Mạng xã hội 'gái xinh' Pinterest: Công cụ mới cho
e-marketing
hình mới mnày đang mang lại nhiu giải pháp tiếp thị trực tuyến hiệu
quả hơn cho các nhà kinh doanh.
Từ ý tưởng xây dựng một mạng xã hội xoay quanh phong cách sống, Pinterest cho
phép người dùng tạo ra những tấm bảng ảo (pinboard) theo nhiều chủ đề khác
nhau hvà bạn bè thcùng đóng góp hình ảnh liệu vào. Người sdụng
Pinterest được cung cấp một tấm bảng ảo để hthể ghim (pin) những hình ảnh
mình quan tâm và muốn chia sẻ. Với thông điệp kết nối bạn bè khắp thế giới thông
qua những sở thích giống nhau, Pinterest cũng khuyến khích người dùng ghim lại
(repin) những hình ảnh mà họ thích từ bảng của người khác nhằm tăng mức độ lan
tỏa thông tin.
Nhvậy, mặc dù Pinterest xuất hiện chưa lâu nhưng tỉ lệ truy cập website khác từ
mạng xã hội này đã đạt khoảng 3,6%, tương đương tlệ của Twitter, theo o o
của hãng thống kê trực tuyến comScore. Tuy chưa thể so sánh được với Facebook,
nhưng tân binh này đang được giới chuyên môn đánh giá một cỗ máy tạo lượng
truy cập đầy sức mạnh.
Điều đặc biệt với Pinterest là nữ giới chiếm gần 70% lượng người sử dụng.
Thực tế cũng cho thấy tiềm năng phát triển của Pinterest là rất mạnh mẽ. Vào
tháng 10.2010, tạp chí dành cho phái nReal Simple (thuộc Tập đoàn Time của
Mỹ) nhận ra rằng lượng truy cập vào website của họ từ Pinterest bắt đầu cao n
tFacebook. Còn theo ông Niraj Shah, Tổng Giám đốc của hệ thống cửa hàng
trực tuyến Wayfair (Mỹ), khách hàng truy cp vào website của họ tPinterest
khả năng mua hàng cao hơn 10% so với những khách hàng khác.
Có thnói Pinterest đang trở thành miền đất hứa cho các nhà kinh doanh khi mạng
hội này không ch giúp tăng lượng truy cập mà còn htrợ tốt cho việc tăng
doanh số.
Gần đây nhất, nhãn hàng Kotex của Tập đoàn Kimberly Clark (Mỹ) đã thực hiện
một chiến dịch quảng thông qua Pinterest. Đây được xem là hoạt động tiếp thị
có quy mô đáng chú ý đầu tiên của giới doanh nghiệp trên mạng xã hội này.
Kết hợp với công ty quảng cáo trực tuyến Smoyz (Israel), nhãn hàng dành cho n
giới này đã chọn ra 50 gương mặt nữ nổi bật trên Pinterest nghiên cứu kỹ sở
thích cũng như phong cách sống của họ. Kotex đã tặng quà cho 50 người này. Hộp
quà bao gồm các sản phẩm được làm riêng dựa theo nghiên cứu về phong cách và
sở thích của họ.
Kết quả là sau khi nhận được món quà bt ngờ từ Kotex, những người phụ nữ này
đã chia s hình ảnh của chúng lên Pinterest, Facebook, Twitter... Chtừ 50 phần
quà, Kotex và Smoyz đã thu về được 2.284 phản hồi 694.853 lượt truy cập của
người dùng Pinterest. Điều này đã tạo nên một làn sóng tiếp thị lan truyền cho
Kotex.
Theo đánh giá của Smoyz, chiến dịch tiếp thị của Kotex trên Pinterest không ch
gây được schú ý của khách hàng n góp phần thay đổi n tượng của họ về
nhãn hàng này. Hình tượng khách hàng gán cho sản phẩm vệ sinh dành cho ph
ntừ những m 1920 của Kimberly Clark đã được Kotex biến đổi trở thành một
biểu tượng của sự mới mẻ, năng động và trtrung. Quan trọng n cả, sự tương
tác giữa nhãn hàng này và những người tham dsẽ khó mà tr thành hiện thực
nếu không được Pinterest tiếp tay.
Không chcung cấp cho Kotex thông tin về phong cách sống của khách hàng mục
tiêu, Pinterest còn cho phép nhãn hàng này thực hiện tiếp thị lan truyền một cách
rất hiệu quả. Theo báo cáo tổng hợp của Hãng quảng cáo kỹ thuật sModea, hơn
3/4 lượng hình ảnh trên Pinterest được là tviệc ghim lại của người dùng t
bảng cá nhân của những người sử dụng khác.
Hiện nay, lượng người dùng Pinterest Việt Nam vẫn chưa nhiều và chyếu vẫn
giới trẻ quan m đến công nghệ thông tin. Tuy nhiên, gần đây cũng đã xuất
hiện những website bắt chước mô hình của Pinterest bằng tiếng Việt, như Pinspire
hay Hotpin. Nếu như Pinspire website của nước ngoài bt chước Pinterest và có
phiên bản tiếng Việt thì Hotpin là sản phẩm nhái theo Pinterest do người Việt Nam
phát triển. Và không thtìm được bất cứ thông tin gì vnhững người Việt đứng
sau sự ra đời của website này