
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH KH I 4 H C T T Ộ Ố Ệ Ọ Ố Ọ Ố
BÀI TH D C PHÁT TRI N CHUNGỂ Ụ Ể
PH N I:Ầ PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1 Lý do ch n đ tàiọ ề
- Môn th d c là m t trong nh ng b ph n c a n n giáo d c, góp ph nể ụ ộ ữ ộ ậ ủ ề ụ ầ
làm thay đi m i m t c a giáo d c toàn di n có nh h ng r t l n t i các m tổ ọ ặ ủ ụ ệ ả ưở ấ ớ ớ ặ
giáo d c khác, có v th h t s c quan tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh cóụ ị ế ế ứ ọ ệ ẩ ị ọ
đy đ kh năng, s c kh e đ tham gia vào cu c s ng s n xu t và b o v tầ ủ ả ứ ỏ ể ộ ố ả ấ ả ệ ổ
qu c. Trong s nghi p giáo d c và đào t o Đng và Nhà n c ta luôn quan tâmố ự ệ ụ ạ ả ướ
và coi tr ng m c tiêu phát tri n con ng i toàn di n, kh ng đnh t m quan tr ngọ ụ ể ườ ệ ẳ ị ầ ọ
“Phát tri n giáo d c và đào t o là m t trong nh ng đng l c thúc đy sể ụ ạ ộ ữ ộ ự ẩ ự
nghi p: công nghi p hóa – hi n đi hóa đt n c, là đi u ki n phát huy ngu nệ ệ ệ ạ ấ ướ ề ệ ồ
nhân l c”ự.
- Giáo d c th ch t là m t ph n quan tr ng trong h giáo d c qu c dân,ụ ể ấ ộ ậ ọ ệ ụ ố
góp ph n giáo d c con ng i phát tri n toàn di n nh m đáp ng yêu c u chu nầ ụ ườ ể ệ ằ ứ ầ ẩ
b ngu n nhân l c ch t l ng cao cho s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoáị ồ ự ấ ượ ự ệ ệ ệ ạ
đt n c. Xu h ng đi m i giáo d c hi n nay đang đt ra cho giáo viên thấ ướ ướ ổ ớ ụ ệ ặ ể
d c tr ng ti u h c m t đòi h i ph i làm sao đ d y t t các bài th d c cóụ ở ườ ể ọ ộ ỏ ả ể ạ ố ể ụ
trong ch ng trình b c ti u h c nói chung, l p 4 nói riêng. C th là bài thươ ở ậ ể ọ ớ ụ ể ể
d c phát tri n chung c a ch ng trình th d c l p 4.ụ ể ủ ươ ể ụ ớ
- M c đích giáo d c th ch t trong nhà tr ng ti u h c nh m góp ph nụ ụ ể ấ ườ ể ọ ằ ầ
b o v s c kh e, cung c p nh ng ki n th c c b n v v sinh c th , môiả ệ ứ ỏ ấ ữ ế ứ ơ ả ề ệ ơ ể
tr ng,... hình thành thói quen t p luy n, bi t th c hi n m t s đng tác c b nườ ậ ệ ế ự ệ ộ ố ộ ơ ả
th d c th thao, trò ch i v n đng,... t o nên môi tr ng phát tri n t nhiênể ụ ể ơ ậ ộ ạ ườ ể ự
c a tr em, gây đc không khí vui t i, lành m nh, nhanh nh n, m nh d n,ủ ẻ ượ ươ ạ ẹ ạ ạ
dũng c m,...ả
- M c tiêu giáo d c th ch t là b i d ng th h tr tr thành nh ngụ ụ ể ấ ồ ưỡ ế ệ ẻ ở ữ
ng i phát tri n toàn di n có đ s c kho d i dào th ch t c ng tráng và cu cườ ể ệ ủ ứ ẻ ồ ể ấ ườ ộ
s ng vui t i. Hi n nay v n đ s c kho ph i đc coi trong ph i đy m nhố ươ ệ ấ ề ứ ẻ ả ượ ả ẩ ạ
m i m t công tác th d c th thao đ đáp ng nhu c u ngày càng cao c a xãọ ặ ể ụ ể ể ứ ầ ủ
h i. Đăc bi t là b i d ng và nâng cao s c kho cho h c sinh đây là v n đ c pộ ệ ồ ưỡ ứ ẻ ọ ấ ề ấ
