Tiết 2 - Thường thc mĩ thuật
Sơ lược v Mĩ thuật thi
(T thế kXV đến đầu thế k XVIII)
I/ Mc tiêu bài hc:
- HS hiu biết mt s kiến thc v lch s - hi thi Lê; v c
công trình mĩ thuật thi (tng quát v kiến trúc, ngh thuật điêu khắc, đồ
ha, hi ha).
- Phát trin khả năng phân tích, suy luận tích hp kiến thc lch s,
địa lí, mĩ thuật.
- HS nhn thức đúng đn v nhng giá tr ngh thut truyn thng
ca dân tc, biết trân trng, gi gìn phát huy nét tinh hoa ngh
thut mà cha ông để li. ý thc bo v các di sản văn hóa của dân
tc.
II/ Chun b:
1. Đồ dùng:
- Mt s bài viết v lch s nét ngh thut thi Lê. c s mĩ
thut Vit Nam và Mĩ thuật hc.
- Tranh, nh minh ha các kiến trúc, tác phm điêu khắc – trang trí, đồ
gm thi thi Lê: Chùa Phật Tích, Đình Đình Bng, chm khc gỗ, đồ
gm men ngc, nâu, trng
2. Phương pháp: Trc quan, ging gii, thuyết trình, gi m, vấn đáp, nhóm
làm vic.
III/ Tiến trình dy- hc:
* Thu bài trang trí qut giy.
* Gii thiệu đầu bài: Giáo viên gii thiu tóm tt lch s cui thi Trn đầu
thời Lê để vào bài.
Thi
gian
Hoạt động ca giáo viên Minh
ha
Hoạt động ca
hc sinh
Hot
HDHS tìm hiu khái quát v bi
- Đọc đoạn văn giới
động
1
(5’)
cnh lch s thi Lê:
- GV gi ý: Lch sử đất nước ta đã
tri qua nhiu triều đại phong
kiến. Mi triều đại đều gn lin
vi các s kin ln, vy giai
đoạn đu triu Lê có nhng s
kin lch s nào?
- Nhng việc làm đầu tiên ca nhà
Lê là?
- Nhà Lê đã đem lại hiu qu
cho đất nước?
- Giai đon cui diễn ra như thế
nào?
- KL ca GV: Triều đình phong
kiến thi đạt nhiu thành tu,
những đóng góp lớn cho dân
tc.
Tranh
lch s
triu
thiu v bi cnh xã hi
thi Lê.
- Nêu được ni dung:
+ Chiến thng quân
Minh xâm lược.
+ Xây dng chính
quyền Trung ương tập
quyn.
+ Xã hi thái bình
+ Giai đoạn cui, các
thế lc tranh giành
quyn lc -> triều đình
tan rã.
Hot
động
2
(30’)
Hướng dn hc sinh tìm hiu v
thành tu Mĩ thut thi Lê:
- Giáo viên cho hc sinh xem 1 s
tranh kiến trúc, điêu khắc thi
* V kiến trúc:
- Giáo viên đặt vấn đề: Mĩ thuật
thi Lê có nhng loi hình ngh
thut nào?
- Kiến trúc thi Lê có my loi?
Là nhngloi nào?
- Em hãy nêu đặc điểm các kiến
trúc đó? Cho ví dụ.
- GV yêu cu h/s bám sát vào các
ví d c th SGK. Nhn mnh giá
tr ca các công trình. Lưu ý hc
sinh có slượng rt nhiu công
Các
tranh
v kiến
trúc,
điêu
khc,
chm
khc
trang
trí
Kiến
trúc
- Học sinh đọc bài.
Phn gii thiu kiến
trúc.
-Nêu được các loi
hình: kiến trúc, điêu
khc – trang trí, đồ
gm.
- Các nhóm làm vic.
- Kể tên và nêu được
đặc đim kiến trúc cung
đình, tôn giáo. Ly ví
d:
+ Kiến trúc cung
đình: Quy mô to ln,
hoành tráng.
+ Kiến trúc tôn giáo:
trình kiến trúc Bc Ninh.
Quy mô to ln, mu hình trang trí
gn với tư tưởng Pht giáo, Nho
giáo – Nghiêm ngt, cht ch.
* V điêu khắc:
GV liên kết 2 phn kiến trúc và
điêu khắc qua câu hi vấn đề:
Các em thy các tác phẩm điêu
khc, chm khắc trang trí thường
lin vi loi hình ngh thut nào?
được làm bng cht liu gì?
- GV yêu cu học sinh nêu đưc
đặc điểm các tác phm điêu khc ,
chm khc thi Lê:
Uyn chuyn, sc nét, dt khoát,
rõ ràng.
- Giáo viên nhn mnh vai trò ca
ngh thut điêu khắc chm khc
trang trí trong kiến trúc
Hình
rng,
các
con
thú,
tượng
Pht.
Chm
khc
đình
làng
Đồ
gm
Tu sa và y mi
chùa, đền, miếu th
- Đánh giá của h/s v
mi liên h gia kiến
trúc và t nhiên.
- HS đọc phn gii
thiu ngh thuật điêu
khc – chm khc trang
trí.
- Hs k v các tác phm
điêu khắc mà em biết
các chùa, đình, đền … :
+ Tượng tạc đá hình
rng, nga, lân, tê giác
ở các lăng mộ