ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
Ụ
Ụ
M C L C
TÊN
ứ ế ế
ậ ữ ệ ườ
ậ ế ữ ệ ả
ế
ậ
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ủ ọ ả tắ I.Tóm t ớ ệ II.Gi i thi u ươ III.Ph ng pháp ứ ể 1.Khách th nghiên c u 2.Thi t k nghiên c u 3.Quy trình nghiên c uứ ng và thu th p d li u 4.Đo l IV.Phân tích d li u và bàn lu n k t qu ế ị ậ V.K t lu n và khuy n ngh ả ệ VI. Tài li u tham kh o ể Bài t p ki m tra ể B ng đi m c a h c sinh Trang 2 3 7 7 7 7 7 8 9 11 12 14
1
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
Ề
Ụ
Đ TÀI NGHIÊN C U KHOA H C S PH M NG D NG ọ
ế ệ
Ứ ệ
ộ ố ậ
Ọ Ư Ạ Ứ M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh
ề Tên đ tài: “
trong phân môn luy n t ớ ệ ừ và câu”
I.
Tóm t t:ắ
XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu ®æi míi cña ®Êt níc, trong nh÷ng n¨m qua §¶ng, Nhµ níc ta ®· ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ph¸t triÓn gi¸o dôc. Mét trong nh÷ng nhiÖm vô c¬ b¶n cña gi¸o dôc ®µo t¹o hiÖn nay lµ: h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch cho häc sinh mét c¸ch toµn diÖn theo môc tiªu ph¸t triÓn nguån nh©n lùc phôc vô c«ng nghiÖp hãa - hiÖn ®¹i hãa ®Êt níc.
V¨n häc lµ mét lo¹i h×nh nghÖ thuËt lÊy ng«n tõ lµm ph¬ng tiÖn thÓ hiÖn. Cã kh¶ n¨ng t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng t©m hån cña con ngêi. Trong ®ã biÖn ph¸p so s¸nh gãp mét phÇn kh«ng nhá lµm nªn ®iÒu nµy.
ệ ệ ừ và câu bi n pháp Qua phân môn luy n t
so s¸nh cã kh¶ n¨ng kh¾c h a ọ h×nh ¶nh vµ g©y Ên tîng m¹nh mÏ lµm nªn mét h×nh thøc miªu t¶ sinh ®éng, mÆt kh¸c so s¸nh cßn cã t¸c dông lµm cho lêi nãi râ rµng, cô thÓ sinh ®éng, diÔn ®¹t ®îc mäi s¾c th¸i biÓu c¶m. So s¸nh cßn lµ ph¬ng thøc béc lé t©m t t×nh c¶m mét c¸ch kÝn ®¸o vµ tÕ nhÞ. Nh vËy ®èi víi t¸c phÈm v¨n häc nãi chung so s¸nh mang chøc n¨ng nhËn thøc vµ biÓu c¶m.
Nhê nh÷ng h×nh ¶nh bãng b¶y, íc lÖ, dïng c¸i nµy ®Ó ®èi chiÕu c¸i kia nh»m diÔn t¶ nh÷ng ngô ý nghÖ thuËt mµ so s¸nh ®îc sö dông phæ biÕn trong th¬ ca, ®Æc biÖt lµ th¬ viÕt cho thiÕu nhi. So s¸nh gióp c¸c em hiÓu vµ c¶m nhËn ®îc nh÷ng bµi th¬, bµi v¨n hay, tõ ®ã gãp phÇn më mang tri thøc lµm phong phó vÒ t©m hån, t¹o høng thó khi viÕt v¨n, rÌn luyÖn ý thøc, yªu quý TiÕng ViÖt gi÷ g×n sù trong s¸ng cña TiÕng ViÖt cho häc sinh.
ệ ứ ể ả
ộ ế ộ ố ệ ạ ứ
ả ệ ữ ế ế ạ ậ ọ ớ ệ ế i quy t t. B n thân là m t GV, tôi m nh d n ti n hành nghiên c u và t bi n pháp so sánh
ệ ừ và câu”
ế ạ ừ ự ệ T th c tr ng trên, vi c nghiên c u tìm ra m t s bi n pháp h u hi u đ gi ế ứ ầ ấ ề v n đ trên là h t s c c n thi ộ ố ề ọ ch n đ tài : “ M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi trong phân môn luy n t Nghiên c u đ
ể ả ọ ậ ủ ọ ạ ạ ớ ưở ộ
ả ế ử ụ ệ ừ ứ ượ c tôi ti n hành giáng d y t ấ Đôn. K t qu cho th ý tác đ ng đã có nh h ề sau khi s d ng đ tài này trong các ti
ọ ạ ườ ủ i l p 3A c a tôi, t ng ti u h c Lê Quý i tr ế ệ ế ả ng rõ r t đ n k t qu h c t p c a h c sinh ế ạ và câu t d y phân môn luy n t §Ó phôc vô cho môc ®Ých nghiªn cøu ®Ò tµi, t«i thèng kª ph©n tÝch c¸c híng nghiªn cøu biÖn ph¸p so s¸nh trong ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" cña ch¬ng tr×nh SGK líp 3 phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y.
KiÕn thøc lý thuyÕt vÒ so s¸nh ®îc ®a vµo gi¶ng d¹y trong ch¬ng tr×nh líp 3 ë ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u". Toµn bé ch¬ng tr×nh TiÕng ViÖt 3 - TËp I ®· d¹y vÒ so s¸nh gåm 8 bµi víi c¸c m« h×nh sau: a) M« h×nh 1: So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt.