thi t, vì các em là nh ng m m non c a đt n c là nh ng ng i k t c sế ữ ầ ủ ấ ướ ữ ườ ế ụ ự
nghi p cách m ng c a Đng, t ng lai đt n c thu c v các em, do đó các emệ ạ ủ ả ươ ấ ướ ộ ề
c n có s c kho t t có lí t ng cao đp đ gánh vác nhi m v n ng n y.ầ ứ ẻ ố ưở ẹ ể ệ ụ ặ ề ấ
- V y đ h c sinh yêu thích và h c t t bài th d c phát tri n chung v i vaiậ ể ọ ọ ố ể ụ ể ớ
trò là ng i giáo viên d y chuyên th d c tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nh m tìmườ ạ ể ụ ằ
ra các bi n pháp d y h c h p lý nh t. C th là d y bài th d c phát tri nệ ạ ọ ợ ấ ụ ể ạ ể ụ ể
chung l p 4.ớ
1.2 C s lý lu n:ơ ở ậ
1

- Ch ng trình th d c l p 4 đc th c hi n theo phân ph i ch ng trìnhươ ể ụ ớ ượ ự ệ ố ươ
và chu n ki n th c k năng c th là:ẩ ế ứ ỉ ụ ể
- M i tu n h c 2 ti t, m i ti t h c trung bình 35 phút, c năm h c g m 70ỗ ầ ọ ế ỗ ế ọ ả ọ ồ
ti t, trong đó h c k I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k II là 17 tu n, d y 34 ti t.ế ọ ỳ ầ ạ ế ọ ỳ ầ ạ ế
- l a tu i h c sinh l p 4, các em đã hoàn thi n h n so v i l a tu iỞ ứ ổ ọ ớ ệ ơ ớ ở ứ ổ
h c sinh l p 1,2,3 t c đ phát tri n cũng tăng lên rõ r t các em đã bi t hànhọ ớ ố ộ ể ệ ế
đng theo s h ng d n c a giáo viên m c đ cao h n.ộ ự ướ ẫ ủ ở ứ ộ ơ
- Đi u đó giáo viên ph i g ng m u th ng xuyên chú ý giáo d c tề ả ươ ẫ ườ ụ ư
t ng cho h c sinh đ có th giáo d c cho các em m t cách ch đng, có kưở ọ ể ể ụ ộ ủ ộ ế
ho ch và có k t qu cao h n.ạ ế ả ơ
- Trong gi ng d y: Khi luy n t p ho c cho các em vui ch i trò ch i thì cóả ạ ệ ậ ặ ơ ơ
nh h ng đn các l p đang h c. Vì v y, giáo viên d y cũng không đc t tả ưở ế ớ ọ ậ ạ ượ ố
l m, h c sinh c m th y ch a say mê tích c c trong t p luy n. H c sinh khôngắ ọ ả ấ ư ự ậ ệ ọ
ch h c nh ng bài th d c tay không, trò ch i v n đng mà các em còn rèn luy nỉ ọ ữ ể ụ ơ ậ ộ ệ
thêm các t ch t nhanh, m nh, b n, khéo léo… thông qua các n i dung h c nh :ố ấ ạ ề ộ ọ ư
b t nh y, ch y, ném bóng…ậ ả ạ
- Ngoài vi c gi ng d y cho các em có đc m t s c kho th t t t, giáoệ ả ạ ượ ộ ứ ẻ ậ ố
viên còn ph i luôn giáo d c cho h c sinh trong tr ng t ng ti t h c nh : tínhả ụ ọ ườ ừ ế ọ ư
dũng c m, tính trung th c, tính t giác, tính tích c c, tính khiêm t n… cho nênả ự ự ự ố
phân môn th d c b c ti u h c chi m m t v trí h t s c quan tr ng không thể ụ ở ậ ể ọ ế ộ ị ế ứ ọ ể
thi u trong giáo d c con ng i theo h ng toàn di n.ế ụ ườ ướ ệ
1.3 C s th c ti n :ơ ở ự ể
- Đi v i h c sinh ti u h c, các em còn nh , h x ng ch a phát tri nố ớ ọ ể ọ ỏ ệ ươ ư ể
đy đ. H hô h p l a tu i này có đng hô h p còn nh h p, h tu n hoànầ ủ ệ ấ ở ứ ổ ườ ấ ỏ ẹ ệ ầ
