LANTABRAND
03/2007
NHNG ĐIU CN CHÚ Ý KHI
XÂY DNG THƯƠNG HIU TP ĐOÀN
LANTABRAND
Tel: (08) 9 409 781
Fax: (08) 9 409 780
info@lantabrand.com
www.lantabrand.com
1
LANTABRAND
Vic xây dng thương hiu cho tp đoàn trong nn
kinh tế ngày nay là mt điu hết sc cn thiết nhng
cũng đầy ri ro. Dù biết trước nhng khó khăn đó
nhưng chúng ta vn phi thc hin được chúng.
Trong vic xây dng thương hiu cho tp đoàn, chúng ta
phi có trách nhim th hin đúng như vai trò và li ha
mà mình đã cam kết vi khách hàng. Vy chính xác là
b phn nào s thc hin chiến lược này và liu nó có
phi là trách nhim ca b phn tiếp th không. Câu tr
li là không, thương hiu là mt tài sn ca doanh
nghip nên nó cn phi được qun lý xuyên sut t trên
xung dưới.
Đầu tiên doanh nghip cn phi xác định vai trò và
nhim v ca thương hiu tp đoàn ca mình. Theo
nhng kho sát gn đây các thương hiu tp đoàn s
th hin mt trong hai vai trò sau đây. Đầu tiên là “th
hin giá tr ca sn phm vi khách hàng ca mình”,
th hai là “trách nhim ca doanh nghip vi xã hi
và khách hàng
Vy khi nào doanh nghip th hin được giá tr sn phm ca mình? H th hin được điu đó
khi khách hàng cm nhn được khác bit v sn phm ca h so vi sn phm ca đối th cnh
tranh. Ví d máy tính Apple th hin s khác bit v kiu dáng, Mercedes ni tiếng trong vic áp
dng các công ngh mi trong sn xut xe hơi, Fed Express ni tiếng vi dch v giao hàng
24/24 v.v…. Để có th làm cho thương hiu luôn gi được v trí hàng đầu trong tâm trí khách
hàng, công ty và đặc bit là các chuyên gia marketing cn phi có nhng mc tiêu và chiến lược
hết sc c th trong lâu dài nếu không v trí ca sn phm trong tâm trí ca khách hàng s b
thay thế bi các sn phm khác.
Mt thương hiu có giá tr s luôn định hình được v trí ca mình trong tâm trí ca khách hàng.
S định hình này là kết qu lâu dài ca mt quá trình xây dng chiến lược thương hiu t sn
phm đến thương hiu tp đoàn. Phía sau s định hình này là giá tr mà khách hàng cm nhn
v sn phm, hãy th tưởng tượng phía sau các sn phm như GE, Met Life, Michelin đó là cm
giác an tâm khi khách hàng s dng nhng sn phm này
Duy trì ưu thế ca thương hiu
Đểđược nhng ưu thế trong th trường đầy cnh tranh như ngày hôm nay, các doanh nghip
đã phi c gng to ra cho mình nhng giá tr khác bit đồng thi phi hoàn thành được nhng
li ha đối vi khách hàng.
Hãy cho khách hàng cm thy s chc chn v giá tr thương hiu ca bn đối vi h, đừng làm
điu gì xu nh hưởng đến thương hiu ca bn – bn có cơ hi tt để duy trì ưu thế thương
hiu ca mình. Hãy đầu tư tht cn thn vào các hot động làm hài lòng khách hàng vi các
chính sách bo hành sn phm, nhng chương trình khuyến mãi, các thông đip qung cáo,
nhng cam kết h tr khách hàng.
Đôi khi để xây dng được mt thương hiu uy tín, bn s phi gp vô vàn khó khăn như s
không tín nhim ca khách hàng, không to được mi liên lc nơi khách hàng v.v…Trong trường
hp này chúng ta cn phi xác định cho mình ý kiến và suy nghĩ ca khách hàng, t đó biết
được chính xác điu khách hàng cn là gì, đồng thi phi biết được v trí ca mình đang đâu
trong hin ti.
2
LANTABRAND
Mt thương hiu uy tín cn phi biết tp trung vào mi khía cnh ca quan h khách hàng vì
khách hàng cn doanh thc hin các hành động hơn là nhng li nói suông. Trong thc tế, mt
thương hiu chng minh được s tín nhim nơi khách hàng và không phn bi li khách hàng
ca mình s giúp cho thương hiu đó khng định đưc vai trò và v trí ca mình trong tương lai.
Gi li ha vi khách hàng.
Mt thương hiu uy tín chính là mt s ha hn mang li li nhun cao cho doanh nghip.
Nhưng mt câu hi được đặt ra là: làm cách nào đểđược mt thương hiu uy tín đối vi
khách hàng? Câu tr li là bn hãy bo v ch đứng ca bn trong lòng khách hàng bng cách
hãy gi li ha ca mình đối vi h
Bt k người nào có trách nhim xây dng thương hiu đều phi nh rng khách hàng luôn thay
đổi. Phi tìm kiếm lòng trung thành và to lòng tin nơi h bng cách tìm hiu hành vi khách hàng,
t đó thay đổi cho phù hp hơn. Nếu làm được điu đó, khách hàng s nhanh chóng tr thành
người bn ca bn. Và tt nhiên bn s tìm được mt v trí thích hp cho thương hiu ca mình
trong lòng khách hàng.
Allen Adamson (Cao Cm My - Công ty thương hiu LANTABRANDsưu tm và lược dch
t Advertising Age)
LANTABRAND giúp gia tăng giá tr thương hiu cho khách hàng qua các dch v: xây dng thương hiu
cho sn phm, xây dng thương hiu dch v, xây dng thương hiu tp đoàn, xây dng thương hiu qua
mng, qun lý thương hiu ni b. (Thông tin chi tiết ti: www.lantabrand.com)
3