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
b) M« h×nh 2:
2
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. c) M« h×nh 3: So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. d) M« h×nh 4: So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh. T¸c gi¶ SGK ®· gióp häc sinh nhËn diÖn d¹ng, lo¹i vµ ph©n biÖt hiÖu qu¶ so s¸nh
ớ qua c¸c d¹ng bµi tËp. ệ : i thi u II.Gi
ự ể ạ : 2. Tìm hi u th c Tr ng
a. VÒ s¸ch gi¸o khoa: S¸ch gi¸o khoa TiÕng ViÖt líp 3 hiÖn nay nãi chung vµ ph©n m«n LuyÖn tõ vµ c©u nãi riªng cßn tån t¹i mét sè ®iÓm cha hîp lý: mÆc dï SGK ®· chó träng ph¬ng ph¸p thùc hµnh nhng nh÷ng bµi tËp s¸ng t¹o vÉn cßn Ýt, ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc d¹y häc sinh cßn mang tÝnh trõu tîng nªn häc sinh cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong qu¸ tr×nh lÜnh héi c¸c kiÕn thøc míi.
b. VÒ phÝa gi¸o viªn: Ngêi gi¸o viªn cßn gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n nh c¬ së vËt chÊt, ph¬ng tiÖn d¹y häc vµ tµi liÖu tham kh¶o cßn Ýt. Mét sè bé phËn nhá gi¸o viªn vÉn cha chó träng quan t©m ®Õn viÖc lång ghÐp trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi÷a c¸c ph©n m«n cña m«n TiÕng ViÖt víi nhau, ®Ó kh¬i dËy sù høng thó häc tËp vµ sù tß mß cña ph©n m«n nµy víi ph©n m«n kh¸c trong m«n TiÕng ViÖt.
c. VÒ phÝa häc sinh: Do kh¶ n¨ng t duy cña häc sinh cßn dõng l¹i ë møc ®é t duy ®¬n gi¶n, trùc quan nªn viÖc c¶m thô nghÖ thuËt so s¸nh cßn h¹n chÕ. Vèn kiÕn thøc v¨n häc cña häc sinh cßn rÊt h¹n chÕ. Mét sè em nhËn biÕt vÒ nghÖ thuËt cßn h¹n chÕ, häc sinh chØ míi biÕt mét c¸ch cô thÓ. Nªn khi tiÕp thu vÒ nghÖ thuËt so s¸nh rÊt khã kh¨n. V× vËy ®ßi hái ngêi gi¸o viªn cÇn híng dÉn mét c¸ch tỉ mỉ chu đáo.
ế ch t l
ấ ượ ầ ớ ậ ầ ấ ượ ệ ng đ u t không cao qua kh o sát ch t l ng phân môn Ti ng Vi ệ ệ ừ ượ ư Bi n pháp so c bài t p Luy n t ả và câu “
* Th c t ự ế ộ năm là do m t ph n l n các em ch a làm đ sánh”.
ấ ậ ế ề ủ ọ ắ ạ
ệ ọ ậ ở ệ ừ ế ng không ít đ n vi c h c t p ắ ế t v so sánh c a h c sinh còn h n ch , và ch c ch n ế và câu nói riêng và môn Ti ng phân môn Luy n t
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ề * Đi u đó cho th y kĩ năng nh n bi ẽ ả ưở s nh h ệ t nói chung. Vi
3
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ể ự ướ ế ạ ừ c th c tr ng trên, tôi quy t tâm đi sâu vào tìm hi u nguyên nhân, t
ữ ệ ằ ấ ượ ệ ừ ọ ng phân môn Luy n t ữ ề đó đ ra nh ng và câu cho h c sinh
* Tr ấ ệ bi n pháp h u hi u nh t nh m nâng cao ch t l ớ l p 3A.
ả 3. Gi i pháp thay th ế :
ộ ạ ạ ệ ệ ừ ọ ạ và câu m t cách nghiêm túc, chu
a. Th c hi n so n bài k ho ch bài h c d y luy n t ế
ả ậ ấ ủ ạ ộ
ả ớ ừ
ỉ ươ
ừ ế
ệ ữ ố ủ và câu n m trong m i quan h gi a các phân môn khác c a
ế ệ ệ ậ
ầ ủ ề ọ ả ể
c yêu c u c a đ bài. Trong các gi ọ ể ọ ạ ậ
ủ ọ ớ ặ ậ ợ
ụ ặ
ể ệ ừ t m c tiêu c a phân môn luy n t ậ ọ ộ ố ệ ố ạ ữ ầ ợ ớ
và câu và tránh áp đ t không c n thi ớ ỏ ệ ạ
ị ọ ắ ậ ề ầ ỗ ậ ạ ạ ướ ạ ng m c, so n bài t p d ừ ườ i sai mà HS th ữ c nh ng l
ự đáo. ệ ủ ạ ạ ệ ừ ạ So n bài d y luy n t và câu là công vi c c a GV. B n ch t c a ho t đ ng so n bài t p là ả ọ ộ ế ố töôïng HS. Xác đ nhị ả ạ ệ ự m t k ho ch th c hi n bài h c đ m b o tính kh thi v i t ng đ i ế ứ , kĩ năng, thái đ . C n ch rõ các ho t đ ng ạ ộ ầ ộ ệ ề ủ ụ ng di n ki n th c m c tiêu c a bài v các ph ờ ọ ạ ộ ụ ể ọ ụ ể ẽ ự ả ầ ệ ạ d y h c c th s th c hi n trong gi h c, c th là t ng ho t đ ng HS làm gì, k t qu c n ế kó năng nào? ứ ữ ố ầ ủ ạ đ t ra sao, c n c ng c cho HS nh ng ki n th c và ằ ệ ừ b. Ñặt phân môn luy n t ặ t là phân môn T p đ c. Ti ng Vi t, đ c bi ậ ờ ậ ượ ố T p HS mu n làm đúng bài t p thì ph i hi u đ ọ ả ấ đ c, t p làm văn chúng ta nh n m nh các hình nh so sánh có trong các bài đ c đ h c sinh ể ề ệ hi u thêm v bi n pháp so sánh. ạ c. So n m t s bài t p phù h p v i đ c đi m c a h c sinh. ầ ủ ể ự ế t Đ th c hi n t ứ ộ ươ ẩ ng ng trong n i dung d y h c, c n chu n b nh ng bài t p phù h p v i HS l p mình, t ố ả ữ ớ v i nh ng ph n d y trong t ng bài h c. Công vi c so n bài t p đòi h i GV ph i th ng kê ứ ể ạ ượ đ i nhi u d ng đ t o h ng thú cho hoïc sinh.