ho t đng ch a đc t t, s t p trung chú ý ch a b n v ng, d b phân tán, tínhạ ộ ư ượ ố ự ậ ư ề ữ ễ ị
h ng ph n ch a cao, trí t ng t ng đang phát tri n song còn t ng đi nghèoư ấ ư ưở ượ ể ươ ố
nàn, ít có t ch c, t duy logic ch a cao. V y nên làm th nào đ d y bài thổ ứ ư ư ậ ế ể ạ ể
d c phát tri n chung l p 4 th c s thu hút đc s t p trung cao đ, tích c cụ ể ớ ự ự ượ ự ậ ộ ự
t p luy n có hi u qu ...là v n đ đòi h i ng i giáo viên ph i đu t suy nghĩ,ậ ệ ệ ả ấ ề ỏ ườ ả ầ ư
nghiên c u.ứ
- T th c t gi ng d y và xu t phát t m c tiêu trên, đ đáp ng đcừ ự ế ả ạ ấ ừ ụ ể ứ ượ
m c tiêu c a giáo d c th ch t nói chung và tr ng ti u h c nói riêng. V iụ ủ ụ ể ấ ở ườ ể ọ ớ
nh ng m c tiêu và yêu c u c p bách đó b n thân tôi m nh d n ch n đ tài ữ ụ ầ ấ ả ạ ạ ọ ề "
M t s bi n pháp giúp h c sinh kh i 4 h c t t Bài th d c phát tri nộ ố ệ ọ ố ọ ố ể ụ ể
chung".
* M t s sai l m th ng m c khi th c hi n bài th d c phát tri n chung l p 4:ộ ố ầ ườ ắ ự ệ ể ụ ể ớ
+ Không th c hi n đúng ph ng h ng, biên đ đng tác, các đng tácự ệ ươ ướ ộ ộ ộ
tay gi cao các em không đa tay lên h t biên đ ho c co tay, cúi đu.ơ ư ế ộ ặ ầ
+ không th c hi n đng tác hít vào và th ra ho c nh p hô nhanh quá cácự ệ ộ ở ặ ị
em không th c hi n k p.ự ệ ị
2

+ Không bi t cách chuy n tr ng tâm đng tác toàn thân.ế ể ọ ở ộ
+ Không th ng chân khi g p b ng ho c đá chân. ẳ ậ ụ ặ
1.4 Đi m m i c a sáng ki nể ớ ủ ế
So v i nh ng tài li u có liên quan thì sáng ki n c a b n thân l i h ngớ ữ ệ ế ủ ả ạ ướ
d n h c sinh n m ẫ ọ ắ b t ắđc cách ượ th c hi n các đng tác c a Bài th d c phátự ệ ộ ủ ể ụ
tri n chung. Qua đó, giúp h c sinh th c hi n đúng biên đ các đng tác.ể ọ ự ệ ộ ộ Đó cũng
chính là đi m m i c a đ tài.ể ớ ủ ề
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u:ự ạ ủ ộ ứ
a. Thu n l i:ậ ợ
- Đc s quan tâm ch đo c a ban lãnh đo nhà tr ng.ượ ự ỉ ạ ủ ạ ườ
- Đa s h c sinh đu chăm ngoan, yêu thích môn th d c.ố ọ ề ể ụ
- Giáo viên b môn đã tìm hi u và n m đc tình hình h c sinh.ộ ể ắ ượ ọ
- các kh i 1,2, 3, h c sinh đã h c qua các bài th trong ch ng trình vàỞ ố ọ ọ ể ươ
ph ng pháp d y h c. ươ ạ ọ
b. Khó khăn:
- C s v t ch t ch a đm b o. ơ ở ậ ấ ư ả ả
- Là giáo viên tr m i ra tr ng nên kinh nghi m ch a có.ẻ ớ ườ ệ ư
- V h c sinh:ề ọ nhi u em cềòn r t rụè, ch a m nh d n t tin; cư ạ ạ ự òn th đngụ ộ
trong h c t p. M t s em ch a bi t cách di n đt, trình bày, ng x còn mangọ ậ ộ ố ư ế ễ ạ ứ ử
tính “tu ti n ”. M t s ít em ti p thu bài còn ch m nh ng ch a ỳ ệ ộ ố ế ậ ư ư m nh d nạ ạ tìm
ki m s giúp đ t b n, t th y côế ự ỡ ừ ạ ừ ầ .
