ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

M C L C

TÊN

ứ ế ế

ậ ữ ệ ườ

ậ ế ữ ệ ả

ế

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ủ ọ ả tắ I.Tóm t ớ ệ II.Gi i thi u ươ III.Ph ng pháp ứ ể 1.Khách th  nghiên c u  2.Thi t k  nghiên c u 3.Quy trình nghiên c uứ ng và thu th p d  li u 4.Đo l IV.Phân tích d  li u và bàn lu n k t qu ế ị ậ V.K t lu n và khuy n ngh ả ệ VI. Tài li u tham kh o ể Bài t p ki m tra ể B ng đi m c a h c sinh Trang 2 3 7 7 7 7 7 8 9 11 12 14

1

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

Đ  TÀI NGHIÊN C U KHOA H C S  PH M  NG D NG ọ

ế ệ

Ứ ệ

ộ ố ậ

Ọ Ư Ạ Ứ M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh

ề Tên đ  tài: “

trong phân môn luy n t ớ ệ ừ  và câu”

I.

Tóm t t:ắ

XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu ®æi míi cña ®Êt níc, trong nh÷ng n¨m qua §¶ng, Nhµ níc ta ®· ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ph¸t triÓn gi¸o dôc. Mét trong nh÷ng nhiÖm vô c¬ b¶n cña gi¸o dôc ®µo t¹o hiÖn nay lµ: h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch cho häc sinh mét c¸ch toµn diÖn theo môc tiªu ph¸t triÓn nguån nh©n lùc phôc vô c«ng nghiÖp hãa - hiÖn ®¹i hãa ®Êt níc.

V¨n häc lµ mét lo¹i h×nh nghÖ thuËt lÊy ng«n tõ lµm ph¬ng tiÖn thÓ hiÖn. Cã kh¶ n¨ng t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng t©m hån cña con ngêi. Trong ®ã biÖn ph¸p so s¸nh gãp mét phÇn kh«ng nhá lµm nªn ®iÒu nµy.

ệ ệ ừ và câu bi n pháp Qua phân môn luy n t

so s¸nh cã kh¶ n¨ng kh¾c h a ọ h×nh ¶nh vµ g©y Ên tîng m¹nh mÏ lµm nªn mét h×nh thøc miªu t¶ sinh ®éng, mÆt kh¸c so s¸nh cßn cã t¸c dông lµm cho lêi nãi râ rµng, cô thÓ sinh ®éng, diÔn ®¹t ®îc mäi s¾c th¸i biÓu c¶m. So s¸nh cßn lµ ph¬ng thøc béc lé t©m t t×nh c¶m mét c¸ch kÝn ®¸o vµ tÕ nhÞ. Nh vËy ®èi víi t¸c phÈm v¨n häc nãi chung so s¸nh mang chøc n¨ng nhËn thøc vµ biÓu c¶m.

Nhê nh÷ng h×nh ¶nh bãng b¶y, íc lÖ, dïng c¸i nµy ®Ó ®èi chiÕu c¸i kia nh»m diÔn t¶ nh÷ng ngô ý nghÖ thuËt mµ so s¸nh ®îc sö dông phæ biÕn trong th¬ ca, ®Æc biÖt lµ th¬ viÕt cho thiÕu nhi. So s¸nh gióp c¸c em hiÓu vµ c¶m nhËn ®îc nh÷ng bµi th¬, bµi v¨n hay, tõ ®ã gãp phÇn më mang tri thøc lµm phong phó vÒ t©m hån, t¹o høng thó khi viÕt v¨n, rÌn luyÖn ý thøc, yªu quý TiÕng ViÖt gi÷ g×n sù trong s¸ng cña TiÕng ViÖt cho häc sinh.

ệ ứ ể ả

ộ ế ộ ố ệ ạ ứ

ả ệ ữ ế ế ạ ậ ọ ớ ệ ế   i quy t   t. B n thân là m t GV, tôi m nh d n ti n hành nghiên c u và   t bi n pháp so sánh

ệ ừ và câu”

ế ạ ừ ự ệ T  th c tr ng trên, vi c nghiên c u tìm ra m t s  bi n pháp h u hi u đ  gi ế ứ ầ ấ ề v n đ  trên là h t s c c n thi ộ ố ề ọ ch n đ  tài : “ M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi trong phân môn luy n t Nghiên c u đ

ể ả ọ ậ ủ ọ ạ ạ ớ ưở ộ

ả ế ử ụ ệ ừ ứ ượ c tôi ti n hành giáng d y t ấ Đôn. K t qu  cho th ý tác đ ng đã có  nh h ề sau khi s  d ng đ  tài này trong các ti

ọ ạ ườ ủ i l p 3A c a tôi, t ng ti u h c Lê Quý i tr ế ệ ế ả ng rõ r t đ n k t qu  h c t p c a h c sinh ế ạ  và câu   t d y phân môn luy n t §Ó phôc vô cho môc ®Ých nghiªn cøu ®Ò tµi, t«i thèng kª ph©n tÝch c¸c híng nghiªn cøu biÖn ph¸p so s¸nh trong ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" cña ch¬ng tr×nh SGK líp 3 phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y.

KiÕn thøc lý thuyÕt vÒ so s¸nh ®îc ®a vµo gi¶ng d¹y trong ch¬ng tr×nh líp 3 ë ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u". Toµn bé ch¬ng tr×nh TiÕng ViÖt 3 - TËp I ®· d¹y vÒ so s¸nh gåm 8 bµi víi c¸c m« h×nh sau: a) M« h×nh 1: So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt.

