Tác gi :
-Nguy n Hng Tr ng & Chu Nguy n M ng Ng c
-David A. Aaker, V. Kumar, George S. Day
-A. Parasuraman
GI I THI U V NGHIÊN C U MARKETING
Khái ni m v nghiên c u marketing
Vai trò c a nghiên c u marketing
Quy trình nghn c u marketing
Nghiên c u marketing m t t p h p các k thu t nguyên t c (1) trong vi c thu
th p, ghi chép, phân tích di n đ t d li u (2) m t cách h th ng đ h tr
cho các nhà ra quy t đ nh (3)ế marketing hàng hóa - d ch v ho c ý t ng. ưở
Nghiên c u marketing liên quan đ n ế các nguyên t c đ nh tính .
- Nghiên c u marketing không ch m t t p h p các k thu t đ nh l ng ma n ượ
là các nguyên t c đ nh tính.
- Các nguyên t c đ nh tính đó là:
1 K p th i cho các quy t đ nh marketing ế
2 Các m c tiêu nghiên c u ph i rõ ràng và c n th n
3 K t qu nghiên c u marketing ph i k t qu khách quan (không liên quan ế ế
đ n các quy t đ nh có s n hay ý ki n ch quan c a các nhà ra quy t đ nh)ế ế ế ế
Nghiên c u marketing liên quan đ n ế phân tích và di n đ t d li u .
- Nghiên c u marketing không ch vi c thu th p ghi chép d li u còn
nhi m v chính là phân tích và di n đ t nh ng d li u thu th p đ c ượ
- B n thân d li u không ph i m t “thông tin” h u ích, vi c phân tích di n đ t
d li u đó c a ng i làm nghiên c u marketing m i th t s đem l i giá tr cho các ườ
nhà ra quy t đ nh.ế
Nghiên c u marketing không thay th ng i ra quy t đ nhế ườ ế .
Xác đ nh nhu c u (m c tiêu) nghiên c u marketing.
Xác đ nh d li u c n thu th p
Xác đ nh ngu n d li u
Xác đ nh ph ng pháp thu th p d li u ươ
Xác đ nh m u nghiên c u
Ti n hành thu th p d li u t m uế
Phânch và tnh bày d li u đã đ c thu th p ượ
Trình bày k t qu nghiên c u cho ng i ra quy t đ nhế ườ ế
I. S c n thi t c a cu c nghiên c u ế
II. M c tiêu nghiên c u
III. Các thông tin c n nghiên c u
IV. c đ nh đ i t ng nghiên c u ượ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
VI. M u nghiên c u
VII. Th i gian và đ a đi m đ thu th p d li u nghiên
c u
VIII. Ph ng pháp phânch th ng kê nào s đ c s ươ ượ
d ng
IX. c k t qu nghiên c u mong đ iế