V× trong SGK cã Ýt bµi tËp s¸ng t¹o vµ cßn ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc cßn mang tÝnh trõu tîng nªn gi¸o viªn cÇn ph¶i su tÇm nhiÒu d¹ng bµi s¸ng t¹o vµ kiÕn thøc cô thÓ nãi theo t×nh huèng. V× khi gi¸o viªn ®a, cÇn ®a lÖnh bµi tËp râ rµng ®Ó häc sinh hiÓu ®- îc môc ®Ých yªu cÇu cña bµi tËp.
* VÝ dô 1: Bµi tËp 1 (Trang 6): T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong khæ th¬ sau:
"Tay em ®¸nh r¨ng R¨ng tr¾ng hoa nhµi Tay em ch¶i tãc Tãc ngêi ¸nh mai"
Ta cã thÓ ®Æt lÖnh bµi nh sau: a) T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong c¸c khæ th¬ sau: b) Tìm c¸c tõ ng÷ chØ vËt mµ em thêng gÆp hµng ngµy (®å dïng häc sinh). §Ó häc sinh s¸ng t¹o kÓ tªn c¸c sù vËt thêng gÆp.
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
* VÝ dô 2: Bµi tËp 2: (Trang 117). LÖnh cña bµi: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm trong nh÷ng c©u th¬ sau:
4
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
Ta cã thÓ thay lÖnh: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm cña sù vËt trong nh÷ng c©u th¬ sau.
Khi d¹y c¸c ph©n m«n thuéc bé m«n TiÕng ViÖt ngêi gi¸o viªn cÇn lång ghÐp gi÷a c¸c ph©n m«n trong m«n TiÕng ViÖt víi nhau. Nh khi d¹y bµi TËp ®äc: "Hai bµn tay em" SGK TiÕng ViÖt 3 tËp I (Trang 7). Trong bµi nµy cã rÊt nhiÒu h×nh ¶nh so s¸nh gi¸o viªn cÇn nhÊn m¹nh ®Ó g©y høng thó cho tiÕt tiÕp theo cña m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u".
§Ó häc sinh häc tèt m«n TiÕng ViÖt ®Æc biÖt lµ ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng bµi so s¸nh häc sinh cÇn n¾m vµ lµm theo c¸c yªu cÇu sau: §äc kü ®Ò bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi sau ®ã míi lµm bµi. Muèn häc sinh cña m×nh cã mét kü n¨ng nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh v÷ng vµng ®ßi hái ngêi gi¸o viªn ph¶i cã nghÖ thuËt khi híng dÉn bµi míi nh:
a) M« h×nh 1: - So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt. M« h×nh nµy cã c¸c d¹ng sau:
A nh B. A lµ B. A ch¼ng b»ng B.
: T×m sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n díi ®©y: * Ví dụ
"Hai bµn tay em Nh hoa ®Çu cµnh" (Huy CËn) "MÆt biÓn s¸ng trong nh tÊm th¶m khæng lå b»ng ngäc th¹ch" (Vò Tó Nam)
"C¸nh diÒu nh dÊu ¸ Ai võa tung lªn trêi" (L¬ng VÜnh Phóc)
"¥ c¸i dÊu hái Tr«ng ngé ngé ghª Nh vµnh tai nhá Hái råi l¾ng nghe" (Ph¹m Nh Hµ)
§Ó lµm tèt bµi tËp nµy häc sinh ph¶i n¾m ch¾c c¸c tõ chØ sù vËt, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc sù vËt so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n trªn lµ:
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
+ "Hai bµn tay em" so s¸nh víi "hoa ®Çu cµnh" + "MÆt biÓn" so s¸nh víi "tÊm th¶m khæng lå". + "C¸nh diÒu" so s¸nh víi "dÊu ¸" + "DÊu hái" so s¸nh víi "vµnh tai nhá". NÕu gi¸o viªn hái ngîc l¹i lµ v× sao "Hai bµn tay em" ®îc so s¸nh víi "Hoa ®Çu cµnh" hay v× sao nãi "MÆt biÓn" nh "tÊm th¶m khæng lå"? Lóc ®ã gi¸o viªn ph¶i híng häc sinh t×m xem c¸c sù vËt so s¸nh nµy ®Òu cã ®iÓm nµo gièng nhau, ch¼ng h¹n: + Hai bµn tay cña bÐ nhá xinh nh mét b«ng hoa.
