Khi nhà cung cp ngun tr thành đối th cnh tranh
(Phn 1)
Ngày nay xut hin mt làn sóng các công ty sn xut theo đơn đặt hàng
(contract manufacturer - CM) mun to lp ra thương hiu riêng ca mình, bt chp
vic này có th khiến h mt hp đồng t các công ty đặt hàng (original equipment
manufacturer - OEM). Các OEM thông minh cn phi hc cách kim soát ri ro này.
Quá trình tn dng ngun lc bên ngoài trong sn xut (outsourcing) cho phép
các OEM gim chi phí nhân công, gii phóng vn và thúc đẩy nhân viên hot động
hiu qu. Nh vào các CM (contract manufacturer: các công ty sn xut hàng theo hp
đồng ca công ty khác, đây có nghĩa là nhà cung cp ngun), OEM có th tp trung
vào các đim mu cht trong kinh doanh như R&D, thiết kế và marketing. Và như vy
trên thc tế, các hot động sn xut li là đim mnh ca CM, do h đặt nhà máy ti
nơi giá nhân công r, xut ln vi quy mô ln và có k năng thành tho. Do vy, nhiu
CM đang “mnh dn” bước ra khi bóng ti để tiến vào sân chơi thương hiu.
Tuy nhiên, các tp đoàn ln trên thế gii đều đã nhn ra rng, tn dng OEM là
con dao hai lưỡi. Mt mt, khi chia s bí mt bn quyn trí tu vi các CM rt d dân
đến vic thông tin b rò r. Mt khác, nếu các CM có tham vng, thì h có th tn dng
li thế v quan h vi các nhà cung cp cùng ngành để phát trin thương hiu riêng
nhm thoát khi “kiếp làm thuê”. Khi điu này xy ra, các tp đoàn ln không ch phi
đối mt vi nhng đối th hiu rõ mình đầy nguy him, mà còn phi mt công đi tìm
CM mi.
Khi các CM đứng ra sn xut riêng, thương hiu ca h vi danh tiếng sn xut
có sn chn chn s d dàng xâm nhp vào th trường. Thêm vào đó, khi mt CM làm
vic cho nhiu OEM, h s có kinh nghim sn xut mt lot các sn phm đa dng t
đó cho phép h chn ra và tp trung vào sn xut mt mt hàng có li thế nht. Đồng
thi danh mc chi phí s được gim đáng k do không b áp lc đầu tư vào R&D.
Nói ngn gn, các OEM ngày càng nhn ra rng n lc tăng cường hot động
và tiết kim chi phí đang đẩy h đến nhng sai lm nghiêm trng v chiến lược, nh
đó đối tác nhanh chóng tr thành đối th cnh tranh, đồng thi giúp cho các gián đip
công nghip có nhiu cơ hi thâm nhp để do thám công ngh và phương thc hot
động ca h. Và trường hp ti t nht là h đang “nuôi ong tay áo”. Vì vy, các OEM
mt mt vn duy trì các nhà cung cp, nhưng h c gng ct b nhng phn khó kim
soát.
Các OEM có th tránh khi bi kch này bng cách b đi chiến lược tn dng
ngun lc bên ngoài. Nhưng h cũng có th qun tr mi quan h vi các CM sao cho
mình không b quá ph thuc và các CM không tr nên quá mnh để “ra riêng”.Để
làm được điu này, h cn phi: hn chế tiết l bí mt công ngh; cn trng khi liên
kết; và thân thin có chng mc vi đối tác và khách hàng..
Tăng cường cnh tranh
Nhiu tp đoàn vn coi các công ty cung cp thiết b cho mình là mt phn
quan trng trong lĩnh vc kinh doanh. H thích tp trung vào nghiên cu, thiết kế sn
phm và bán hàng, còn nhường sn xut cho nhng hãng chuyên nghip.
