp ứng được đầy đủ các khâu ca qtrình DH, phù hp vi
PPDH hiện đại theo hướng tích cc hóa HĐNT ca HS.
Qua quá trình nghn cu, tìm hiu k thut xây dng Website h tr
DH, ngưi thiết kế cn hướng ti nhng mc tiêu cần đạt đưc trong
Website v mặt sư phạm, v kĩ thuật, m thut và ni dung kiến thc.
La chn phn mm xây dng Website hin đại đáp ứng đưc yêu cu
mc tiêu thiết kế đặt ra, đáp ng đưc yêu cu ca người s dng.
Website thiết kế phi đạt đưc v hình thc, phong phú v ni dung, đảm
bo v mt k thut, d s dng và phù hp vi trình độ tin hc ca GV
và HS.
Khnăng ng dng Website DH trong trường ph thông tính
kh thi cao, có khnăng góp phần h tr ch cc cho QTDH ca
GV và HS. Vi trình độ tin hc THPT hin nay vic tiếp cận thường
xuyên vi máy vinh s giúp HS tiếp cn nhanh vi Website. GV s
dụng Website đã thiết kế đ thc hiện vào các giai đoạn ca ca tiến
trình DH mt cách hp nht theo thiết kế bài dy. S dng
Website DH s to ra môi trường hc tp mi, góp phn ng cao
cht lưng hc tp ca HS trên nhiu mặt: kích thích động hứng
thú hc tp, to s cý, tăng cường ghi nh, m rộng, đào sâu kiến
3
T nhng do trên, chúng tôi la chọn đ tài: “Thiết kế s
dng website dy hc chương Động lc hc cht đim Vt 10
THPT”.
2.Lịch sử nghiên cứu đề tài
Nhiu lun án tiến sĩ đã nghiên cứu đưa CNTT vào DH nhm
nâng cao hiu qu ging dy ca GV và hc tp ca HS ở trường ph
thông hin nay n: Phan Gia Anh Vũ với: “Nghiên cu xây dng
và s dng phn mm DH cho chương trình đng học và động lc
hc lp 10 ph thông trung hc” đã nghn cu khai thác phn mm
Pakman trong các tnghim cũng như trong các quá trình y dng
hình v đng học đng lc hc. Trn Huy Hng vi lun án:
“Nghiên cu s dng thí nghim vi s h tr ca máy vi tính
trong DH mt s kiến thức cơ học và nhit hc THPT”, đề cập đến
vic s dụng máy vi tính để to ra các thí nghim o hoc thí nghim
phng. T đó thiết kế tiến trình DH cho mt s bài thuc phần
hc nhit hc lp 10. Nguyn Xuân Thành vi lun án: “Xây
dng phn mm phân tích video t chc HĐNT ca HS trong
DH các quá trình cơ học biến đổi nhanh theo quan điểm ca
lun DH hiện đại”. Mai n Trinh với lun án: Nâng cao hiu
qu DH vt trong nhà trường ph thông trung hc thông qua
vic s dụng y vi tính và các phương tiện DH hiện đạiđã s
dng ngôn ng lp trình Turbo Pascal, Visual Basic, Pakman, Power
Point đ xây dng mt s phn mm DH vt . ơng Đình Thng
vi luận văn Nghiên cu s dng máy vi tính vi Multimedia
thông qua vic xây dng và khai thác Website DH môn Vt lý lp 6
trường trung học cơ sở”.[33],[11],[22]
4
Như vậy vic thiết kế s dng website vào DH vt lý chương
Động lc hc chất điểm chưa đưc thc hin.
3.Mục tiêu của đề tài
Thiết kế s dng hiu qu website DH chương Động lc
hc chất điểm Vt 10 THPT góp phần đi mới phương pháp DH
theo hướng tích cc hóa HĐNT ca HS.
4.Giả thuyết khoa hc
Nếu vic thiết kế s dng website dy hc mt cách thích hp
thì s có tác dng h tr tt cho các hoạt HĐDH của giáo viên và
vic tích cc hóa hoạt đng nhn thc ca hc sinh, góp phn ng
cao chất lượng dy và hc môn Vt lý ở trường trung hc ph thông.
5.Nhiệm vnghiên cứu đề tài (4 nhiệm vụ được trình y trong
luận văn)
6.Đối tượng nghiên cứu
- Hoạt động dy và hc Vt lý 10 ở trường ph thông
- Vic s dng website trong quá trình DH.
7.Phạm vi nghiên cứu
Thiết kế website chương Động lực học chất điểm Vật lý 10 THPT
sử dụng chúng trong DH vt lý ở trường THPT tại Đồng nai.
8.Phương pháp nghiên cứu đề tài
- Nghn cu lý thuyết
- Nghn cu thc nghim
- Nghn cu thng kê toán hc
9.Cu trúc luận văn
21
3.5.Kết luận cơng III
Tiến trình DH s dng Website DH, làm cho hoạt động dy
hc trnên sinh động, HS rèn luyện được kh ng t hc, tiếp thu
kiến thc mt ch d ng và ch đng. GV khai thác hiu qu
Website DH kết hp với các phương pp DH truyn thng to nên
không khí DH sôi ni và hng thú.