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

b) M« h×nh 2:

2

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. c) M« h×nh 3: So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. d) M« h×nh 4: So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh. T¸c gi¶ SGK ®· gióp häc sinh nhËn diÖn d¹ng, lo¹i vµ ph©n biÖt hiÖu qu¶ so s¸nh

ớ qua c¸c d¹ng bµi tËp. ệ : i thi u II.Gi

ự ể ạ : 2. Tìm hi u th c Tr ng

a. VÒ s¸ch gi¸o khoa: S¸ch gi¸o khoa TiÕng ViÖt líp 3 hiÖn nay nãi chung vµ ph©n m«n LuyÖn tõ vµ c©u nãi riªng cßn tån t¹i mét sè ®iÓm cha hîp lý: mÆc dï SGK ®· chó träng ph¬ng ph¸p thùc hµnh nhng nh÷ng bµi tËp s¸ng t¹o vÉn cßn Ýt, ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc d¹y häc sinh cßn mang tÝnh trõu tîng nªn häc sinh cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong qu¸ tr×nh lÜnh héi c¸c kiÕn thøc míi.

b. VÒ phÝa gi¸o viªn: Ngêi gi¸o viªn cßn gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n nh c¬ së vËt chÊt, ph¬ng tiÖn d¹y häc vµ tµi liÖu tham kh¶o cßn Ýt. Mét sè bé phËn nhá gi¸o viªn vÉn cha chó träng quan t©m ®Õn viÖc lång ghÐp trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi÷a c¸c ph©n m«n cña m«n TiÕng ViÖt víi nhau, ®Ó kh¬i dËy sù høng thó häc tËp vµ sù tß mß cña ph©n m«n nµy víi ph©n m«n kh¸c trong m«n TiÕng ViÖt.

c. VÒ phÝa häc sinh: Do kh¶ n¨ng t duy cña häc sinh cßn dõng l¹i ë møc ®é t duy ®¬n gi¶n, trùc quan nªn viÖc c¶m thô nghÖ thuËt so s¸nh cßn h¹n chÕ. Vèn kiÕn thøc v¨n häc cña häc sinh cßn rÊt h¹n chÕ. Mét sè em nhËn biÕt vÒ nghÖ thuËt cßn h¹n chÕ, häc sinh chØ míi biÕt mét c¸ch cô thÓ. Nªn khi tiÕp thu vÒ nghÖ thuËt so s¸nh rÊt khã kh¨n. V× vËy ®ßi hái ngêi gi¸o viªn cÇn híng dÉn mét c¸ch tỉ mỉ chu đáo.

ế ch t l

ấ ượ ầ ớ ậ ầ   ấ ượ ệ ng đ u t không cao qua kh o sát ch t l ng phân môn Ti ng Vi ệ ệ ừ ượ ư   Bi n pháp so c bài t p Luy n t ả  và câu “

* Th c t ự ế ộ năm là do m t ph n l n các em ch a làm đ sánh”.

ấ ậ ế ề ủ ọ ắ ạ

ệ ọ ậ ở ệ ừ ế ng không ít đ n vi c h c t p ắ   ế t v  so sánh c a h c sinh còn h n ch , và ch c ch n ế    và câu nói riêng và môn Ti ng phân môn Luy n t

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ề       * Đi u đó cho th y kĩ năng nh n bi ẽ ả ưở s   nh h ệ t nói chung. Vi

3

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ể ự ướ ế ạ ừ c th c tr ng trên, tôi quy t tâm đi sâu vào tìm hi u nguyên nhân, t

ữ ệ ằ ấ ượ ệ ừ ọ ng phân môn Luy n t ữ   ề  đó đ  ra nh ng    và câu cho h c sinh

* Tr ấ ệ bi n pháp h u hi u nh t nh m nâng cao ch t l ớ l p 3A.

ả 3. Gi i pháp thay th ế  :