Quá trình chuyn giao sn xut cho các nhà cung cp thiết b ngun liên quan
đến vic li dng ngun nhân lc giá r để gim chi phí đầu vào. Và trong nhiu
trường hp, các nhân viên ca OEM đôi khi còn chng bao gi s tn tay nhng sn
phm mà h vn tiếp th và bán. Hot động này bt đầu vào năm 1981 vi s khi
xướng ca IBM. Hơn mt thp k qua, quá trình chuyn giao sn xut đã lan ra mi
lĩnh vc như trò chơi, dt may, da giày, bia và c dược phm. Ngày nay, ngành công
nghip ô-tô thc hin phương pháp OEM tích cc nht. Nhà máy Valmet Automotive
ca Phn Lan lp ráp các xe hiu Boxster ca Posche và nhà máy Magna Steyr ca
Australia lp ráp các ô tô ca Mercedes, BMW và Saab.
Đối vi mt s ngành công nghip, quá trình chuyn giao rng khp thế gii đã
giúp nâng cao tính cnh tranh theo bn cách:
To ra các công ty mi. Quá trình chuyn giao sn xut khuyến khích to ra
các công ty và chi nhánh mi. Các doanh nghip thc hin outsourcing không phi
tăng vn đầu tư hay gp ri ro v vn khi phát trin sn xut. Vì vy, h có th vượt
qua nhng rào cn truyn thng khi xâm nhp vào th trường mi. Thc vy, bt k
mt hãng cũng có th gim chi phí, đơn gin bng cách kết hp vi mt CM. Điu này
gii thích ti sao Dell và Gateway có th liên doanh ngoài sn phm chính là PC và
xâm nhp vào th trường đin t ni địa vi TV Plasma và LCD, đầu máy DVD và
hơn 50 sn phm mi khác.
To ra các thương hiu mi. V trí ca CM khuyến khích h phát trin nhãn
hàng riêng ca mình. Chuyn s xy ra như sau: khi CM đạt đến mt năng sut nht
định, chi phí s mc thp nht, trong khi đó nhng sn phm do các CM sn xut bt
đầu gây tiếng vang th trường địa phương. La đà, các CM c gng đạt li thế cnh
tranh bn vng bng cách m rng các hot động gia tăng giá tr mà các OEM đang
nm gi như hot động R&D hay marketing. T đây, các CM s dn tr thành OEM.
Các công ty ca Trung Quc như Lenovo và Haier (chuyên v sn xut đồ gia dng)
và TCL (chuyên sn xut TV) đã tr thành ba tp đoàn tm c thế gii theo cách này.
Nếu các CM thy h không thđược mi công ngh sn xut cn thiết t
phía OEM để to ra mt thương hiu sn phm mi, h có th mua li toàn b các chi
nhánh ca OEM. Hãng BenQ ca Đài Loan đã làm như vy. BenQ đã mua li toàn b
ngành kinh doanh đin thoi di động ca Siemen vào năm 2005. Bng động thái này,
BenQ không ch có quyn đòi hi bn quyn trí tu ca Siemen mà còn được tiếp thu
kinh nghim qun tr lâu đời, ngun cht xám cht lượng cao, thương hiu ni tiếng
toàn cu và c nn tng hot động tri khp nơi trên thế gii. Mt lot các nhãn hiu
ca các nhà sn xut Trung Quc xut hin thông qua quá trình mua li ca các hãng
Châu Âu trong nhng năm gn đây là mt ví d đin hình (961 nhãn hiu vào năm
2000 so vi 26 nhãn hiu vào năm 1991). Các CM cũng có th mua kiến thc R&D
ca OEM. Ví d, vào năm 2004, Công ty công nghip ô-tô Thượng Hi (Shanghai
Automobile Industry Corporation-SAIC) đã mua li công ty ô-tô MG đã phá sn và
thuê hai hãng Volkswagen và GM thiết kế kiu dáng nhng chiếc xe Rover 25, Rover
45 và Rover 75. SAIC có kế hoch bán dòng sn phm này ti Trung Quc, Châu Âu
và Bc M.