5
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
+ MÆt biÓn vµ tÊm th¶m ®Òu ph¼ng, ªm vµ ®Ñp. + C¸nh diÒu h×nh cong cong, vâng xuèng gièng hÖt nh dÊu ¸. (Gi¸o viªn cã thÓ vÏ lªn b¶ng "C¸nh diÒu" vµ "DÊu ¸") + DÊu hái cong cong, në réng ë hai phÝa trªn råi nhá dÇn ch¼ng kh¸c g× vµnh tai. (Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh nh×n vµo vµnh tai b¹n).
b) M« h×nh 2: - So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. D¹ng cu¶ m« h×nh so s¸nh nµy lµ:
A nh B: + A cã thÓ lµ con ngêi. + B sù vËt ®a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh. * VÝ dô: T×m c¸c h×nh ¶nh so s¸nh trong c¸c c©u díi ®©y:
"TrÎ em nh bóp trªn cµnh BiÕt ¨n ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan" (Hå ChÝ Minh)
"Bµ nh qu¶ ngät chÝn råi Cµng thªm tuæi t¸c cµng t¬i lßng vµng". (Vâ Thanh An)
Víi d¹ng bµi tËp nµy häc sinh sÏ dÔ dµng t×m sù vËt so s¸nh víi con ngêi nhng c¸c em cha gi¶i thÝch ®îc "V× sao?". ChÝnh v× thÕ ®iÒu ®ã gi¸o viªn gióp häc sinh t×m ®îc ®Æc ®iÓm chung cña sù vËt vµ con ngêi, ch¼ng h¹n: "TrÎ em" gièng nh "bóp trªn cµnh". V× ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t¬i non ®ang ph¸t triÓn ®Çy søc sèng non t¬, chøa chan niÒm hy väng. "Bµ" sèng ®· l©u, tuæi ®· cao gièng nh "qu¶ ngät chÝn råi" ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn cã gi¸ trÞ cao, cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng.
c) M« h×nh 3: - So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. M« h×nh nµy cã d¹ng nh sau:
+ A x B. + A nh B.
* VÝ dô: Trong c¸c ®o¹n trÝch sau, nh÷ng ho¹t ®éng nµo ®îc so s¸nh víi nhau: +
"Con tr©u ®en l«ng mît C¸i sõng nã vªnh vªnh Nã cao lín lªnh khªnh Ch©n ®i nh ®ập ®Êt"
(TrÇn §¨ng Khoa)
+
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
"Cau cao, cao m·i Tµu v¬n gi÷a trêi Nh tay ai vÉy Høng lµn ma r¬i" (Ng« ViÕt Dinh)
6
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
D¹ng bµi nµy gi¸o viªn gióp häc sinh n¾m ch¾c ®îc tõ chØ ho¹t ®éng, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc c¸c ho¹t ®éng ®îc so s¸nh víi nhau. Ch¼ng h¹n:
+ Ho¹t ®éng "®i" so s¸nh víi ho¹t ®éng "®Ëp ®Êt" qua tõ "nh". d) M« h×nh 4: - So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh: M« h×nh nµy cã d¹ng sau: A nh B: + A lµ ©m thanh thø 1. + B lµ ©m thanh thø 2. * VÝ dô: T×m nh÷ng ©m thanh ®îc so s¸nh víi nhau trong mçi c©u th¬, v¨n díi ®©y: Víi d¹ng bµi tËp nµy gi¸o viªn gióp häc sinh nhËn biÕt ®îc ©m thanh thø nhÊt vµ ©m thanh thø hai ®îc so s¸nh víi nhau qua tõ "nh". Ch¼ng h¹n:
+ "C«n S¬n suèi ch¶y r× rÇm Ta nghe nh tiÕng ®µn cÇm bªn tai"
(NguyÔn Tr·i) "TiÕng suèi" ®îc so s¸nh víi "TiÕng ®µn cÇm" qua tõ "nh". Ngoµi c¸c m« h×nh so s¸nh trªn häc sinh cßn ®îc lµm quen víi kiÓu so s¸nh: Ngang b»ng vµ h¬n kÐm. Ch¼ng h¹n:
+ Trong c©u: "Ch¸u kháe h¬n «ng nhiÒu!" (Ph¹m Cóc)
KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "¤ng lµ buæi trêi chiÒu Ch¸u lµ ngµy r¹ng s¸ng" (Ph¹m Cóc)
KiÓu so s¸nh ngang b»ng: + Trong c©u: "Tr¨ng khuya tr¨ng s¸ng h¬n ®Ìn" (TrÇn §¨ng Khoa)
KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "Nh÷ng ng«i sao thøc ngoµi kia Ch¼ng b»ng mÑ ®· thøc v× chóng con" (TrÇn Quèc Minh) KiÓu so s¸nh h¬n kÐm:
III. Ph
ứ ươ ng Pháp : ể 1.Khách th nghiên c u:
ố ọ ữ
ấ ả ề
ọ ổ ấ ả ộ ề ứ ọ ậ ể ủ ộ ế ự ắ H c sinh: T ng s h c sinh: 39/20 n ề ờ T t c các em đ u ý th c h c t p, tính đ n th i đi m nghiên c u đ tài. T t c các em đ u có đ ng c đúng đ n trong h c t p, tích c c và ch đ ng trong h c t p.
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ế ế ứ ọ ậ ọ ậ ứ : t k nghiên c u ơ 2. Thi
7
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ứ ọ
ấ Trong quá trình nghiên c u, tôi ch n tr n v n s h c sinh c a c l p. Trong đó, tôi l y ả ẹ ố ọ ộ ọ ướ ủ ớ ể ể ể ấ ủ ả ớ c tác đ ng vì đi m trung bình c a l p th p. ế k t qu bài ki m tra tháng 10 làm ki m tra tr
ể ộ ể ộ Ki m tra tr c tác đ ng
ạ ướ 01 Ki m tra sau tác đ ng 02
Tác đ ngộ ử ụ ướ D y có s d ng ph pháp theo h ươ ng ự ng tích c c
ướ ạ ọ ự ng tích c c
ự ế ng pháp d y h c theo h ệ :
ể ủ ự ệ ệ ạ ờ ườ 3.Quy trình nghiên c u:ứ ẩ ị ủ a/ Chu n b c a giáo viên: ươ ử ụ Giáo viên s d ng ph ạ b/Ti n hành d y th c nghi m Giáo vi n d y th c nghi m theo th i khóa bi u c a nhà tr ng.
