Mt cách qun lý nhân viên k l
"Tôi không mun h nghĩ rng, nếu h có làm vic không tt thì cũng chng
sao, vì đằng nào thì sau đó tt c s đi ung bia, và như vy thì h chng cn
phi thay đổi gì hết” - Winkler khng định.
Hai năm trước đây, Tyler Winkler, v phó ch tch mi được b nhim ph
trách bán hàng và phát trin kinh doanh ca công ty SecureWorks, đón tiếp
nhân viên ca mình bng mt li da dm: “Hoc bn khng định mình
trong vòng ba tháng, hoc bn s phi ra đi”. Điu đó đã làm cho c nhóm
phát hong. Công ty SecureWorks đặt tr s ti Atlanta, M, chuyên kinh
doanh phn mm ngăn chn tin tc tn công mng máy tính các ngân hàng,
các cơ quan y tế và mt s ngành khác, đã tng chng kiến ba v giám đốc
điu hành đến và đi ch trong vòng vài năm. Nhân viên nn lòng và tr nên
hoang mang vi tương lai ca công ty và ca chính mình. Jon Hilfiger, mt
chuyên viên kế toán, nói: “Tôi nghĩ mi người đều hang mang và lo s”.
Phó ch tch Winkler đã khích l nhóm nhân viên mình ph trách bng các
bin pháp không được chính thng cho lm, cách mà hin nay người ta
thường gi bng cái tên “liu pháp sc”. Ông công khai gi kết qu bán
hàng ca tng nhân viên cho c nhóm, nhn xét và phê bình h trước mt
mi người, thm chí còn nói vi h khi nào s phi gim bt nhân viên, liu
nhóm có cn phi hc li nhng k năng cơ bn trong bán hàng hay không.
“Quan đim ca tôi là không cn thiết phi tr thành bn thân ca nhng
nhân viên bán hàng”- Winkler khng định, -“Tôi cũng không mun h nghĩ
rng, nếu h có làm vic không tt thì cũng chng sao, vì đằng nào thì sau
đó tt c s đi ung bia, và như vy thì h chng cn phi thay đổi gì hết”.
Đáp li s cng rn ca Winkler, tht ngc nhiên là mi người trong nhóm
đều tr thành nhng nhân viên bán hàng tn tu, chưa k h còn khăng
khăng rng nh ông mà h bán hàng tt hơn, thông tin phn hi cũng nhiu
hơn và tích cc hơn. T khi Winkler v công ty, s lượng khách hàng ca
SecureWorks tăng t 100 lên 800. Nhóm bán hàng được Winkler “gt giũa”
t 6 người ch còn li 3, bây gi đã tăng lên ti 30 người. Các đơn đặt hàng
mi ca công ty hin nay tăng t 200% - 300% mi năm vi doanh thu 20
triu USD năm 2004, trong khi ba năm trước ch là 1 triu USD.
Tuy nhiên, Winkler không đủ điu kin tham gia cuc tuyn chn nhng
người ch doanh nghip xut sc nht ca tp chí Entrepreneur vì lý do ông
là mt nhà qun lý, ch không phi là ch doanh nghip, thế nhưng phong
cách điu hành nghiêm khc mà ông áp dng chng khác nào “cái tát” v
vào mt các ông ch được bình chn. Người ta bt đầu để ý và nghiên cu
xem liu các k thut qun lý như thế có thc s thúc đẩy nhân viên bán
hàng không. Các nhà nghiên cu t Trường đại hc Rice và t Trường đại
hc Maryland phát hin ra rng, s vn động và phát trin ca công ty trên
th trường gây nh hưởng ti thái độ ca nhân viên nhiu hơn là các th
thut mm do như khích l nhân viên. Ti SecureWorks, nhân viên bán
hàng thu nhp cao hơn trước đây rt nhiu. “Hin nay, tin hoa hng h
nhn được trong mt tháng bng s tin mà trước đây h mt c năm mi
kiếm ra”- giám đốc điu hành Mike Cote nói.
Trước khi Winkler đến vào năm 2002, công ty SecureWorks còn chưa được
ai biết đến. Ông Cote, v giám đốc điu hành th tư, tuyn Wenkler vào v trí
phó ch tch ph trách bán hàng ti SafeNet, khu vc chuyên sn xut phn
cng và phn mm bo v mng dành cho doanh nghip ln ti Belcamp,
Maryland. Thi đim đó, SecureWorks đang b tht thoát 800.000 USD
trong khi doanh thu ch đạt 1 triu USD. Winkler nói, ông thc s b sc vì
tình trng hot động ln xn và thiếu chuyên nghip trong vic t chc bán
hàng cũng như b phn kế toán ca công ty. Ông được giao nhim v giúp
đỡ để doanh nghip nh này phát trin và đây thc s là mt thách thc ln.
Mt n nhân viên SecureWorks ch bán được 5.000 USD tin hàng mt
tháng, trong khi định mc là 50.000 USD. Cô ta b sa thi ngay chiu hôm
đó.
Nếu không b ct gim thì chương trình hành động ca Winkler còn kéo dài
thêm 6 tháng na. Hàng ngày nhóm bán hàng có mt t 7 gi sáng để tham
d khoá hun luyn trong hai gi v thc hành chc năng nhim v, chiến
lược bán hàng và xem băng video mô phng các cuc đin thoi bán hàng.
“Tôi mun nhn mnh nhng gì người ta đã làm rt tt và nhng phm cht
h cn có để làm vic, đồng thi cùng vi mi người ôn li k năng đó cùng
vi c nhóm”- Winkler nhc li và nói thêm rng, nhân viên bán hàng đây
làm vic t 7 gi sáng ch không phi là 9 gi và kết thúc lúc 7 gi ti.
Theo Winkler, bán hàng là mt trò chơi s, nhân viên càng năng động gp
g khách hàng thì càng nhn được nhiu đơn hàng.
Winkler không ch dng li đó. Nhân viên kế toán Don Sumner nói,
Winkler đã nhiu ln đưa cho anh ta nhng bn phân tích dài đến ba trang
sau khi nghe trm cuc trò chuyn ca Sumner vi khách hàng. “Làm vic
vi mt người “quá th” như vy khiến da tôi buc phi dày thêm”- Sumner
nói.
Phi tha nhn là phương pháp ca Winkler không phi lúc nào cũng đúng.
Các chính sách cng rn như vy dường như ch có th áp dng mt cách
hiu qu đối vi nhân viên bán hàng khi thành tích ca h có th đo đếm
rch ròi. Đối vi nhng trường hp còn li thì s da nt nơi làm vic s
khó đạt được kết qu mong mun. Glenn Stutzky, mt giáo viên tâm thn
hc ca Trường hot động xã hi thuc Đại hc tng hp bang Michigan
cho rng chiến thut đó có th khiến nhng người yếu bóng vía phi si.
Trên thc tế, khi mt ai đó đã tng tri qua s đe da hay b làm b mt
công khai ti nơi làm vic, thì có ti 70% kh năng anh ta s b vic, đó là
đánh giá ca tiến sĩ Gary Namie, vin trưởng Vin nghiên cu các vn đề
chn thương tinh thn và s nhc m ti nơi làm vic Bellingham,
Washington.