intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mỹ thuật 8 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về Mĩ thuật thời lê

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1.425
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu biết một số kiến thức về lịch sử - xã hội thời Lê; về các công trình mĩ thuật thời Lê (tổng quát về kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, đồ họa, hội họa). - Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức lịch sử, địa lí, mĩ thuật. - HS có nhận thức đúng đắn về những giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc, biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nét tinh hoa nghệ thuật mà cha ông để lại. Có ý thức bảo vệ các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật 8 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về Mĩ thuật thời lê

  1. Tiết 2 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về Mĩ thuật thời lê (Từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XVIII) I/ Mục tiêu bài học: - HS hiểu biết một số kiến thức về lịch sử - xã hội thời Lê; về các công trình mĩ thuật thời Lê (tổng quát về kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, đồ họa, hội họa). - Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức lịch sử, địa lí, mĩ thuật. - HS có nhận thức đúng đắn về những giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc, biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nét tinh hoa nghệ thuật mà cha ông để lại. Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng:
  2. - Một số bài viết về lịch sử và nét nghệ thuật thời Lê. Lược sử mĩ thuật Việt Nam và Mĩ thuật học. - Tranh, ảnh minh họa các kiến trúc, tác phẩm điêu khắc – trang trí, đồ gốm thời thời Lê: Chùa Phật Tích, Đình Đình Bảng, chạm khắc gỗ, đồ gốm men ngọc, nâu, trắng … 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học: * Thu bài trang trí quạt giấy. * Giới thiệu đầu bài: Giáo viên giới thiệu tóm tắt lịch sử cuối thời Trần đầu thời Lê để vào bài. HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt HDHS tìm hiểu khái quát về bối - Đọc đoạn văn giới
  3. động cảnh lịch sử thời Lê: thiệu về bối cảnh xã hội 1 thời Lê. (5’) - GV gợi ý: Lịch sử đất nước ta đã trải qua nhiều triều đại phong Tranh kiến. Mỗi triều đại đều gắn liền - Nêu được nội dung: lịch sử với các sự kiện lớn, vậy ở giai triều đoạn đầu triều Lê có những sự + Chiến thắng quân Lê kiện lịch sử nào? Minh xâm lược. - Những việc làm đầu tiên của nhà + Xây dựng chính Lê là gì ? quyền Trung ương tập - Nhà Lê đã đem lại hiệu quả gì quyền. cho đất nước? + Xã hội thái bình - Giai đoạn cuối diễn ra như thế + Giai đoạn cuối, các nào? thế lực tranh giành - KL của GV: Triều đình phong quyền lực -> triều đình kiến thời Lê đạt nhiều thành tựu, tan rã. có những đóng góp lớn cho dân tộc.
  4. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về Các - Học sinh đọc bài. thành tựu Mĩ thuật thời Lê: tranh Phần giới thiệu kiến động 2 về kiến trúc. - Giáo viên cho học sinh xem 1 số trúc, (30’) tranh kiến trúc, điêu khắc … thời điêu -Nêu được các loại Lê khắc, hình: kiến trúc, điêu chạm khắc – trang trí, đồ * Về kiến trúc: khắc gốm. - Giáo viên đặt vấn đề: Mĩ thuật trang thời Lê có những loại hình nghệ trí - Các nhóm làm việc. thuật nào? - Kiến trúc thời Lê có mấy loại? - Kể tên và nêu được Là nhữngloại nào? đặc điểm kiến trúc cung - Em hãy nêu đặc điểm các kiến đình, tôn giáo. Lấy ví Kiến trúc đó? Cho ví dụ. dụ: trúc - GV yêu cầu h/s bám sát vào các + Kiến trúc cung ví dụ cụ thể SGK. Nhấn mạnh giá đình: Quy mô to lớn, trị của các công trình. Lưu ý học hoành tráng. sinh có số lượng rất nhiều công + Kiến trúc tôn giáo:
  5. trình kiến trúc ở Bắc Ninh. Tu sửa và xây mới Quy mô to lớn, mẫu hình trang trí chùa, đền, miếu thờ … gắn với tư tưởng Phật giáo, Nho giáo – Nghiêm ngặt, chặt chẽ. - Đánh giá của h/s về mối liên hệ giữa kiến Hình * Về điêu khắc: trúc và tự nhiên. rồng, GV liên kết 2 phần kiến trúc và các điêu khắc qua câu hỏi vấn đề: con Các em thấy các tác phẩm điêu thú, khắc, chạm khắc trang trí thường tượng liền với loại hình nghệ thuật nào? - HS đọc phần giới Phật. Nó được làm bằng chất liệu gì? thiệu nghệ thuật điêu - GV yêu cầu học sinh nêu được khắc – chạm khắc trang Chạm đặc điểm các tác phẩm điêu khắc , trí. khắc chạm khắc thời Lê: - Hs kể về các tác phẩm đình Uyển chuyển, sắc nét, dứt khoát, điêu khắc mà em biết ở làng rõ ràng. các chùa, đình, đền … : - Giáo viên nhấn mạnh vai trò của + Tượng tạc đá hình Đồ nghệ thuật điêu khắc – chạm khắc rồng, ngựa, lân, tê giác gốm trang trí trong kiến trúc ở các lăng mộ
  6. + Tượng Phật tạc gỗ. * Về nghệ thuật gốm: + Chạm khắc bậc đá, - Em hãy kể tên các loại gốm? chạm gỗ các cảnh sinh hoạt trong dân gian - Nêu đặc điểm của gốm? - Đề tài trang trí chủ yếu trên gốm là gì? - Học sinh đọc nội dung phần giới thiệu nghệ * Kết luận: thuật gốm. Nghệ thuật điêu khắc – chạm - Các nhóm nêu và nắm khắc, nghệ thuật gốm điêu luyện, được các đặc điểm: giàu tính dân tộc. + Gốm men ngọc, nâu, lam, trắng. + Xương gốm mỏng, nhẹ. + Trang trí hoa văn hình mây, sóng, long, ly, sen, cúc, các loài thú.
  7. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Các - Nêu được sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc động sinh: tranh - GV nêu vấn đề cho 2-3 học sinh học và nghệ thuật điêu 3 nêu quan điểm của mình: trong khắc, chạm khắc trang (6’) Trong các loại hình nghệ thuật chương trí. em vừa tìm hiểu, loại hình nghệ trình, - Nhận thấy tính kế thuật nào em thấy thích nhất? Vì tranh thừa và phát triển đa sao? sưu dạng các loại hình nghệ tầm thuật. - Cho HS khác nhận xét phần trả - Tóm tắt nội dung đã lời của bạn. học về 1 loại hình nghệ - Nhận xét của giáo viên . thuật em thích nhất. Phát biểu cảm nhận của em. * Dặn dò - Bài tập về nhà: - Học thuộc bài. Trả lời các câu hỏi trong SGK. Xem minh hoạ tác phẩm thời Lê. Sưu tầm tranh ảnh về Mĩ thuật thời Lê.
  8. - Về nhà xem nội dung bài 3. Tập vẽ phác tranh phong cảnh mà em thích. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh ( ở các tờ lịch năm cũ, tranh to) - Chuẩn bị đủ bảng vẽ (A3), giấy vẽ, kẹp giấy,chì, tẩy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2