Ôn v t
ấ ấ
Tên bài d yạ ề ừ ỉ ự ậ ch s v t so sánh So sánh. D u ch m So sánh
ề ừ ỉ ạ ộ Ôn v t ạ ch ho t đ ng, tr ng thái. So sánh
ấ ấ So sánh. D u ch m
ề ừ ỉ
Môn ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ệ ừ ạ ch ho t đ ng tr ng thái so sánh ệ ậ Ôn v t ừ ữ ề ạ ộ ộ ề Ngày d yạ 28/8/2013 11/9/2013 25/9/2013 09/10/2013 30/11/2013 13/11/2013 04/12/2013 Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t Luy n t và câu và câu và câu và câu và câu và câu và câu tế Ti 01 03 05 07 10 12 15 T ng v các dân t c.Luy n t p v so sánh
4. Đo l
ướ ự ấ ả ọ ề ớ ượ ậ ữ ệ ng và thu th p d li u: ạ ệ ự ng tích c c, t t c h c sinh trong l p đ u đ ậ c nh n ườ Sau khi th c hi n d y theo h
ữ xét s a sai . ề ệ ượ ọ ể Bài ki m tra tr ủ c tác đ ng do giáo viên ch nhi m ra đ sau khi đã đ ầ c h c 2 tu n
ươ ch ng trình đã đ
ầ ủ ể ọ ươ ướ ộ ượ ọ ở ớ l p c h c ộ ể Bài ki m tra sau tác đ ng, là bài ki m tra sau khi h c xong 8 tu n c a ch ng trình có
ả hình nh so sánh.
ể ế ấ +Ti n hành ki m tra và ch m bài:
ậ ữ ệ IV.Phân tích d li u và bàn lu n:
ữ ệ 1. Phân tích d li u ể ể ướ ộ c và sau tác đ ng. *So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr
ướ ộ Tr
c tác đ ng 6.57 Sau tác đ ngộ 8.3
ẩ
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ể Đi m trung bình ộ ệ Đ l nh chu n ị Giá tr Ttest 0.85 0.00000008
8
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ị 0.31 ệ Chênh l ch giá tr trung ẩ bình chu n (SMD)
ư ứ ể ế ộ
Nh trên đã chúng minh k t qu tr ằ ể ể
ướ ệ ộ ộ ơ
ả ủ ế ẫ ộ ả ướ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng ki m ch ng chênh ữ ả ệ ấ ế l ch đi m trung bình b ng Ttest cho k t qu p= 0.0000001, cho th y đi m trung bình gi a ứ ộ ướ c tác c tác đ ng và sau tác đ ng có ý nghĩa, t c là chênh l ch sau tác đ ng cao h n tr tr ộ đ ng là không ng u nhiên mà do k t qu c a tác đ ng.
2. Bàn lu n:ậ KÕt qu¶ cña bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng cho kÕt qu¶ nh sau:
ướ
ộ = 6.57 = 8.3 - §iÓm trung b×nh tr c tác đ ng - §iÓm trung b×nh sau tác đ ng là ộ
lớp 3C lớp 3B lớp 3C lớp 3B
lớp 3B
Chªnh lÖch gi¸ trÞ trung b×nh chuÈn lµ SMD = 0.31 So víi b¶ng tiªu chÝ cña Cohen ®iÒu nµy cã nghÜa lµ møc ®é ¶nh hëng cña t¸c ®éng lµ rÊt lín.PhÐp kiÓm chøng T- test ®iÓm trung b×nh bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng lµ: P= 0.0000001. KÕt qu¶ nµy kh¼ng ®Þnh sù chªnh lÖch ®iÓm trung b×nh kh«ng ph¶i lµ ngÉu nhiªn mµ lµ do t¸c ®éng. BiÓu ®å so s¸nh ®iÓm trung b×nh tríc t¸c ®éng vµ sau t¸c ®éng cña nhãm thùc nghiÖm.
8
7.9
7.8
7.7
7.6
7.5
7.4
7.3
Trước tác đ ộng
Sau tác đ ộng
ế ế ậ ị V.K t lu n và khuy n ngh :
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ế ậ 1. K t lu n
9
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ệ ừ D¹y luy n t và câu
lµ viÖc cña ch¬ng tr×nh tiÕng ViÖt ë TiÓu häc .N¾m v÷ng c¸ch so sánh c¸c em cã kh¶ n¨ng diÔn ®¹t c¸c vÊn ®Ò trong ®êi sèng hµng ngµy , t¨ng hiÖu qu¶ giao tiÕp gióp c¸c em v÷ng vµng tù tin trong cuéc sèng .
ọ ả ạ i th y ph i có nghi p v s ph m t ế c h t ng
ố ệ ườ ả
ầ Mu n rèn cho h c sinh h c t ưở ệ t vi c phân tích và làm m u c a cô giáo có nh h ả ọ ố ướ t tr ẫ ủ ậ ấ ớ ự ầ ẩ ắ ị
ế ớ ố ệ ụ ư t, ố ớ ọ ặ đ c bi ng r t l n đ i v i h c sinh. Các ẽ em s theo dõi l ng nghe. Chính vì v y th y cô cũng ph i có s chu n b chu đáo trong các ti t lên l p.
