
Ngân hàng viettinbank
Đ làm t t công tác marketing v i các khách hàng doanh nghi p l n, nên th c hi nể ố ớ ệ ớ ự ệ
m t s bi n pháp sau:ộ ố ệ
•T i m i Chi nhánh VIETINBANK c n t ch c b ph n chăm sóc khách hàng,ạ ỗ ầ ổ ứ ộ ậ
luôn t o cho các khách hàng c m giác đ c tôn tr ng m i khi đ n ngân hàngạ ả ượ ọ ỗ ế .
B ph n này có ch c năng h ng d n khách hàng l n đ u giao d ch khai báoộ ậ ứ ướ ẫ ầ ầ ị
thông tin, tr l i các th c m c c a khách hàng, t v n, gi i thi u v các s nả ờ ắ ắ ủ ư ấ ớ ệ ề ả
ph m c a ngân hàng cho khách hàng, xây d ng văn hoá giao d ch c a ngânẩ ủ ự ị ủ
hàng công th ng. Nét văn hoá đó th hi n qua phong cách, thái đ văn minh,ươ ể ệ ộ
l ch s c a đ i ngũ nhân viên bán l , cách trang ph c riêng, mang nét đ c tr ngị ự ủ ộ ẻ ụ ặ ư
riêng có c a th ng hi u Viettinbank.ủ ươ ệ
•Xây d ng chi n l c marketing phù h p nh m tuyên truy n, qu ng cáo, gi iự ế ượ ợ ằ ề ả ớ
thi u các ti n ích c a s n ph m d ch v VIETINBANK hi n có đ n đông đ oệ ệ ủ ả ẩ ị ụ ệ ế ả
khách hàng đ t o đi u ki n cho doanh nghi p ti p c n, n m b t t đó có thóiể ạ ề ệ ệ ế ậ ắ ắ ừ
quen s d ng các d ch v c a VIETINBANK. ử ụ ị ụ ủ M r ng d ch v đ n m i lo iở ộ ị ụ ế ọ ạ
hình doanh nghi p, không phân bi t quy mô, thành ph n kinh t .ệ ệ ầ ế Các chi nhánh
m t m t c n gi v ng quan h ti n g i c a nh ng khách hàng hi n t i, m tộ ặ ầ ữ ữ ệ ề ử ủ ữ ệ ạ ặ
khác cũng c n đ y m nh tìm ki m, ti p th m i khách hàng, bao g m cầ ẩ ạ ế ế ị ọ ồ ả
nh ng Công ty c ph n, TNHH thu c s h u t nhân kinh doanh có hi u quữ ổ ầ ộ ở ữ ư ệ ả
đ m r ng đ i t ng khách hàng.ể ở ộ ố ượ
3.2. Chính sách c nh tranh huy đ ng v n năng đ ng và hi u qu .ạ ộ ố ộ ệ ả
C nh tranh là quy lu t c a n n kinh t th tr ng. Ngân hàng mu n t n t i và phátạ ậ ủ ề ế ị ườ ố ồ ạ
tri n, không có cách nào khác h n là ph i nâng cao s c c nh tranh c a mình b ngể ơ ả ứ ạ ủ ằ
cách thi t l p m t chính sách c nh tranh năng đ ng và hi u qu . N i dung chính c aế ậ ộ ạ ộ ệ ả ộ ủ
chính sách c nh tranh g m:ạ ồ
•T ch c nghiên c u đ i th c nh tranhổ ứ ứ ố ủ ạ (các NHTM qu c doanh, NHTMCP,ố
Ngân hàng n c ngoài). Đây là công vi c quan tr ng đ chi n l c c nh tranhướ ệ ọ ể ế ượ ạ
có hi u qu c a các NHTM. Vi c nghiên c u đòi h i các Chi nhánh đ nh kỳệ ả ủ ệ ứ ỏ ị
hàng quý ph i có các báo cáo so sánh s n ph m, giá c (lãi su t), các ho tả ả ẩ ả ấ ạ
đ ng qu ng cáo, m ng l i ngân hàng… c a Vietinbank v i các ngân hàngộ ả ạ ướ ủ ớ
cùng đ a bàn, sau đó n p v Tr s chính. Trên c s t ng h p báo cáo, Tr sị ộ ề ụ ở ơ ở ổ ợ ụ ở
chính phân tích, xác đ nh nh ng đi m m nh, đi m y u c a s n ph m huyị ữ ể ạ ể ế ủ ả ẩ

đ ng v n hi n h u, t đó làm căn c cho vi c c i thi n, phát tri n s n ph m,ộ ố ệ ữ ừ ứ ệ ả ệ ể ả ẩ
