Ngân hàng viettinbank
Đ làm t t công tác marketing v i các khách hàng doanh nghi p l n, nên th c hi n
m t s bi n pháp sau:
T i m i Chi nhánh VIETINBANK c n t ch c b ph n chăm sóc khách hàng,
luôn t o cho các khách hàng c m giác đ c tôn tr ng m i khi đ n ngân hàng ượ ế .
B ph n này ch c năng h ng d n khách hàng l n đ u giao d ch khai báo ướ
thông tin, tr l i các th c m c c a khách hàng, t v n, gi i thi u v các s n ư
ph m c a ngân hàng cho khách hàng, xây d ng văn hoá giao d ch c a ngân
hàng công th ng. Nét văn hoá đó th hi n qua phong cách, thái đ văn minh,ươ
l ch s c a đ i ngũ nhân viên bán l , cách trang ph c riêng, mang nét đ c tr ng ư
riêng có c a th ng hi u Viettinbank. ươ
Xây d ng chi n l c marketing phù h p nh m tuyên truy n, qu ng cáo, gi i ế ượ
thi u các ti n ích c a s n ph m d ch v VIETINBANK hi n đ n đông đ o ế
khách hàng đ t o đi u ki n cho doanh nghi p ti p c n, n m b t t đó có thói ế
quen s d ng các d ch v c a VIETINBANK. M r ng d ch v đ n m i lo i ế
hình doanh nghi p, không phân bi t quy mô, thành ph n kinh t . ế Các chi nhánh
m t m t c n gi v ng quan h ti n g i c a nh ng khách hàng hi n t i, m t
khác cũng c n đ y m nh tìm ki m, ti p th m i khách hàng, bao g m c ế ế
nh ng Công ty c ph n, TNHH thu c s h u t nhân kinh doanh hi u qu ư
đ m r ng đ i t ng khách hàng. ượ
3.2. Chính sách c nh tranh huy đ ng v n năng đ ng và hi u qu .
C nh tranh quy lu t c a n n kinh t th tr ng. Ngân hàng mu n t n t i phát ế ườ
tri n, không cách nào khác h n ph i nâng cao s c c nh tranh c a mình b ng ơ
cách thi t l p m t chính sách c nh tranh năng đ ng và hi u qu . N i dung chính c aế
chính sách c nh tranh g m:
T ch c nghiên c u đ i th c nh tranh (các NHTM qu c doanh, NHTMCP,
Ngân hàng n c ngoài). Đây công vi c quan tr ng đ chi n l c c nh tranhướ ế ượ
hi u qu c a các NHTM. Vi c nghiên c u đòi h i các Chi nhánh đ nh kỳ
hàng quý ph i các báo cáo so sánh s n ph m, giá c (lãi su t), các ho t
đ ng qu ng cáo, m ng l i ngân hàng… c a Vietinbank v i các ngân hàng ướ
cùng đ a bàn, sau đó n p v Tr s chính. Trên c s t ng h p báo cáo, Tr s ơ
chính phân tích, xác đ nh nh ng đi m m nh, đi m y u c a s n ph m huy ế
đ ng v n hi n h u, t đó làm căn c cho vi c c i thi n, phát tri n s n ph m,
d ch v huy đ ng v n trên toàn h th ng VIETINBANK.
Ph i t o đ c lòng tin cao đ đ i v i doanh nghi p: Lòng tin đ c t o b i ượ ượ
hình nh bên trong, đó là: s l ng, ch t l ng c a s n ph m d ch v cung ượ ượ
ng, trình đ kh năng giao ti p c a đ i ngũ nhân viên, trang b k thu t ế
công ngh , v n t kh năng tài chính, đ c bi t hi u qu an toàn
ti n g i…và hình nh bên trong c a ngân hàng, đó đ a đi m, tr s , bi u
t ng c a VIETINBANK. Khi đã lòng tin v i Ngân hàng, đ c bi t cácượ
doanh nghi p m i quan h v i Ngân hàng thì doanh nghi p s trung thành v i
các s n ph m, d ch v c a VIETINBANK giá c th cao h n các ngân ơ
hàng khác.
Ph i t o đ c s khác bi t c a ngân hàng nh t trong th i đi m hi n nay ượ
t i hàng ch c ngân hàng khác nhau trên m t đ a bàn (qu n, huy n) nh h p.