c. Đi u tra kh o sát, th ng kê m t s kĩ năng:ề ả ố ộ ố
* Kh o sát n i dungả ộ th c hi n các đng tác bài th d c phát tri n chung l pự ệ ộ ể ụ ể ớ
4
TSHS
Th c hi n đng tác bài th d cự ệ ộ ể ụ
ĐtạCh a đtư ạ
SL % SL %
34 17 50 17 50
2.2. Các bi n pháp:ệ
- Giáo viên th d c ph i là ng i làm m u chu n xác các đng tác th d cể ụ ả ườ ẫ ẩ ộ ể ụ
cũng nh có thói quen, tác phong rèn luy n thân th trong cu c s ng. Vì v yư ệ ể ộ ố ậ
năng l c th c hành có t m quan tr ng s m t.ự ự ầ ọ ố ộ
3

- Đ giúp các em h c t t môn th d c, ngoài ph ng pháp gi ng d y giáoể ọ ố ể ụ ươ ả ạ
viên c n k t h p nhi u bi n pháp v i nhau.ầ ế ợ ề ệ ớ
- M i gi d y th d c là là m i b c đi b ng hành đng c th trong quáỗ ờ ạ ể ụ ỗ ướ ằ ộ ụ ể
trình bi n m c đích n i dung giáo d c thành k t qu th c t . Vì v y m i giế ụ ộ ụ ế ả ự ế ậ ỗ ờ
d y đu ph i làm cho h c sinh n m đc ki n th c, kĩ năng, đc b i d ngạ ề ả ọ ắ ượ ế ứ ượ ồ ưỡ
v ph m ch t ý chí và đc thúc đy th l c tăng ti n không ng ng, mu n đtề ẩ ấ ượ ẩ ể ự ế ừ ố ạ
đc toàn di n ph i th c hi n các khâu sau:ượ ệ ả ự ệ
Bi n pháp 1: ệGi i thích kĩ thu tả ậ
- Trong gi i thích kĩ thu t TDTT vi c v n d ng ph ng pháp gi i thích làả ậ ệ ậ ụ ươ ả
giúp h c sinh có m c đích, hi u n m đc y u lĩnh t ng đng tác, t o đi uọ ụ ể ắ ượ ế ừ ộ ạ ề
ki n cho h c sinh ti p nh n bài t p chính xác v m t kĩ thu t, qua đó nh m hìnhệ ọ ế ậ ậ ề ặ ậ ằ
thành bi u t ng chung v đng tác cho h c sinh. th ng khi mô t đng tácể ượ ề ộ ọ ườ ả ộ
ph i di n ra đng th i v i quá trình làm m u.ả ễ ồ ờ ớ ẫ
- L i gi i thích c a giáo viên c n ng n g n, chính xác, d hi u. Vi c gi iờ ả ủ ầ ắ ọ ễ ể ệ ả
thích c n đc chú ý giúp h c sinh n m đc nét c b n kĩ thu t và nh n m nhầ ượ ọ ắ ượ ơ ả ậ ấ ạ
y u lĩnh c a đng tác đã h c, qua đó nh m cũng c kĩ năng, kĩ x o v n đng,ế ủ ộ ọ ằ ố ả ậ ộ
tránh dduocj nh ng sai sót m c ph i trong luy n t p, đánh giá đc ý th c t pữ ắ ả ệ ậ ượ ứ ậ
luy n đng tác c a h c sinh. Vì v y l i gi i thích c a giáo viên có ý nghĩa đángệ ộ ủ ọ ậ ờ ả ủ
k trong quá trình t p luy n, h c t p.ể ậ ệ ọ ậ
Bi n pháp 2: Làm m u đng tácệ ẫ ộ
- Khi d y đng tác m i thì vi c làm m u là m t trong nh ng bi n pháp r t c nạ ộ ớ ệ ẫ ộ ữ ệ ấ ầ
thi t. Tr c h t giáo viên nêu tên đng tác, sau đó ti n hành làm m u. Khi làmế ướ ế ộ ế ẫ
m u giáo viên ph i th hi n đúng y u lĩnh c a đng tác và làm m u hoàn ch nhẫ ả ể ệ ế ủ ộ ẫ ỉ
đng tác.ộ
