Muôn mt khách hàng
Hãy đối mt vi mt thc tế rng không phi khách hàng nào cũng d tính
trong mua sm khi mà mi người mt ý, mt tính cách, li suy nghĩ, mong mun ln s
thích. Đôi lúc, các nhân viên bán hàng tr nên bế tc khi gp phi nhng khách hàng
khó tính như vy.
T nhng khách hàng khó tính vi các đòi hi kht khe đến nhng cá nhân
dường như chưa bao gi quyết định mua sm, các doanh nghip luôn phi đối mt vi
nhng khách hàng đầy thách thc. Mt phn lý do gii thích cho vic này đó là s
không tương thích phát sinh t nhng xung đột tính cách.
Vi nhiu năm kinh nghim, Kelley Robertson, ch tch hãng Robertson
Training Group, chuyên giúp các doanh nghip ci thin doanh sđộng viên nhân
viên, tác gi ca cun sách Stop, Ask, and Listen: Proven Sales Techniques to Turn
Browsers Into Buyers, thy rng các khách hàng cho dù rt đa dng khác nhau nhưng
có th quy h v bn dng tính cách chính. Và trên cơ s nm bt được 4 kiu khách
hàng này, mi soanh nghip s biết được cách thc ci thin kết qu kinh doanh vi
tng khách hàng.
1. Donna thng thn
Donna là mt người rt thng thn trong các quyết định và hành động ca mình.
Cô có khuynh hướng năng n và luôn mun ln áp hay kim soát các cuc trò chuyn
vi nhân viên bán hàng.
Hành vi ca cô khá mnh m, cô ch tay trong khi nói chuyn, ngt li các nhân
viên bán hàng như thế thách thc h, và hiếm khi quan tâm ti vic nghe chi tiết v
mt sn phm hay dch v mi. Thay vào đó, Donna yêu cu rng nhân viên bán hàng
không dài dòng và đi thng vào đim chính. Mi suy nghĩ ca Donna đều hướng ti
yếu t kết qu và có mc tiêu. Cô rt ghét s lãng phí thi gian.
Đểđược kết qu bán hàng tt vi nhng người như Donna, các nhân viên
bán hàng cn tr nên thng thng và qu quyết hơn. Hãy nói vi cô ta ngay t lúc đầu
trò chuyn rng chúng tôi biết cô bn rn như thế nào và rt coi trng thi gian ca
cô.
Sau đó nói vi Donna rng cuc trò chuyn s đi thng vào đim chính và tp
trung mi giao tiếp vào các kết qu mà Donna sđược khi s dng sn phm hay
dch v ca doanh nghip. Hãy phn kháng s thoái lui nếu phi đối cht vi nhng
người như Donna bi vì nếu thế các nhân viên bán hàng s đánh mt s tôn trng ca
cô. Đối vi Donna, đó không còn là yếu t cá nhân, đó đơn thun là công vic.
Cui cùng, hãy thng thn yêu cu Donna mt vn đề nào đó, các nhân viên bán
hàng không phi vòng vo cho nhng gì mình mun nói.
2. Tim lm li
Tim là mt người có li sng ci m và thích giao du nhưng cũng rt ch nghĩa
cá nhân vi cái tôi bn ngã ln. Anh thường đến tr trong các cuc hn và vic không
ngng ngt li cũng như nhng câu chuyn dài ca Tim khiến các nhân viên bán hàng
phi phá v các kế hoch thi gian đã định.
Vic nghe nhng gì Tim nói có th rt nn và mt mi bi vì các nhân viên bán
hàng không bao giđủ thi gian cho vic bàn bc v các gii pháp vi Tim.
Các mi quan h là rt quan trng đối vi Tim, vì thế hãy dành nhiu thi gian
hơn cho các cuc trò chuyn cuc sng. Thm chí c khi không thy được đim chính
trong các cuc trò chuyn này, Tim luôn cm kích vi thin ý đó và s yêu quý nhân
viên bán hàng nhiu hơn. Con người này thường ra các quyết định mua sm trên cơ s
trc giác và cách thc anh cm nhn v nhân viên bán hàng.
