intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG TY APPLE VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:39

455
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tài khóa 2010, lợi nhuận ròng từ việc kinh doanh của Apple đạt 14,01 tỷ USD trên tổng doanh thu 65,23 tỷ USD Từ tháng 5/2010, Apple đã đẩy Microsoft xuống hạng thứ ba để thế chỗ ông trùm phần mềm này. Năm 2011, Apple giành ngôi công ty đắt giá nhất Mỹ từ tay Exxon Mobil với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 337 tỷ USD

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG TY APPLE VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

  1. NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG TY APPLE VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM NHÓM 10 TRẦN TRỌNG DŨNG NGUYỄN VÂN ANH GIÁP NGỌC LÊ PHÙNG TI ẾN HÙNG BÙI THỊ HỒNG HẠNH NGUYỄN TR ỌNG HÙNG 1
  2. I.TỔNG QUAN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH  Apple.Inc là tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại thung lũng máy tính ở Cupertino, bang California, Hoa Kỳ 2
  3. I.TỔNG QUAN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH Apple chào đời ngày 1 tháng 4 năm 1976 trong một garage ôtô Hai sáng lập viên của Apple là Steve Wozniak và Steve Job 3
  4. I.TỔNG QUAN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN  Năm 1976: Ra mắt sản phẩm đầu tiên là Apple I có dạng một bảng mạch  Năm 1977: AppleII chào đời.Đây là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên, có vỏ nhựa và đồ họa màu.  Năm 1983: Apple bắt đầu bán ra Lisa 4
  5. I.TỔNG QUAN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN  Năm 1984: Apple giới thiệu chiếc máy tính cá nhân Macintosh  Tháng 9/1997: Steve Jobs được đề bạt làm CEO lâm thời của Apple sau khi công ty báo lỗ hơn 1,8 tỷ USD.  Năm 1998: Apple giới thiệu máy tính để bàn iMac. 5  Năm 2001: Apple trình làng máy nghe nhạc iPod.
  6. I.TỔNG QUAN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN Năm 2003: Gian hàng trực tuyến iTunes Store mở cửa Tháng 1/2007: Apple tung ra điện thoại thông minh iPhone. Năm 2008: Apple mở gian ứng dụng App Store để “nâng cấp” iTunes. Tháng 4/2010: Apple bắt đầu bán iPad trên thị trường 6
  7. I.TỔNG QUAN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN Năm 2011, Steve Jobs ra đi trong sự tiếc thương của vô vàn công chúng yêu công nghệ. 7
  8. I.TỔNG QUAN THÀNH TỰU  Trong tài khóa 2010, lợi nhuận ròng từ việc kinh doanh của Apple đạt 14,01 tỷ USD trên tổng doanh thu 65,23 tỷ USD  Từ tháng 5/2010, Apple đã đẩy Microsoft xuống hạng thứ ba để thế chỗ ông trùm phần mềm này.  Năm 2011, Apple giành ngôi công ty đắt giá nhất Mỹ từ tay Exxon Mobil với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 337 tỷ USD 8
  9. II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
  10. II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Kinh tế Vă nh iên Môi trường Ngành óa nh Xã Đe dọa của xâm nhập mới Tự Sức mạnh của nhà cung ứng hộ i Sức mạnh của người mua p há Sản phẩm thay thế tp Cường độ cạnh tranh uậ To Môi trường L n à , Cạnh tranh trị cầ h u ín Ch Công nghệ Think different 10
  11. II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT  Các phương diện trong một xã hội rộng lớn mà các phương diện này ảnh hưởng tới một ngành hay các công ty trong ngành đó:  Tự nhiên  Kinh tế  Chính trị, luật pháp  Văn hóa xã hội  Công nghệ  Toàn cầu hoá Think different 11
