60
NHỮNG ĐIỂM CÒN HẠN CHẾ CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VN
ThS. Trương Thị Thuý Vân
Tóm Tt
Th trưng bán l trên thế gii hiện nay đang bị thng tr bi nhng tp
đoàn bán lẻ khng l ca M. Các tập đoàn này rất quan tâm đến vic m rng
th trường sang các nưc phát trin ti khu vc Châu Á. Trong khi đó, th trưng
bán l Vit Nam li đưc coi mt trong nhng th trưng bán l sc sinh
li hp dn nht hin nay, chính vy không ch các doanh nghip M
nhiu doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang mong muốn được chia phn
trong “miếng nh” béo b này, bi h biết rng, hin nay h thng bán l Vit
Nam còn tn ti nhiều đim yếu bn. th thấy trong tương lai gần, vic
các doanh nghip n l Vit Nam b chi phi mt dn th phn v tay các
nhà bán l nước ngoài điều khó tránh khi. Bản thân các doanh nghiệp trong
nước phải ý thức nlực để tìm cách xây dựng tốt vị trí thị trường nội địa
bằng cách chuyên nghiệp các hình thức phân phối như: nâng cao chất lượng
dịch vụ, đảm bảo các vấn đề về giá, chủ động nguồn hàng và ngày càng đa dạng
các mặt hàng, thực hiện tốt chế độ khuyến mãi, hậu mãi…với phương án nào
thì cũng cn phi nhanh chóng khc phc những điểm yếu ca mình.
Theo báo cáo mi công b ca CBRE, Vit Nam xếp hng th hai trong
10 nước hp dn nht vi các nhà bán l châu Á trong m 2014, xếp th 3 thế
gii v s hp dẫn (đứng trên c Trung Quốc) đưc coi mt trong nhng
th trưng bán l có sc sinh li nht hin nay. Mt khảo sát khác cũng cho thấy,
Ni Thành ph H Chí Minh nm trong danh sách 10 thành ph được la
chọn để m ca hàng mới trong năm 2015 y. Chính vy, không ch các
doanh nghip M nhiu doanh nghiệp ớc ngoài khác cũng đang mong
muốn được chia phần trong miếng bánhbéo bở này. th trưng bán l
din biến ra sao, trước mt h thng bán l ca doanh nghip Việt Nam đã bộc l
nhiều điểm yếu rất bản nếu khc phục được mi th tính đến chuyn
cnh tranh.
Trong quý 2/2014 va qua, chui ca hàng kem ln nht thế gii Baskin
Robbins đã m ca hàng đầu tiên ti th trưng Nội sau khi đã mở 20 ca
hàng ti Thành ph H Chí Minh. Ca hàng mi y nm trên mt trong nhng
con đường chính ti trung tâm Nội, nơi được coi giá thuê cao nhưng vị
trí đẹp, thu hút tin li cho khách hàng. Trong thi gian sp ti, th trưng
bán l được d báo s nhn nhịp hơn sẽ thêm các nhà bán l tham gia th
trưng Vit Nam nói chung các Thành ph ln nói riêng. V khía cnh pháp
lý, Việt Nam đã hoàn toàn mở ca th trưng bán l vào tháng 1/2015 theo quy
định ca WTO. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN,
61
Việt Nam đã cho giảm mc thuế nhp khu t các quc gia ASEAN xung còn
0% cho 10.000 hàng hóa chu thuế. Mặc đây s điều kin thun li cho các
nhà bán l quc tế hàng hóa gia nhp th trưng Việt Nam, nhưng đồng thi
cũng s gia tăng áp lực cnh tranh lên các nhà bán l trong nưc.
Cơ sở h tng phát trin khá mnh trong những năm qua với h thng siêu
th, trung tâm thương mại mc lên nhanh chóng. Trong thi k hu WTO, Vit
Nam phi m rng ca cho các doanh nghiệp nước ngoài trong các nh vực bo
him, ngân hàng, chng khoán, viễn thông, năng ng, chuyn phát nhanh, y
dựng... đặc biệt, trong lĩnh vực dch v phân phi, Vit Nam s t do hóa lĩnh
vc bán buôn, bán l nhượng quyền kinh doanh. Điều này rt hp dẫn đối vi
các doanh nghiệp c ngoài, nht với c đại gia bán l ni tiếng năng
động và tim lc mnh v phân phi, bi l nếu nhà phân phi không mua hàng,
h s không có ch để tiêu th hàng rơi o nợ nn chng chất. Như vy, khi
các tập đoàn bán lẻ ớc ngoài đã chiếm nh đưc th trưng phân phi Vit
Nam, h s y sc ép không nh lên các nhà sn xut nội địa. Các nhà sn xut
trong nước s i vào thế b động buc phi ph thuc o các nhà phân phi
nước ngoài đ đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Bên cạnh đó sự đổ b ca các tập đoàn nước ngoài mnh v tài chính,
dn y v kinh nghim qun vào th trưng Vit Nam. Các tp đoàn c
ngoài không ch “mnh v go, bo v tiền” vi mc vốn đăng không chỉ
hàng chc triu USD rt nhiu d án lên tới hàng trăm triệu USD. Điển hình
như Metro Bourbon đều mc vn 120 triệu USD. Trong khi đó, hầu hết
các nhà kinh doanh n l trong nước đều thiếu kinh nghim, ngun vn, trình
độ chuyên môn và thương hiệu. Thông tin t B Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có
nhiu tập đoàn phân phi quc tế đã y dựng kế hoạch để m nhp th trưng
Việt Nam, trong đó ba tập đoàn bán l hàng đầu thế gii Wal - Mart (M),
Carefour (Pháp) Tesco (Anh), cùng nhiu tập đoàn châu Á như Dairy Farm
(Hồng Kông) và South Investment (Singapore)
Không nhng bc l nhng hn chế v mt tài chính v phương diện
hu cn, tính chuyên nghip, vấn đề ngun nhân lc…cũng l rõ các yếu điểm.