ộ ạ ạ ệ ệ ừ ọ ạ và câu m t cách nghiêm túc, chu

a.  Th c hi n so n bài k  ho ch bài h c d y luy n t ế

ả ậ ấ ủ ạ ộ

ả ớ ừ

ỉ ươ

ừ ế

ệ ữ ố ủ    và câu n m trong m i quan h  gi a các phân môn khác c a

ế ệ ệ ậ

ầ ủ ề ọ ả ể

c yêu c u c a đ  bài. Trong các gi ọ ể ọ ạ ậ

ủ ọ ớ ặ ậ ợ

ụ ặ

ể ệ ừ t m c tiêu c a phân môn luy n t ậ ọ ộ ố ệ ố ạ ữ ầ ợ ớ

và câu và tránh áp đ t không c n thi ớ ỏ ệ ạ

ị ọ ắ ậ ề ầ ỗ ậ ạ ạ ướ ạ ng m c, so n bài t p d ừ ườ i sai mà HS th ữ c nh ng l

ự đáo.  ệ ủ ạ ạ ệ ừ ạ So n bài d y luy n t  và câu là công vi c c a GV. B n ch t c a ho t đ ng so n bài t p là   ả ọ ộ ế ố töôïng HS. Xác đ nhị ả ạ ệ ự   m t k  ho ch th c hi n bài h c đ m b o tính kh  thi v i t ng đ i  ế ứ , kĩ năng, thái đ . C n ch  rõ các ho t đ ng ạ ộ   ầ ộ ệ ề ủ ụ ng di n ki n th c m c tiêu c a bài v  các ph ờ ọ ạ ộ ụ ể ọ ụ ể ẽ ự ả ầ   ệ ạ d y h c c  th  s  th c hi n trong gi  h c, c  th  là t ng ho t đ ng HS làm gì, k t qu  c n ế kó năng nào? ứ ữ ố ầ ủ ạ đ t ra sao, c n c ng c  cho HS  nh ng ki n th c và  ằ ệ ừ            b. Ñặt phân môn luy n t ặ t là phân môn T p đ c. Ti ng Vi t, đ c bi ậ ờ ậ   ượ ố  T p         HS mu n làm đúng bài t p  thì ph i hi u đ ọ ả ấ đ c, t p làm văn  chúng ta nh n m nh các hình  nh so sánh có trong các bài đ c đ  h c sinh   ể ề ệ hi u thêm v  bi n pháp so sánh. ạ              c. So n m t s  bài t p phù h p v i đ c đi m c a h c sinh. ầ ủ ể ự ế   t         Đ  th c hi n t ứ   ộ ươ ẩ ng  ng trong n i dung d y h c, c n chu n b  nh ng bài t p phù h p v i HS l p mình, t ố ả ữ ớ   v i nh ng ph n d y trong t ng bài h c. Công vi c so n bài t p đòi h i GV ph i th ng kê ứ ể ạ ượ đ   i nhi u d ng đ  t o h ng thú cho hoïc sinh.

V× trong SGK cã Ýt bµi tËp s¸ng t¹o vµ cßn ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc cßn mang tÝnh trõu tîng nªn gi¸o viªn cÇn ph¶i su tÇm nhiÒu d¹ng bµi s¸ng t¹o vµ kiÕn thøc cô thÓ nãi theo t×nh huèng. V× khi gi¸o viªn ®a, cÇn ®a lÖnh bµi tËp râ rµng ®Ó häc sinh hiÓu ®- îc môc ®Ých yªu cÇu cña bµi tËp.

* VÝ dô 1: Bµi tËp 1 (Trang 6): T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong khæ th¬ sau:

"Tay em ®¸nh r¨ng R¨ng tr¾ng hoa nhµi Tay em ch¶i tãc Tãc ngêi ¸nh mai"

Ta cã thÓ ®Æt lÖnh bµi nh sau: a) T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong c¸c khæ th¬ sau: b) Tìm c¸c tõ ng÷ chØ vËt mµ em thêng gÆp hµng ngµy (®å dïng häc sinh). §Ó häc sinh s¸ng t¹o kÓ tªn c¸c sù vËt thêng gÆp.

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

* VÝ dô 2: Bµi tËp 2: (Trang 117). LÖnh cña bµi: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm trong nh÷ng c©u th¬ sau:

4

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

Ta cã thÓ thay lÖnh: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm cña sù vËt trong nh÷ng c©u th¬ sau.

Khi d¹y c¸c ph©n m«n thuéc bé m«n TiÕng ViÖt ngêi gi¸o viªn cÇn lång ghÐp gi÷a c¸c ph©n m«n trong m«n TiÕng ViÖt víi nhau. Nh khi d¹y bµi TËp ®äc: "Hai bµn tay em" SGK TiÕng ViÖt 3 tËp I (Trang 7). Trong bµi nµy cã rÊt nhiÒu h×nh ¶nh so s¸nh gi¸o viªn cÇn nhÊn m¹nh ®Ó g©y høng thó cho tiÕt tiÕp theo cña m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u".

§Ó häc sinh häc tèt m«n TiÕng ViÖt ®Æc biÖt lµ ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng bµi so s¸nh häc sinh cÇn n¾m vµ lµm theo c¸c yªu cÇu sau: §äc kü ®Ò bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi sau ®ã míi lµm bµi. Muèn häc sinh cña m×nh cã mét kü n¨ng nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh v÷ng vµng ®ßi hái ngêi gi¸o viªn ph¶i cã nghÖ thuËt khi híng dÉn bµi míi nh:

a) M« h×nh 1: - So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt. M« h×nh nµy cã c¸c d¹ng sau:

A nh B. A lµ B. A ch¼ng b»ng B.

: T×m sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n díi ®©y: * Ví dụ

"Hai bµn tay em Nh hoa ®Çu cµnh" (Huy CËn) "MÆt biÓn s¸ng trong nh tÊm th¶m khæng lå b»ng ngäc th¹ch" (Vò Tó Nam)

"C¸nh diÒu nh dÊu ¸ Ai võa tung lªn trêi" (L¬ng VÜnh Phóc)

"¥ c¸i dÊu hái Tr«ng ngé ngé ghª Nh vµnh tai nhá Hái råi l¾ng nghe" (Ph¹m Nh Hµ)

§Ó lµm tèt bµi tËp nµy häc sinh ph¶i n¾m ch¾c c¸c tõ chØ sù vËt, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc sù vËt so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n trªn lµ:

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

+ "Hai bµn tay em" so s¸nh víi "hoa ®Çu cµnh" + "MÆt biÓn" so s¸nh víi "tÊm th¶m khæng lå". + "C¸nh diÒu" so s¸nh víi "dÊu ¸" + "DÊu hái" so s¸nh víi "vµnh tai nhá". NÕu gi¸o viªn hái ngîc l¹i lµ v× sao "Hai bµn tay em" ®îc so s¸nh víi "Hoa ®Çu cµnh" hay v× sao nãi "MÆt biÓn" nh "tÊm th¶m khæng lå"? Lóc ®ã gi¸o viªn ph¶i híng häc sinh t×m xem c¸c sù vËt so s¸nh nµy ®Òu cã ®iÓm nµo gièng nhau, ch¼ng h¹n: + Hai bµn tay cña bÐ nhá xinh nh mét b«ng hoa.

