
LANTABRAND
Việc xây dựng thương hiệu cho tập đoàn trong nền
kinh tế ngày nay là một điều hết sức cần thiết những
cũng đầy rủi ro. Dù biết trước những khó khăn đó
nhưng chúng ta vẫn phải thực hiện được chúng.
Trong việc xây dựng thương hiệu cho tập đoàn, chúng ta
phải có trách nhiệm thể hiện đúng như vai trò và lời hứa
mà mình đã cam kết với khách hàng. Vậy chính xác là
bộ phận nào sẽ thực hiện chiến lược này và liệu nó có
phải là trách nhiệm của bộ phận tiếp thị không. Câu trả
lời là không, thương hiệu là một tài sản của doanh
nghiệp nên nó cần phải được quản lý xuyên suốt từ trên
xuống dưới.
Đầu tiên doanh nghiệp cần phải xác định vai trò và
nhiệm vụ của thương hiệu tập đoàn của mình. Theo
những khảo sát gần đây các thương hiệu tập đoàn sẽ
thể hiện một trong hai vai trò sau đây. Đầu tiên là “thể
hiện giá trị của sản phẩm với khách hàng của mình”,
thứ hai là “trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội
và khách hàng”
Vậy khi nào doanh nghiệp thể hiện được giá trị sản phẩm của mình? Họ thể hiện được điều đó
khi khách hàng cảm nhận được khác biệt về sản phẩm của họ so với sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh. Ví dụ máy tính Apple thể hiện sự khác biệt về kiểu dáng, Mercedes nổi tiếng trong việc áp
dụng các công nghệ mới trong sản xuất xe hơi, Fed Express nổi tiếng với dịch vụ giao hàng
24/24 v.v…. Để có thể làm cho thương hiệu luôn giữ được vị trí hàng đầu trong tâm trí khách
hàng, công ty và đặc biệt là các chuyên gia marketing cần phải có những mục tiêu và chiến lược
hết sức cụ thể trong lâu dài nếu không vị trí của sản phẩm trong tâm trí của khách hàng sẽ bị
thay thế bởi các sản phẩm khác.
Một thương hiệu có giá trị sẽ luôn định hình được vị trí của mình trong tâm trí của khách hàng.
Sự định hình này là kết quả lâu dài của một quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu từ sản
phẩm đến thương hiệu tập đoàn. Phía sau sự định hình này là giá trị mà khách hàng cảm nhận
về sản phẩm, hãy thử tưởng tượng phía sau các sản phẩm như GE, Met Life, Michelin đó là cảm
giác an tâm khi khách hàng sử dụng những sản phẩm này
Duy trì ưu thế của thương hiệu
Để có được những ưu thế trong thị trường đầy cạnh tranh như ngày hôm nay, các doanh nghiệp
đã phải cố gắng tạo ra cho mình những giá trị khác biệt đồng thời phải hoàn thành được những
lời hứa đối với khách hàng.
Hãy cho khách hàng cảm thấy sự chắc chắn về giá trị thương hiệu của bạn đối với họ, đừng làm
điều gì xấu ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn – bạn có cơ hội tốt để duy trì ưu thế thương
hiệu của mình. Hãy đầu tư thật cẩn thận vào các hoạt động làm hài lòng khách hàng với các
chính sách bảo hành sản phẩm, những chương trình khuyến mãi, các thông điệp quảng cáo,
những cam kết hỗ trợ khách hàng.
Đôi khi để xây dựng được một thương hiệu uy tín, bạn sẽ phải gặp vô vàn khó khăn như sự
không tín nhiệm của khách hàng, không tạo được mối liên lạc nơi khách hàng v.v…Trong trường
hợp này chúng ta cần phải xác định cho mình ý kiến và suy nghĩ của khách hàng, từ đó biết
được chính xác điều khách hàng cần là gì, đồng thời phải biết được vị trí của mình đang ở đâu
trong hiện tại.
2

LANTABRAND
Một thương hiệu uy tín cần phải biết tập trung vào mọi khía cạnh của quan hệ khách hàng vì
khách hàng cần doanh thực hiện các hành động hơn là những lời nói suông. Trong thực tế, một
thương hiệu chứng minh được sự tín nhiệm nơi khách hàng và không phản bội lại khách hàng
của mình sẽ giúp cho thương hiệu đó khẳng định được vai trò và vị trí của mình trong tương lai.
Giữ lời hứa với khách hàng.
Một thương hiệu uy tín chính là một sự hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Nhưng một câu hỏi được đặt ra là: làm cách nào để có được một thương hiệu uy tín đối với
khách hàng? Câu trả lời là bạn hãy bảo vệ chỗ đứng của bạn trong lòng khách hàng bằng cách
hãy giữ lời hứa của mình đối với họ
Bất kỳ người nào có trách nhiệm xây dựng thương hiệu đều phải nhớ rằng khách hàng luôn thay
đổi. Phải tìm kiếm lòng trung thành và tạo lòng tin nơi họ bằng cách tìm hiểu hành vi khách hàng,
từ đó thay đổi cho phù hợp hơn. Nếu làm được điều đó, khách hàng sẽ nhanh chóng trở thành
người bạn của bạn. Và tất nhiên bạn sẽ tìm được một vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình
trong lòng khách hàng.
Allen Adamson (Cao Cẩm My - Công ty thương hiệu LANTABRAND – sưu tầm và lược dịch
từ Advertising Age)
LANTABRAND giúp gia tăng giá trị thương hiệu cho khách hàng qua các dịch vụ: xây dựng thương hiệu
cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu dịch vụ, xây dựng thương hiệu tập đoàn, xây dựng thương hiệu qua
mạng, quản lý thương hiệu nội bộ. (Thông tin chi tiết tại: www.lantabrand.com)
3