d ch v huy đ ng v n trên toàn h th ng VIETINBANK.ị ụ ộ ố ệ ố
•Ph i t o đ c lòng tin cao đ đ i v i doanh nghi p: Lòng tin đ c t o b iả ạ ượ ộ ố ớ ệ ượ ạ ở
hình nh bên trong, đó là: s l ng, ch t l ng c a s n ph m d ch v cungả ố ượ ấ ượ ủ ả ẩ ị ụ
ng, trình đ và kh năng giao ti p c a đ i ngũ nhân viên, trang b k thu tứ ộ ả ế ủ ộ ị ỹ ậ
công ngh , v n t có và kh năng tài chính, đ c bi t là hi u qu và an toànệ ố ự ả ặ ệ ệ ả
ti n g i…và hình nh bên trong c a ngân hàng, đó là đ a đi m, tr s , bi uề ử ả ủ ị ể ụ ở ể
t ng c a VIETINBANK. Khi đã có lòng tin v i Ngân hàng, đ c bi t là cácượ ủ ớ ặ ệ
doanh nghi p m i quan h v i Ngân hàng thì doanh nghi p s trung thành v iệ ớ ệ ớ ệ ẽ ớ
các s n ph m, d ch v c a VIETINBANK dù giá c có th cao h n các ngânả ẩ ị ụ ủ ả ể ơ
hàng khác.
•Ph i t o đ c s khác bi t c a ngân hàng nh t là trong th i đi m hi n nay cóả ạ ượ ự ệ ủ ấ ờ ể ệ
t i hàng ch c ngân hàng khác nhau trên m t đ a bàn (qu n, huy n) nh h p.ớ ụ ộ ị ậ ệ ỏ ẹ
M i m t Chi nhánh VIETINBANK ph i t o ra nh ng đ c đi m - hình nhỗ ộ ả ạ ữ ặ ể ả
riêng bi t v i các ngân hàng khác trên đ a bàn nh ng v n ph i th ng nh t vệ ớ ị ư ẫ ả ố ấ ề
các chính sách, hình nh chung c a VIETINBANK. Đó là s khác bi t v s nả ủ ự ệ ề ả
ph m, d ch v c a VIETINBANK cung ng ra th tr ng, kênh phân ph i,ẩ ị ụ ủ ứ ị ườ ố
ho t đ ng qu ng cáo khuy ch tr ng, giao ti p…ạ ộ ả ế ươ ế
•Đ i m i phong cách giao d ch: Đ i m i phong cách giao ti p, đ cao văn hoáổ ớ ị ổ ớ ế ề
kinh doanh là yêu c u c p bách đ i v i v i toàn th cán b công nhân viên c aầ ấ ố ớ ớ ể ộ ủ
VIETINBANK hi n nay. Các nhân viên giao d ch c a VIETINBANK ph i luônệ ị ủ ả
gi đ c phong cách thân thi t, t n tình, chu đáo, c i m ,… t o lòng tin choữ ượ ế ậ ở ở ạ
khách hàng g i ti n. Th c hi n đoàn k t n i b , x lý nghiêm minh nh ngử ề ự ệ ế ộ ộ ử ữ
tr ng h p gây nh h ng đ n uy tín và th ng hi u c a VIETINBANK. Xâyườ ợ ả ưở ế ươ ệ ủ
d ng chính sách đ ng viên, khuy n khích cán b công nhân viên có các thànhự ộ ế ộ
tích trong vi c thu hút khách hàng và tăng s d ti n g i.ệ ố ư ề ử
3.3. Chính sách khách hàng
Xây d ng m t chính sách huy đ ng v n c a khách hàng doanh nghi p th ng nh tự ộ ộ ố ủ ệ ố ấ
trên toàn h th ng VIETINBANK là vô cùng c p thi t. Chính sách khách hàng c nệ ố ấ ế ầ
bao g m c chính sách phát tri n các d ch v h tr (phí d ch v chuy n ti n, phíồ ả ể ị ụ ỗ ợ ị ụ ể ể
mua bán ngo i t , lãi su t ti n vay….) nh m lôi kéo khách hàng hi n h u, ti m năngạ ệ ấ ề ằ ệ ữ ề
s d ng các s n ph m huy đ ng v n c a VIETINBANK.ử ụ ả ẩ ộ ố ủ
Tr s chính c n thành l p m t phòng chuyên trách v huy đ ng v n c a khách háchụ ở ầ ậ ộ ề ộ ố ủ
doanh nghi p (g m c doanh nghi p l n, v a và nh ). Phòng này có nhi m v nhệ ồ ả ệ ớ ừ ỏ ệ ụ ư