5

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

+ MÆt biÓn vµ tÊm th¶m ®Òu ph¼ng, ªm vµ ®Ñp. + C¸nh diÒu h×nh cong cong, vâng xuèng gièng hÖt nh dÊu ¸. (Gi¸o viªn cã thÓ vÏ lªn b¶ng "C¸nh diÒu" vµ "DÊu ¸") + DÊu hái cong cong, në réng ë hai phÝa trªn råi nhá dÇn ch¼ng kh¸c g× vµnh tai. (Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh nh×n vµo vµnh tai b¹n).

b) M« h×nh 2: - So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. D¹ng cu¶ m« h×nh so s¸nh nµy lµ:

A nh B: + A cã thÓ lµ con ngêi. + B sù vËt ®a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh. * VÝ dô: T×m c¸c h×nh ¶nh so s¸nh trong c¸c c©u díi ®©y:

"TrÎ em nh bóp trªn cµnh BiÕt ¨n ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan" (Hå ChÝ Minh)

"Bµ nh qu¶ ngät chÝn råi Cµng thªm tuæi t¸c cµng t¬i lßng vµng". (Vâ Thanh An)

Víi d¹ng bµi tËp nµy häc sinh sÏ dÔ dµng t×m sù vËt so s¸nh víi con ngêi nhng c¸c em cha gi¶i thÝch ®îc "V× sao?". ChÝnh v× thÕ ®iÒu ®ã gi¸o viªn gióp häc sinh t×m ®îc ®Æc ®iÓm chung cña sù vËt vµ con ngêi, ch¼ng h¹n: "TrÎ em" gièng nh "bóp trªn cµnh". V× ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t¬i non ®ang ph¸t triÓn ®Çy søc sèng non t¬, chøa chan niÒm hy väng. "Bµ" sèng ®· l©u, tuæi ®· cao gièng nh "qu¶ ngät chÝn råi" ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn cã gi¸ trÞ cao, cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng.

c) M« h×nh 3: - So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. M« h×nh nµy cã d¹ng nh sau:

+ A x B. + A nh B.

* VÝ dô: Trong c¸c ®o¹n trÝch sau, nh÷ng ho¹t ®éng nµo ®îc so s¸nh víi nhau: +

"Con tr©u ®en l«ng mît C¸i sõng nã vªnh vªnh Nã cao lín lªnh khªnh Ch©n ®i nh ®ập ®Êt"

(TrÇn §¨ng Khoa)

+

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

"Cau cao, cao m·i Tµu v¬n gi÷a trêi Nh tay ai vÉy Høng lµn ma r¬i" (Ng« ViÕt Dinh)

6

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

D¹ng bµi nµy gi¸o viªn gióp häc sinh n¾m ch¾c ®îc tõ chØ ho¹t ®éng, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc c¸c ho¹t ®éng ®îc so s¸nh víi nhau. Ch¼ng h¹n:

+ Ho¹t ®éng "®i" so s¸nh víi ho¹t ®éng "®Ëp ®Êt" qua tõ "nh". d) M« h×nh 4: - So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh: M« h×nh nµy cã d¹ng sau: A nh B: + A lµ ©m thanh thø 1. + B lµ ©m thanh thø 2. * VÝ dô: T×m nh÷ng ©m thanh ®îc so s¸nh víi nhau trong mçi c©u th¬, v¨n díi ®©y: Víi d¹ng bµi tËp nµy gi¸o viªn gióp häc sinh nhËn biÕt ®îc ©m thanh thø nhÊt vµ ©m thanh thø hai ®îc so s¸nh víi nhau qua tõ "nh". Ch¼ng h¹n:

+ "C«n S¬n suèi ch¶y r× rÇm Ta nghe nh tiÕng ®µn cÇm bªn tai"

(NguyÔn Tr·i) "TiÕng suèi" ®îc so s¸nh víi "TiÕng ®µn cÇm" qua tõ "nh". Ngoµi c¸c m« h×nh so s¸nh trªn häc sinh cßn ®îc lµm quen víi kiÓu so s¸nh: Ngang b»ng vµ h¬n kÐm. Ch¼ng h¹n:

+ Trong c©u: "Ch¸u kháe h¬n «ng nhiÒu!" (Ph¹m Cóc)

KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "¤ng lµ buæi trêi chiÒu Ch¸u lµ ngµy r¹ng s¸ng" (Ph¹m Cóc)

KiÓu so s¸nh ngang b»ng: + Trong c©u: "Tr¨ng khuya tr¨ng s¸ng h¬n ®Ìn" (TrÇn §¨ng Khoa)

KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "Nh÷ng ng«i sao thøc ngoµi kia Ch¼ng b»ng mÑ ®· thøc v× chóng con" (TrÇn Quèc Minh) KiÓu so s¸nh h¬n kÐm:

III. Ph

ứ ươ ng Pháp : ể 1.Khách th  nghiên c u:

ố ọ ữ

ấ ả ề

ọ ổ ấ ả ộ ề ứ ọ ậ ể ủ ộ ế ự ắ H c sinh: ­T ng s  h c sinh: 39/20 n ề   ờ ­T t c  các em đ u ý th c h c t p, tính đ n th i đi m nghiên c u đ  tài. T t c  các em đ u có đ ng c  đúng đ n trong h c t p, tích c c và ch  đ ng trong h c t p.

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ế ế ứ ọ ậ ọ ậ ứ : t k  nghiên c u ơ 2. Thi

7

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ứ ọ

ấ   Trong quá trình nghiên c u, tôi ch n tr n v n s  h c sinh c a c  l p. Trong đó, tôi l y ả ẹ ố ọ ộ ọ ướ ủ ớ ể ể ể ấ ủ ả ớ c tác đ ng vì đi m trung bình c a l p th p. ế k t qu  bài ki m tra tháng 10 làm ki m tra tr

ể ộ ể ộ Ki m tra tr c tác đ ng

ạ ướ 01 Ki m tra sau tác đ ng 02

Tác đ ngộ ử ụ ướ D y có s  d ng ph pháp theo h ươ   ng ự ng tích c c

ướ ạ ọ ự ng tích c c

ự ế ng pháp d y h c theo h ệ :

ể ủ ự ệ ệ ạ ờ ườ 3.Quy trình nghiên c u:ứ ẩ ị ủ a/ Chu n b  c a giáo viên: ươ ử ụ ­ Giáo viên s  d ng ph ạ b/Ti n hành d y th c nghi m Giáo vi n d y th c nghi m theo th i khóa bi u c a nhà tr ng.