ố ượ ệ ọ ọ ả ắ Giáo viên ph i n m ch c đ i t
ữ ổ ứ ể ọ ậ ấ ằ
ự ọ ậ ứ ự ổ ắ ế ả qu cao nh t nh m phát huy h t tính tích c c trong h c t p, t ứ ầ b u không khí sôi n i kích thích h ng thú h c t p và nâng cao ý th c t ạ ế ạ ng h c sinh đ có nh ng bi n pháp d y h c đ t k t ề ể ch c đi u khi n khéo léo gây ủ ọ giác c a h c sinh.
ộ ầ ắ ủ ươ
ẫ ơ ả ữ ộ ng d n, sách so n bài đ h c sinh n m v ng n i dung bài, h
ướ ế ự ế
ướ ừ ể ậ ầ ẫ
ổ ậ ươ ắ ậ ấ ề ư ể ng d n ph i th a nh n là có nhi u u đi m n i b t. Tìm hi u ph n h ạ c c b n c a ph
ự ắ
ể ọ
ạ ạ ố ớ ừ ừ ồ ủ ứ ườ ử ố ượ ớ ng trình sách giáo khoa, ẫ ắ ng d n rõ cách so ạ ệ t, sách so n cho th y sách giáo khoa Ti ng vi ướ ng ớ ả ng pháp gi ng d y m i ữ ậ i không ít. Do v y n m v ng ủ ỏ ế ạ i ả ố ụ ể i biên so n là quan tr ng song ch a đ còn đòi h i đ n vai trò ch ng h c sinh khác nhau m i đem l
ả ể ả Giáo viên c n ph i tìm hi u ch c n i dung c b n c a ch ể ọ ạ ướ sách h ể ọ ở ừ sánh t ng bài t p cho h c sinh hi u. Th c t bài và sách h ượ ơ ả ủ ẫ d n chung trong sách đa s giáo viên đã n m đ ạ ấ song đi sâu vào t ng bài c th thì s lúng túng và v p váp l ư ủ sách, hi u ý đ c a ng ọ ạ ộ đ ng sáng t o và ng x linh ho t đ i v i t ng đ i t ệ hi u qu cao.
ề ế ươ ươ ệ ẫ t tình g
ng m u trong ph ả ẻ ủ ữ ệ
ờ ậ ậ ả ữ ọ ạ ng pháp so n Giáo viên giàu lòng yêu ngh m n tr , nhi ử ắ ố ọ ị gi ng, phát hi n k p th i nh ng sai sót c a h c sinh. Giáo viên ph i kiên trì u n n n, s a ch a cho h c sinh th t t n tình chu đáo.
ớ ố ượ ả ọ Gi m b t ho c s a l i câu h i cho sát v i t ng đ i t ề ng h c sinh, tránh gi ng tri n
ề ớ ừ ế ọ ả miên, nói nhi u, vi ặ ử ạ ỏ ề ế t nhi u trong khi h c sinh còn y u.
ộ ộ ổ ứ ế ế ặ ọ
ể ổ ể ệ ả ớ Luôn đ ng viên khuy n khích h c sinh khi các em có ti n b . T ch c thi đ t câu có ể
ả ẫ ủ ữ ơ ơ ầ hình nh so sánh, k chuy n trong l p.Yêu c u m i h c sinh ph i có quy n s ghi chép đ chép nh ng câu th , câu văn, bài th , bài văn hay d ỗ ọ ướ ự ướ i s h ng d n c a giáo viên.
ề ươ ệ ừ ớ ọ ị Ph i h p nh p nhàng v ch ng trình môn luy n t ư và câu v i các môn h c khác nh :
ể ệ ậ ố ợ T p làm văn, k chuy n...
ề ậ ọ
ụ ể ủ ể ườ ậ ng Ti u h c n i tôi công tác. Vì v y n u có th c i ti n m ệ ế t bi n pháp so ở ể ả ế
Trên đây là vi c làm c th c a tôi v v n đ rèn cho h c sinh nh n bi ọ ủ ể ề ấ ơ ụ ế ệ ừ ệ ớ ẫ ạ ố ọ sánh c a h c sinh l p 3A tr ề ướ ộ r ng cách h ng d n thì đ tài này có th áp d ng t t khi d y môn luy n t và câu.
ậ ằ ế ế Thông qua th c t
ỗ ạ t môn luy n t
ệ ừ ươ ệ ệ ạ ả
ự ự ồ ọ ở ấ ượ ệ ệ ể ạ ố ớ gi ng d y trên l p hàng ngày tôi đi đ n k t lu n r ng: Mu n rèn ề ế ả và câu m i giáo viên ph i th c s yêu ngh m n ụ ọ ng pháp so n gi ng, luôn luôn trau d i nghi p v , h c ặ các môn đ c ng d y và h c
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ọ ự ế ả ọ ố ọ ệ luy n cho h c sinh h c t ẫ ẻ t tình g tr , nhi ỏ ồ h i kinh nghi m c a các b n đ ng nghi p đ nâng cao ch t l ở ể ệ bi ươ ng m u trong ph ạ ủ ệ ừ và câu t là môn luy n t Ti u h c.
