N i hàm tu luy n trong h i
h a truy n th ng y ph ng ươ
(Ph n 4)
—Lu n văn tuy n đăng trong “H i nghiên c u th o lu n
văn hóa và khoa h c t ng lai” t i Đài Loan ươ
Tác gi : Chu Di Tú
[Chanhkien.org] (Ti p theoế Ph n 1, Ph n 2, Ph n 3)
4. Hi n hi n đ ng th i t i các t ng th khác nhau—Quan
h nhân qu gi a thiên th ng, nhân gian và đ a ng c: ượ
B t c sinh m nh nào trên th gian đ u có ngày k t thúc. Tuy ế ế
nhiên, khi sinh m nh k t thúc thì s đi v đâu? Ng i ế ườ
ph ng Đông tin vào luân h i; tôn giáo Tây ph ng tuy khôngươ ươ
nh n m nh vào luân h i, nh ng tin r ng linh h n b t t , sinh ư
m nh cu i cùng s đ c th m phán công b ng quy t đ nh ượ ế
ph i đi v đâu. Ng i thi n tuân theo ý ch c a Th n th ườ
đ c tuy n ch n lên Thiên qu c, còn k hành ác s ph iượ
xu ng đ a ng c ch u đày đ a.
Hình 14: "Phán xét cu i cùng" (Last Judgement) c a h a sĩ
Michelangelo.
* B c bích h a “Phán xét cu i cùng” (Last Judgement) c a
h a Michelangelo (1534-1541) (Hình 14) nói v i chúng ta
nh ng chân lý sau:
(1) Thi n ác t t báo—th ng Thi n ph t ác. ưở
(2) Không sinh m nh nào th thoát kh i th m phán c a
chân tr .
(3) Thông qua ch u kh đ a ng c có th t y s ch t i nghi p,
t ng lai l i có c h i h i thăng.ươ ơ
Hình 15: "Chúa thăng thiên" (Ascension of Christ) c a h a sĩ
Albrecht Altdorfer.
* B c tranh “Chúa thăng thiên” (Ascension of Christ) c a h a
sĩ Albrecht Altdorfer (1927) (Hình 15): Chúa Jesus tiên tri Ngài
s ph c sinh ba ngày sau khi ch u n n. Ba ngày sau, qu nhiên
tr i đ t ch n đ ng, bia m m ra, di th m t tích. V binh
gi m kinh hãi không thôi. “S ph c sinh” c a Chúa Jesus
không ch ph c sinh c a nh c th t i nhân gian, còn
t ng tr ng cho s ph c sinh chân chính c a sinh m nhượ ư
—”vĩnh sinh”.
Hình 16: Bích h a "Thánh m u thăng thiên" (Assumption of
the Virgin Mary) trên tr n nhà th .
* B c bích h a “Thánh m u thăng thiên” (Assumption of the
Virgin Mary) (1525) (Hình 16) trên tr n nhà th t c nh
t ng t ng b ng trên Thiên gi i khi Đ c m Maria thăngượ ư
thiên.
Hình 17: "Thánh đ thăng thiên".