Ôn v  t

ấ ấ

Tên bài d yạ ề ừ ỉ ự ậ  ch  s  v t so sánh So sánh. D u ch m So sánh

ề ừ ỉ ạ ộ Ôn v  t ạ  ch  ho t đ ng, tr ng thái. So sánh

ấ ấ So sánh. D u ch m

ề ừ ỉ

Môn ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ạ  ch  ho t đ ng tr ng thái so sánh  ệ ậ Ôn v  t ừ ữ ề ạ ộ ộ ề Ngày d yạ 28/8/2013 11/9/2013 25/9/2013 09/10/2013 30/11/2013 13/11/2013 04/12/2013 Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t và câu  và câu  và câu  và câu  và câu  và câu  và câu tế Ti 01 03 05 07 10 12 15 T  ng  v  các dân t c.Luy n t p v  so sánh

4.  Đo l

ướ ự ấ ả ọ ề ớ ượ ậ ữ ệ ng và thu th p d  li u: ạ ệ ự ng tích c c, t t c  h c sinh trong l p đ u đ ậ   c nh n ườ Sau khi th c hi n d y theo h

ữ xét s a sai . ề ệ ượ ọ ể Bài ki m tra tr ủ c tác đ ng do giáo viên ch  nhi m ra đ  sau khi đã đ ầ   c h c 2 tu n

ươ ch ng trình đã đ

ầ ủ ể ọ ươ ướ ộ ượ ọ ở ớ  l p  c h c  ộ ể Bài ki m tra sau tác đ ng, là bài ki m tra sau khi h c xong 8 tu n c a ch ng trình có

ả hình  nh so sánh.

ể ế ấ +Ti n hành ki m tra và ch m bài:

ậ ữ ệ IV.Phân tích d  li u và bàn lu n:

ữ ệ 1. Phân tích d  li u ể ể ướ ộ c và sau tác đ ng. *So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr

ướ ộ Tr

c tác đ ng 6.57 Sau tác đ ngộ 8.3

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ể Đi m trung bình  ộ ệ Đ  l nh chu n ị Giá tr  T­test 0.85 0.00000008

8

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ị 0.31 ệ Chênh   l ch   giá   tr   trung ẩ bình chu n (SMD)

ư ứ ể ế ộ

Nh  trên đã chúng minh k t qu  tr ằ ể ể

ướ ệ ộ ộ ơ

ả ủ ế ẫ ộ ả ướ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng ki m ch ng chênh   ữ   ả ệ ấ ế l ch đi m trung bình b ng T­test cho k t qu  p= 0.0000001, cho th y đi m trung bình gi a ứ ộ ướ   c tác c tác đ ng và sau tác đ ng có ý nghĩa, t c là chênh l ch sau tác đ ng cao h n tr tr ộ đ ng là không ng u nhiên mà do k t qu  c a tác đ ng.

2. Bàn lu n:ậ KÕt qu¶ cña bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng cho kÕt qu¶ nh sau:

ướ

ộ  = 6.57 = 8.3 - §iÓm trung b×nh tr c tác đ ng - §iÓm trung b×nh sau tác đ ng là ộ

lớp 3C lớp 3B lớp 3C lớp 3B

lớp 3B

Chªnh lÖch gi¸ trÞ trung b×nh chuÈn lµ SMD = 0.31 So víi b¶ng tiªu chÝ cña Cohen ®iÒu nµy cã nghÜa lµ møc ®é ¶nh hëng cña t¸c ®éng lµ rÊt lín.PhÐp kiÓm chøng T- test ®iÓm trung b×nh bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng lµ: P= 0.0000001. KÕt qu¶ nµy kh¼ng ®Þnh sù chªnh lÖch ®iÓm trung b×nh kh«ng ph¶i lµ ngÉu nhiªn mµ lµ do t¸c ®éng. BiÓu ®å so s¸nh ®iÓm trung b×nh tríc t¸c ®éng vµ sau t¸c ®éng cña nhãm thùc nghiÖm.

8

7.9

7.8

7.7

7.6

7.5

7.4

7.3

Trước tác đ ộng

Sau tác đ ộng

ế ế ậ ị V.K t lu n và khuy n ngh :

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ế ậ 1. K t lu n

9

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ệ ừ D¹y luy n t và câu

lµ viÖc cña ch¬ng tr×nh tiÕng ViÖt ë TiÓu häc .N¾m v÷ng c¸ch so sánh c¸c em cã kh¶ n¨ng diÔn ®¹t c¸c vÊn ®Ò trong ®êi sèng hµng ngµy , t¨ng hiÖu qu¶ giao tiÕp gióp c¸c em v÷ng vµng tù tin trong cuéc sèng .

ọ ả ạ i th y ph i có nghi p v  s  ph m t ế c h t ng

ố ệ ườ ả

ầ Mu n rèn cho h c sinh h c t ưở ệ t vi c phân tích và làm m u c a cô giáo có  nh h ả ọ ố ướ t tr ẫ ủ ậ ấ ớ ự ầ ẩ ắ ị

ế ớ ố   ệ ụ ư t, ố ớ ọ ặ   đ c bi ng r t l n đ i v i h c sinh. Các ẽ   em s  theo dõi l ng nghe. Chính vì v y th y cô cũng ph i có s  chu n b  chu đáo trong các ti t lên l p.

