A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
D y đc - hi u văn b n ký là m t ho t đng đc ti n hành th ngạ ọ ể ả ộ ạ ộ ượ ế ườ
xuyên trong các nhà tr ng ph thông t tr c đn nay.Các văn b n ký trongườ ổ ừ ướ ế ả
ch ng trình ng văn THPT tuy chi m s l ng ít nh ng là các tác ph m tr ngươ ữ ế ố ượ ư ẩ ọ
tâm và ch đo trong ch ng trình thi c hi n nay. M t khác nh ng văn b n kýủ ạ ươ ử ệ ặ ữ ả
trong ch ng trình còn giúp chúng ta hi u bi t sâu r ng v l ch s c a m t đtươ ể ế ộ ề ị ử ủ ộ ấ
n c có b dày truy n th ng văn hoá nh n c Vi t Nam taướ ề ề ố ư ướ ệ
khi d y- h c ng văn nói chung và d y h c văn b n nói riêng, không thạ ọ ữ ạ ọ ả ể
tách r i nh ng đc tr ng v n có c a văn b n. M c đích d y h c ng văn nóiờ ữ ặ ư ố ủ ả ụ ạ ọ ữ
riêng và d y h c trong tr ng ph thông nói chung là góp ph n phát tri n m tạ ọ ườ ổ ầ ể ộ
cách toàn di n nhân cách h c sinh. Theo tiêu chí c a UNESCO, s phát tri nệ ọ ủ ự ể
giáo d c c a nhân lo i c n h ng t i b n v n đ c b n: “H c đ bi t, h c đụ ủ ạ ầ ướ ớ ố ấ ề ơ ả ọ ể ế ọ ể
làm, h c đ cùng chung s ng và h c đ làm ng i”. V i m c đích cao quý đóọ ể ố ọ ể ườ ớ ụ
c a giáo d c đòi h i m i m t ng i giáo viên không ch là m t nhà thi t k tàiủ ụ ỏ ỗ ộ ườ ỉ ộ ế ế
ba mà còn là m t nhà đnh h ng phát tri n cho th h t ng lai c a đt n c.ộ ị ướ ể ế ệ ươ ủ ấ ướ
Đ làm đc đi u đó trong m i gi lên l p c a mình, ng i th y khôngể ượ ề ỗ ờ ớ ủ ườ ầ
ch cung c p ki n th c cho h c sinh, mà ph i đa tri th c v v i th c ti n, g nỉ ấ ế ứ ọ ả ư ứ ề ớ ự ễ ắ
tác ph m văn h c v i đi s ng, t o cho các em nh ng rung c m th m mĩ.T đóẩ ọ ớ ờ ố ạ ữ ả ẩ ừ
có th gi i quy t đc nh ng v n đ đt ra trong tác ph m. T bài d y c aể ả ế ượ ữ ấ ề ặ ẩ ừ ạ ủ
th y cô các em có th đc hi u m t văn b n cùng th lo i ngoài ch ng trình.ầ ể ọ ể ộ ả ể ạ ươ
Đ làm đc nh ng đi u đó đòi h i ng i th y ph i đi t đi m chung nh t c aể ượ ữ ề ỏ ườ ầ ả ừ ể ấ ủ
văn b n đó chính là đi t đc tr ng lo i th . Đây cũng chính là yêu c u c a d yả ừ ặ ư ạ ể ầ ủ ạ
h c ng văn trong tr ng ph thông.ọ ữ ườ ổ
M c dù đc ti n hành d y và h c t nhi u năm nay, nh ng d y ki uặ ượ ế ạ ọ ừ ề ư ạ ể
bài đc - hi u văn b n ọ ể ả ký trong nhà tr ng ph thông hi n nay là m t ho t đngườ ổ ệ ộ ạ ộ
ít đc quan tâm nh nh ng tác ph m văn ch ng khác. Ph n l n giáo viênượ ư ữ ẩ ươ ầ ớ
th ng không có h ng thú và c m tình v i lo i văn b n này. Còn ng i h cườ ứ ả ớ ạ ả ườ ọ
cũng c m th y đó là nh ng văn b n r t khô khan, n ng n ,ả ấ ữ ả ấ ặ ề khó hi uể cho nên h cọ
sinh ti p nh n văn b n m t cách g ng ép, đi phó ch a có ý th c say mê lĩnhế ậ ả ộ ượ ố ư ứ
h i nh ng giá tr c a văn b n. Đ kh c ph c và gi i quy t nh ng h n ch nêuộ ữ ị ủ ả ể ắ ụ ả ế ữ ạ ế
trên chúng tôi m nh d n ch n đ tài: ạ ạ ọ ề “M t s nguyên t c và ph ng pháp d yộ ố ắ ươ ạ
– h c văn b nọ ả ký qua hai tác ph m “ Ng i lái đò Sông Đà” và “Ai đã đt tênẩ ườ ặ
cho dòng sông” trong ch ng trình ươ ng văn 1ữ2 THPT nh m phát huy tínhằ
tích c c ch đng, sáng t o c a h c sinh huy n mi n núi ự ủ ộ ạ ủ ọ ệ ề Qùy Châu”. Đây là
đ tài m i m v khoa h c, cách trình bày có h th ng, d v n d ng trongề ớ ẻ ề ọ ệ ố ễ ậ ụ
ch ng trình d y h cươ ạ ọ , ki m tra, đánhể giá và thi c hi n nay.ử ệ
II. Ph ng pháp ti n hànhươ ế