Hãy cn thn đừng thách thc Tim bi vì anh s cm thy mình b thoái thác và
khi điu này xy ra, Tim s đóng mi cánh ca và tr nên lãnh đạm. Khi giao tiếp vi
Tim, các nhân viên bán hàng cn nói rng gii pháp ca doanh nghip s thích hp và
khiến anh tr nên tt đẹp hơn thế nào trong con mt nhng người xung quanh, hay
hình nh và địa v ca Tim s được ci thin như thế nào. Nói cách khác, hãy lôi kéo
cái tôi ca Tim.
3. Eddie kiên định
Mt cách khá nh nhàng, Eddie là mt người bn d mến, có khuynh hướng tp
trung nhiu hơn vào tp th và các đồng nghip hơn là nhng kết qu cá nhân. Eddie
có th là mt người mà các doanh nghip đều có th thy thoi mái khi giao tiếp.
Song điu khó khăn là anh dường như rt min cưỡng vi vic ra mt quyết
định mua hàng. Châm ngôn ca Eddie thường là "Tôi vn còn đang suy nghĩ v vic
này, nhưng dù sao cũng rt cm ơn bn”.
Cu trúc và an toàn là nhng yếu t rt quan trng vi nhng người như Eddie
và rt khó để Eddie có mt thay đổi nào đó. Anh thường d tính xem quyết định ca
mình s nh hưởng như thế nào ti mi người xung quanh. Điu đó có nghĩa rng các
nhân viên bán hàng s cn làm chm li tiến trình mua sm, gii thích v vic sn
phm hay dch v s có li như thế nào cho anh và cho tp th, đồng thi loi b càng
nhiu càng tt nhng ri ro phát sinh t quá trình ra quyết định.
Hãy giao tiếp bng ging nói mm do và chc chn rng các nhân viên bán
hàng tuân theo mt li suy nghĩ logic. Hãy s dng nhng t ng như "hp lý",
"logic", tp th" trong các giao tiếp vi Eddie.
4. Alice lý trí
Alice s đọc tng chi tiết và thông s c th v sn phm hay dch v, không
quan tâm ti thông tin đó nhiu hay ít. Cô luôn mun nhiu hơn na, bao gm các bo
đảm bng văn bn hay các tài liu sao lưu.
Nhng người như Alice không d thuyết phc chút nào và rt khó để lôi kéo cô
vào mt cuc trò chuyn ci m bi vì các tình cm cá nhân và cm xúc không đưc
đưa vào bc tranh tng th khi Alice đưa ra mt quyết định nào đó.
Bt c khi nào có th, hãy đưa trước cho Alice mt lch trình c th bng văn
bn được b cc chi tiết v ni dung v cuc hn và trò chuyn. Lý tưởng nht, hãy
gi email cho cô mt vài ngày trước khi cô chun b cho cuc hn gp bán hàng.
Hãy chc chn rng các giao tiếp vi Alice được đảm bo đúng ng pháp,
không có li chính t hay li phát âm. Và khi gp g cô, các nhân viên bán hàng cn
thc hin theo đúng th t trong bn lch trình và nếu có đưa ra bt c đề ngh nào,
nhân viên bán hàng cn có sn các tài liu gii thích và h tr để cô có th đọc ngay.
Rõ ràng các cách thc giao tiếp được s dng vi tng dng khách hàng là
không ging nhau. Tht quan trng vi vic các doanh nghip nhn ra rng nhng
phương thc bán hàng theo t nhiên và theo bn năng t trước đến này có th không
phi là cách tt nht đểđược kết qu ti đa vi mt khách hàng nào đó.
Chính vì vy, vic chnh sa, b sung cách thc và phong cách ca các nhân
viên bán hàng, cho dù rt vn tt, trong giao tiếp vi tng dng khách hàng s giúp