NHỮNG KỶ NIỆM VỀ

NGUYỄN SÁNG

Tôi gặp Nguyễn Sáng vào năm

1977, khi về học tại Đại học

Mỹ thuật Hà Nội, trong lần đến

thăm ông tại căn hộ trên chục

mét vuông tại số nhà 65 phố

Nguyễn Thái Học. Nhìn ngoài,

dáng vẻ ông lầm lì , không dễ

gần. Nước da lá chuối nướng

tái sẫm thêm do rượu, lại càng khiến ông lẫn hẳn vào hàng ngũ những

người lao động bần hàn.

Liếc nhìn sang tôi, ông hỏi: em học gì.? Khi biết tôi học vẽ thì ông nhỏ

nhẹ : 5 năm đại học nhanh lắm, cố nghiên cứu hình họa cho vững rồi

sau ra trường tha hồ mà múa! Sau này có lần trò chuyện với họa sĩ

Nguyễn Thụ, ông cũng bảo Nguyễn Sáng là người rất trọng hình họa.

Khi chuyện trò về nghề, ông luôn đặc biệt đề cao hình họa. Về sáng tác

ông bảo: Hãy nắm lấy triết học mà vẽ, đừng vẽ theo chính sách. Ông

giải thích đại khái rằng cái triết học mà ông nói chính là qui luật biện

chứng của tự nhiên (điều này mãi mấy chục năm sau tôi mới dần hiểu).

Còn về chính sách, chỉ để giải quyết công việc trong một giai đoạn...

Tôi nghe chỉ biết vậy. Đôi lúc nghĩ tới những điều ông nói thấy mông

lung khó hiểu.

Bây giờ khi ông đã đi xa, tôi mới dần hiểu ra rằng mình thật hạnh phúc

vì đã được diện kiến với ông dù chỉ một hai lần. Những lần trò chuyện

ít ỏi ấy, tôi đã cố gắng lắng nghe, và may mắn đã ngộ ra khá nhiều điều

cho đời sống nghệ thuật của mình .

Khi xem bức tranh khắc gỗ Tình quân dân được sáng tác sau chiến dịch

biên giới 1950, tôi đã nhận ra cái tài của ông khi ông cố ý dùng nét

khắc để diễn tả một buổi chiều đang xuống ở một bản Tày. Những

người lính và dân bản xúm xít ở vùng trung tâm tranh, ông diễn tả nét

dương ở không gian sáng bình thường. Nhưng phía rìa tranh thì ông lại

dùng nét âm (nền đen nét trắng), để người xem cảm nhận được bóng tối

đang thu dần không gian. Khi tôi hỏi ông sao không vẽ trận Phay Khắt

- Nà Ngần, bắt Lơpa - Sactong, thì được ông giải thích như một chính

trị viên : em phải nhớ tình quân dân mới là cái gốc của chiến thắng.

Trận đánh dù thắng lớn, thì nó cũng vẫn chỉ là dấu chấm hết của một

chiến dịch, là một câu kết của bài văn mà thôi. Ông nhìn tôi rộng lượng

: Anh vẽ cái gốc, thằng em ạ. Không có tình quân dân thì không có

chiến thắng ấy đâu. Thế nên nghệ thuật mới phải cần một cái đầu biết

suy nghĩ. Tôi cảm nhận được sự ân cần của một người anh, một người

thày trong lời trò chuyện bình dị . Đó là cái rất thiếu ở nhiều họa sĩ hôm

nay, khi mà họ mới phấn đấu có được tí danh phận, hoặc may mắn

kiếm được chút tiền từ bán tranh đã sớm phồng mang trợn mắt đại

ngôn, cho dù chẳng dọa được ai.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Tường, người Nam Định kể chuyện vào thập kỷ

60 thế kỷ 20, tỉnh có mời Nguyễn Sáng về sáng tác. Ông vẽ tháp Phổ

Minh. Đó là bức sơn mài khổ lớn. Đã có ý kiến qua lại khi ông đang lên

tranh : Sao họa sĩ không vẽ cấy chăng dây thẳng hàng nhỉ? (Lúc ấy

phong trào cấy chăng dây thẳng hàng theo kỹ thuật mới đang thịnh

hành mà). Biết thế, Trọng Tường bảo sao anh không giải thích cho họ

hiểu, thì ông lắc đầu : Muốn hiểu nghệ thuật thì phải được giáo dục,

phải học chứ giải thích qua loa sao nổi!

Bức sơn mài làm xong, tỉnh hỏi giá, ông nói giá ba nghìn đồng. Một

cán bộ tỉnh tham mưu cho lãnh đạo : Ba nghìn là giá chiếc sitđờca

(môtô 3 bánh)mà tỉnh đang cần để đi công tác, thì mua tranh làm gì.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng làm việc ở Bảo tàng Mỹ thuật kể rằng lúc

ấy đoàn công tác của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam do giám đốc họa sĩ

Nguyễn Đỗ Cung dẫn đầu đang có mặt ở đó, nghe thấy thế thì đề nghị

nếu tỉnh không lấy,ông sẽ mua cho Bảo tàng. Có lẽ nghi là bức tranh có

giá trị, lúc ấy tỉnh mới quyết định giữ lại. Cũng theo lời Trọng Tường

thì sau đó đã có lúc thấy tranh được kê làm bàn học, rây bẩn cả mực

tím vào. Chẳng rõ bây giờ nó lưu lạc ở đâu. Bức tháp Phổ Minh ở bảo

tàng hiện nay là bức bảo tàng đặt làm lại sau này.

Lần sau cùng gặp Nguyễn Sáng tại nhà 65 Nguyễn Thái Học, cũng vào

cuối những năm 70 , thì ông đã bộc lộ dấu hiệu của bệnh tâm thần. Ông

luôn lo lắng sợ bị đặt máy nghe trộm ở gót chân, nên đi đâu, nói gì đều

sợ bị ghi âm hết. Thời gian này ông vẽ bức sơn mài Vũ trụ, diễn tả con

người như đang bay tự do giữa trời cao, như cánh diều len vào giữa

những vì tinh tú...Một khát vọng không gian đến nghẹt thở.

***

Về Nguyễn Sáng thì đã có nhiều lời bàn và đánh giá. Với Lịch sử mỹ

thuật Việt Nam hiện đại, ông đương nhiên là đại bàng cả về độ cao và

tầm xa trong tư duy sáng tác. Từ Tình quân dân, Giặc đốt làng tôi,

Hành quân mưa, Kết nạp Đảng ở Điện Biên, đến Bình dân học vụ,

Thanh niên thành đồng, Tình cảm họa sĩ và Vũ trụ, đã minh chứng

trước mỗi chuyển biến của đất nước, ông đều cho ra tác phẩm như

những cột mốc đánh dấu. Thành quả ấy đã làm nên một Nguyễn Sáng -

họa sĩ cách mạng số một trong con mắt nể trọng của giới sáng tác mỹ

thuật.

Đỗ Đức