Qua các bài hc s dng Website DH, HS phát huy khnăng
t hc, t tìm tòi kiến thc thông qua ni dung trong Web, giúp
HS nhanh chóng nm vng kiến thức bản, h thng hóa kiến thc
mt cách chđộng. Đng thi to trực quan sinh đng cho bài hc,
có h thng câu hi bài tập để HS t đánh giá được kết qu hc
tp ca mình để ớng điu chnh thích hp, nhm nâng cao hơn
na hiu qu giáo dc. Qua s dng Website DH, HS nhiu thi
gian đ tho lun nhóm góp phần tăng ng HĐNT nhm nâng cao
cht ng hc tp môn Vt lý ca HS ở trường ph thông.
Kết qu thng các bài kim tra ca hai lp ĐC và TN cho thy
kết qu hc tp ca HS nhóm TN cao hơn lớp ĐC, nghĩa là vic s
dng Website DH đã mang li hiu qucao hơn so với các phương
pháp DH khác. Vic s dng Website DH chương Động lc hc cht
điểm Vt 10 THPT trong DH vật đã góp phn tích cc a
HĐNT ca HS và nâng cao chất lượng DH.
Tuy nhiên, do sở vt cht còn hn chế, chưa có đ phòng máy
cũng như tốc đ kết ni còn chậm nên chưa tiến hành DH đại tcó
s dng Website, ngoài ra do trình đ tin hc còn hn chế nên GV
chưa mạnh dn khi ging dy vi Website.
20
Da vào bng tng hp các tham s trên cho thy điểm trung
bình bài kim tra ca nhóm TN cao hơn nhóm ĐC, đ lch chun có
giá tr nh nên s liệu thu được ít phân tán, do đó trị trung nh có đ
tin cy cao.
VTN < VĐC, chng t mc độ phân tán nhóm TN gim so vi
nhóm ĐC.
3.4.2.3.Kiểm định gi thiết thng kê
Các gi thuyết thng kê :
- Gi thuyết H0: “S khác nhau gia gtr trung nh của điểm
s của nhóm đối chng nhóm thc nghim (
TN
X
Ð
C
X
)
không có ý nghĩa.
- Gi thuyết H1 (đối thuyết): Điểm trung bình ca nhóm thc
nghim lớn hơn điểm trung bình của nhóm đối chng (
TN
X
>
Ð
C
X
)
mt cách có ý nghĩa”.
Để kiểm định gi thiết, chúng tôi tiến nh xác định đại lượng
kiểm định t. Kết qu tính toán thu đưc: Sp = 2,049 và t = 3,361.
Tra bng phân phi Student vi mc ý nghĩa = 0,05 và bc t
do f = nTN + nĐC - 2 = 493 > 120, ta có: t = 1,96.
Kết lun
- Điểm trung bình cng ca HS lớp TN cao hơn lớp ĐC, đại lượng
kiểm định t > t chng t DH vi s h tr ca Website thc s có
hiu qu.
- Đồ th phân phi tn suất đồi th tn sut lu ch cho thy
cht lượng hc tp ca các lp TN thc s tốt hơn các lớp ĐC. lp
TN, nhiu bài kiểm tra có điểm s cao hơn các lớp ĐC.
5
NI DUNG
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THC TIỄN VIỆC SỬ
DỤNG WEBSITE DẠY HỌC VẬT
1.1.Cơ sở lý luận về sử dụng website trong dạy hc vật lý
1.1.1.Các chức năng của việc sử dụng máy vi tính hỗ trợ DH
y vi tính có th s dng mi giai đoạn ca quá trình DH:
cng c trình độ tri thc xut phát, xây dng ni dung mi, ôn tp
vn dng kiến thức đã hc, h thng hóa kiến thc, kiểm tra đánh giá
kết qu nhn thc, k năng của HS.
Chức năng phương tiện DH ca máy vi tính
Máy vi tính vi h thống đa phương tin (Multimedia)
Máy vi tính vi E-learning
DH vi mng máy tính và Internet
1.1.2.Một số khái nim và thuật ngữ bản (được trình bày
trong luận văn)
1.1.3.Vai trò của Website trong DH vật lý
Vai trò ca Website DH việc đổi mi phương pháp DH
ng dng ca Website DH trong trường ph thông
1.1.4.Tổ chức DH thông qua các website vật lý
S dng Website h tr DH và qun lý HS
Trong DH Vt khnăng s dng các Website cùng cn
thiết khnăng h tr ca rt nhiu, t nhng video clip ghi
li nhng thí nghim mt thường không quan sát được, nhng t
nghim mô phng h tr rt nhiu cho GV trong quá trình ging
dy. Bên cạnh đó dùng Website đ qun HS mt biện pháp ưu
vit nht.
S dng Website h tr hc tp cho HS