Tăng cường chui giá tr. Các hãng phân phi ln có th khuyến khích các CM
hiu qu và giàu tim năng nht sn xut sn phm (mang nhãn hiu ca nhà phân
phi) có cht lượng không kém gì các OEM. Thông thường nhng sn phm này được
bày bán cùng vi sn phm ca OEM nhưng giá ch bng mt na. Nhà sn xut theo
hp đồng Solectron đã phát trin công ngh trong quá trình sn xut sn phm cho
IBM, Hewlett-Packard và Mitsubishi. Và sau này, hãng phân phi Ingram Micro đã đề
ngh Solectron sn xut PC, máy ch và các thiết b máy tính khác dưới thương hiu
ca hãng và Ingram Micro. Tương t, nhng hãng phân phi như Best Buy, Carrefour,
Sears và Wal-Mart cũng đang bán nhng sn phm đin t có thương hiu ca mình.
Điu này làm gim hiu qu marketing ca các OEM. Nhng nhà sn xut theo hp
đồng nếu đã có thương hiu riêng cũng chu sc ép ln khi sn phm ca mình b cnh
tranh bi nhng sn phm có cht lượng, đầy sáng to và giá r bt ng ca nhà cung
cp. Tuy nhiên, nếu CM ngng cung cp cho các hãng phân phi, thì nó ch còn cách
sng da vào khách hàng ca mt CM khác. Mà điu này có th tăng nguy cơ ca s
ri ro.
Xâm phm phi pháp bn quyn trí tu. Quá trình chuyn giao sn xut cho
các CM buc OEM phi đặt tài sn vô hình ca mình là bn quyn trí tu lên bàn chơi.
Do đó, dn đến vic CM có th hưởng li nếu h sn xut các sn phm mang thương
hiu riêng bng phương pháp thu được trong quá trình làm vic cho OEM. Hoc CM
có th chuyn giao công ngh này cho các khách hàng ca OEM (mt cách hp pháp
hoc không).
Trong nhng trường hp như vy, chc chn các OEM có th vin dn đến lut,
đóng ca cơ s liên kết hay dùng bin pháp vn động hu trường đối vi chính ph
nhm đưa ra các lnh cm. Tuy nhiên, không có phương pháp nào vn toàn c. Kin
tng ư? Kết qu các v kin tng thường không th đoán trước, rt mt thi gian, kéo
theo bao nhiêu chi phí và rc ri. Thm chí còn khiến cho li nhun st gim. Cách tt
hơn c là thuyết phc các công ty cùng ngành “ty chay” CM đó, thế nhưng làm vy
thì li động đến lut chng độc quyn. Vy thì nên vn động hu trường? Toàn cu
hóa ngày càng m rng và s can thip ca chính ph vào nn kinh tế tr nên hn chế,
do đó phương pháp này ngày càng khó vn dng. Ngoài ra, trong bt k trường hp
nào, các OEM cũng luôn cn đến CM để duy trì tính chuyên nghip, gia tăng giá tr
duy trì sc cnh tranh.
Mi quan h ràng buc
n cha nhiu ri ro nhưng quá trình chuyn giao sn xut là không th
tránh khi. Th nht, các OEM cn đến CM để gim chi phí c định, tăng sc cnh
tranh. Hãy xem xét trường hp ca Royal Philips Flextronics. Nhà máy ca hãng này
Guad-Alajara (Mexico) hin đang sn xut b ngun ni TV vi Internet, sn phm
này có chi phí cc r vì nó đồng thi cũng tích hp được vi sn phm TV ca Sony.
Ngược li, làm vic cho nhiu OEM giúp CM nhn được nhiu ngun đầu tư nhm t
động hóa dây chuyn sn xut. Tình hình s tr nên khó khăn hơn nhiu vi IBM,