intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là “Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Long Biên” được TaiLieu.VN sưu tầm và gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tư liệu ôn thi và rèn luyện kỹ năng giải đề thi để chuẩn bị bước vào kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Long Biên

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM ============= NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I GDCD 6 NĂM HỌC: 2024 - 2025 A. NỘI DUNG ÔN TẬP: Hệ thống lại kiến thức và học thuộc: Bài 1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Bài 2. Yêu thương con người Bài 3. Siêng năng, kiên trì B. CÁC DẠNG BÀI TẬP THAM KHẢO: I. Trắc nghiệm chọn một phương án đúng: Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. Câu 4: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tích cực học tập rèn luyện. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 6: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tích cực. B. tiêu cực. C. phản cảm. D. vô đạo đức.
  2. Câu 7: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 8: Yêu thương con người là gì A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác Câu 9: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi Câu 10: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 11: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm Câu 12: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ. Câu 13: Trái với siêng năng, kiên trì là A. lười biếng, ỷ nại. B. trung thực, thẳng thắn. C. Cẩu thả, hời hợt. D. qua loa, đại khái. Câu 14: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng. Câu 15: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua A. khó khăn, thử thách. B. cám dỗ vật chất. C. cám dỗ tinh thần. D. công danh, sự nghiệp. Câu 16: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội A. thành công trong cuộc sống. B. vụ lợi cho bản thân. C. đánh bóng tên tuổi . D. tự tin trong công việc. Câu 17: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
  3. Câu 18: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. D. Không coi thường danh dự của gia đình. Câu 19: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. D. Chê bai, che giấu và xấu hổ. Câu 20: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. tích cực giúp đỡ người nghèo. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. D. tự hào thành tích học tập của gia đình. Câu 21: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. Câu 22: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quảng bá nghề truyền thống. D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản Câu 23: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 24: Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn. B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. Câu 25: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân.
  4. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. Câu 26: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ? A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Há mồm chờ sung rụng. C. Đục nước béo cò. D. Chị ngã em nâng. Câu 27: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì? A. Luôn học bài trước khi đến lớp. B. Thường xuyên không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép. Câu 28: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn C. Trở thành người có ích cho xã hội D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa Câu 29: Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời này, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực hiện tốt nội dung nào dưới đây? A. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. B. Mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ. C. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ. D. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 30: Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc A. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. B. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết . C. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác. D. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ. Câu 31: Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc A. phát huy truyền thống gia đình. B. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.
  5. C. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ. D. phát huy lợi thế của bố mẹ. Câu 32: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Những việc làm của nhà trường và các bạn học sinh thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào dưới đây của người Việt Nam? A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 33: Hưởng ứng lời kêu gọi của cơ quan chức năng, bà con nhân dân khu phố X đã cùng nhau quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm, giúp đỡ gia đình anh M có hoàn cảnh khó khăn, không may bị hỏa họa. Việc làm của bà con khu phố thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta? A. Tuân lệnh cấp trên. B. Giúp đỡ khi hoạn nạn. C. Tích cực lao động sản xuất. D. Thờ ơ, vô cảm khi khó khăn Câu 34: Nhận được tin báo có người gặp nạn trên sông, anh H, đã không quản ngại khó khăn bất chấp khó khăn nguy hiểm tới bản