10
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
2. khuyÕn nghÞ
ọ nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh trong phân môn luy n tệ ừ
Qua kinh nghiÖm giúp h c sinh và câu. B¶n th©n t«i thÊy r»ng cÇn híng vµ rÌn cho häc sinh nh÷ng kĩ n¨ng sau: - Häc sinh tù cñng cè vèn kiÕn thøc cña m×nh th«ng qua ®äc nhiÒu s¸ch b¸o phï hîp víi løa tuæi, xem b¨ng h×nh, quan s¸t tranh... - Cho häc sinh giao lu trùc tiÕp víi c¸c b¹n trong líp, trong trêng sau mçi bµi häc: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng nµy ®Ó häc sinh kh¾c s©u kiÕn thøc. - Khi lµm bµi tËp yªu cÇu häc sinh ®äc kü ®ề bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi, tệ ®îc chóng thuéc kiÓu bµi so s¸nh d¹ng nµo råi míi b¾t tay vµo lµm bµi. ph©n bi
ườ Ng Tuy Hòa, Ngày 15 tháng 10 năm 2013 ế t i vi
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ị Võ Th Kim Khánh
11
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
Ụ
Ả
Ệ
DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ế ệ ớ
1. Sách giáo khoa Ti ng Vi
ậ t l p 3 t p 1+ 2
ế ệ ớ
2. Sách Giáo viên Ti ng Vi
ậ t l p 3 t p 1+ 2
ệ ọ ụ ứ 3. Tài li u Nghiên c u khoa h c Giáo d c
ọ ở ể ớ ướ ứ ự ế ệ ẩ ẫ 4. H ng d n th c hi n Chu n ki n th c, kĩ năng các môn h c ọ Ti u h c – l p 3.
ạ ớ ự ể ệ ể ọ ươ ể 5. Tài li u D án phát tri n Giáo viên ti u h c: D y l p 3 theo ch ọ ng trình Ti u h c
m i.ớ
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ồ ưỡ ế ệ 6. B i d ng văn và ti ng vi t
12
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ể ề ậ ướ ộ *Đ bài t p Ki m tra tr c tác đ ng:
ướ ữ ả ơ i các hình nh so sánh trong nh ng câu th , câu văn sau.
ạ * Tìm và g ch d 1. Hai bàn tay em
ư ể ầ Nh hoa đ u cành. (2 đi m)
ự ắ
1. M t hi n sáng t a vì sao ề
ố ờ ế ậ ể Bác nhìn đ n t n Cà Mau cu i tr i. (2 đi m)
ỏ 3. Ngôi nhà nh tr nh
ể ớ ư ẻ ớ ờ L n lên v i tr i xanh. (2 đi m)
ọ 4.
ươ ể ư ả Bà nh qu ng t chín r i ổ Càng thêm tu i tác càng t ồ i lòng vàng. (2 đi m)
ỏ 5.
ể ả Qu gì nho nh ỏ ư Chín đ nh hoa ươ ẹ ườ i đ p v T ưỡ Mà cay xé l n nhà i. (2 đi m)
ộ ể ề ậ Đ bài t p ki m tra sau tác d ng
ể ả ơ
1. Tìm hình nh so sánh trong các câu th , câu văn sau: (4 đi m)
Ơ a/ Ông trăng tròn sáng tỏ Soi rõ sân nhà em Trăng khuya sáng h n đèn i ông trăng sáng t ơ ỏ .
ắ ờ
ư ắ ư b/ Trên tr i mây tr ng nh bông ồ i cánh đ ng bông tr ng nh mây. Ở ướ d
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ướ ắ ẳ ọ ố ộ ư ằ c/ Đ c m c san sát, th ng đu t nh h ng hà sa s cây dù xanh c m trên bãi.
13
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ỗ ệ ế ề ố ộ ơ ắ ự ỡ
d/ M i cánh hoa gi ng h t m t chi c lá, có đ u mong manh h n và có mùa s c r c r h n.ơ
ọ ả ờ ể i đúng: (2 đi m)
ạ ườ ả ượ 2. Đ c đo n văn sau và khoanh vào ch tr ả c câu tr l ộ ố ướ ố
ẽ ườ ả
ữ ề ườ ả ầ ờ ng là s
ườ ộ ọ ữ ướ ướ c b n mùa trong veo.N c t qua m t con su i n ư ả ầ ỏ ọ ắ n qua k đá, lách qua nh ng m m đá ng m, tung b t tr ng xóa nh tr i th m hoa ứ ả ườ n núi thoai tho i. Núi c ẳ ầ ng men theo m t bãi v u, cây m c san sát, th ng n mình lên cao, cao mãi. Con đ
ư ố
ả ạ ấ Đ ng vào b n tôi ph i v tr đón m i khách g n xa đi v thăm b n. Bên đ ươ v ắ t p, dày nh ng đũa. Đo n văn trên có m y hình nh so sánh?
ả ộ A. M t hình nh B. Hai hình nhả C. Ba hình nhả
ọ ạ ạ ả i câu có hình nh so sánh: (2 đi m)
3. Đ c đo n văn sau tìm và ghi l ặ ờ
ớ ấ ả ẻ ừ ắ
ồ ừ ữ ư ữ ẳ ổ ờ t c v uy nghi, tráng . T trong
ậ ể Trong ánh n ng m t tr i vàng óng, r ng khô hi n lên v i t ệ . Nh ng thân cây tràm v l ờ ể bi n lá xanh r n, ngát d y m t mùi h ệ ế ươ n th ng lên tr i nh nh ng cây n n kh ng l ướ ị ộ ng lá tràm b hung nóng d ặ ờ i m t tr i.
ươ ……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
ữ ể ạ 4. G ch d
ạ ướ ả Mùa xuân cây g o g i đ n bao nhiêu là chim. T xa nhìn l
ọ ế ồ ư ộ ọ ử ạ ổ i nh ng câu văn có hình nh so sánh: (2đi m) ừ . Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ng n l a h ng t
ấ ả ề ế
ắ ạ ừ ữ i, cây g o s ng s ng ươ ồ i. nh m t tháp đèn kh ng l Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh n n trong xanh. T t c đ u lóng lánh lung linh trong n ng.