- Đi v i nh ng đng tác khó, ph c t p, có s ph i h p c a nhi u b ph n,ố ớ ữ ộ ứ ạ ự ố ợ ủ ề ộ ậ
giáo viên nên làm m u ch m t ng nh p ho c có th d ng l i nh ng c đngẫ ậ ừ ị ặ ể ừ ạ ở ữ ử ộ
khó đ h c sinh làm theo và giáo viên quan sát xem h c sinh t p có đúng hayể ọ ọ ậ
không.
Ví dụ: khi d y đng tác "ạ ộ thăng b ngằ". Giáo viên t ch c làm m u t ngổ ứ ẫ ừ
nh p c a đng tác và cho h c sinh cùng làm.ị ủ ộ ọ
- Sau l n làm m u đu giáo viên k t h p cho h c sinh xem tranh minh h a. Khiầ ẫ ầ ế ợ ọ ọ
xem giáo viên c n nh n m nh nh ng đi m ầ ấ ạ ữ ể c b n c a đng tác, giúp h cơ ả ủ ộ ọ
sinh n m ch c các c đng kĩ thu t.ắ ắ ử ộ ậ
- Ti p đó giáo viên có th làm m u 1 l n n a n u nh th y còn m t s h c sinhế ể ẫ ầ ữ ế ư ấ ộ ố ọ
ch a th c s n m ch c kĩ thu t đng tác. Đi v i l n làm m u này giáo viênư ự ự ắ ắ ậ ộ ố ớ ầ ẫ
th c hi n v i m t m c đ bình th ng, đi v i các c đng khó giáo viên cóự ệ ớ ộ ứ ộ ườ ố ớ ử ộ
th v a làm v a nh c nh s chú ý t p trung c a h c sinh. ể ừ ừ ắ ở ự ậ ủ ọ
- Nh tôi đã nêu trên, làm m u cũng ph i k t h p v i gi i thích kĩ thu t đngư ẫ ả ế ợ ớ ả ậ ộ
tác, đng th i nh c nh h c sinh chú ý quan sát nh ng khâu ch y u. Khi gi ngồ ờ ắ ở ọ ữ ủ ế ả
4

d y ph i trình bày m t cách rõ ràng, nh n m nh nh ng đi m then ch t c aạ ả ộ ấ ạ ữ ể ố ủ
đng tác đ kích thích s h ng thú c a h c sinh. ộ ể ự ứ ủ ọ
Ví dụ: Khi d y h c sinh th c hi n nh p 1 đng tác tay: "b c chân tráiạ ọ ự ệ ị ộ ướ
sang ngang r ng b ng vai, đng th i hai tay dang ngang bàn tay s p, căng ng c,ộ ằ ồ ờ ấ ự
m t nhìn th ng", thì giáo viên làm ng c l i "b c chân ph i sang ngang r ngắ ẳ ượ ạ ướ ả ộ
b ng vai, đng th i hai tay dang ngang bàn tay s p, căng ng c, m t nhìn th ng".ằ ồ ờ ấ ự ắ ẳ
Bi n pháp 3: ệCách hô nh p:ị
+ Khi hô nh p cho h c sinh t p t ng đng tác: GV nêu tên đng tác, sau đóị ọ ậ ừ ộ ộ
hô l nh b t đu.ệ ắ ầ
Ví d :ụ "Đng tác v n th ...b t đu". Nh p hô nhanh ho c ch m tùyộ ươ ở ắ ầ ị ặ ậ
thu c vào tính ch t t ng đng tác.ộ ấ ừ ộ
+ Khi hô nh p cho HS t p ph i h p c bài: GV v a hô nh p, v a k t h pị ậ ố ợ ả ừ ị ừ ế ợ
nh c nh HS và nh p k t thúc c a đng tác tr c chính là tên c a đng tác sau.ắ ở ị ế ủ ộ ướ ủ ộ
Ví d : ụGV nêu yêu c u "Bây gi các em s t p ph i h p bài th d c phátầ ờ ẽ ậ ố ợ ể ụ
tri n chung. M i đng tác 2 l n 8 nh p. Đng tác v n th ...b t đu 1, 2, 3, 4, 5,ể ỗ ộ ầ ị ộ ươ ở ắ ầ
6,7, 8; 2, 2, 3, 4, 5, 6, 7, tay 1, 2, 3, 4,...".
