Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn
Những chuyên viên bán hàng thường duy trì quan nim nếu khách hàng được to cho nhiu s
la chn, h s có nhiu kh năng chọn được chính xác loi hàng hóa mà h cn.
Chng hn vi vấn đ bán qun jeans, h gi định rng nếu đưa ra giới thiu 50 mu qun ch
không phi ch 2 mu thì s nhiu kh năng người tiêu dùng s chọn được một đôi quần mà h
thích
Tuy nhiên, nhng nghiên cu gần đây đã cho thấy dường như khách hàng đang có quá nhiu
la chn; trong điều kiện như thế, người tiêu dùng lại thường không mun mua gì c và nếu
mua một món đồ thì mức độ tha mãn cũng giảm hẳn đi.
Câu chuyn bt ngun vi nhng l mt và nghiên cu ca hai nhà tâm lý hc Sheena Iyengar
và Mark Lepper công b năm 2000. Gi định ngày th nhất, khách hàng đến ca hàng thc
phm và nhìn thy mt chiếc bàn by 24 loi mt khác nhau. Những người th mt s được
nhn mt phiếu mua hàng gim giá 1$ vi bt k loi mt nào h quyết định mua. Vào mt
ngày khác, nhng v khách này đến và vn thy chiếc bàn by mt, ch có điều lúc này trên bàn
còn có sáu loi. Chiếc bàn vi nhiu loại mút được by rõ ràng s thu hút s quan tâm nhiu
hơn chiếc bàn có ít mứt. Nhưng quay lại thời điểm một người khách hàng nào đó cân nhắc nên
mua loi nào, thì kh năng mua hàng của những người đang phải đối mt vi chiếc bàn vi 24
loi mt s thp bng 1/10 so vi kh năng sẽ mua hàng ca những người đang quan sát
chiếc bàn ch vi sáu loi mt.
Nhiu nghiên cu khác cũng chứng minh vic nhiu s la chọn hơn không phải lúc nào
cũng đồng nghĩa với tốt hơn. Càng có nhiều đồ ăn nhanh, đồ ung nh hay nhiu loi bia thì
doanh thu cũng như mức độ hài lòng ca khách hàng ti nhng ca hàng tin li li càng gim.
Không ch vy, nếu như người lao động càng có nhiu la chọn đầu tư khi nghỉ hưu thì kh
năng họ la chn mt phương án nào đó càng gim. Nhng nghiên cu xung quanh vấn đề
này đã cho thy vic quá nhiu la chn cho khác hàng không ch làm tê lit kh năng lựa
chn ca h mà còn làm gim mc đ hài lòng vi quyết định ca chính mình ngay c vi
nhng chọn đó tốt. Cá nhân tôi [tác gi] và nhiều đồng nghip khác nhn thy mức độ hài lòng
gim t nguyên nhân s la chọn gia tăng xuất hin vi rt nhiu loi hàng hóa khác nhau, vi
các v kem, vic này ít xy ra, nhưng với công vic, s suy gim trong mức độ hài lòng khi phi
la chn mt công vic trong rt nhiu công vic có th la chn là rt rõ ràng.
Nhng kết qu nghiên cu nói trên rõ ràng đang thách thức những điểm mà chúng ta vn cho
rng chúng ta hiểu được bn chất con người, thách thc li c việc định nghĩa thế nào là tt,
vui v. Tâm lý hc cũng như hoạt động kinh doanh đều đang được con người ta tiếp tc s
dng vi gi định rng mi quan h gia la chn và cm giác tốt đẹp là thun chiu. Ta vn
nghĩ con người càng có nhiu la chn sng cm thy thoi mái. Trong tâm lý hc, vic
nhiu la chn mang li li ích t kảh năng độc lập và điều khin. Trong kinh doanh, li ích t
vic có nhiu la chọn được gn vi li ích t mt th trường trên giác độ tng quát. Có thêm
la chn không làm cho ai b thiệt và có xu hướng làm một ai đó tốt hơn lên.
La chn là tt vi mỗi chúng ta nhưng mối quan h gia nhng la chn này vi mức đ tha
mãn dường như phức tạp hơn nhiều vi nhng quan nim mà ta vn gi định. đây xuất hin
cái gi là hiu ng li ích cn biên gim dn khi có thêm la chn, mi la chn mới được b
sung vào s làm giảm đi một chút trong cm giác hanh phúc, tha mãn cho đến khi li ích cn
biên khi có thêm mt la chn biến mt. Còn điều gì khác phi chú ý? nhng nhà tâm lý hc
nhà kinh doanh thường b qua một tác động khác ca la chn: càng có nhiu la chn s cn
nhiu thi gian, sc lc và có th dẫn đến trng thái lo lng, tiếc nui, k vng cao quá mc và
t dn vt nếu như lựa chn không thc s đáp ứng mong mun.
Nếu như số lượng la chn ch gii hn, chi phí cho mt la chn s không quá ln tuy nhiên
chi phí s tăng dần lên nếu s la chọn tăng lên. Tất c s dẫn đến mt thời điểm mà mi la
chn mi li làm cho khách hàng cm thy b thiệt hơn trước. Không nghi ng gì vic có thêm
la chn, nhìn chung, s giúp chúng ta đạt được kết qu tốt hơn một cách khách quan. Quay
li vấn đề chúng ta đã bàn, 50 mu qun jean so vi ch hai mu s tăng khả năng khách hàng
có th la chọn được chiếc quần ưng ý. Nhưng kết qu mang đến cho ch quan người mua
hàng là cm giác b choáng ngp và không tha mãn. S không phù hp gia kết qu khách
quan và kết qu ch quan to nên nhng thách thc rt lớn cho người bán hàng cũng như
nhng chuyên viên th trường - những người đang coi "lựa chn" là cách giúp h tăng nhận
thc v giá tr ca sn phm hay dch v ca h.
Nhng la chn hàng hóa có th s không còn được s dụng để đánh giá các chiến lược
marketing. Nhiều hơn không phi lúc nào cũng đng nghĩa với tốt hơn, với c khách hàng cũng
như người bán hàng. Tìm ra được nên kê bao nhiêu k hàng, đặt bao nhiêu mẫu hàng là đủ
mt bài toán thống kê hóc búa. Nhưng doanh nghiệp nào tìm kiếm được mt mc độ hp
cho mình s có th nhận được nhng phần thưởng xứng đáng cho công sức đó.