intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu biện pháp phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên đại học khối kỹ thuật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất biện pháp phát triển kỹ năng nói nhằm giúp cho những sinh viên đã đạt trình độ tiếng Anh bậc 2 có đủ năng lực khi tham dự kỳ thi chuẩn đầu ra bậc 3, đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu biện pháp phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên đại học khối kỹ thuật

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC KHỐI KỸ THUẬT Dương Thuý Hường1, Nguyễn Thị Thảo2 và Đỗ Kim Phương3 1 Đại học Mỏ - Địa chất, email: dthuy.huong@gmail.com 2 Đại học Mỏ - Địa chất, email: thaoviet2978@gmail.com 1. GIỚI THIỆU CHUNG nâng cao kỹ năng nói cho người học như Brown và Yule (1983), Jane Revell (1991), Theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg của Nadeem Khan và Arshad Ali (Science Thủ tướng Chính phủ, sinh viên các trường Direct.com, AIT), Mai Thuý Phương (2005), đại học và cao đẳng khi tốt nghiệp phải đạt Nguyễn Minh Hồng (2010). Tuy nhiên, các trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt nghiên cứu này chưa thật phù hợp với các Nam (KNLNNVN), tương đương với trình sinh viên trường kỹ thuật ở Việt Nam. Trên độ B1 theo Khung đánh giá năng lực ngoại cơ sở nghiên cứu thực nghiệm kết hợp với ngữ Châu Âu. Qua khảo sát nghiên cứu tình phân tích tài liệu, bài báo đề xuất các biện hình thực tế về trình độ tiếng Anh của sinh pháp rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho viên các trường đại học thuộc khối kỹ thuật ở sinh viên. Hiệu quả của việc áp dụng các biện Việt Nam, nhóm tác giả nhận thấy sinh viên pháp này sẽ được đánh giá qua việc so sánh còn hạn chế về cả bốn kỹ năng (nghe, nói, kết quả hai lần kiểm tra trước và sau khi áp đọc, viết), đặc biệt là kỹ năng nói so với yêu dụng các biện pháp kể trên. cầu bậc 3 trong KNLNNVN. Trên thực tế, việc giảng dạy ngoại ngữ của các trường từ 3. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN trước đến nay thường tập trung vào kỹ năng KỸ NĂNG NÓI đọc, viết và trang bị kiến thức về ngữ pháp, từ vựng cho sinh viên. Do đó, kỹ năng nói và Do tiếng Anh chỉ là một môn học cơ bản nghe chưa được chú trọng nhiều, dẫn đến cho sinh viên các trường đại học nên thời phần lớn sinh viên không tự tin khi giao tiếp gian dành cho việc giảng dạy kỹ năng nói rất bằng tiếng Anh và chưa nắm bắt được các ít, chủ yếu được kết hợp với các kỹ năng phương pháp để thực hiện kỹ năng này một khác để tận dụng thời gian. Thêm vào đó, do cách hiệu quả. Với những thách thức và yêu sĩ số lớp quá đông (khoảng 40 sinh viên), độ cầu thực tế nêu trên, bài báo đề xuất biện hứng thú và động cơ học tập thấp, trình độ pháp phát triển kỹ năng nói nhằm giúpcho không đồng đều dẫn đến sinh viên thiếu nhiệt những sinh viên đã đạt trình độ tiếng Anh bậc tình trong việc tham gia bài học. 2 có đủ năng lực khi tham dự kỳ thi chuẩn Để khắc phục các tồn tại trong giờ học kỹ đầu ra bậc 3, đồng thời nâng cao khả năng năng nói tiếng Anh, một số biện pháp có thể giao tiếp bằng tiếng Anh phục vụ cho việc áp dụng như yêu cầu sinh viên luyện tập theo học tập và nghiên cứu sau này. nhóm, cặp; tăng cường thời gian tự học của sinh viên bằng cách giao bài tập hoặc chủ đề 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU luyện nói cho buổi sau; cho sinh viên thực Trên thế giới cũng như Việt Nam đã có hành các dạng bài luyện tập kỹ năng nói phù nhiều công trình nghiên cứu các biện pháp hợp với mục đích của giờ luyện tập (hỏi và 211