  12. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT KINH TẾ  Kinh tế thế giới: suy thoái, tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ lãi suất tăng cao  Tác động đến doanh nghiệp:  Tác động lớn đến khả năng tiêu thụ sản ph ẩm  Tuy nhiên, bằng nỗ lực của mình, Apple đã vượt qua khó khăn, đạt thành quả đáng ghi nhận (số liệu 9 tháng đầu năm 2011) 120 100 80 2011 60 2010 40 Đơn vị: Tỷ USD 20 0 Revenue Think different 12
  13. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  Tình hình chung: đang ngày một hoàn thiện  Các doanh nghiệp được đối xử bình đẳng tự do trong kinh doanh  Điều kiện thông tin đa dạng và chuẩn mực hơn  Tác động đến doanh nghiệp:  Nguy cơ: Cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt  Cơ hội: Tạo cơ hội thâm nhập thị trường toàn thế giới Think different 13
  14. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT VĂN HÓA-XÃ HỘI  Tình hình chung:  Thẩm mỹ, lối sống ngày càng hiện đại  Trình độ nhận thức, học vấn chung của XH ngày càng nâng cao  Các sản phẩm công nghệ ngày càng được ưa chuộng và sử sụng rộng rãi. Đồng thời thị hiếu và đòi hỏi của khách hàng ngày càng khắt khe.  Tác động đến doanh nghiệp  Nguy cơ: sản phẩm thay thế cạnh tranh, đòi hỏi DN đổi mới công nghê, rút ngắn thời gian khấu hao sản phẩm  Cơ hội: sản phẩm ngày càng chất lượng, đẹp về hình thức Think different 14
  15. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT TỰ NHIÊN  Yêu cầu chung đối với khai thác sử dụng tài nguyên:  Duy trì, tái tạo  Tiết kiệm  Nghiên cứu công nghệ để bảo vệ, giảm thiểu tác hại môi trường  Thực trạng sử dụng tài nguyên trong sản xuất của Apple:  Bị Tổ chức hoà bình xanh cáo buộc thiếu minh bạch trong báo cáo nguồn năng lượng tái sử dụng: xếp hạng 5 với 4,9/10 điểm  Tiêu chí độc hại trong sản phẩm: vị trí số 1 tốt nhất so với DN cùng ngành  Tỷ lệ tái chế: tăng từ 18% (2007), dự kiến 50% (2011) Think different 15
  16. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT KHOA HỌC  Thực trạng: Sự phát triển với tốc độ chóng mặt của công nghiệp điện tử và phần mềm  Tác động đến doanh nghiệp:  Cơ hội: không ngừng sáng tạo ra sản phẩm mới cao cấp, độc đáo hơn  Thách thức: yêu cầu vốn lớn, chiến lược đầu tư hợp lý Think different 16
  17. MÔI TRƯỜNG TỔNG QUÁT TOÀN CẦU HÓA  Thực trạng:  Sự hợp nhất các nền kinh tế  Tự do hoá thương mại phạm vi quốc tế, khu vực  Tố chức, hiệp định kinh tế: WTO, EU, ASEAN, NAFTA…  Tác động đến doanh nghiệp  Cơ hội: thị trường quốc tế mở rộng, nâng cao sức cạnh tranh, tiếp cận công nghệ kỹ thuật hiện đại  Thách thức: sức ép cạnh tranh, chịu tác động luật lệ khắt khe nhiều nước Think different 17
  18. II.MÔI TRƯỜNG KINH DOANH MÔI TRƯỜNG NGÀNH  Tập hợp các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến một công ty và các hành động cạnh tranh của nó, cũng như các phản ứng cạnh tranh  Năm áp lực cạnh tranh của Michael Porter Think different 18
  19. Áp lực các nhà cung cấp  Số lượng, quy mô nhà cung cấp: quyết định áp lực cạnh tranh, quyền lực đàm phán  Nhà cung cấp chính của Apple:  Linh kiện: Foxconn, Quanta Computer, Samsung  Phần mềm: Microsoft  Đánh giá:các nhà cung cấp đều có quy mô, thương hiệu lớn. Do đó, khả năng thay thế nhà cung cấp là rất khó khăn. Think different 19
  20. Áp lực từ khách hàng  Khách hàng ảnh hưởng trực Loại Sở hữu Nhu cầu tiếp tới toàn bộ hoạt động thiết bị mua (6 SXKD: giá cả chất lượng sản tháng phẩm, dịch vụ đi kèm tới)  Khách hàng lẻ: IPhone 17% 37%  Phân khúc đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Thống kê tại Mỹ năm 2011: Ipad 22% 20%  Đánh giá: đối tượng này có xu hướng thay đổi sản phẩm nhanh. Tuy nhiên gặp vấn đề Ipod 86% về tài chính Think different 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2