+ Nh p hô c a giáo viên c n to, rõ ràng và phù h p theo t ng đng tác.ị ủ ầ ợ ừ ộ
Ví d : ụ
- Đng tác: V n th , Đi u hoà nh p hô ph i ch m.ộ ươ ở ề ị ả ậ
- Đng tác: Tay, L ng-B ng, Toàn thân, Thăng b ng nh p hô ph i trungộ ư ụ ằ ị ả
bình.
- Đng tác: Chân, Nh y nh p hô h i nhanh.ộ ả ị ơ
Bi n pháp 4: ệT ch c t p luy n theo nhóm đôi, nhóm l n:ổ ứ ậ ệ ớ
- Cũng gi ng nh m t s môn khác, s d ng h c t p theo nhóm đôi nh mố ư ộ ố ử ụ ọ ậ ằ
giúp cho h c sinh phát huy đc tính m nh d n, t tin và có đi u ki n cùngọ ượ ạ ạ ự ề ệ
nhau ti n b trong h c t p. Đi v i phân môn th d c cũng th , sau khi giáoế ộ ọ ậ ố ớ ể ụ ế
viên đã h ng d n xong kĩ thu t đng tác và t ch c cho h c sinh t p luy nướ ẫ ậ ộ ổ ứ ọ ậ ệ
theo l p mottj s l n k t h p v i quan sát, u n n n, s a sai t i ch . Nh ng cớ ố ầ ế ợ ớ ố ắ ử ạ ỗ ư ứ
t p theo đi hình c l p nh v y thì s gây nên s nhàm chán, đn đi u, m iậ ộ ả ớ ư ậ ẽ ự ơ ệ ỗ
l n giáo viên d ng l i s a sai cho m t em thì c l p cũng ph i ng ng t p gâyầ ừ ạ ử ộ ả ớ ả ư ậ
lãng phí th i gian. V y nên sau m t vài l n t p thì giáo viên s chia l p thànhờ ậ ộ ầ ậ ẽ ớ
nhi u nhóm đôi, nhóm phân công v trí cũng nh nhi m v cho các nhóm t pề ị ư ệ ụ ậ
luy n. L i th c a đi hình t p luy n này là các h c sinh có th giúp đ l nệ ợ ế ủ ộ ậ ệ ọ ể ỡ ẫ
nhau, ch o nhau nh ng hình th c mà mình lĩnh h i đc, t đó giúp các emỉ ả ữ ứ ộ ượ ừ
kh c sâu thêm ki n th c, kh i d y cho các em tinh th n đoàn k t, t h c.ắ ế ứ ơ ậ ầ ế ự ọ
H n th n a, khi t p các đng tác khó c n có s ph i h p c a nhi u bơ ế ữ ậ ộ ầ ự ố ợ ủ ề ộ
ph n trên c th thì t p theo nhóm đôi, nhóm l n s giúp h c sinh s a sai choậ ơ ể ậ ớ ẽ ọ ử
nhau qua các l i nh n xét, cùng giúp đ nhau th c hi n đúng đng tác, đng th iờ ậ ỡ ự ệ ộ ồ ờ
5