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 trả lời, nói theo chủ đề, đóng vai, kể lại hoặc đưa ra các liên kết ý, chuyển ý một cách rõ tóm tắt một nội dung đã học), thảo luận. Dựa ràng. Các biện pháp luyện tập là thực hành vào các tiêu chí được đưa ra tại Thông tư số theo nhóm, thảo luận một chủ đề cho trước, 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 ban ghi lại các ý chính và trình bày lại trước nhóm hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành hoặc trước lớp. Giáo viên giúp sinh viên củng cho Việt Nam, đồng thời tham khảo tiêu chí cố và mở rộng vốn từ vựng liên quan đến các cho kỹ năng nói B1 theo Khung tham chiếu chủ đề thường xuất hiện ở phần này kết hợp Châu Âu và B1 theo Đề án Ngoại ngữ 2020 thực hành luyện phát âm trên lớp. Ngoài ra, của Đại học Quốc gia, nhóm tác giả đề xuất sinh viên cũng có thể tự thực hành ngoài giờ các biện pháp rèn luyện kỹ năng nói cho sinh trên lớp bằng cách ghi âm và nghe lại bài nói viên theo 3 nội dung cụ thể được đưa ra trong nhiều lần nhằm mục đích cải thiện độ trôi đề thi: chảy cũng như cách phát âm của mình. Sinh - Phần 1 gồm các câu hỏi về bản thân viên cũng cần chú ý các cụm từ để phát triển nhằm kiểm tra khả năng của người học trong ý, ví dụ: Well, the most important thing việc trả lời câu hỏi chung mang tính chất cá about… is that… In fact… Another point nhân. Phần này không yêu cầu người học trả which I could add ís that… which means… lời quá sâu, hoặc quá chi tiết; tuy nhiên, sinh This is because… This is due to the fact that… viên không nên trả lời quá ngắn mà cần mở Another significant reason is … As well as rộng câu thành một hoặc hai câu ghép kèm that… I could say that… On top of that I can theo giải thích hoặc ví dụ. Ngoài ra, sinh viên also add that… Last but not least…; cần chú ý đến cách dùng ngôn ngữ phù hợp, - Phần 3 gồm các câu hỏi mở rộng chủ đề đa dạng như ngôn ngữ mào đầu (well, alright, nhằm mục đích kiểm tra khả năng giải thích ok, actually…), các từ và cụm từ nối, đa dạng quan điểm cá nhân, phân tích, thảo luận, dự về thì… Biện pháp luyện tập áp dụng trên lớp báo về vấn đề liên quan đến chủ đề vừa trình thường là thực hành theo cặp, luyện dạng bài bày. Đây là phần yêu cầu sinh viên có khả hỏi và trả lời, đóng vai áp dụng các cụm từ năng sử dụng vốn từ vựng, ngữ pháp đa dạng, thường sử dụng trong phần 1. Ví dụ: Well, to kết hợp với các cụm từ thể hiện quan điểm be honest, I’m quite keen on…; Especially, I của người nói, ví dụ I can say with certainty really prefer…; To some extent I would say I that; I‘ve known for years of experience that; like…; Certainly I would definitely say that… I understand full well that.. (thể hiện mức độ but in particular… I guess this is because…; chắc chắn); As far as I’m concerned/ I can Ngoài ra, để tạo không khí sôi nổi cho lớp gather, I assume that/ observe that/ believe/ học và khuyến khích sinh viên giao tiếp bằng trust that, I hold the ground that/ hold the tiếng Anh, giáo viên yêu cầu sinh viên phỏng viewpoint that… (thể hiện quan điểm). Các vấn một số đối tác nhất định, thực hành biện pháp luyện tập thường là theo cặp hoặc những câu hỏi đã sẵn có trên phiếu. nhóm, thảo luận, hỏi và trả lời theo hiểu biết - Phần 2 yêu cầu trình bày về một chủ đề về một chủ đề nhất định. Giáo viên đưa ra quen thuộc. Mục đích của phần 2 nhằm kiểm các câu hỏi gợi ý mở rộng chủ đề để sinh tra khả năng nói liên tục về một chủ đề cho viên cùng thảo luận, trình bày các quan điểm sẵn trong một khoảng thời gian nhất định (từ của các thành viên trong nhóm và luyện tập 1- 2 phút), sử dụng từ vựng, ngữ pháp phù câu trả lời. Để tăng tính hiệu quả luyện tập hợp và phát triển, sắp xếp các ý tưởng một cho phần này, giáo viên có thể trình chiếu cách logic, gắn liền với chủ đề. Như vậy, sinh một số video clip có liên quan đến các chủ đề viên cần chú trọng đến vấn đề về từ vựng, đã được nêu ở phần 2. ngữ pháp, biết cách sử dụng các từ và cụm từ Trên cơ sở đề xuất hình thức kiểm tra kỹ ít gặp, các thành ngữ liên quan đến chủ đề, năng nói như trên, nhóm tác giả đã biên soạn 212
