S GD & ĐT NGH AN
TR NG THPT QU CHÂUƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI
M T S NGUYÊN T C VÀ PH NG PHÁP DAY - HOC ƯƠ
VĂN B N KÍ QUA HAI TÁC PH M NG I LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ VÀ AI ĐÃ ĐT ƯỜ
TÊN CHO DÒNG SÔNGTRONG CH NG TRINH NG VĂN 1 ƯƠ Ư 2 THPT
NH M PHÁT HUY TÍNH TÍCH C C, CH ĐNG, SÁNG T O
C A H C SINH HUY N MI N NÚI QU CHÂU.
MÔN: NG VĂN
Tác gi: Tr n Th Thu Hà
T: Văn - Ngo i ng
S ĐT cá nhân : 0906104567
Năm h c: 2020 – 2021
MUC LUC
A. ĐT V N Đ
I. Lí do ch n đ tài
D y đc - hi u văn b n ký là m t ho t đng đc ti n hành th ng ượ ế ườ
xuyên trong các nhà tr ng ph thông t tr c đn nay.Các văn b n ký trongườ ướ ế
ch ng trình ng văn THPT tuy chi m s l ng ít nh ng là các tác ph m tr ngươ ế ượ ư
tâm và ch đo trong ch ng trình thi c hi n nay. M t khác nh ng văn b n ký ươ
trong ch ng trình còn giúp chúng ta hi u bi t sâu r ng v l ch s c a m t đtươ ế
n c có b dày truy n th ng văn hoá nh n c Vi t Nam taướ ư ướ
khi d y- h c ng văn nói chung và d y h c văn b n nói riêng, không th
tách r i nh ng đc tr ng v n có c a văn b n. M c đích d y h c ng văn nói ư
riêng và d y h c trong tr ng ph thông nói chung là góp ph n phát tri n m t ườ
cách toàn di n nhân cách h c sinh. Theo tiêu chí c a UNESCO, s phát tri n
giáo d c c a nhân lo i c n h ng t i b n v n đ c b n: “H c đ bi t, h c đ ướ ơ ế
làm, h c đ cùng chung s ng và h c đ làm ng i”. V i m c đích cao quý đó ườ
c a giáo d c đòi h i m i m t ng i giáo viên không ch là m t nhà thi t k tài ườ ế ế
ba mà còn là m t nhà đnh h ng phát tri n cho th h t ng lai c a đt n c. ướ ế ươ ướ
Đ làm đc đi u đó trong m i gi lên l p c a mình, ng i th y không ượ ườ
ch cung c p ki n th c cho h c sinh, mà ph i đa tri th c v v i th c ti n, g n ế ư
tác ph m văn h c v i đi s ng, t o cho các em nh ng rung c m th m mĩ.T đó
có th gi i quy t đc nh ng v n đ đt ra trong tác ph m. T bài d y c a ế ượ
th y cô các em có th đc hi u m t văn b n cùng th lo i ngoài ch ng trình. ươ
Đ làm đc nh ng đi u đó đòi h i ng i th y ph i đi t đi m chung nh t c a ượ ườ
văn b n đó chính là đi t đc tr ng lo i th . Đây cũng chính là yêu c u c a d y ư
h c ng văn trong tr ng ph thông. ườ
M c dù đc ti n hành d y và h c t nhi u năm nay, nh ng d y ki u ượ ế ư
bài đc - hi u văn b n ký trong nhà tr ng ph thông hi n nay là m t ho t đngườ
ít đc quan tâm nh nh ng tác ph m văn ch ng khác. Ph n l n giáo viênượ ư ươ
th ng không có h ng thú và c m tình v i lo i văn b n này. Còn ng i h cườ ườ
cũng c m th y đó là nh ng văn b n r t khô khan, n ng n , khó hi u cho nên h c
sinh ti p nh n văn b n m t cách g ng ép, đi phó ch a có ý th c say mê lĩnhế ượ ư
h i nh ng giá tr c a văn b n. Đ kh c ph c và gi i quy t nh ng h n ch nêu ế ế
trên chúng tôi m nh d n ch n đ tài: “M t s nguyên t c và ph ng pháp d y ươ
– h c văn b n ký qua hai tác ph m “ Ng i lái đò Sông Đà” và “Ai đã đt tên ườ
cho dòng sông” trong ch ng trình ươ ng văn 12 THPT nh m phát huy tính
tích c c ch đng, sáng t o c a h c sinh huy n mi n núi Qùy Châu”. Đây là
đ tài m i m v khoa h c, cách trình bày có h th ng, d v n d ng trong
ch ng trình d y h cươ , ki m tra, đánh giá và thi c hi n nay.
II. Ph ng pháp ti n hànhươ ế
1
Đ tài k t h p nhi u ph ng pháp: ế ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
- Ph ng pháp so sánh, đi chi uươ ế
- Ph ng pháp th ng kêươ
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u. ượ
Do bài vi t góc đ là m t sáng ki n kinh nghi m cho nên chúng tôi chế ế
đ xu t h ng khai thác cách d y đc – hi u các văn b n kí trong sách Ng văn ướ
12 C th g m các văn b n sau:
TT Tên bài Tác giS
ti tếH c
kìGhi chú
1Ng i lái đò sông Đàườ Nguy n
Tuân4 1 Đo n trích
2
Ai đã đt tên cho dòng
sông
Hoàng Ph
Ng c
T ngườ 4 1
Đo n trích
IV. C u trúc c a đ tài
Ngoài ph n đt v n đ, ph n k t lu n, ph n gi i quy t v n đ có các ế ế
n i dung sau:
- Đánh giá th c tr ng c a vi c d y h c các văn b n ký trong ch ng trình ươ
Ng văn 12 THPT hi n nay.
- N i dung chính c a đ tài.
- Kh năng ng d ng c a đ tài.
B.GI I QUY T V N Đ
I. Đánh giá th c tr ng c a quá trình d y h c văn b n ký các
tr ng THPT hi n nay nói chung và huy n Qu Châu nói riêngườ
1. Ng i d yườ
Khi ti p c n v i văn b n ký đa s giáo viên c m đu có c m nh n đây làế
nh ng tác ph m dung l ng ki n th c l n khô khan và khó tìm ra ph ng pháp ượ ế ươ
đ giúp h c sinh lĩnh h i đc tác ph m. Vì th khi d y th ng đi phó, qua ượ ế ườ
loa “d y cho xong”. Chính vì th mà các văn b n ký dù có n i dung phong phú, ế
sâu s c mang tính th i đi cũng d n d n b xem nh . Có th nói r ng vi c giáo
viên giúp h c sinh chi m lĩnh đc các giá tr c a tác ph m văn h c đã khó, thì ế ượ
vi c d y đc- hi u văn b n ký l i càng khó h n. Th c t vùng mi n núi hi n ơ ế
nay khi đi m t v i lo i văn b n này trong ch ng trình đa s giáo viên ch ươ
chuyên tâm vào vi c cung c p nh ng ki n th c mình hi u đc t văn b n cho ế ượ
2