
Tác gi : ả
-Nguy n Hoàng Tr ng & Chu Nguy n M ng Ng cễ ọ ễ ộ ọ
-David A. Aaker, V. Kumar, George S. Day
-A. Parasuraman

GI I THI U V NGHIÊN C U MARKETINGỚ Ệ Ề Ứ
Khái ni m v nghiên c u marketingệ ề ứ
Vai trò c a nghiên c u marketingủ ứ
Quy trình nghiên c u marketingứ

Nghiên c u marketing là m t t p h p các ứ ộ ậ ợ k thu t và nguyên t c (1)ỹ ậ ắ trong vi c thu ệ
th p, ghi chép, ậphân tích và di n đ t d li u (2)ễ ạ ữ ệ m t cách có h th ng đ mà ộ ệ ố ể h tr ỗ ợ
cho các nhà ra quy t đ nh (3)ế ị marketing hàng hóa - d ch v ho c ý t ng.ị ụ ặ ưở
Nghiên c u marketing liên quan đ n ứ ế các nguyên t c đ nh tínhắ ị .
- Nghiên c u marketing không ch là m t t p h p các k thu t đ nh l ng ma nó còn ứ ỉ ộ ậ ợ ỹ ậ ị ượ
là các nguyên t c đ nh tính.ắ ị
- Các nguyên t c đ nh tính đó là: ắ ị
1 K p th i cho các quy t đ nh marketingị ờ ế ị
2 Các m c tiêu nghiên c u ph i rõ ràng và c n th nụ ứ ả ẩ ậ
3 K t qu nghiên c u marketing ph i là k t qu khách quan (không liên quan ế ả ứ ả ế ả
đ n các quy t đ nh có s n hay ý ki n ch quan c a các nhà ra quy t đ nh)ế ế ị ẵ ế ủ ủ ế ị
Nghiên c u marketing liên quan đ n ứ ế phân tích và di n đ t d li uễ ạ ữ ệ .
- Nghiên c u marketing không ch là vi c thu th p và ghi chép d li u mà còn có ứ ỉ ệ ậ ữ ệ
nhi m v chính là phân tích và di n đ t nh ng d li u thu th p đ cệ ụ ễ ạ ữ ữ ệ ậ ượ
- B n thân d li u không ph i là m t “thông tin” h u ích, vi c phân tích và di n đ t ả ữ ệ ả ộ ữ ệ ễ ạ
d li u đó c a ng i làm nghiên c u marketing m i th t s đem l i giá tr cho các ữ ệ ủ ườ ứ ớ ậ ự ạ ị
nhà ra quy t đ nh.ế ị
Nghiên c u marketing ứkhông thay th ng i ra quy t đ nhế ườ ế ị .

Xác đ nh nhu c u (m c tiêu) nghiên c u marketing.ị ầ ụ ứ
Xác đ nh d li u c n thu th pị ữ ệ ầ ậ
Xác đ nh ngu n d li uị ồ ữ ệ
Xác đ nh ph ng pháp thu th p d li uị ươ ậ ữ ệ
Xác đ nh m u nghiên c uị ẫ ứ
Ti n hành thu th p d li u t m uế ậ ữ ệ ừ ẫ
Phân tích và trình bày d li u đã đ c thu th pữ ệ ượ ậ
Trình bày k t qu nghiên c u cho ng i ra quy t đ nhế ả ứ ườ ế ị

I. S c n thi t c a cu c nghiên c uự ầ ế ủ ộ ứ
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ
III. Các thông tin c n nghiên c uầ ứ
IV. Xác đ nh đ i t ng nghiên c uị ố ượ ứ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
VI. M u nghiên c uẫ ứ
VII. Th i gian và đ a đi m đ thu th p d li u nghiên ờ ị ể ể ậ ữ ệ
c uứ
VIII. Ph ng pháp phân tích th ng kê nào s đ c s ươ ố ẽ ượ ử
d ngụ
IX. Các k t qu nghiên c u mong đ iế ả ứ ợ