ố ượ ệ ọ ọ ả ắ Giáo viên ph i n m ch c đ i t

ữ ổ ứ ể ọ ậ ấ ằ

ự ọ ậ ứ ự ổ ắ ế ả qu  cao nh t nh m phát huy h t tính tích c c trong h c t p, t ứ ầ b u không khí sôi n i kích thích h ng thú h c t p và nâng cao ý th c t ạ ế   ạ ng h c sinh đ  có nh ng bi n pháp d y h c đ t k t ề ể    ch c đi u khi n khéo léo gây ủ ọ  giác c a h c sinh.

ộ ầ ắ ủ ươ

ẫ ơ ả ữ ộ ng d n, sách so n bài đ  h c sinh n m v ng n i dung bài, h

ướ ế ự ế

ướ ừ ể ậ ầ ẫ

ổ ậ ươ ắ ậ ấ ề ư ể ng d n ph i th a nh n là có nhi u  u đi m n i b t. Tìm hi u ph n h ạ c c  b n c a ph

ự ắ

ể ọ

ạ ạ ố ớ ừ ừ ồ ủ ứ ườ ử ố ượ ớ ng trình sách giáo khoa,   ẫ ắ   ng d n rõ cách so ạ   ệ t, sách so n  cho th y sách giáo khoa Ti ng vi ướ   ng ớ   ả ng pháp gi ng d y m i ữ   ậ i không ít. Do v y n m v ng ủ  ỏ ế ạ   i ả ố ụ ể i biên so n là quan tr ng song ch a đ  còn đòi h i đ n vai trò ch ng h c sinh khác nhau m i đem l

ả ể ả Giáo viên c n ph i tìm hi u ch c n i dung c  b n c a ch ể ọ ạ ướ sách h ể ọ ở ừ sánh   t ng bài t p cho h c sinh hi u. Th c t bài  và sách h ượ ơ ả ủ ẫ d n chung trong sách đa s  giáo viên đã n m đ ạ ấ song đi sâu vào t ng bài c  th  thì s  lúng túng và v p váp l ư ủ sách, hi u ý đ  c a ng ọ ạ ộ đ ng sáng t o và  ng x  linh ho t đ i v i t ng đ i t ệ hi u qu  cao.

ề ế ươ ươ ệ ẫ t tình g

ng m u trong ph ả ẻ ủ ữ ệ

ờ ậ ậ ả ữ ọ ạ   ng pháp so n Giáo viên giàu lòng yêu ngh  m n tr , nhi ử   ắ ố ọ ị gi ng, phát hi n k p th i nh ng sai sót c a h c sinh. Giáo viên ph i kiên trì u n n n, s a ch a cho h c sinh th t t n tình chu đáo.

ớ ố ượ ả ọ Gi m b t ho c s a l i câu h i cho sát v i t ng đ i t ề   ng h c sinh, tránh gi ng tri n

ề ớ ừ ế ọ ả miên, nói nhi u, vi ặ ử ạ ỏ ề ế t nhi u trong khi h c sinh còn y u.

ộ ộ ổ ứ ế ế ặ ọ

ể ổ ể ệ ả ớ Luôn đ ng viên khuy n khích h c sinh khi các em có ti n b . T  ch c thi đ t câu có   ể

ả ẫ ủ ữ ơ ơ ầ hình  nh so sánh, k  chuy n trong l p.Yêu c u m i h c sinh ph i có quy n s  ghi chép đ chép nh ng câu th , câu văn, bài th , bài văn hay d ỗ ọ ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên.

ề ươ ệ ừ ớ ọ ị Ph i h p nh p nhàng v  ch ng trình môn luy n t ư    và câu v i các môn h c khác nh :

ể ệ ậ ố ợ T p làm văn, k  chuy n...

ề ậ ọ

ụ ể ủ ể ườ ậ ng Ti u h c n i tôi công tác. Vì v y n u có th  c i ti n m ệ ế t bi n pháp so   ở  ể ả ế

Trên đây là vi c làm c  th  c a tôi v  v n đ  rèn cho h c sinh nh n bi ọ ủ ể ề ấ ơ ụ ế ệ ừ ệ ớ ẫ ạ ố ọ sánh c a h c sinh l p 3A tr ề ướ ộ r ng cách h ng d n thì đ  tài này có th  áp d ng t t khi d y môn luy n t và câu.

ậ ằ ế ế Thông qua th c t

ỗ ạ t môn luy n t

ệ ừ ươ ệ ệ ạ ả

ự ự ồ ọ ở ấ ượ ệ ệ ể ạ ố ớ  gi ng d y trên l p hàng ngày tôi đi đ n k t lu n r ng: Mu n rèn   ề ế   ả  và câu m i giáo viên ph i th c s  yêu ngh  m n ụ ọ   ng pháp so n gi ng, luôn luôn trau d i nghi p v , h c ặ    các môn đ c ng d y và h c

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ọ ự ế ả ọ ố ọ ệ luy n cho h c sinh h c t ẫ ẻ t tình g tr , nhi ỏ ồ h i kinh nghi m c a các b n đ ng nghi p đ  nâng cao ch t l ở ể ệ bi ươ ng m u trong ph ạ ủ ệ ừ  và câu  t là môn luy n t Ti u h c.