ừ ấ ượ ậ ng h c sinh nh n bi ế ề ệ t v bi n
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ể ộ ẫ ấ ượ ậ ượ ế ế ậ ế pháp so sánh có ti n b d n đ n ch t l ấ *T các bài t p ki m tra trên, tôi đã nh n th y ch t l ng môn Ti ng Vi ọ ệ ủ ọ t c a h c sinh đ c nâng cao.
14
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ả ả ọ ế ướ ộ ộ K t qu kh o sát h c sinh tr c tác đ ng và sau tác đ ng
ướ ộ Tr c tác đ ng Sau tác đ ngộ ọ Tên h c sinh
Ấ
Ấ
Ầ
Ồ
Ả NG KH I
Ễ Ữ
Ầ
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
ƯƠ LÊ ĐÌNH VĨNH Ữ LÊ H U TU N Ầ LÊ TR N HOÀI VÕ THÀNH LÊ PH MẠ Ễ NGUY N T N LÊ GIA Ễ NGUY N XUÂN TR N PHÚ LÊ NGUYÊN Ễ NGUY N HOÀNG BÁ Ễ NGUY N H NG Ậ Ồ H NH T ƯƠ Ệ TR NG DI P Ạ PH M PHÚC CÔNG LÊ TH O Ả LÊ TH O Ả ƯƠ D L Y NỮ Ế NGUY N H U LÊ THÀNH TR N THÁI TÚ CAO ĐÀO PH NG ST T 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 7 6 7 5 7 7 8 7 7 8 6 5 6 7 7 8 7 4 6 6 7 7 5 8 9 8 8 9 8 9 9 9 9 8 7 8 9 8 9 7 8 7 8 7 8 8 AN ANH BÃO DANH DAVID DŨNG HÂN HOÀNG H NGƯ KHÔI KHÔI MINH MINH MINH NGUYÊN NGUYÊN NGUYÊN NHÂN NHI CƯỚ PH QUANG QUYÊN QU NHỲ
15
ộ ố
ệ
ậ
ớ
ọ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
NG
Ạ
Ụ
Ủ Ồ
Ọ
Ụ
NG TH C Ả
Ọ Ỳ
Ọ
Ả
Ầ
7 8 8 6 7 5 6 6 8 7 4 5 7 6 7 8 9 9 8 7 7 6 7 8 9 8 5 6 7 7 8 9 Ọ NG. NG C THIÊN ƯƠ Ễ NGUY N LÊ H Ị PH M TH MAI Ễ NGUY N HOÀNG NGUYÊN TH Y ANH NG. H NG TH Y NG. PHÚC MINH Ị ĐINH TH NG C ƯƠ NG. TR Ọ LÊ NG C H I HU NH NG. NG C Ị BÙI TH NG C Ả Ễ LÊ NGUY N TH O Ị PHAN TH TH O Ả TR N TH O HOÀNG TR NG Ọ 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 THANH TH OẢ TH OẢ THI NỆ THƯ TIÊN TRÂM TRÂM TRÂN TRI UỀ TÚ UYÊN VÂN VÂN VI VŨ
ả ả ọ ế ướ ộ ộ K t qu kh o sát h c sinh tr c tác đ ng và sau tác đ ng
ướ ộ Tr c tác đ ng Sau tác đ ngộ ọ Tên h c sinh
7 8
Đoàn Lê Thiên
ST T 01 02
NƯƠ
ạ
Ph m Huy
ỳ
ầ
ị 03 Lê Th Hông ễ 04 Nguy n Thành 05 Phan Thanh ễ 06 Nguy n Thân 07 Ngô Thúc 08 Hàn Qu c ố 09 10 11 12 13
6 7 5 7 7 8 7 7 8 6 5 6 9 8 8 9 8 9 9 9 9 8 7 8
ễ Nguy n Ngô Qu nh Tr n Đăng ố ạ ễ Nguy n Ph m Qu c ễ Lê Nguy n Nguyên ị Bùi Th Minh
B OẢ CH G DÂN DUY Đ TẠ HI NỂ HOÀNG HOÀNG NGƯƠ H HUY KHIÊM KHÔI KHUÊ
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh
16
ộ ố
ệ
ậ
ọ
ớ
ệ ừ
ệ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p ba nh n bi
t bi n pháp so sánh trong phân môn luy n t
và
ế câu
ặ
ầ
ỳ
ế
ồ
ọ ầ
ế
ọ
ễ ễ
7 7 8 7 4 6 6 7 7 5 7 8 8 6 7 5 6 9 8 9 7 8 7 8 7 8 8 9 9 8 7 7 6 7
ễ 14 Nguy n Đ ng Kim 15 Võ Trí ậ ễ 16 Nguy n Tr n Nh t ươ 17 Hà D ng Hoàng 18 Hu nh Đoàn Y n ầ ễ 19 Nguy Tr n Uyên Lê Qu nh ỳ 20 ễ 21 Nguy n Ng c H ng ễ 22 Nguy n Tr n Hoàng 23 Phan Th Minh ữ 24 Tôn N Ng c 25 Đào Kim Khánh ả 26 Nguy n Đăng B o ả 27 Nguy n Thanh Th o ọ ỳ 28 Hu nh Ng c ầ ươ 29 ng Tr n Thu Tr ả ồ 30 H Kh
LINH LONG MAI MINH NHI NHI NHƯ PHÚC PHÚC TÂM THU NẬ THU NẬ TÍN TIÊN TRÂM TRÂM VI
ườ
ế
ị
Ng
i vi
t: Võ Th Kim Khánh