báo cáo, phân tích, t p h p h th ng thông tin v tình hình huy đ ng v n c a kháchậ ợ ệ ố ề ộ ố ủ
hàng doanh nghi p, xây d ng và tri n khai trên toàn h th ng các chính sách kháchệ ự ể ệ ố
hàng…

V i m t chính sách khách hàng rõ ràng và c th c a Tr s thình thì các Chi nhánhớ ộ ụ ể ủ ụ ở
theo đó có th tri n khai áp d ng ngay theo t ng đ i t ng khách hàng mà không c nể ể ụ ừ ố ượ ầ
m t th i gian trình duy t cho t ng tr ng h p c th .ấ ờ ệ ừ ườ ợ ụ ể
Trên c s phân khúc th tr ng, khách hàng m c tiêu, chính sách khách hàng c aơ ở ị ườ ụ ủ
VIETINBANK có th đ c phân đo n nh sau:ể ượ ạ ư
•Khách hàng ti m năng là nh ng khách hàng ch a có tài kho n ti n g i nh ngề ữ ư ả ề ử ư
khi VIETINBANK ti p th và quan h đ c thì đây s là nh ng khách hàngế ị ệ ượ ẽ ữ
mang l i nhi u l i nhu n cho ngân hàng đ c ph c v theo chính sách kháchạ ề ợ ậ ượ ụ ụ
hàng chi n l c.ế ượ
•Khách hàng hi n h u đ c chia làm 3 lo i: (i) Khách hàng có s d ti n g iệ ữ ượ ạ ố ư ề ử
l n đem l i l i nhu n cao cho ngân hàng đ c h ng chính sách khách hàngớ ạ ợ ậ ượ ưở
VIP (khách hàng quan tr ng nh t c a ngân hàng đ c ph c v nhanh nh t v iọ ấ ủ ượ ụ ụ ấ ớ
giá c th p nh t và h ng các u đãi d ch v khác nhi u nh t); (ii) Kháchả ấ ấ ưở ư ị ụ ề ấ
hàng có s d ti n g i trung bình và có kh năng ti p t c tăng s d ti n g iố ư ề ử ả ế ụ ố ư ề ử
cho VIETINBANK s đ c ph c v theo chính sách khách hàng u đãi v lãiẽ ượ ụ ụ ư ề
su t ti n g i và có th kèm theo c lãi su t ti n vay (n u c n thi t), gi m phíấ ề ử ể ả ấ ề ế ầ ế ả
d ch v chuy n ti n…(iii) Khách hàng đang có d u hi u tài chính y u kém,ị ụ ể ề ấ ệ ế
s n xu t kinh doanh không phát tri n, ngân hàng b qua không chăm sóc.ả ấ ể ỏ
3.4. Ti p t c đ u t và hoàn thi n hi n đ i hoá công ngh ngân hàng m t cáchế ụ ầ ư ệ ệ ạ ệ ộ
đ ng bồ ộ
Đ ch t l ng d ch v huy đ ng v n c a VIETINBANK có th d n đáp ng đ cể ấ ượ ị ụ ộ ố ủ ể ầ ứ ượ
các yêu c u, chu n m c qu c t , đòi h i công ngh ph i không ng ng đ c c iầ ẩ ự ố ế ỏ ệ ả ừ ượ ả
ti n, hi n đ i và nâng c p đ th c s tr thành m t công c h tr đ c l c cho cácế ệ ạ ấ ể ự ự ở ộ ụ ỗ ợ ắ ự
nhân viên ngân hàng.
L a ch n đúng công ngh đ ng d ng trong ho t đ ng qu n lý, ho t đ ng kinhự ọ ệ ể ứ ụ ạ ộ ả ạ ộ
doanh ngân hàng có ý nghĩa quy t đ nh đ n s phát tri n c a các ho t đ ng d ch v ,ế ị ế ự ể ủ ạ ộ ị ụ
tăng c ng quy mô v n huy đ ng m t cách v ng ch c, quy t đ nh hi u qu v n đ uườ ố ộ ộ ữ ắ ế ị ệ ả ố ầ
t .ư
Tìm ki m các nhà đ u t chi n l c đ đ c cung c p ho c mua b n quy n côngế ầ ư ế ượ ể ượ ấ ặ ả ề
ngh ngh cho phép ng d ng các công ngh hi n đ i có nhi u ti n ích trong lĩnhệ ệ ứ ụ ệ ệ ạ ề ệ
v c thanh toán, nh n và chuy n ti n…ự ậ ể ề