M i m t Chi nhánh VIETINBANK ph i t o ra nh ng đ c đi m - hình nh
riêng bi t v i các ngân hàng khác trên đ a bàn nh ng v n ph i th ng nh t v ư
các chính sách, hình nh chung c a VIETINBANK. Đó s khác bi t v s n
ph m, d ch v c a VIETINBANK cung ng ra th tr ng, kênh phân ph i, ườ
ho t đ ng qu ng cáo khuy ch tr ng, giao ti p… ế ươ ế
Đ i m i phong cách giao d ch: Đ i m i phong cách giao ti p, đ cao văn hoá ế
kinh doanh là yêu c u c p bách đ i v i v i toàn th cán b công nhân viên c a
VIETINBANK hi n nay. Các nhân viên giao d ch c a VIETINBANK ph i luôn
gi đ c phong cách thân thi t, t n tình, chu đáo, c i m ,… t o lòng tin cho ượ ế
khách hàng g i ti n. Th c hi n đoàn k t n i b , x nghiêm minh nh ng ế
tr ng h p gây nh h ng đ n uy tín và th ng hi u c a VIETINBANK. Xâyườ ưở ế ươ
d ng chính sách đ ng viên, khuy n khích cán b công nhân viên các thành ế
tích trong vi c thu hút khách hàng và tăng s d ti n g i. ư
3.3. Chính sách khách hàng
Xây d ng m t chính sách huy đ ng v n c a khách hàng doanh nghi p th ng nh t
trên toàn h th ng VIETINBANK cùng c p thi t. Chính sách khách hàng c n ế
bao g m c chính sách phát tri n các d ch v h tr (phí d ch v chuy n ti n, phí
mua bán ngo i t , lãi su t ti n vay….) nh m lôi kéo khách hàng hi n h u, ti m năng
s d ng các s n ph m huy đ ng v n c a VIETINBANK.
Tr s chính c n thành l p m t phòng chuyên trách v huy đ ng v n c a khách hách
doanh nghi p (g m c doanh nghi p l n, v a nh ). Phòng này nhi m v nh ư
báo cáo, phân tích, t p h p h th ng thông tin v tình hình huy đ ng v n c a khách
hàng doanh nghi p, xây d ng tri n khai trên toàn h th ng các chính sách khách
hàng…
V i m t chính sách khách hàng ràng c th c a Tr s thình thì các Chi nhánh
theo đó có th tri n khai áp d ng ngay theo t ng đ i t ng khách hàng mà không c n ượ
m t th i gian trình duy t cho t ng tr ng h p c th . ườ
Trên c s phân khúc th tr ng, khách hàng m c tiêu, chính sách khách hàng c aơ ườ
VIETINBANK có th đ c phân đo n nh sau: ượ ư
Khách hàng ti m năng nh ng khách hàng ch a tài kho n ti n g i nh ng ư ư
khi VIETINBANK ti p th quan h đ c thì đây s nh ng khách hàngế ượ
mang l i nhi u l i nhu n cho ngân hàng đ c ph c v theo chính sách khách ượ
hàng chi n l c.ế ượ
Khách hàng hi n h u đ c chia làm 3 lo i: (i) Khách hàng s d ti n g i ượ ư
l n đem l i l i nhu n cao cho ngân hàng đ c h ng chính sách khách hàng ượ ưở
VIP (khách hàng quan tr ng nh t c a ngân hàng đ c ph c v nhanh nh t v i ượ
giá c th p nh t h ng các u đãi d ch v khác nhi u nh t); (ii) Khách ưở ư
hàng s d ti n g i trung bình kh năng ti p t c tăng s d ti n g i ư ế ư
cho VIETINBANK s đ c ph c v theo chính sách khách hàng u đãi v lãi ượ ư
su t ti n g i th kèm theo c lãi su t ti n vay (n u c n thi t), gi m phí ế ế
d ch v chuy n ti n…(iii) Khách hàng đang d u hi u tài chính y u kém, ế
s n xu t kinh doanh không phát tri n, ngân hàng b qua không chăm sóc.
3.4. Ti p t c đ u t hoàn thi n hi n đ i hoá công ngh ngân hàng m t cáchế ư
đ ng b
Đ ch t l ng d ch v huy đ ng v n c a VIETINBANK th d n đáp ng đ c ượ ượ
các yêu c u, chu n m c qu c t , đòi h i công ngh ph i không ng ng đ c c i ế ượ
ti n, hi n đ i nâng c p đ th c s tr thành m t công c h tr đ c l c cho cácế
nhân viên ngân hàng.
L a ch n đúng công ngh đ ng d ng trong ho t đ ng qu n , ho t đ ng kinh
doanh ngân hàng ý nghĩa quy t đ nh đ n s phát tri n c a các ho t đ ng d ch v ,ế ế
tăng c ng quy mô v n huy đ ng m t cách v ng ch c, quy t đ nh hi u qu v n đ uườ ế
t .ư
Tìm ki m các nhà đ u t chi n l c đ đ c cung c p ho c mua b n quy n côngế ư ế ượ ư
ngh ngh cho phép ng d ng các công ngh hi n đ i nhi u ti n ích trong lĩnh
v c thanh toán, nh n và chuy n ti n…