10

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

2. khuyÕn nghÞ

ọ nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh trong phân môn luy n tệ ừ

Qua kinh nghiÖm giúp h c sinh và câu. B¶n th©n t«i thÊy r»ng cÇn híng vµ rÌn cho häc sinh nh÷ng kĩ n¨ng sau: - Häc sinh tù cñng cè vèn kiÕn thøc cña m×nh th«ng qua ®äc nhiÒu s¸ch b¸o phï hîp víi løa tuæi, xem b¨ng h×nh, quan s¸t tranh... - Cho häc sinh giao lu trùc tiÕp víi c¸c b¹n trong líp, trong trêng sau mçi bµi häc: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng nµy ®Ó häc sinh kh¾c s©u kiÕn thøc. - Khi lµm bµi tËp yªu cÇu häc sinh ®äc kü ®ề bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi, tệ ®îc chóng thuéc kiÓu bµi so s¸nh d¹ng nµo råi míi b¾t tay vµo lµm bµi. ph©n bi

ườ Ng Tuy Hòa, Ngày 15 tháng 10 năm 2013 ế t i vi

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ị Võ Th  Kim Khánh

11

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ế ệ ớ

1. Sách giáo khoa Ti ng Vi

ậ t l p 3 t p 1+ 2

ế ệ ớ

2. Sách Giáo viên Ti ng Vi

ậ t l p 3 t p 1+ 2

ệ ọ ụ ứ 3. Tài li u Nghiên c u khoa h c Giáo d c

ọ ở ể ớ ướ ứ ự ế ệ ẩ ẫ 4. H ng d n th c hi n Chu n ki n th c, kĩ năng các môn h c ọ  Ti u h c – l p 3.

ạ ớ ự ể ệ ể ọ ươ ể 5. Tài li u D  án phát tri n Giáo viên ti u h c: D y l p 3 theo ch ọ   ng trình Ti u h c

m i.ớ

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ồ ưỡ ế ệ 6. B i d ng văn và ti ng vi t

12

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ể ề ậ ướ ộ *Đ  bài t p Ki m tra  tr c tác đ ng:

ướ ữ ả ơ i các hình  nh so sánh trong nh ng câu th , câu văn sau.

ạ   *  Tìm và g ch d       1.         Hai bàn tay em

ư ể ầ Nh  hoa đ u cành.       (2 đi m)

ự ắ

1.       M t hi n sáng t a vì sao ề

ố ờ ế ậ ể Bác nhìn đ n t n Cà Mau cu i tr i.   (2 đi m)

ỏ 3.          Ngôi nhà nh  tr  nh

ể ớ ư ẻ ớ ờ            L n lên v i tr i xanh.     (2 đi m)

ọ 4.

ươ ể ư ả         Bà nh  qu  ng t chín r i  ổ Càng thêm tu i tác càng t ồ i lòng vàng.   (2 đi m)

ỏ 5.

ể ả         Qu  gì nho nh ỏ ư         Chín đ  nh  hoa  ươ ẹ ườ i đ p v         T ưỡ          Mà cay xé l n nhà  i.   (2 đi m)

ộ ể ề ậ Đ  bài t p ki m tra sau tác d ng

ể ả ơ

1. Tìm hình  nh so sánh trong các câu th , câu văn sau:  (4 đi m)

Ơ a/       Ông trăng tròn sáng tỏ           Soi rõ sân nhà em           Trăng khuya sáng h n đèn i ông trăng sáng t ơ ỏ .

ắ ờ

ư ắ ư b/       Trên tr i mây tr ng nh  bông ồ i cánh đ ng bông tr ng nh  mây. Ở ướ  d

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ướ ắ ẳ ọ ố ộ ư ằ c/     Đ c m c san sát, th ng đu t nh  h ng hà sa s  cây dù xanh c m trên bãi.

13

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ỗ ệ ế ề ố ộ ơ ắ ự ỡ

d/   M i cánh hoa gi ng h t m t chi c lá, có đ u mong manh h n và có mùa s c r c r h n.ơ

ọ ả ờ ể i đúng:  (2 đi m)

ạ ườ ả ượ 2. Đ c đo n văn sau và khoanh vào ch  tr ả c câu tr  l ộ ố ướ ố

ẽ ườ ả

ữ ề ườ ả ầ ờ ng là s

ườ ộ ọ ữ ướ ướ   c b n mùa trong veo.N c t qua m t con su i n ư ả ầ ỏ ọ ắ n qua k  đá, lách qua nh ng m m đá ng m, tung b t tr ng xóa nh  tr i th m hoa   ứ  ả ườ n núi thoai tho i. Núi c ẳ   ầ ng men theo m t bãi v u, cây m c san sát, th ng n mình lên cao, cao mãi. Con đ

ư ố

ả ạ ấ Đ ng vào b n tôi ph i v tr đón m i khách g n xa đi v  thăm b n. Bên đ ươ v ắ t p, dày nh   ng đũa.      Đo n văn trên có m y hình  nh so sánh?

ả ộ A.  M t hình  nh B. Hai hình  nhả C. Ba hình  nhả

ọ ạ ạ ả i câu có hình  nh so sánh:    (2 đi m)

3. Đ c đo n văn sau tìm và ghi l ặ ờ

ớ ấ ả ẻ ừ ắ

ồ ừ ữ ư ữ ẳ ổ ờ t c  v  uy nghi, tráng . T  trong

ậ ể       Trong ánh n ng m t tr i vàng óng, r ng khô hi n lên v i t ệ . Nh ng thân cây tràm v l ờ ể bi n lá xanh r n, ngát d y m t mùi h ệ ế ươ n th ng lên tr i nh  nh ng cây n n kh ng l ướ ị ộ ng lá tràm b  hung nóng d ặ ờ i m t tr i.