Hin nay ch hai nhà phân phi bán l đưc xem thành công ti th
trưng Vit Nam Metro Group Saigon Co.op. Các siêu th trung m
thương mại tạo được du n trên th trưng th k đến như: Coop Mart,
Fivimart, Intimex… cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần đông các siêu th,
trung m thương mại còn li vẫn đang loay hoay bế tc trong kinh doanh.
Điu y cho thy tính chuyên nghip ca h thng phân phi ng hóa Vit
Nam n yếu. Trong khi đó, các siêu th ca Việt Nam, các giám đốc điều
hành vn còn tranh cãi vi nhau v vic trung tâm phân phi hoc ncung cp
không giao đủ hàng bán trong nhng dp l, tết đến nay cũng chưa biện
pháp nào để khc phc rốt ráo đưc tình trng y. Việc điều phối các phương
62
tiện giao hàng đúng loại, đúng nơi, đúng thời điểm vẫn còn được điều hành,
quản khá đơn gin, lng lẻo. Điều y không ch ảnh hưởng đến hoạt động
kinh doanh mà còn làm tăng chi phí lao động cũng như qun lý.
ng hàng bán qua h thng phân phi hiện đại như siêu thị, ca hàng
tin li… Vit Nam mi ch chiếm khoảng hơn 10%, trong khi đó của Trung
Quc 30 - 40%, Thái lan 60%. Mt khác, các nhà phân phối trong c
chưa y dựng được kênh phân phi trc tiếp phi qua quá nhiu tng nc
(trưng hp ca các mặt hàng như thép, phân bón,…biu hin nht cho
nhng hn chế y) n không to đưc giá cnh tranh. Các siêu th ca ta vn
chưa chú trọng đến quy mô, đến chất lượng dch vụ, các chính sách chăm sóc
khách hàng đồng thời cũng không mấy quan tâm đến thương hiệu sn phm
ca mình.
Kinh doanh bán l hiện đại đòi hỏi các nhà qun cn nhng công c
h tr đắc lực để đưa ra các quyết định con người chính điu quan trng
nhất. Đi vi mt h thng siêu th, b phận mua hàng đóng vai trò khá quan
trng. Chuyên viên mua hàng chuyên nghip th thương lượng vi nhà cung
cp trên tt c các phương diện t giá c, s ng, thi gian giao nhn hàng cho
đến các chương trình tiếp th, qung cáo, khuyến mi, ngay c quy cách đóng
gói, hình thc bao sn phẩm,…Thậm chí h th vấn li cho nhà cung
cp v vic nên sn xuất như thế nào, tiếp th ra sao... Tuy nhiên khâu y,
dường như các chuyên viên mua hàng ca các nhà bán l nước ngoài li t ra rt
chuyên nghip và có phn lấn lướt hơn.
Các doanh nghip bán l nội địa đang vướng mc mt vần đề không nh
trong ni ti bn thân doanh nghiệp đó đội ngũ nhân lc ca ngành va thiếu
v s ng va yếu v trình độ. Trong đội ngũ nhân lực, ch khong 4-5%
được đào tạo bài bản, hơn 50% nhân lực chưa qua đào to, m bán hàng còn
mang nặng nh ban phát, trình độ ngoi ng yếu. bậc cấp, điều d nhn
thấy đội ngũ bán ng ít tính ổn định khi người lao động vn coi bán
hàng mt công vic không lâu dài, nguyên nhân chính bi mức lương chưa
hp dẫn. Trong khi đó, nhân viên qun bc trung cao cp li thiếu trm
trng, doanh nghip bán l Vit Nam rất khó khăn trong vic tuyn gi
ngun cung hn hp, mức lương không th cạnh tranh được vi doanh nghip
bán l nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghip nội địa lại phát huy điểm mnh duy
nht ca mình am hiểu văn hoá của người Vit Nam nên cách ng x gn
gũi, tạo s thân thin trong vic qun lý nhân s, gi người tài.
T những điểm còn hn chế ca h thng bán l Vit Nam, th thy
trong tương lai gn, vic các doanh nghip bán l Vit Nam b chi phi mt
dn th phn v tay c nhà bán l nước ngoài điều khó tránh khi. Bn thân
các doanh nghiệp trong c phi ý thc n lc để tìm cách y dng tt v
trí th trưng nội địa bng cách chuyên nghip các hình thc phân phối như:
63
nâng cao chất ng dch vụ, đảm bo c vấn đề v giá, ch động ngun hàng
ngày càng đa dạng các mt hàng, thc hin tt chế độ khuyến mãi, hu
mãi…Đầu khôn ngoan với tim lc i chính di dào không bao gi nhìn th
trưng ngn hạn phái tính đến vic gt hái những m sau đó. với
phương án nào thì cũng cn phi nhanh chóng khc phc những điểm yếu ca
mình. Có th nói, còn rt ít thời gian để các doanh nghip Vit Nam xây dng
t chc li h thng phân phi hiện đại đủ sc cnh tranh. Nếu không mt
chiến lược phát trin th trưng nội địa đúng đn, không n lc phấn đấu hình
thành mạng i bán buôn, bán l hiện đại, mang tính chuyên nghip cao thì
chúng ta khó có th cạnh tranh đưc.
TÀI LIU THAM KHO
1. http://finance.tvsi.com.vn
2. http://qlg.mof.gov.vn
3. http://thuongxachohan.com.vn
4. http://www.baothuongmai.com.vn
5. http://www.co-opmart.com.vn
6. http://www.ncseif.gov.vn