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 một bộ tài liệu tham khảo gợi ý cách luyện tập gợi ý cách thức rèn luyện và tài liệu tham các phần thi gồm 3 phần: i) Giới thiệu chung khảo hỗ trợ việc luyện tập kỹ năng nói cho về tiêu chí, yêu cầu tổng quát của một bài thi sinh viên. Đồng thời, nhóm tác giả cũng giới nói; ii) Gợi ý, hướng dẫn các thủ thuật, cách thiệu bộ đề thi mẫu với các tiêu chí cụ thể thực hiện từng phần thi trong bài thi; và iii) cho việc đánh giá kỹ năng nói nhằm giúp Một số đề thi theo chủ đề nhất định và gợi ý sinh viên đã đạt chuẩn bậc 2 nâng cao khả các câu trả lời. Đây sẽ là bộ tài liệu tham khảo năng nói tiếng Anh, đạt trình độ bậc 3 theo cho giáo viên và đồng thời là công cụ hữu ích KNLNNVN. giúp sinh viên luyện tập kỹ năng nói cả trên lớp Để nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh và ngoài giờ học. trong các trường đại học được hiệu quả, kiến Để có thể đánh giá một cách chính xác nghị các trường cần đưa thêm môn học tự hiệu quả việc áp dụng các biện pháp rèn chọn Nghe - Nói cho các sinh viên yếu, kém luyện kỹ năng nói nêu trên, nhóm tác giả có thể lựa chọn đăng ký học nâng cao 2 kỹ thực hiện đánh giá 64 sinh viên đã đạt trình năng này. Chương trình, đề cương chi tiết độ A2 trước và sau khi áp dụng các biện pháp môn học Nghe - Nói sẽ được xây dựng, đề này. Kết quả thi kỹ năng nói được phân tích xuất trong các nghiên cứu tiếp theo. và so sánh giữa hai lần thi như sau: Mức độ Lần 1 Lần 2 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Khá-Giỏi 15 (24%) 29 (45%) [1] Brown, G. and Yule, G (1983), Teaching Trung bình 37 (57%) 27 (42%) the spoken language, Cambridge Uninversity Press. Dưới TB 12 (19%) 8 (12%) [2] Jane Revell (1991), Teaching Techniques Kết quả trên cho thấy điểm thi sau khi được for Communicative English, Macmillan áp dụng các biện pháp, hình thức luyện tập kỹ Publishers Ltd. [9]. Karen Kovacs (2011), Speaking for IELTS, NXB Tổng hợp TP. năng nói trong và ngoài giờ học được cải thiện Hồ Chí Minh. đáng kể. Trong đó, điểm khá - giỏi tăng từ 24% [3] Mai Thuý Phương (2005). A study on the lên 45% và điểm dưới TB giảm từ 19% xuống techniques for improving speaking skills to còn 12%. Đây là một kết quả khả quan và cho non-major students of English at Haiphong thấy hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp foreign language center, Haiphong và hình thức luyện tập để nâng cao kỹ năng nói University. cho sinh viên. Ngoài ra, sau khi kết thúc thử [4] Nguyễn Minh Hồng (2010). Three ways to nghiệm, các ý kiến phản hồi của sinh viên cũng motivate the students at Bankinh Academy- như góp ý của giáo viên trực tiếp giảng dạy Bacninh Branch in English. [5] Matthews, C. (1991), Speaking Solution, cũng được nhóm tác giả thu thập để chỉnh sửa, Prentice Hall Regents. bổ sung và hoàn thiện bộ đề thi mẫu. [6] Nadeem Khan & Arshad Ali. Improving the speaking ability in English: The students’ 4. KẾT LUẬN perspective. Trên cơ sở đánh giá được thực trạng việc [7] QĐ số 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính dạy và học tiếng Anh ở các trường kỹ thuật phủ ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo Việt Nam, nghiên cứu đã tìm hiểu và lựa dục quốc dân giai đoạn 2008- 2020”. chọn các tiêu chí đánh giá kỹ năng nói phù [8]. Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 24/1/2014 ban hành khung năng lực ngoại Nghiên cứu cũng đã đề xuất được bộ tài liệu ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. 213
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2