ươ ……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

ữ ể ạ 4. G ch d

ạ ướ ả Mùa xuân cây g o g i đ n bao nhiêu là chim. T  xa nhìn l

ọ ế ồ ư ộ ọ ử ạ ổ i nh ng câu văn có hình  nh so sánh: (2đi m) ừ . Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ng n l a h ng t

ấ ả ề ế

ắ ạ ừ ữ   i, cây g o s ng s ng ươ   ồ i. nh  m t tháp đèn kh ng l Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh n n trong xanh. T t c  đ u lóng lánh lung linh   trong n ng.

ừ ấ ượ ậ ng h c sinh nh n bi ế ề ệ   t v  bi n

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ể ộ ẫ ấ ượ ậ ượ ế ế ậ ế pháp so sánh có ti n b  d n đ n ch t l ấ *T  các bài t p ki m tra trên, tôi đã nh n th y ch t l ng môn Ti ng Vi ọ ệ ủ ọ t c a h c sinh đ c nâng cao.

14

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ả ả ọ ế ướ ộ ộ K t qu  kh o sát h c sinh tr c tác đ ng và sau tác đ ng

ướ ộ Tr c tác đ ng Sau tác đ ngộ ọ Tên h c sinh

Ả NG KH I

Ễ Ữ

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

ƯƠ LÊ ĐÌNH VĨNH Ữ LÊ H U TU N Ầ LÊ TR N HOÀI VÕ THÀNH LÊ PH MẠ Ễ NGUY N T N LÊ GIA Ễ NGUY N XUÂN TR N PHÚ  LÊ NGUYÊN Ễ NGUY N HOÀNG BÁ Ễ NGUY N H NG  Ậ Ồ H  NH T ƯƠ Ệ TR NG DI P Ạ PH M PHÚC  CÔNG LÊ TH O Ả LÊ TH O Ả ƯƠ D L  Y NỮ Ế NGUY N H U LÊ THÀNH TR N THÁI TÚ CAO ĐÀO PH NG ST T 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 7 6 7 5 7 7 8 7 7 8 6 5 6 7 7 8 7 4 6 6 7 7 5 8 9 8 8 9 8 9 9 9 9 8 7 8 9 8 9 7 8 7 8 7 8 8 AN ANH BÃO DANH DAVID DŨNG HÂN HOÀNG H NGƯ KHÔI KHÔI MINH MINH MINH NGUYÊN NGUYÊN NGUYÊN NHÂN NHI CƯỚ PH QUANG QUYÊN QU NHỲ

15

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

NG

Ủ Ồ

NG TH C  Ả

Ọ Ỳ

7 8 8 6 7 5 6 6 8 7 4 5 7 6 7 8 9 9 8 7 7 6 7 8 9 8 5 6 7 7 8 9 Ọ NG.  NG C THIÊN ƯƠ Ễ NGUY N LÊ H Ị PH M TH  MAI  Ễ NGUY N HOÀNG  NGUYÊN TH Y ANH  NG. H NG TH Y  NG.  PHÚC MINH Ị ĐINH TH  NG C  ƯƠ NG. TR Ọ LÊ NG C H I  HU NH NG. NG C  Ị BÙI TH  NG C  Ả Ễ LÊ NGUY N TH O Ị PHAN TH  TH O Ả TR N TH O HOÀNG TR NG Ọ 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 THANH TH OẢ TH OẢ THI NỆ THƯ TIÊN  TRÂM TRÂM TRÂN TRI UỀ TÚ UYÊN VÂN VÂN VI VŨ

ả ả ọ ế ướ ộ ộ K t qu  kh o sát h c sinh tr c tác đ ng và sau tác đ ng

ướ ộ Tr c tác đ ng Sau tác đ ngộ ọ Tên h c sinh

7 8

Đoàn Lê Thiên

ST T 01 02

NƯƠ

Ph m Huy

ị 03 Lê Th  Hông  ễ 04 Nguy n Thành  05 Phan Thanh  ễ 06 Nguy n Thân  07 Ngô Thúc  08 Hàn Qu c ố 09 10 11 12 13

6 7 5 7 7 8 7 7 8 6 5 6 9 8 8 9 8 9 9 9 9 8 7 8

ễ Nguy n Ngô Qu nh Tr n Đăng  ố ạ ễ Nguy n Ph m Qu c ễ Lê Nguy n Nguyên  ị Bùi Th  Minh

B OẢ CH G DÂN DUY Đ TẠ HI NỂ HOÀNG HOÀNG NGƯƠ H HUY KHIÊM KHÔI KHUÊ

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

16

ộ ố

ệ ừ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi

t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t

ế câu

ế

ọ ầ

ế

ễ ễ

7 7 8 7 4 6 6 7 7 5 7 8 8 6 7 5 6 9 8 9 7 8 7 8 7 8 8 9 9 8 7 7 6 7

ễ 14 Nguy n Đ ng Kim  15 Võ Trí ậ ễ 16 Nguy n Tr n Nh t  ươ 17 Hà D ng Hoàng  18 Hu nh Đoàn Y n  ầ ễ 19 Nguy  Tr n Uyên  Lê Qu nh ỳ 20 ễ 21 Nguy n Ng c H ng  ễ 22 Nguy n Tr n Hoàng 23 Phan Th  Minh ữ 24 Tôn N  Ng c  25 Đào Kim Khánh  ả 26 Nguy n Đăng B o  ả 27 Nguy n Thanh Th o  ọ ỳ 28 Hu nh Ng c  ầ ươ 29 ng Tr n Thu  Tr ả ồ 30 H  Kh

LINH LONG MAI MINH NHI NHI NHƯ PHÚC PHÚC TÂM THU NẬ THU NẬ TÍN TIÊN TRÂM TRÂM VI

ườ

ế

Ng

i vi

t: Võ Th  Kim Khánh

17