
Nghiên c u marketing là m t t p h p các ứ ộ ậ ợ k thu t và nguyên t c (1)ỹ ậ ắ trong vi c thu ệ
th p, ghi chép, ậphân tích và di n đ t d li u (2)ễ ạ ữ ệ m t cách có h th ng đ mà ộ ệ ố ể h tr ỗ ợ
cho các nhà ra quy t đ nh (3)ế ị marketing hàng hóa - d ch v ho c ý t ng.ị ụ ặ ưở
Nghiên c u marketing liên quan đ n ứ ế các nguyên t c đ nh tínhắ ị .
- Nghiên c u marketing không ch là m t t p h p các k thu t đ nh l ng ma nó còn ứ ỉ ộ ậ ợ ỹ ậ ị ượ
là các nguyên t c đ nh tính.ắ ị
- Các nguyên t c đ nh tính đó là: ắ ị
1 K p th i cho các quy t đ nh marketingị ờ ế ị
2 Các m c tiêu nghiên c u ph i rõ ràng và c n th nụ ứ ả ẩ ậ
3 K t qu nghiên c u marketing ph i là k t qu khách quan (không liên quan ế ả ứ ả ế ả
đ n các quy t đ nh có s n hay ý ki n ch quan c a các nhà ra quy t đ nh)ế ế ị ẵ ế ủ ủ ế ị
Nghiên c u marketing liên quan đ n ứ ế phân tích và di n đ t d li uễ ạ ữ ệ .
- Nghiên c u marketing không ch là vi c thu th p và ghi chép d li u mà còn có ứ ỉ ệ ậ ữ ệ
nhi m v chính là phân tích và di n đ t nh ng d li u thu th p đ cệ ụ ễ ạ ữ ữ ệ ậ ượ
- B n thân d li u không ph i là m t “thông tin” h u ích, vi c phân tích và di n đ t ả ữ ệ ả ộ ữ ệ ễ ạ
d li u đó c a ng i làm nghiên c u marketing m i th t s đem l i giá tr cho các ữ ệ ủ ườ ứ ớ ậ ự ạ ị
nhà ra quy t đ nh.ế ị
Nghiên c u marketing ứkhông thay th ng i ra quy t đ nhế ườ ế ị .