thân, lao xuống dòng nước lũ để cứu giúp người bị nạn. Việc làm của anh H là thể hiện phẩm chất đạo đức nào dưới đây của dân tộc ta? A. Yêu thương con người. B. Mưu cầu lợi ích riêng. C. Tôn vinh giá trị bản thân. D. Hành động thiếu hiểu biết. Câu 35: Lâm luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Lâm cho biết: “ Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn”. Cách học đó của Lâm thể hiện bạn thiếu đức tính gì? A. Kiên trì. B. Lười biếng. C. Chăm chỉ. D. Sáng tạo. Câu 36: Lan là học sinh giỏi nhiều năm liền, khi được mọi người đề nghị chia sẻ về bí quyết học tập, bạn cho biết bạn rất say mê tìm tòi, thường xuyên đọc sách tham khảo.Gặp một bài tập khó, bạn không bao giờ bỏ cuộc mà phải tìm ra cho được lời giải, nếu quá khó bạn sẽ nhờ sự tư vấn của thầy cô. Phẩm chất siêng năng kiên trì đã mang lại kết quả như thế nào cho Lan? A. Học sinh giỏi nhiều năm liền. B. Say mê tìm tòi, đọc sách. C. Nhờ thầy cô tư vấn. D. Tìm ra được lời giải. Câu 37: Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước. Ông của Tuấn là lão thành cách mạng, noi theo tấm gương của cha, bố của Tuấn đang giữ chức vụ cao trong cơ quan nhà nước. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là nối tiếp truyền thống của gia đình. Khi chia sẻ suy nghĩ của mình với các bạn, Tùng, bạn của Tuấn thì lại phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nôi công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông cha mới là tiếp nối truyền thống của gia đình. Lan đồng ý với quan
  6. điểm của Tùng và cho rằng, đã là tiếp nối truyền thống thì Tuấn phải theo nghề của ông hoặc của Bố. Hưng thì không đồng ý với Tùng và Lan khi cho rằng, là công dân chúng ta cứ học tập thật tốt, sau này cống hiến cho đất nước đó là thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình và dòng họ. Suy nghĩ của bạn nào đã hiểu đúng về việc phát huy truyền thống gia đình và dòng họ? A. Bạn Tuấn và bạn Hưng. B. Bạn Tuấn và bạn Tùng. C. Bạn Tùng và bạn Lan. D. Bạn Lan và bạn Hưng II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai Điền đúng/sai cho các ý a), b), c), d) dưới đây: Câu 1: Được sự động viên của thầy cô và gia đình, sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để củng cố kiến thức. Tìm hiểu các cách giải hay trên mạng chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Không bao giờ Hưng chịu bỏ cuộc khi gặp những bài tập khó. Nhờ vậy mà trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã đạt giải nhất. a) Việc Hưng tự giác, miệt mài ôn tập thể hiện bạn là người có đức tính siêng năng, kiên trì b) Việc Hưng tìm hiểu các cách giải hay trên mạng chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ chưa thể hiện tính kiên trì c) Việc Hưng không bao giờ chịu bỏ cuộc khi gặp những bài tập khó thể hiện đức tính kiên trì d) Với đức tính siêng năng, kiên trì, Hưng đã đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố Câu 2: Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Ở lớp của Linh, các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Do gia đình khó khăn nên Linh chỉ đóng góp được một ít sách giáo khoa cũ. Thấy vậy, bạn Hoa lớp trưởng đã phê bình Linh trước lớp vì ảnh hưởng tới thành tích chung và cho cho rằng Linh không biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Không đồng tình với cách cư xử của bạn Hoa, bạn Thắm, bạn thân của Linh đã kịch liệt phản đối và cho rằng, yêu thương con người là phẩm chất đạo đức tốt, nhưng mỗi người có cách thể hiện khác nhau, không đồng tính với Linh và Thắm, bạn Hải đã đồng tình với ý kiến bạn lớp trưởng và đề nghị bạn Linh rút kinh nghiệm. a) Việc nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc b) Việc Linh chỉ đóng góp được một ít sách giáo khoa cũ thể hiện bạn là người chưa biết yêu thương, giúp đỡ người khác c) Việc Thắm kịch liệt phản đối với cách cư xử của bạn Hoa cho thấy bạn là người hiểu đúng về lòng yêu thương con người d) Việc Hải đề nghị bạn Linh rút kinh nghiệm vì bạn Hải chưa hiểu rõ về lòng yêu thương, giúp đỡ người khác
  7. III. Tự Luận: Câu 1: Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2: Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 3. Thế nào là yêu thương con người? Em hãy nêu một số biểu hiện của yêu thương con người và trái với yêu thương con người? Câu 4. Em hãy đọc bài thơ của Bác Hồ trích trong tác phẩm Nhật kí trong tù : NGHE TIẾNG GIÃ GẠO Gạo đem vào giã bao đau đớn Gạo giã xong rồi trắng tựa bông Sống trên đời người cũng vậy Gian nan rèn luyện mới thành công . Câu hỏi : 1/ Câu từ nào trong hai bài thơ trên đề cập đến sự siêng năng , kiên trì ? 2/ Em rút ra bài học gì cho bản thân mình qua hai bài thơ trên ? Câu 5. An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. Câu hỏi : 1/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? 2/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì? C. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA: - Hình thức kiểm tra: 50% tự luận + 50% trắc nghiệm - Thời gian làm bài: 45 phút BGH duyệt Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên Kiều Thị Hải Nguyễn Thị Thắm Nguyễn Thị Thu Thuỷ Nguyễn Thu Thuý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2